Thần đồng thơ tiết lộ về tập thơ đầu tay gửi Bác Hồ

Dân trí Nhà thơ Trần Đăng Khoa không ngờ rằng những bài thơ đầu tiên của mình đã đến tay Bác Hồ trong thời bom đạn, được Bác đọc và sau này được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

"Hạt gạo làng ta" - Minh Trang và Đội Vàng Anh

Tác giả bài thơ “Ảnh Bác”, "Hạt gạo làng ta"... chia sẻ kỷ niệm xúc động về Bác Hồ cũng như tiết lộ, những bài thơ đầu tiên ông viết ngày nhỏ cũng là viết về Bác.

Xuất hiện trong chương trình giao lưu nghệ thuật “Hồ Chí Minh- Hành trình khát vọng năm 2020” với vai trò khách mời, Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã chia sẻ kỷ niệm thú vị về Bác Hồ.

Thần đồng thơ tiết lộ về tập thơ đầu tay gửi Bác Hồ - 1
Thần đồng thơ tiết lộ về tập thơ đầu tay gửi Bác Hồ - 2

Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ kỷ niệm về Bác Hồ tại chương trình "Hồ Chí Minh- Hành trình khát vọng năm 2020". (Ảnh: Ngọc Khánh)

Năm 1968, ở trường nơi Trần Đăng Khoa đang học, được phát động phong trào viết thư cho Bác Hồ, báo cáo thành tích làm việc tốt với Bác, hoặc kể chuyện người tốt, việc tốt nơi mình đang sống. Khi cô giáo yêu cầu mỗi học sinh trong lớp đều phải viết thư gửi Bác, thì Trần Đăng Khoa thực thà thưa với cô rằng, Khoa chưa làm được việc gì tốt xứng đáng để báo cáo Bác Hồ. Cô giáo đã động viên Trần Đăng Khoa viết thư kể chuyện làm thơ cho Bác nghe.

 “Cô giáo nói: “Bác Hồ nói: “Trẻ em  như búp trên cành/ Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Em không chỉ biết ăn ngủ mà còn làm thơ nữa. Thế thì tốt quá! Em hãy viết thư kể chuyện làm thơ cho Bác nghe.

Và tập thơ đầu tay của tôi “Từ góc sân nhà em”, sau này tập thơ tiếp theo là “Góc sân và khoảng trời”. Tôi gói tập thơ đầu tay được mình chép cẩn thận vào giấy báo, cắt mảnh giấy dán vào đấy với địa chỉ như thế này: “Kính gửi Bác Hồ kính yêu, địa chỉ: Hà Nội...”. Phong bì có dán tem và tôi đưa vào hộp thư là thùng sắt tây treo ở Ủy ban xã”, nhà thơ Trần Đăng Khoa kể lại.

Không ngờ là tập thơ “Từ góc sân nhà em” đã đến tận tay Bác Hồ và được Bác đọc. Sau này, tập thơ được chuyển vào Bảo tàng Hồ Chí Minh. Có thông tin cho rằng đây là bản thảo thơ duy nhất còn tồn tại từ những ngày Trần Đăng Khoa làm thơ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Những bài thơ của thần đồng thơ thời đó được đọc trên đài, được đăng báo, hoặc sau này in thành tập sách, nhưng bản thảo gốc thì giờ không còn.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ thêm, những bài thơ đầu tiên ông sáng tác cũng là viết về Bác Hồ: “Tôi viết nhiều lắm. Trong đó bài “Ảnh Bác” là bài thơ đầu tiên tôi viết về Bác vào ngày 19/5/1966 in trên báo Văn nghệ, ở mục Nhi đồng làm thơ. Ở dưới có ghi rõ: Trần Đăng Khoa, 8 tuổi, lớp 2, học sinh cô giáo Cúc. Báo Nhân dân cũng in lại bài thơ đó với mục Nhi đồng làm thơ. Tôi không ngờ tập thơ của mình đến được tay Bác Hồ”.

Và nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng hé lộ và lần “hụt”, không được gặp mặt Bác Hồ. Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa vào ngày 30/5/1969, cũng là năm cuối cùng của Bác thì anh cùng với một số bạn thiếu nhi nữa được về Hà Nội.

“Khi được tin tôi về Hà Nội, cô Thu Trà bấy giờ là Phó chủ tịch Ủy ban Thiếu niên Nhi đồng Trung ương có báo cáo với Bác. Bác có nói cho Khoa đến gặp Bác nhưng không đi riêng sợ cháu kiêu, cho nên cho cháu Khoa đi lẫn với các cháu thiếu nhi trường Nhạc viện Hà Nội.

