Thứ Bảy 17/02/2018 - 14:37

Tết của nghệ sĩ “có trái tim nhiều sẹo nhất quả đất”

Dân trí “Hoàn cảnh của tôi giờ như cái bát mẻ ấy mà. Đàn ông gà trống nuôi con thì bội phần khó khăn. Khó khăn lớn nhất là vừa phải làm cha, vừa phải làm mẹ, nhưng có phải lúc nào mình cũng có thể làm mẹ được đâu”, nghệ sĩ Giang “còi” - người được bạn bè thường gọi là “Người đàn ông có trái tim nhiều sẹo nhất quả đất” chia sẻ.
>>Thực hư chuyện diễn viên Giang còi bị bạn diễn đánh chảy máu mặt

Anh là “ông bố đơn thân” trong làng nghệ phía Bắc. Có thể hình dung cuộc sống của mấy bố con anh như thế nào vào những dịp cuối năm?

Mọi thứ rất khó khăn, nhất là thời điểm các con được nghỉ học mà mình lại chưa được nghỉ. Nhiều lúc buộc phải cho con đi theo mình nhưng không phải lúc nào cho các con theo mình cũng tiện. Chẳng hạn, sáng quay ở trường quay hoặc ở ngoài hiện trường, tối lại chạy đi diễn tỉnh, nếu con đi theo chỉ có ốm trở lên.

Còn ngoài ra, nếu công việc ổn rồi thì bố con lúc nào cũng vui như tết. Cận tết thì bố con cùng đi mua sắm rồi về bày biện và soạn sửa để chuẩn bị chờ thời khắc giao thừa. Tôi nghĩ là bố con vui hơn bình thường trong những ngày này.

Nghệ sĩ Giang còi được xem là ông bố duy nhất làng nghệ sĩ phía Bắc mang thân phận gà trống nuôi con.
Nghệ sĩ Giang "còi" được xem là ông bố duy nhất làng nghệ sĩ phía Bắc mang thân phận "gà trống nuôi con".

Nghĩa là dù không có người phụ nữ trong gia đình thì bố con vẫn đong đầy niềm vui?

Thực tế, ngoài đời có rất nhiều cảnh ông bố đơn thân và bà mẹ đơn thân. Tuy nhiên, những ngày này mà không có con thì buồn thê thảm lắm. Hạnh phúc được đong đếm bằng những lúc bố con quây quần, cùng nhau rửa lá, vo gạo, chẻ lạt… rồi ngồi canh bếp lửa nấu bánh chưng.

Những lúc đó tôi cảm thấy ấm áp và hạnh phúc lắm. Nghĩ đến những người không có con bên cạnh, tết nhất chạy ù ra chợ mua tấm bánh chưng về ăn trệu trạo cho xong mà cám cảnh. Ở gần tôi có rất nhiều công nhân, vì điều kiện mà họ không thể về quê được trong những ngày tết, nhìn thấy cảnh của họ tôi chạnh lòng lắm.

Tự dưng thấy mình còn hạnh phúc hơn ối người vì vẫn còn các con dù các con còn nhỏ nhưng cha con lúc nào cũng rôm rả nói cười.

Nhưng chẳng lẽ anh chưa bao giờ thấy chạnh lòng khi lúc nào cũng chỉ có bố con mà không có mẹ?

Tất nhiên chứ, hoàn cảnh của tôi giờ như cái bát mẻ ấy mà. Đàn ông gà trống nuôi con thì bội phần khó khăn. Khó khăn lớn nhất là vừa phải làm cha, vừa phải làm mẹ… nhưng có phải lúc nào mình cũng có thể làm mẹ được đâu. Có những cái mình không thể thay thế được người phụ nữ.

Chẳng hạn, mua cho con mấy bộ quần áo mặc tết nhưng có phải bộ nào mình cũng chọn vừa như in được đâu. Nó vừa được cái áo thì cái quần lại dài. Mà ngày gần tết rồi làm gì có nhà nào còn sửa quần, sửa áo. Chạy khắp làng mượn được của một bà cụ cái kim thì cái kim lại bị han rỉ mất. Một cái kim han thì làm sao mà khâu được. Những lúc đó tôi cảm thấy tủi thân lắm.

Nghệ sĩ Giang còi và các con.
Nghệ sĩ Giang "còi" và các con.

