Tấm chăn của bà (kỳ 2)

Dân trí Những năm sống bên bà, tôi đã có một tuổi thơ thật đẹp, và những ký ức về bà vẫn luôn in đậm trong tâm trí tôi.

“Trên đời chẳng có mấy thứ ấm áp hơn cái ôm của một người bà.”

Còn nhớ một đêm năm tôi bảy tuổi, tôi đang say ngủ thì choàng tỉnh giấc, lồm cồm bò xuống giường rồi nhón chân khẽ bước xuống cầu thang tìm bà. Bà tôi thường thức khuya để xem hết chương trình ti-vi yêu thích. Nhưng đêm đó, tôi tìm mãi mà chẳng thấy bà đâu. “Bà ơi”, tôi khẽ gọi, và tim tôi đập từng nhịp sợ hãi. Chưa khi nào tôi cất tiếng gọi mà bà không trả lời. Tôi vừa mếu máo khóc vừa chạy khắp các phòng để tìm bà. Một lát sau, khi chợt nhớ ra bà đã đi chơi xa cùng mấy người bạn thì tôi mới thở phào nhẹ nhõm, dù nước mắt vẫn còn rơi lã chã.

Tấm chăn của bà (kỳ 2) - 1

Tôi trở về phòng và cuộn tròn trong tấm chăn len do chính tay bà đan. Tấm chăn đó mềm mại và ấm áp hệt như những cái ôm bà dành cho tôi. “Ngày mai là bà về rồi”, tôi tự an ủi. “Bà sẽ không bao giờ bỏ mình mà đi đâu.”

Bà đã sống cùng gia đình tôi trước cả khi tôi ra đời. Năm tôi học lớp Năm, gia đình tôi chuyển sang căn nhà mới rộng hơn và mẹ tôi phải đi làm thêm để phụ cha trả tiền nhà. Vì vậy, phần lớn thời gian tôi đều quấn quýt bên bà.

Sau giờ học, đa số bạn bè của tôi phải trở về căn nhà trống vắng vì cả cha và mẹ đều đi làm. Chỉ có tôi là đứa may mắn vì sau mỗi giờ tan học, tôi luôn có bà đứng chờ ở cửa với ly sữa và miếng bánh chuối thơm ngon. Tôi ngồi lọt thỏm trong ghế bành, vừa ăn bánh vừa vui vẻ kể chuyện ở lớp cho bà nghe. Sau đó, bà cháu tôi chơi vài ván đô-mi-nô. Lúc nào bà cũng nhường tôi thắng - ít nhất là cho đến khi tôi thật sự chơi giỏi trò này.

Tấm chăn của bà (kỳ 2) - 2

Cũng như bao đứa trẻ khác, thỉnh thoảng tôi có những ngày không vui ở trường hoặc đánh nhau với mấy đứa bạn. Hoặc có thể hôm đó tôi buồn vì cha mẹ không mua cho tôi chiếc xe đạp mà tôi thích nhất trên đời. Không cần biết lý do gì, cứ mỗi lần có chuyện buồn là tôi lại tìm đến vòng tay yêu thương và cái ôm ấm áp của bà. Đối với tôi, cảm giác đó thật tuyệt vời. “Mọi chuyện sẽ ổn thôi”, bà luôn nhẹ nhàng an ủi mỗi khi ôm tôi vào lòng, và tôi luôn tin vào lời động viên của bà.

Thế rồi một ngày năm tôi 17 tuổi, mọi chuyện không còn ổn nữa. Bà lên cơn đau tim phải nhập viện, và bác sĩ nói rằng sức khỏe của bà yếu đến mức bà phải ở luôn trong bệnh viện.

Tôi nhớ lại những năm tháng tuổi thơ sống bên bà. Đó là những đêm tôi chìm vào giấc ngủ trong tiếng bà rì rầm cầu nguyện ở phòng kế bên, tôi còn loáng thoáng nghe bà nhắc đến tên tôi trong những lời cầu nguyện đó. Vào cái đêm bà phải nhập viện, tôi cũng cầu nguyện với Thượng đế. Tôi nói rằng tôi rất thương bà và cầu xin Thượng đế đừng mang bà rời xa tôi vì tôi rất sợ phải sống xa bà mãi mãi.

