Sau 45 năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ - Chí Tâm trở lại sân khấu với vở “Lan và Điệp”

Dân trí NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm là 2 nghệ sĩ đầu tiên thể hiện vai Lan và vai Điệp vào năm 1974. Đến nay sau 45 năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ đồng ý diễn lại trên sân khấu, điều này khiến cho giới mộ điệu cải lương cảm thấy bất ngờ và háo hức.

Sau 45 năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ - Chí Tâm trở lại sân khấu với vở “Lan và Điệp”  - 1

Chiều ngày 17/7, nghệ sĩ Gia Bảo chính thức giới thiệu vở cải lương Lan và Điệp sẽ được tái hiện trên sân khấu cùng những nghệ sĩ gạo cội đã từng gắn bó với vở tuồng này cách đây 45 năm, đó là nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ và Chí Tâm.

Lan và Điệp được xem là một trong các vở tuồng bất hủ của Cải lương Việt Nam. Khán giả có thể nhớ đến những tên tuổi từng hoá thân thành công vai Lan như: NSND Lệ Thuỷ, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Thanh Ngân… Hoặc, vai Điệp từng được “đóng dấu đặt tên” bởi NSƯT Vũ Linh, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Tấn Giao…

Giới mộ điệu vốn quá quen với phiên bản Lan Và Điệp khác nhau nên thách thức của việc tái dựng vở diễn đã đi cùng kí ức của biết bao thế hệ chính là vừa phải truyền tải được tinh hoa của vở diễn kinh điển, vừa có sự biến tấu không gây sự phản cảm nhưng cũng không nhàm chán.

Gia Bảo với vai trò ông bầu gây bất ngờ khi quyết định mang phiên bản thu thanh đầu tiên của Lan và Điệp được biên soạn bởi cố soạn giả Loan Thảo lên sân khấu. Không những thế, vở diễn lần này còn mang đến khán giả điều đặc biệt khi có sự góp mặt của bộ đôi nghệ sĩ NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm.

Sau 45 năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ - Chí Tâm trở lại sân khấu với vở “Lan và Điệp”  - 2

Bìa bản thu âm "Lan và Điệp" năm 1974 của nghệ sĩ Thanh Kim Huệ, Chí Tâm.

Sau 45 năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ - Chí Tâm trở lại sân khấu với vở “Lan và Điệp”  - 3

Gia Bảo chia sẻ về quyết định táo bạo của mình: “Trước khi thực hiện vở diễn này, tôi đã nghiên cứu tư liệu rất nhiều. Vở Lan và Điệp tôi quyết tâm làm lại là bản của cố soạn giả Loan Thảo viết vào năm 1973, đó cũng là bản mà chúng ta nghe đến tận hôm nay".

Gia Bảo cho biết, bản thu năm 1974 người thể hiện đầu tiên vai Lan và vai Điệp chính là NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm. Một năm sau, bản thu âm được phát hành và giúp tên tuổi của hai nghệ sĩ này đạt được tầm cao mới.

"Nhưng từ 1974 đến nay, phiên bản đó chưa từng được biểu diễn trên sân khấu. Và đấy cũng là nguyên nhân thôi thúc, cũng như khiến tôi thèm một lần được giới thiệu đến khán giả”, Gia Bảo cho biết.

Sau 45 năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ - Chí Tâm trở lại sân khấu với vở “Lan và Điệp”  - 4

Trong buổi giới thiệu chương trình, NSƯT Thanh Kim Huệ đã thể hiện câu hát của nhân vật Lan để thể hiện phần nào sự yêu thương của mình dành cho nhân vật.

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ bày tỏ: “Nói thật, trước đây, tôi đã được nhiều lời mời diễn vai Lan rồi nhưng vẫn từ chối vì nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, tôi sợ sức mình không kham nổi những trường đoạn dài. Thứ hai, tôi quý cái cảm giác lần đầu thể hiện vai diễn này khi tôi 14 tuổi, nên tôi muốn giữ lại. Thế nhưng, khi Gia Bảo muốn làm lại Lan và Điệp và ngỏ lời mời tôi cũng như anh Chí Tâm, tôi đã đồng ý ngay. Bởi, tôi đã từng thấy Gia Bảo làm các vở diễn kinh điển, tôi rất yên tâm. Hơn nữa, điều Gia Bảo thuyết phục tôi hoàn toàn chính là làm ra vở diễn có thể lưu truyền cho thế hệ về sau”.