Có những lúc con gái bị sốt và đau bụng vì đến tuổi dậy thì, bố không thể làm gì để giúp con được. Những lúc như thế thì rất khó.

Còn ngoài ra, bố con lúc nào cũng vui. Đến ngày tết mà bảo các con chuẩn bị để về thăm ông bà nội, ông bà ngoại… là bạn nào cũng thích. Lên xe là hò hét, vui đùa, đủ các trò trên xe… nhìn cảnh đó nhiều khi tôi không muốn các con lớn thêm.

Vậy hàng năm, bố con anh đón tết như thế nào?

Năm nào cũng đều như vắt chanh, ngày 30 bố con cùng nhau làm mâm cơm tất niên để cúng tổ tiên ông bà ở nhà mình. Cơm nước xong thì bố con cùng nhau chuẩn bị mâm cỗ cúng ngoài trời đêm giao thừa. Xong bố con chở nhau đi xem bắn pháo hoa rồi về mừng tuổi cho nhau.

Rồi đến ngày mùng 1 tết thì tôi chở các cháu qua nhà nội ăn tết bên đó. Mùng 2 thì cả nhà lại lên xe về chúc tết bên ngoại. Mùng 3 bố con lại về nhà làm cơm hóa vàng rồi mới tiếp khách đến chơi.

Việc nấu nướng trong nhà do các con hay anh thực hiện?

Việc nấu nướng tôi làm đơn giản không ấy mà. Quen hết rồi nên cũng không có gì vất vả cả. Mấy đứa con cũng biết giúp bố rồi. Nếu tôi mà bận thì cu lớn năm nay 11 tuổi sẽ giúp bố nấu. Cu cậu pha mắm chấm, làm nem, bày rau sống… ngon lắm rồi. Bố dạy có vài lần là cu cậu làm rất chuyên nghiệp.

Có bao giờ các con đề xuất bố gọi mẹ về đón tết cùng?

Lúc nào cửa nhà tôi cũng rộng mở và mẹ mấy đứa cũng biết điều đó mà. Nhưng họ không về thì thôi, bố con vẫn vui. Tôi thấy các con nhà tôi dù thiệt thòi hơn con nhà người khác là không có sự chăm sóc của mẹ nhưng bù lại các con trưởng thành hơn rất nhiều. Về tính chủ động, tự lập… thì không cần dạy các con cũng ý thức được. Nếu mà tự giác hơn chút nữa thì tôi không phải lo lắng gì nữa cả.

Giang còi và con trai.
Giang "còi" và con trai.

Năm nay, anh có ước mong gì lớn lao cho cả gia đình?

Tôi đã hai lần đò rồi nên cũng mất lòng tin vào chuyện hôn nhân. Bây giờ tìm được người tử tế khó lắm. Ngày xưa mình thanh niên, trẻ khoẻ, nhiệt huyết… tình yêu còn lung linh. Bây giờ, cái thời đó qua mất rồi vì mình cũng có tuổi rồi. Bạn bè hay trêu tôi bảo: “Người đàn ông có trái tim nhiều sẹo nhất quả đất”. Tim tôi bây giờ chẳng có chỗ nào là không có sẹo. Nhưng mà trái tim nhiều sẹo lại là trái tim mạnh mẽ và cứng cáp nhất.

Nhưng dù sao bên cạnh người đàn ông cũng nên có một người phụ nữ bởi con cái rồi sẽ lớn lên chứ không thể ở bên mình mãi được?

Điều đó quá chuẩn. Tôi không bao giờ ủng hộ cuộc sống đơn thân, cuộc sống một mình. Vì một mình thì khi chết thì vẫn là “con ma cô đơn”. Chẳng hạn, vợ cũ tôi, nếu sau này có già cả rồi nằm xuống thì không bao giờ được về nhà tôi được. Con cái không bao giờ đưa mẹ nó về chăm sóc khi mà người đó bỏ chúng nó đi từ khi còn bé.

Một khi ta mưu cầu quá nhiều cho bản thân mà không chịu hy sinh cho người khác thì càng về già ta lại càng bơ vơ. Bỏ con đi từ khi bé và không hề màng gì đến con thì bảo con sẽ luôn nghĩ về mình làm sao được.