Nhưng ước nguyện của tôi đã không được đáp lại. Bà tôi qua đời vài tuần sau đó. Vào đêm bà ra đi và nhiều đêm sau đó nữa, tôi đã vùi đầu vào gối mà khóc cho tới khi thiếp đi vì mệt. Cuối cùng, vào một buổi sáng, tôi quyết định gấp cẩn thận tấm chăn len bà đan và đưa nó cho mẹ. “Con không thể chịu nổi cảm giác ở cạnh bà mà không thể nói chuyện với bà hay được bà ôm ấp”, tôi nức nở. Mẹ tôi đem cất tấm chăn ấy đi, và sau này, khi tôi đã thật sự trưởng thành thì mẹ mới trao lại cho tôi. Cho đến bây giờ, nó vẫn là một trong những tài sản quý giá nhất của tôi.

Tôi nhớ bà vô cùng, nhớ tiếng cười vui vẻ và nhớ những lời dạy quý giá của bà. Bà đã không thể chứng kiến tôi tốt nghiệp trung học và cũng không có mặt để chúc mừng hạnh phúc trong ngày cưới của tôi. Nhưng sau đó, có một việc xảy ra giúp tôi nhận ra rằng bà chưa bao giờ rời xa mà vẫn luôn dõi theo tôi.

Một năm sau ngày cưới, vợ chồng tôi chuyển đến sống ở một thành phố khác, cách nhà cha mẹ tôi khá xa. Thời điểm đó cũng là lúc vợ tôi mang thai đứa con đầu lòng. Tuy nhiên, trường hợp của vợ tôi là ca mang thai khó với nhiều biến chứng nghiêm trọng. Suốt khoảng thời gian đó, vợ tôi gần như phải nằm hẳn trong bệnh viện, còn tôi phải ra vào viện chăm sóc vợ nhiều đến mức trước ngày con tôi ra đời vài tuần, tôi bị sa thải do nghỉ việc quá nhiều.

Tấm chăn của bà (kỳ 2) - 3

Gần đến ngày sinh, vợ tôi gặp tình trạng huyết áp cao bất thường khi mang thai. Hôm vợ tôi sinh con, bác sĩ không cho tôi vào phòng sinh vì sợ rằng mẹ con cô ấy không qua khỏi. Tôi bồn chồn đi tới đi lui trong phòng chờ khi y tá thông báo rằng hy vọng sống của con tôi là rất thấp và huyết áp của vợ tôi đang tăng rất cao. Cha mẹ tôi đang trên đường đến bệnh viện nhưng họ vẫn chưa tới nơi. Tôi chỉ có một mình và chưa bao giờ tôi cảm thấy cô đơn và tuyệt vọng đến thế.

Bỗng nhiên trong giây phút rối bời những âu lo đó, tôi cảm nhận được hơi ấm quen thuộc của vòng tay bà. “Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”, tôi nghe như tiếng bà nói khẽ bên tai. Bà đến thật nhanh và đi cũng thật vội vàng. Sau đó, căn phòng chờ lại im ắng trở lại.

Cùng lúc đó, bác sĩ vừa hoàn thành ca mổ bắt con khẩn cấp cho vợ tôi. Ngay khi thằng bé vừa chào đời, tim của con đã đập mạnh và ổn định. Và chỉ trong vài phút sau khi sinh, huyết áp của vợ tôi bắt đầu giảm xuống. Cả vợ và con tôi đều đã qua cơn nguy kịch.

“Cháu cảm ơn bà”, tôi thì thầm khi ngắm nhìn cậu con trai xinh xắn mà chúng tôi đặt tên là Christian qua cửa kính phòng sơ sinh. “Ước gì bà có mặt ở đây để chia sẻ với cháu niềm hạnh phúc này.”

Khoảng hai tuần sau, khi vợ chồng tôi đang ở trong nhà chăm con thì nghe tiếng gõ cửa. Anh bưu tá trao cho tôi một bưu phẩm có đề dòng chữ “Quà cho đứa chắt đặc biệt của bà”. Bên trong hộp quà là một tấm chăn trẻ em được đan bằng tay và một đôi giày len xinh xắn.

Sống mũi tôi cay xè và mắt thì nhòe đi khi tôi đọc dòng chữ ghi trên tấm thiệp.

Bà biết mình sẽ không thể có mặt vào ngày chắt của bà ra đời, vậy nên bà đã nhờ người đan tấm chăn này cho chắt. Còn đôi giày này là tự bà làm lấy trước khi đi xa.

Ký tên,

Bà cố của con

Sau này tôi được biết là trong những ngày cuối đời, mắt bà rất yếu nên bà phải nhờ dì tôi làm giúp cái chăn ấy. Nhưng bà đã tự tay đan đôi giày cho đứa chắt mà bà sẽ không bao giờ được biết mặt, và bà đã miệt mài đan nó bằng tất cả tình yêu thương trong những tuần ngắn ngủi trước khi qua đời.