Sau 45 năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ - Chí Tâm trở lại sân khấu với vở “Lan và Điệp”  - 5

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ được chồng Thanh Điền đến ủng hộ khi cô tái xuất với vai diễn Lan sau mấy chục năm.

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ thể hiện câu hát trong vở Lan và Điệp trước khán giả sau 45 năm

Bên cạnh những nghệ sĩ cải lương gạo cội, Lan và Điệp năm nay còn có sự xuất hiện của những nghệ sĩ “ngoại đạo” như: Phương Thanh, Hamlet Trương, Mai Tiến Dũng và Hoài Lâm.

Sau 45 năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ - Chí Tâm trở lại sân khấu với vở “Lan và Điệp”  - 6

Được biết, với vở cải lương Lan và Điệp sẽ đánh dấu lần đầu tiên ca sĩ Hoài Lâm thể hiện kỹ năng diễn xuất như một kép cải lương.

Về thông tin các ca sĩ tham gia trong vở diễn này, Gia Bảo cho biết anh muốn mang những nhân tố trẻ vào vở tuồng Cải lương kinh điển như Lan và Điệp để phần nào phù hợp với tiêu chí "trẻ hóa" cải lương.

Gia Bảo chia sẻ: “Tôi đau đáu với suy nghĩ phải làm nghệ thuật cải lương càng được tiếp truyền và gần gũi hơn với khán giả trẻ. Tôi muốn kể về Lan và Điệp theo góc nhìn của hiện đại. Tôi không muốn người ta nói về cải lương là xưa, là sến, là lỗi thời. Thực tế, cải lương không hề cũ, quan trọng là cách kể mình phải mới và mang người ta vào được cái không gian sang trọng, người ta thích thú ngồi nghe hát”.

Gia Bảo bật mí thêm, những nghệ sĩ như Phương Thanh, Hamlet Trương, Mai Tiến Dũng và Hoài Lâm chính là những “vũ khí bí mật” của mình. Những nghệ sĩ này sẽ đóng vai trò là nhân tố bất ngờ để giúp Lan và Điệp có những màu sắc hấp dẫn.

Sau 45 năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ - Chí Tâm trở lại sân khấu với vở “Lan và Điệp”  - 7

Vở diễn Lan và Điệp sẽ chính thức được công diễn 2 đêm tại nhà hát Bến Thành (17/08 và 18/08) và một đêm tại Đà Nẵng (23/08). Đây là lần đầu tiên “ông bầu” Gia Bảo công diễn một vở tuồng ngay vào mùa Vu Lan Báo Hiếu. Anh cho rằng đây sẽ là một món quà mà những người con có thể gửi đến cho ba mẹ của mình – một món quà du hành về tuổi thơ.

Vở diễn Lan và Điệp có sự tham gia của nghệ sĩ Hồng Nga, NSƯT Thanh Kim Huệ, nghệ sĩ Hải ngoại Chí Tâm, NSƯT Thanh Điền, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Vũ Luân, nghệ sĩ Thanh Hằng, nghệ sĩ Tú Sương, nghệ sĩ Hải ngoại Hồng Đào, danh hài Minh Nhí, nghệ sĩ Bình Tinh, ca sĩ Quốc Đại, Phương Thanh, Hamlet Trương, Mai Tiến Dũng, Hoài Lâm.