Các bạn thiếu nhi Nhạc viện Hà Nội đã gặp Bác vào dịp 1/6/1969 và sau này có bộ phim “Bác Hồ của chúng em”. Ngày đó Bác cũng ốm rồi.

Tôi đi một mình thì không được, các cô không yên tâm nên tôi không được đến gặp Bác Hồ hôm đó. Nhưng ngày hôm sau tôi mới biết khi cả đoàn kéo vào nhà nhà thơ Tố Hữu. Chú Tố Hữu nói, Bác Hồ rất tiếc là không gặp được gặp cháu nhưng Bác có nhờ chú Tố Hữu nhắn lại với cháu: “Cháu phải chịu khó học tập, là con ngoan của bố mẹ và cháu ngoan Bác Hồ. Hãy làm cháu ngoan Bác Hồ trước rồi làm nhà thơ nổi tiếng sau...”, tác giả bài thơ “Hạt gạo làng ta” nhớ lại. Tiếc rằng, mùa thu năm 1969, Bác Hồ đã ra đi. Và Trần Đăng Khoa không còn cơ hội để gặp mặt Bác nữa.

Thần đồng thơ tiết lộ về tập thơ đầu tay gửi Bác Hồ - 3

Nhà thơ Trần Đăng Khoa năm 1968 trong bộ phim tài liệu "The petit monde de Khoa".

Trần Đăng Khoa sinh ngày 26/4/1958, quê làng Trực Trì, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, là một nhà thơ, nhà báo, biên tập viên Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Ông nguyên là Trưởng ban Văn học Nghệ thuật, Giám đốc Hệ Phát thanh có hình VOVTV của Đài tiếng nói Việt Nam, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam.

Hiện nay, ông giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên hiệp VHNT Hà Nội. Ông cũng là Trưởng Ban Chung khảo, Hội đồng Giám khảo Quốc gia của cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam từ năm 2016 đến nay...

Từ nhỏ, ông đã được nhiều người cho là thần đồng thơ văn. Lên 8 tuổi, ông đã có thơ được đăng báo. Năm 1968, khi mới 10 tuổi, tập thơ đầu tiên của ông: “Từ góc sân nhà em” (tập thơ tiếp theo là “Góc sân và khoảng trời”) được nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản. Tập thơ “Góc sân và khoảng trời” gồm 107 bài thơ, tái bản khoảng 30 lần, được dịch và xuất bản tại nhiều nước trên toàn thế giới.

Có lẽ tác phẩm nhiều người biết đến nhất của ông là bài thơ “Hạt gạo làng ta”, sáng tác năm 1968, được thi sĩ Xuân Diệu hiệu đính, sau được nhạc sĩ Trần Viết Bính phổ nhạc (1971).

Ngoài ra Trần Đăng Khoa còn có các tác phẩm như: Trường ca “Đi đánh thần Hạn” (1970), Tuyển tập thơ Trần Đăng Khoa (1970), “Trường ca Trừng phạt” (1973), Trường ca “Khúc hát người anh hùng” (1974), tập thơ “Bên cửa sổ máy bay” (1986), “Chân dung và đối thoại” (1998), tập truyện- ký “Đảo chìm” (2000)...

Ảnh Bác

Nhà em treo ảnh Bác Hồ

Bên trên là một lá cờ đỏ tươi

Ngày ngày Bác mỉm miệng cười

Bác nhìn chúng cháu vui chơi trong nhà

Ngoài sân có mấy con gà

Ngoài vườn có mấy quả na chín rồi

Em nghe như Bác dạy lời

Cháu ơi đừng có chơi bời đâu xa

Trồng rau, quét bếp, đuổi gà

Thấy tàu bay Mỹ nhớ ra hầm ngồi

Bác lo bao việc trên đời
Ngày ngày Bác vẫn mỉm cười với em...


Trần Đăng Khoa- 1966

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Vì sao “Táo y tế” Vân Dung giấu biệt, không chia sẻ chuyện đời tư?
Vì sao “Táo y tế” Vân Dung giấu biệt, không chia sẻ chuyện đời tư?

(Dân trí) - Là nữ nghệ sĩ khá cởi mở khi chia sẻ về công việc, diễn xuất, nhưng khi hỏi về đời tư, Vân Dung luôn né tránh. “Cuộc sống của mình không ai có thể nắm tay từ tối tới sáng được...”, chị nói.

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:24

Cô bé khiếm thị sở hữu giọng hát ngọt lịm
Cô bé khiếm thị sở hữu giọng hát ngọt lịm

(Dân trí) - Cô bé khiếm thị Sirine Jahangir (14 tuổi) đến từ London (Anh) đã chinh phục ban giám khảo bằng giọng hát ngọt ngào và khả năng chơi đàn piano ấn tượng.