Trích sách “HGTH - Tình yêu thương gia đình”  

Sách do First News thực hiện

MỚI NHẤT
“Người đàn ông đẹp trai nhất thế giới” từng phải “lang thang” vì thiếu tiền
“Người đàn ông đẹp trai nhất thế giới” từng phải “lang thang” vì thiếu tiền

(Dân trí) - Nam diễn viên của bộ phim điện ảnh “Aquaman” - Jason Momoa vừa chia sẻ lại bức ảnh chụp từ khi anh còn là một “gã lang thang” sống tạm trong xe tải chạy rong ruổi.

Thứ năm, 30/05/2019 - 09:37

Phim Việt ẵm giải quốc tế nhưng lại  bị “lép vế” trên sân nhà?
Phim Việt ẵm giải quốc tế nhưng lại  bị “lép vế” trên sân nhà?

(Dân trí) - Từ việc bộ phim đoạt khá nhiều giải thưởng quốc tế, “Vợ ba” phải dừng chiếu sau vài ngày chiếu rạp vì áp lực dư luận có thể thấy không ít bộ phim Việt “xuất ngoại” được hoan nghênh nhưng lại bị chê trách, “ghẻ lạnh” khi tiếp cận khán giả trong nước...

Thứ năm, 30/05/2019 - 08:51

Hai anh em “gợi nhớ Giang Brothers” đã phải dừng chân
Hai anh em “gợi nhớ Giang Brothers” đã phải dừng chân

(Dân trí) - Vardanyan Brothers đã nâng cao đẳng cấp tiết mục của họ so với tiết mục ở vòng sơ loại Tìm kiếm Tài năng Anh 2019, dù vậy, các “ngón nghề biểu diễn” về cơ bản không thay đổi.

Thứ năm, 30/05/2019 - 07:36

Rơi nước mắt nghe chàng trai khiếm thị - tự kỷ vừa đàn vừa hát
Rơi nước mắt nghe chàng trai khiếm thị - tự kỷ vừa đàn vừa hát

(Dân trí) - Chàng trai khiếm thính và tự kỷ xuất hiện trên sân khấu cùng với mẹ của anh, mẹ giúp anh kể lại câu chuyện về chặng hành trình vượt qua những khiếm khuyết thể chất - tinh thần để học tập và theo đuổi âm nhạc.

Thứ năm, 30/05/2019 - 07:24

Bộ đồ của cha (kỳ 3)
Bộ đồ của cha (kỳ 3)

(Dân trí) - Lúc nhỏ, bộ đồ cha mặc luôn khiến tôi cảm thấy sượng sùng. Tôi muốn cha ăn mặc giống các vị bác sĩ hay luật sư chứ không phải như cách tôi trông thấy cha vào những buổi sáng oi bức, khi cha thật dậy sớm để làm món trứng chiên cho mẹ con tôi.

Thứ năm, 30/05/2019 - 05:43

Gác kèo ong và Muối ba khía được đề xuất là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Gác kèo ong và Muối ba khía được đề xuất là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

(Dân trí) - Từ nay đến năm 2024, tỉnh Cà Mau sẽ lập hồ sơ trình Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với 7 di sản của tỉnh này.

Thứ năm, 30/05/2019 - 05:33

NSƯT Việt Anh chưa vượt qua được cú sốc về sự ra đi của học trò Anh Vũ
NSƯT Việt Anh chưa vượt qua được cú sốc về sự ra đi của học trò Anh Vũ

(Dân trí) - Trong chương trình “Chuyện gia đình vàng” NSƯT Việt Anh chia sẻ vẫn chưa vượt qua nỗi buồn về sự ra đi của nghệ sĩ Anh Vũ.

Thứ tư, 29/05/2019 - 04:27

Vì sao Quốc Trường muốn vợ giống Anh Thư trong phim “Về nhà đi con”?
Vì sao Quốc Trường muốn vợ giống Anh Thư trong phim “Về nhà đi con”?

(Dân trí) - “Nhân vật Thư là một người cá tính nhưng lại sống rất tình cảm, đặc biệt có hiếu với bố, quan tâm chị em trong nhà. Điều đặc biệt hơn cả đó là trong phim, Thư là một người rất chung thuỷ. Một người con gái mà hội tụ được nhiều yếu tố như vậy là quá hoàn hảo đối với tôi rồi”, Quốc Trường chia sẻ.