 Băng Châu

MỚI NHẤT
8 nghệ sĩ được đề nghị truy tặng Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú
8 nghệ sĩ được đề nghị truy tặng Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú

(Dân trí) - Ngày 18/7, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 54/NĐ-CP về việc phong tặng và truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 9. Theo đó, có 8 nghệ sĩ đã qua đời được đề nghị truy tặng danh hiệu.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 11:24

“Về nhà đi con”: Khánh Linh tiết lộ hậu trường cảnh đánh ghen... thay bạn
“Về nhà đi con”: Khánh Linh tiết lộ hậu trường cảnh đánh ghen... thay bạn

(Dân trí) - Tập 68 phát sóng tối qua (18/7) có lẽ là tập khiến nhiều người hả hê nhất vì cuối cùng cũng đã có người dạy cho “tiểu tam” Nhã một bài học về việc chen chân vào hôn nhân của người khác, dù đó chỉ là hôn nhân trên giấy tờ.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 04:27

Tiễn đưa nhà thơ Phan Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng
Tiễn đưa nhà thơ Phan Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng

(Dân trí) - Sáng ngày 19/7, tại Nhà tang lễ TPHCM, các văn nghệ sĩ, đồng nghiệp và người thân đã đến tiễn đưa nhà thơ Phan Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 12:05

NSND Tự Long chia sẻ áp lực khi tham gia "Cung đường huyền thoại"
NSND Tự Long chia sẻ áp lực khi tham gia "Cung đường huyền thoại"

(Dân trí) - Trong chương trình, NSND Tự Long sẽ tham gia với tư cách là diễn viên kịch nói và đạo diễn tiểu phẩm sân khấu. Nam danh hài cho biết, anh cảm thấy áp lực không nhỏ khi chương trình được diễn ra tại Quảng trường Nghĩa trang đường 9 Khe Sanh, Quảng Trị.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 11:32

Anh Vũ nói gì về việc Dũng đến với Thư, đối đầu với Vũ trong tập cuối “Về nhà đi con”?
Anh Vũ nói gì về việc Dũng đến với Thư, đối đầu với Vũ trong tập cuối “Về nhà đi con”?

(Dân trí) - Những tập gần đây, Dũng được rất nhiều khán giả yêu mến bởi dám thẳng thắn góp ý với Vũ về những sai trái của mình và luôn sẵn sàng chăm sóc mẹ con Thư khi bị chồng bàng quan. Không ít khán giả còn hô hào “đẩy thuyền” cho cặp Dũng – Thư đến với nhau.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 09:45

Choáng ngợp với màn trưng trổ thể lực của bốn cha con
Choáng ngợp với màn trưng trổ thể lực của bốn cha con

(Dân trí) - Người cha đã lớn tuổi cùng bước lên sân khấu trình diễn với các con, ông để cho ba người con đang tuổi thanh niên với vóc người vạm vỡ cùng một lúc “chồng tháp” trên người mình, đồng nghĩa với việc, một mình ông chịu đựng sức nặng của cả ba người con.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 06:59

Gặp gỡ người đàn ông 40 năm không gội đầu, không cắt tóc
Gặp gỡ người đàn ông 40 năm không gội đầu, không cắt tóc

(Dân trí) - Người đàn ông Ấn Độ này đã không gội đầu trong 40 năm qua, ông nuôi một mái tóc dài khoảng 1,8m và rất trân trọng mái tóc mà mình có được, ông coi đó là món quà của tạo hóa ban cho.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 06:53

Hình tượng Hoàng đế Quang Trung được chọn làm biểu trưng của Bình Định
Hình tượng Hoàng đế Quang Trung được chọn làm biểu trưng của Bình Định

(Dân trí) - Tác phẩm về hình tượng Hoàng đế Quang Trung cưỡi ngựa màu trắng oai vệ, trên nền đỏ được chọn làm biểu trưng của tỉnh Bình Định. Tác phẩm này đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác biểu trưng của tỉnh này, nhận phần thưởng 100 triệu đồng.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 06:50

Khởi dựng vở kịch hát viết về hòn Vọng Phu và nàng Tô Thị
Khởi dựng vở kịch hát viết về hòn Vọng Phu và nàng Tô Thị

(Dân trí) - Sáng nay (18/7), Đài Tiếng nói Việt Nam đã họp báo công bổ khởi dựng vở kịch hát “Ngàn năm mây trắng”. Vở kịch là công trình kỷ niệm 74 năm thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam và 70 năm thành lập Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 06:04

Bí mật của những trò ảo thuật
Bí mật của những trò ảo thuật

(Dân trí) - Làm sao để một que diêm đã cháy rụi tóe lửa trở lại, làm sao để đồng xu từ bên ngoài rơi vào trong chiếc chai đóng kín mà không hề mở nắp... Tất cả những ngón ảo thuật đó đều không khó, chỉ cần bạn nắm được bí mật.