Cảm ơn anh đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
8 nghệ sĩ nổi danh Châu Á sinh năm Tuất
8 nghệ sĩ nổi danh Châu Á sinh năm Tuất

(Dân trí) - Dưới đây là những nghệ sĩ Châu Á nổi tiếng, tất cả họ đều sinh vào năm Tuất - một tuổi được cho là khá “đẹp”.

Thứ hai, 19/02/2018 - 06:00

“Cái khổ” của… người mẫu
“Cái khổ” của… người mẫu

(Dân trí) - Người mẫu là nghề của sự hào nhoáng, bóng bẩy, nhưng đằng sau một bức hình quyến rũ có thể là một khoảnh khắc chẳng lấy gì làm… “sang chảnh”. Đó là “cái khổ” ít được biết tới của nghề này.

Thứ hai, 19/02/2018 - 06:00

Nghệ sĩ Hà Nội kể về những điều kiêng cữ của Tết phố cổ
Nghệ sĩ Hà Nội kể về những điều kiêng cữ của Tết phố cổ

(Dân trí) - Phố cổ Hà Nội được xem là nơi duy trì đậm đặc nhất những nét văn hoá truyền thống của xứ kinh kỳ. Nơi đây, vào mỗi dịp Tết vẫn còn giữ được những nét kiêng cử rất riêng và thế hệ này nối tiếp thế hệ kia giữ gìn những nếp văn hoá đó.

Chủ nhật, 18/02/2018 - 03:07

Tại sao Jennifer Aniston không nên quay lại với Brad Pitt?
Tại sao Jennifer Aniston không nên quay lại với Brad Pitt?

(Dân trí) - Việc nữ diễn viên Jennifer Aniston vừa chia tay người chồng thứ hai, khiến công chúng thích thú với ý tưởng rằng cô có thể sẽ quay lại với người chồng đầu - tài tử Brad Pitt. Dù vậy, giới chuyên gia nhận định đây là một “ý tưởng tồi”, tại sao?

Chủ nhật, 18/02/2018 - 03:05

Nửa đêm đi chợ đình hái lộc, cầu duyên
Nửa đêm đi chợ đình hái lộc, cầu duyên

(Dân trí) - Chợ Bích La chỉ họp mỗi năm một lần vào đêm 2 Tết Nguyên đán, để giới thiệu những mặt hàng nông sản của địa phương, chợ còn mang ý nghĩa của ngày hội truyền thống để cầu may dịp đầu năm mới.

Chủ nhật, 18/02/2018 - 11:00

Mỹ Dung bị chồng nhắc nhở vì… quá yêu con!
Mỹ Dung bị chồng nhắc nhở vì… quá yêu con!

(Dân trí) - “Thời gian đầu, khi các con còn nhỏ, tôi dành 100% quỹ thời gian cho con. Tôi nghĩ bà mẹ nào cũng yêu con nhưng có lẽ tôi là người yêu con hơi quá”, ca sĩ Mỹ Dung chia sẻ.

Chủ nhật, 18/02/2018 - 10:00

“Bảo thủ và hiếu thắng là “đặc sản” của phụ nữ tuổi Nhâm Tuất”
“Bảo thủ và hiếu thắng là “đặc sản” của phụ nữ tuổi Nhâm Tuất”

(Dân trí) - NSƯT Phạm Phương Thảo trải lòng về cuộc đời và tính cách của phụ nữ tuổi Nhâm Tuất. Chị cho rằng, bản thân chị có hai thứ đặc sản là bảo thủ và hiếu thắng.

Chủ nhật, 18/02/2018 - 10:00

Vì sao di sản Hát Xoan Việt Nam trở thành đại diện của nhân loại?
Vì sao di sản Hát Xoan Việt Nam trở thành đại diện của nhân loại?

(Dân trí) - Với hồ sơ Hát Xoan, Bộ Ngoại giao thông qua Ban Thư ký Uỷ ban Quốc gia UNESCO đã vận động thành công để UNESCO chấp nhận chuyển một di sản từ Danh sách Bảo vệ khẩn cấp sang Danh sách Đại diện của Nhân loại. Đây là điều chưa có tiền lệ vì theo qui định của UNESCO.