Thứ tư, 29/05/2019 - 10:25

“Bé bự Ấn Độ” dừng chân tại Tìm kiếm Tài năng Anh
“Bé bự Ấn Độ” dừng chân tại Tìm kiếm Tài năng Anh

(Dân trí) - Akshat Singh vốn nổi tiếng ở Ấn Độ và đã tham gia vào một số chương trình gameshow truyền hình thực tế trong nước và nước ngoài. Cậu có biệt tài nhảy múa năng động dù sở hữu thân hình “bé bự”. Dù vậy, khó có thể chờ đợi bất ngờ đột biến trong tiết mục của Akshat Singh.

Thứ tư, 29/05/2019 - 07:36

Trung Quốc: Sập sàn sân khấu khiến một trẻ thiệt mạng, nhiều trẻ bị thương
Trung Quốc: Sập sàn sân khấu khiến một trẻ thiệt mạng, nhiều trẻ bị thương

(Dân trí) - Mới đây đã xảy ra sự việc sập sàn sân khấu khiến hàng trăm trẻ đang cùng đồng diễn trong một chương trình văn nghệ ở thành phố Chương Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc, phải hoảng sợ. Trong số này, có một em nhỏ 13 tuổi bị thiệt mạng, 14 em nhỏ khác bị thương.

Thứ tư, 29/05/2019 - 07:35

Chiêm ngưỡng chiếc bát vàng có giá hơn một tỷ đồng
Chiêm ngưỡng chiếc bát vàng có giá hơn một tỷ đồng

(Dân trí) - Chiếc bát vàng từng được bộ lạc người Scythia cổ xưa sinh sống ở vùng Siberia sử dụng để bào chế các loại thảo dược từ gần 3.000 năm trước. Hiện chiếc bát được đem rao bán đấu giá với mức giá ước đạt lên tới 45.000 bảng Anh (tương đương hơn 1,3 tỷ đồng).

Thứ tư, 29/05/2019 - 07:26

Võ sĩ đấu bò bị thương nặng sau cú húc nguy hiểm
Võ sĩ đấu bò bị thương nặng sau cú húc nguy hiểm

(Dân trí) - Võ sĩ đấu bò người Pháp Juan Leal (26 tuổi) đã hứng chịu một cú húc nguy hiểm ở vùng xương chậu khi đang tham gia vào một cuộc đấu bò tổ chức ở thành phố Madrid (Tây Ban Nha).

Thứ tư, 29/05/2019 - 07:25

ĐÁNG QUAN TÂM
Vì sao Bảo Thanh rất ngại đóng “cảnh nóng” với Quốc Trường?
Vì sao Bảo Thanh rất ngại đóng “cảnh nóng” với Quốc Trường?

(Dân trí) - Bảo Thanh cho biết, cô rất ngại đóng “cảnh nóng” vì thế trước khi bước vào quay cô sẽ nói với quay phim chọn góc quay như thế nào đó để khi cảnh đó lên phim sẽ không bị phản cảm.

Thứ ba, 28/05/2019 - 10:16

Một góc nhìn “đằm lại” sau những phù hoa rực rỡ
Một góc nhìn “đằm lại” sau những phù hoa rực rỡ

(Dân trí) - LHP Cannes vốn được xem là điểm đến của những phù hoa, rực rỡ. Vậy nhưng đằng sau vẻ hào nhoáng, bóng bẩy của một sự kiện điện ảnh đình đám, còn có những khoảnh khắc đẹp cổ điển đầy ngỡ ngàng.

Thứ ba, 28/05/2019 - 10:05

Tài tử U80 khẳng định sẽ không nhường vai cho diễn viên kế cận
Tài tử U80 khẳng định sẽ không nhường vai cho diễn viên kế cận

(Dân trí) - Nhân vật Indiana Jones đã trở thành trứ danh trong lịch sử điện ảnh với một sê-ri phim được thực hiện xuyên suốt nhiều thập kỷ. Vậy nhưng tài tử gắn liền với vai diễn này - Harrison Ford (76 tuổi) - không có ý định trao lại vai diễn cho một diễn viên kế cận đảm nhiệm.

Thứ ba, 28/05/2019 - 08:04

Sylvester Stallone vẫn nuôi hai chú rùa trong phim “Tay đấm huyền thoại” sau 40 năm
Sylvester Stallone vẫn nuôi hai chú rùa trong phim “Tay đấm huyền thoại” sau 40 năm

(Dân trí) - Tài tử Sylvester Stallone vừa tiết lộ một chi tiết thú vị rằng ông vẫn giữ hai chú rùa nhỏ Cuff và Link từng xuất hiện trong bộ phim “Rocky” (Tay đấm huyền thoại - 1976), tới nay hai chú rùa đã được 44 tuổi và đã “lớn lên thấy rõ”.