Thứ năm, 18/07/2019 - 09:49

Biên đạo múa Hữu Trị đột ngột qua đời
Biên đạo múa Hữu Trị đột ngột qua đời

(Dân trí) - Thông tin biên đạo múa của Hòa Minzy, Hoài Lâm... tại "Gương mặt thân quen" bất ngờ qua đời do ngã từ tầng 13 của một chưng cư khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp bàng hoàng.

Thứ năm, 18/07/2019 - 03:21

Việt Nam trong 50 góc nhìn đẹp nhất thế giới
Việt Nam trong 50 góc nhìn đẹp nhất thế giới

(Dân trí) - Hành tinh của chúng ta sở hữu rất nhiều kỳ quan kỳ diệu. Mỗi vùng đất trên thế giới đều có những điều đặc biệt để khám phá. Dưới đây là 50 góc nhìn ngoạn mục nhất thế giới do tờ tin tức Insider (Mỹ) bình chọn.

Thứ năm, 18/07/2019 - 02:42

ĐÁNG QUAN TÂM
Cụ bà gần 80 tuổi leo dừa nhanh thoăn thoắt khiến nhiều người kinh ngạc
Cụ bà gần 80 tuổi leo dừa nhanh thoăn thoắt khiến nhiều người kinh ngạc

(Dân trí) - Tuy tóc đã bạc, da đồi mồi nhưng cụ bà Hai Đầm vẫn khiến chàng thanh niên chịu thua khi trổ tài leo dừa lợi hại. Thời trẻ bà leo chục cây một ngày không biết mệt, thậm chí có thể đi từ cây này qua cây khác không khác gì như đi trên mặt đất...

Thứ năm, 18/07/2019 - 08:32

Giữ nguyên lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi tại vị trí cũ
Giữ nguyên lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi tại vị trí cũ

(Dân trí) - Ngày 18/7 theo tin từ Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế (Thừa Thiên-Huế) cho biết qua buổi chủ trì cuộc gặp giữa Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc và đại diện Công ty TNHH MTV TM Chuỗi Giá Trị - chủ đầu tư dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng vua Tự Đức - Đồng Khánh đã có thống nhất cuối cùng về lăng mộ vợ vua Tự Đức.

Thứ năm, 18/07/2019 - 06:58

Những ngôi sao showbiz có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên Internet
Những ngôi sao showbiz có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên Internet

(Dân trí) - Tạp chí Time (Mỹ) đã vừa công bố danh sách 25 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên Internet, trong đó, có những nghệ sĩ, những ngôi sao showbiz như Ariana Grande, BTS, Cardi B. Cùng tìm hiểu tại sao họ có tầm ảnh hưởng lớn đến vậy...

Thứ năm, 18/07/2019 - 06:14

Nếu nàng Mona Lisa và “cô gái đeo khuyên ngọc trai” chơi với nhau trong... thời hiện tại
Nếu nàng Mona Lisa và “cô gái đeo khuyên ngọc trai” chơi với nhau trong... thời hiện tại

(Dân trí) - Một nghệ sĩ đã hình dung những họa sĩ nổi tiếng, những nhân vật trong siêu phẩm hội họa như những con người đương đại. Nếu nàng Mona Lisa đi chơi với “cô gái đeo khuyên ngọc trai” thì hai người đẹp ấy sẽ gây ấn tượng như thế nào?