Chủ nhật, 18/02/2018 - 09:00

Quảng Bình: Người Khùa cầu may mắn đầu năm với tục buộc chỉ cổ tay
Quảng Bình: Người Khùa cầu may mắn đầu năm với tục buộc chỉ cổ tay

(Dân trí) - Mỗi năm một lần, cứ vào những ngày đầu năm mới, các gia đình người Khùa tại xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) lại tổ chức nghi lễ “buộc chỉ cổ tay”. Người Khùa tâm niệm, sợi dây chỉ buộc vào cổ tay sẽ mang lại sức khỏe và may mắn cho họ.

Chủ nhật, 18/02/2018 - 08:03

Chân dung những chú chó xuất hiện trong siêu phẩm hội họa
Chân dung những chú chó xuất hiện trong siêu phẩm hội họa

(Dân trí) - Người bạn bốn chân thân thiết nhất của con người cũng đồng thời có thể trở thành “nàng thơ” trong sáng tác của các họa sĩ, nhà điêu khắc.

Chủ nhật, 18/02/2018 - 08:00

Ngắm đường hoa Nguyễn Huệ lung linh về đêm
Ngắm đường hoa Nguyễn Huệ lung linh về đêm

Đường hoa Nguyễn Huệ vốn là điểm đến quen thuộc mỗi dịp Tết đến xuân về tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút không chỉ người dân bản địa mà cả khách du lịch. Đường hoa năm nay với thiết kế sáng tạo đang nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng. Không chỉ khoe sắc rực rỡ vào ban ngày, khi đêm đến, con đường hoa lại lung linh một vẻ đẹp rất khác.

Chủ nhật, 18/02/2018 - 07:31

Ngôi sao truyền hình thực tế gây sốc vì sở hữu vòng eo… 47cm
Ngôi sao truyền hình thực tế gây sốc vì sở hữu vòng eo… 47cm

(Dân trí) - Ngôi sao truyền hình thực tế người Đức - Sophia Vegas (30 tuổi) - mới đây đã bất ngờ gây chú ý trên mặt báo với tuyên bố rằng mình đang sở hữu “vòng eo nhỏ nhất thế giới”.

Thứ bảy, 17/02/2018 - 07:52

ĐÁNG QUAN TÂM
“Lão tướng Tuồng” Mịch Quang qua đời
“Lão tướng Tuồng” Mịch Quang qua đời

(Dân trí) - Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc và gia đình báo tin, Nhà nghiên cứu - soạn giả Mịch Quang qua đời vào 18h15’ ngày 14/2, hưởng thọ 101 tuổi.

Thứ bảy, 17/02/2018 - 11:00

Thanh Hóa: Về ngôi làng cổ đẹp nhất Việt Nam
Thanh Hóa: Về ngôi làng cổ đẹp nhất Việt Nam

(Dân trí) - Làng cổ Đông Sơn (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) nằm bên bờ Nam sông Mã. Được đánh giá là 1 trong 10 ngôi làng cổ đẹp nhất Việt Nam, nơi đây vẫn còn lưu giữ đậm nét dấu ấn văn hóa kiến trúc của nền văn hóa Đông Sơn.

Thứ bảy, 17/02/2018 - 08:16

Những câu nói khiến khán giả “đứng ngồi không yên” của Táo Quân 2018
Những câu nói khiến khán giả “đứng ngồi không yên” của Táo Quân 2018

(Dân trí) - Những câu nói không chỉ hài hước mà còn rất thâm thuý khiến khán giả rất "vừa lòng hả dạ" và truyền tay nhau trên mạng xã hội.

Thứ bảy, 17/02/2018 - 06:24

Nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc chúc mừng năm mới báo Dân trí
Nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc chúc mừng năm mới báo Dân trí

(Dân trí) - Các nghệ sĩ như: NSND Hồng Vân, Hoàng Sơn, Chi Bảo, Quang Thắng, Công Lý... đã gửi lời chúc mừng ban lãnh đạo báo cùng độc giả báo Dân trí nhân dịp xuân Mậu Tuất vừa đến.

Thứ bảy, 17/02/2018 - 06:00

10 chú chó nổi danh màn bạc
10 chú chó nổi danh màn bạc

(Dân trí) - Có những tình bạn làm thay đổi cuộc đời, và nếu như tình bạn với cún cưng có thể thực sự chạm vào trái tim ta, thì tại sao một chú cún không thể làm thay đổi cuộc đời của chính người chủ?