Thứ ba, 19/05/2020 - 11:11

NSND Trà Giang: “Tôi không bao giờ quên được những kỷ niệm xúc động về Bác”
NSND Trà Giang: “Tôi không bao giờ quên được những kỷ niệm xúc động về Bác”

(Dân trí) - “Những năm gần đây, trí nhớ của tôi ngày càng kém dần. Tuy nhiên, những kỷ niệm về Bác Hồ và những năm tháng làm nghề thì tôi không bao giờ quên được”, NSND Trà Giang tâm sự.

Thứ ba, 19/05/2020 - 10:23

Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ
Cặp vợ chồng văn công từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ

(Dân trí) - Là diễn viên của đoàn văn công, vợ chồng ông Sùng, bà Lễ từng vinh dự được biểu diễn phục vụ Bác Hồ. Những lần gặp ấy trở thành ký ức đẹp trong cuộc đời của cặp vợ chồng nghệ sĩ - chiến sĩ này.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:57

“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân”
“Với tôi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân”

(Dân trí) - Với ông Trần Minh Siêu, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhu cầu của bản thân mà là cách để lan tỏa sâu rộng hơn tư tưởng, đạo đức, tấm gương của Người.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:49

Ở nguyên trong vòng tròn an toàn của mình khi đặt chân tới... công viên
Ở nguyên trong vòng tròn an toàn của mình khi đặt chân tới... công viên

(Dân trí) - Công viên Domino ở Brooklyn, New York, Mỹ hiện đã sơn những “vòng tròn giãn cách xã hội” trên bãi cỏ để đảm bảo giãn cách an toàn, khi nhiều người tìm đến công viên tận hưởng nắng ấm.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:42

Ảo thuật hài hước khiến người xem vừa thán phục vừa bật cười
Ảo thuật hài hước khiến người xem vừa thán phục vừa bật cười

(Dân trí) - Ảo thuật gia Hakan Berg (43 tuổi) đến từ Stockholm (Thụy Điển) biểu diễn những chiêu thức khá đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn người xem bởi sự hài hước tự nhiên.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:41

Nhớ mãi bức tranh đầu tiên vẽ về Người
Nhớ mãi bức tranh đầu tiên vẽ về Người

(Dân trí) - Hơn 50 năm trong nghề vẽ tranh cổ động, họa sĩ Hoàng Hữu Trí (74 tuổi) đã có hàng trăm bức tranh vẽ về Bác Hồ. Nhưng với ông, bức tranh xúc động nhất vẫn là lần đầu tiên ông cầm bút vẽ về Người.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:39

28 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc về chân dung, sự nghiệp và cuộc đời Bác Hồ
28 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc về chân dung, sự nghiệp và cuộc đời Bác Hồ

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu 28 tác phẩm chọn lọc với chủ đề “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:13

Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen
Gặp nghệ nhân tạo tranh về Bác Hồ từ lá sen

(Dân trí) - Nghệ nhân Lê Văn Nghĩa ở Đồng Tháp nổi danh với nghệ thuật tạo ra những bức tranh chân dung từ lá sen. Đặc biệt, với tranh Bác Hồ, ông rất thích, nhiều cảm xúc, có khi làm quên ăn, quên ngủ.

Thứ ba, 19/05/2020 - 07:30

Bảo Hân: “Chưa bao giờ đi đóng phim mà chúng tôi bị xua đuổi nhiều như thế”
Bảo Hân: “Chưa bao giờ đi đóng phim mà chúng tôi bị xua đuổi nhiều như thế”

(Dân trí) - “Phải nói thật là chưa bao giờ đi đóng phim mà bị dân đuổi hết chỗ này đến chỗ khác như thế. Cứ xuống khỏi xe 2 - 3 người là người ta đuổi”, Bảo Hân kể về hậu trường quay “Những ngày không quên”.

Thứ hai, 18/05/2020 - 04:28

Hy hữu: Ban tổ chức Cánh diều 2019 trao nhầm giải Diễn viên triển vọng
Hy hữu: Ban tổ chức Cánh diều 2019 trao nhầm giải Diễn viên triển vọng

(Dân trí) - Một sự cố hy hữu đã xảy ra đó là BTC giải Cánh diều 2019 đã công bố giải Diễn viên triển vọng cho Oanh Kiều (phim “Nắng 3”), trong khi người đoạt giải là diễn viên nhí Ngân Chi (phim “Nắng 3”).