Thứ năm, 18/07/2019 - 06:14

Nhà thơ Phan Vũ - Nhà thơ không tuổi, rồi cũng trở về nơi cát bụi
Nhà thơ Phan Vũ - Nhà thơ không tuổi, rồi cũng trở về nơi cát bụi

(Dân trí) - "Nhà thơ không tuổi, rồi cũng trở về nơi cát bụi, nhưng những niềm vui của ông cùng những tác phẩm văn chương sẽ mãi còn trong lòng bạn đọc. Cũng như ông đã từng sống rất nhẹ nhõm với chấp nhận mọi điều giản đơn, thì sự ra đi của ông cũng nhẹ nhàng trong cõi mới", nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ về nhà thơ Phan Vũ.

Thứ tư, 17/07/2019 - 09:15

“Hoa mắt chóng mặt” với phục trang gây “ảo giác” của ngôi sao
“Hoa mắt chóng mặt” với phục trang gây “ảo giác” của ngôi sao

(Dân trí) - Những bộ phục trang dưới đây có khả năng gây ảo giác nếu chỉ thoáng nhìn qua.

Thứ tư, 17/07/2019 - 03:22

Suốt 18 tháng, chú chó trung thành chờ chủ ở nơi xảy ra tai nạn
Suốt 18 tháng, chú chó trung thành chờ chủ ở nơi xảy ra tai nạn

(Dân trí) - Một chú chó trung thành vẫn quanh quẩn ở nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến người chủ qua đời trong suốt 18 tháng qua. Câu chuyện về chú chó trung thành đã khiến người dân Hy Lạp cảm động và được báo chí bản địa đưa tin.

Thứ tư, 17/07/2019 - 03:20

Trao giải "Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019"
Trao giải "Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019"

(Dân trí) - Với tác phẩm “Cuội già”, Nguyễn Hải Trường (Học viện Múa Việt Nam) đã vượt qua 13 thí sinh để giành giải Nhất cuộc thi "Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019".

Thứ tư, 17/07/2019 - 03:19

Phú Quang hé lộ “uẩn khúc” sau bài hát nổi tiếng “Em ơi, Hà Nội phố”
Phú Quang hé lộ “uẩn khúc” sau bài hát nổi tiếng “Em ơi, Hà Nội phố”

(Dân trí) - Nghe tin nhà thơ Phan Vũ mất, nhạc sĩ Phú Quang thở dài: “Tôi buồn lắm!” Vị nhạc sĩ cũng chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị, cả “uẩn khúc” xoay quanh ca khúc đầu tiên, “Em ơi, Hà Nội phố” đưa tên tuổi của Phú Quang đến với đông đảo công chúng…

Thứ tư, 17/07/2019 - 01:52

“Về nhà đi con”: Xuất hiện nhiều tình tiết mới khiến người xem ngỡ ngàng
“Về nhà đi con”: Xuất hiện nhiều tình tiết mới khiến người xem ngỡ ngàng

(Dân trí) - Những tình tiết mới sắp xuất hiện trong “Về nhà đi con” đang khiến khán giả “đứng ngồi không yên” bởi đầy những bất ngờ và thú vị. Điều quan trọng là những tình tiết này phù hợp với sự mong đợi của phần đa khán giả.

Thứ tư, 17/07/2019 - 11:11

Vĩnh biệt nhà thơ Phan Vũ - tác giả của “Em ơi, Hà Nội phố”
Vĩnh biệt nhà thơ Phan Vũ - tác giả của “Em ơi, Hà Nội phố”

(Dân trí) - Theo thông tin từ bà Diễm Chi- vợ nhà thơ Phan Vũ, chồng bà đã qua đời vào sáng 17/7 sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Thứ tư, 17/07/2019 - 10:00

6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành
6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành

(Dân trí) - "Mình sẽ làm nghề gì?", "Mình muốn trở thành ai?", "Mình cần chuẩn bị gì để thành công?" Đây là những câu hỏi ai cũng có trong đầu, nhưng hầu như, cũng không bạn trẻ nào tự tin với câu trả lời của mình.

Thứ tư, 17/07/2019 - 09:49