Thứ sáu, 16/02/2018 - 02:00

Táo Quân 2018 gây tranh cãi kịch liệt vì dàn trải và nhạt
Táo Quân 2018 gây tranh cãi kịch liệt vì dàn trải và nhạt

(Dân trí) - Nhiều ý kiến tranh cãi xuất hiện sau khi chương trình Táo Quân 2018 phát sóng vào đêm giao thừa. Trong khi nhiều người rất thích thú với cách đả kích của Táo Quân đối với các vấn đề xã hội trong năm thì nhiều người khuyên chương trình nên dừng lại vì đã quá nhạt.

Thứ sáu, 16/02/2018 - 11:09

NSƯT Đức Hùng: “Công Lý đã đảm nhận vai Cô Đẩu một cách rất đặc biệt”
NSƯT Đức Hùng: “Công Lý đã đảm nhận vai Cô Đẩu một cách rất đặc biệt”

(Dân trí) - Đó là tâm sự của nhà thiết kế, NSƯT Đức Hùng về vai Cô Đẩu của nghệ sĩ Công Lý trong Táo Quân. Theo nghệ sĩ Đức Hùng thì đây là vai diễn đặc biệt mà không ai có thể thay thế.

Thứ sáu, 16/02/2018 - 09:56

Tản mạn về nhạc xuân quê hương
Tản mạn về nhạc xuân quê hương

(Dân trí) - Dọc đường xuân, có đi khắp các hội xuân ở làng quê đất Việt từ Bắc chí Nam, hẳn sẽ không thể không bị lôi cuốn vào những giai điệu âm nhạc trang nghiêm mà rộn ràng của phường bát âm trong các bản hòa tấu Tứ Qúy hay Lưu Thủy, Kim Tiền…

Thứ sáu, 16/02/2018 - 06:00

"Ngọc Hoàng" cùng dàn Táo Quân chúc Tết độc giả Dân trí
"Ngọc Hoàng" cùng dàn Táo Quân chúc Tết độc giả Dân trí

(Dân trí) - Nhân dịp năm mới Mậu Tuất, "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh cùng các Táo đã gửi những lời chúc mừng bình an - hạnh phúc tới ban lãnh đạo cùng độc giả báo Dân trí.

Thứ sáu, 16/02/2018 - 03:50

Đêm giao thừa người dân phố núi giao lưu với Hoa hậu H’Hen và xem bắn pháo hoa
Đêm giao thừa người dân phố núi giao lưu với Hoa hậu H’Hen và xem bắn pháo hoa

(Dân trí) - Tối ngày 15/2 (nhằm 30 Tết) hàng ngàn người dân tại Đắk Lắk đã đổ bộ về Quảng trường 10/3 (TP. Buôn Ma Thuột) để được giao lưu với Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê - người con của mảnh đất Tây Nguyên và được xem bắn pháo hoa chào đón năm mới.

Thứ sáu, 16/02/2018 - 02:00

Duy Thảo và tôi
Duy Thảo và tôi

(Dân trí) - Nửa thế kỷ thơ là bao nhiêu thơ, bao nhiêu nụ cười và nước mắt. Thơ Duy Thảo là trường hợp mà tôi muốn nhìn lại. Như một ông đồ đầy thách thức Duy Thảo mang ô đứng trước cổng cái chợ thơ hiện đại, bày biện hào nhoáng phấn son, lẫn lộn thật giả, rất nhiều quan niệm rất nhiều khuynh hướng phong cách, có mới mẻ nhưng tiếc là chưa thật hay.

Thứ năm, 15/02/2018 - 09:26

Không được để xảy ra tiêu cực tại Hội Phết Hiền Quan
Không được để xảy ra tiêu cực tại Hội Phết Hiền Quan

(Dân trí) - Cục Văn hóa cơ sở khẳng định, để tổ chức Hội Phết Hiền Quan và Hội chọi trâu xã Phù Ninh năm 2018 an toàn, hiệu quả, phù hợp với nghi lễ truyền thống, Sở VH,TT&DL tỉnh Phú Thọ cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với công tác tổ chức ở hai lễ hội này.

Thứ năm, 15/02/2018 - 05:49