Thứ ba, 28/05/2019 - 08:02

“Người tình tin đồn của Brad Pitt” đã sẵn sàng cho tình yêu mới
“Người tình tin đồn của Brad Pitt” đã sẵn sàng cho tình yêu mới

(Dân trí) - Charlize Theron là tài sắc hạng A của Hollywood. Cô càng kín đáo bao nhiêu thì những tin đồn xoay quanh chuyện tình cảm của cô càng... phong phú bấy nhiêu. Charlize là “người tình tin đồn” của những tài tử Hollywood như Brad Pitt, Ryan Reynolds, hay Keanu Reeves.

Thứ ba, 28/05/2019 - 08:01

10 nước tham gia Liên hoan Phim Tài liệu Châu Âu-Việt Nam
10 nước tham gia Liên hoan Phim Tài liệu Châu Âu-Việt Nam

(Dân trí) - Liên hoan Phim Tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 diễn ra đồng thời từ 31/5 đến 9/6 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của 11 nước và 25 bộ phim tài liệu đặc sắc của Châu Âu và Việt Nam.

Thứ ba, 28/05/2019 - 06:03

Việt Hương khóc hết nước mắt trước người mẹ hiến tạng con để cứu người
Việt Hương khóc hết nước mắt trước người mẹ hiến tạng con để cứu người

(Dân trí) - Nữ danh hài không kìm nén được nước mắt nghẹn ngào và xin phép được cúi đầu cảm tạ người mẹ đã truyền cảm hứng và dám chia sẻ một câu chuyện đẹp cho tất cả mọi người...

Thứ hai, 27/05/2019 - 08:51

Có gì trong bộ phim Hàn Quốc đầu tiên giành giải Cành Cọ Vàng?
Có gì trong bộ phim Hàn Quốc đầu tiên giành giải Cành Cọ Vàng?

(Dân trí) - Việc “Parasite” (Ký sinh trùng) đoạt giải Cành Cọ Vàng đã làm nên lịch sử mới cho nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, khi lần đầu tiên đất nước này có một phim giành giải thưởng cao quý nhất tại LHP lâu đời nhất thế giới. Điều gì khiến phim nhận được vinh dự ấy?

Thứ hai, 27/05/2019 - 06:17

Khép lại những lùm xùm về Ngọc Trinh và phim “Vợ ba”
Khép lại những lùm xùm về Ngọc Trinh và phim “Vợ ba”

(Dân trí) - Trong tuần qua, những lùm xùm xung quanh sự xuất hiện của Ngọc Trinh trên thảm đỏ LHP Cannes (Pháp) và việc sử dụng diễn viên vị thành niên đóng cảnh nhạy cảm trong phim điện ảnh “Vợ ba” đã đi tới hồi kết, với những phát ngôn đến từ nhà quản lý và giới chuyên môn.

Thứ hai, 27/05/2019 - 06:15

“Nếu gặp cô gái ngoài đời như Anh Thư “Về nhà đi con” tôi yêu ngay”
“Nếu gặp cô gái ngoài đời như Anh Thư “Về nhà đi con” tôi yêu ngay”

(Dân trí) - Quốc Trường - diễn viên đảm nhận vai Vũ "sở khanh" phim "Về nhà đi con" đang gây sốt trên màn ảnh nhỏ chia sẻ như vậy, trong buổi giao lưu trực tuyến sáng nay tại báo điện tử Dân trí.

Thứ hai, 27/05/2019 - 06:08

Lần đầu tiên có đạo diễn người Hàn Quốc giành giải Cành Cọ Vàng
Lần đầu tiên có đạo diễn người Hàn Quốc giành giải Cành Cọ Vàng

(Dân trí) - Đạo diễn Bong Joon-ho đã vừa giành giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes với phim “Parasite” (Ký sinh trùng).

Chủ nhật, 26/05/2019 - 09:48

Nhà thơ Huy Cận - Những điều còn mãi…
Nhà thơ Huy Cận - Những điều còn mãi…

(Dân trí) - Sáng 25/5, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh phối hợp với Viện Sư phạm xã hội, Trường Đại học Vinh tổ chức Hội thảo khoa học “Nhà thơ, nhà văn hóa Huy Cận - những điều còn mãi” nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Cù Huy Cận (31/5/1919 - 31/5/2019).

Chủ nhật, 26/05/2019 - 09:45