Thứ hai, 18/05/2020 - 10:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Ký ức không quên về Bác Hồ của tác giả triển lãm "Tháng Năm nhớ Bác"
Ký ức không quên về Bác Hồ của tác giả triển lãm "Tháng Năm nhớ Bác"

(Dân trí) - Từ ký ức về những lần được gặp Bác Hồ ngày nhỏ và sự kính yêu dành cho Người, họa sĩ Thái Hòa đã vẽ tranh về Bác Hồ hơn 40 năm qua...

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:33

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á
Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á

(Dân trí) - Nếu năm ngoái, điện ảnh phương Tây có “Câu chuyện hôn nhân” gây tiếng vang; thì năm nay, truyền hình phương Đông có “Thế giới hôn nhân” trở thành hiện tượng.

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:26

Cầu truyền hình chương trình “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam”
Cầu truyền hình chương trình “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam”

(Dân trí) - Đồng Tháp là một trong 5 đầu cầu truyền hình trực tiếp Chương trình “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam” kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:03

Lão nông miền Tây sở hữu 2.000 con tem quý về Bác Hồ
Lão nông miền Tây sở hữu 2.000 con tem quý về Bác Hồ

(Dân trí) - Ông Huệ dành 50 năm sưu tầm tem, nhất là các bộ tem về Bác Hồ. Nhờ sự yêu thích và cất công sưu tầm nên ông Huệ hiện đang sở hữu 2.000 con tem quý về Bác.

Thứ hai, 18/05/2020 - 06:58

Nhịp điệu bình thường đã trở lại với đời sống văn hóa
Nhịp điệu bình thường đã trở lại với đời sống văn hóa

(Dân trí) - Những giải thưởng trao cho giới làm phim, những điểm đến đậm chất văn hóa, các sinh hoạt văn hóa... đều đã dần được khởi động lại dù chưa rộn ràng như trước.

Thứ hai, 18/05/2020 - 06:56

Nghệ sĩ quốc tế biểu diễn kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Nghệ sĩ quốc tế biểu diễn kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Ca sĩ Mikael Gwilhom (Pháp), Leyva Tamayo Oscar, Ares Villalba Lizbet (Cuba), Katerina Nguyễn (Nga)… biểu diễn trong chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 18/05/2020 - 06:12

Xúc động chương trình nghệ thuật “Dâng Người tiếng hát mùa xuân”
Xúc động chương trình nghệ thuật “Dâng Người tiếng hát mùa xuân”

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dâng Người tiếng hát mùa xuân” đã được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối ngày 17/5.

Thứ hai, 18/05/2020 - 06:06

“Những ngày không quên”: Bị chê diễn ngày càng lố, Bảo Thanh nói gì?
“Những ngày không quên”: Bị chê diễn ngày càng lố, Bảo Thanh nói gì?

(Dân trí) - Nhiều khán giả đã bày tỏ phản ứng gay gắt khi diễn xuất của Bảo Thanh trong “Những ngày không quên” càng ngày càng bị gồng cứng, quá đà, khó thiện cảm.

Chủ nhật, 17/05/2020 - 02:03

Rạp chiếu phim nấm mốc phủ đầy sau quãng thời gian đóng cửa
Rạp chiếu phim nấm mốc phủ đầy sau quãng thời gian đóng cửa

(Dân trí) - Một rạp chiếu phim ở bang Perak, Malaysia, đã rơi vào tình cảnh nấm mốc phủ đầy sau hai tháng cách ly xã hội vì dịch bệnh Covid-19.

Chủ nhật, 17/05/2020 - 09:07

Katy Perry khỏa thân khoe bụng bầu trong MV mới
Katy Perry khỏa thân khoe bụng bầu trong MV mới

(Dân trí) - Nữ ca sĩ Katy Perry đã vừa xuất hiện hoàn toàn khỏa thân trong MV mới - “Daisies”, để khoe vẻ đẹp khi lần đầu mang thai.

Chủ nhật, 17/05/2020 - 09:06

Chiêm ngưỡng bộ ảnh gây sốt chụp “ngôi làng của những chú chuột”
Chiêm ngưỡng bộ ảnh gây sốt chụp “ngôi làng của những chú chuột”

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Simon Dell (46 tuổi) đến từ thành phố Sheffield (Anh) đã thực hiện bộ ảnh “làng chuột” lấy cảm hứng từ sê-ri phim “The Hobbit”.

Chủ nhật, 17/05/2020 - 06:07

Phát hành đặc biệt bộ tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh
Phát hành đặc biệt bộ tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Bộ tem thể hiện chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trên nền hình ảnh quê hương của Người, bên cạnh là Bảo tàng Hồ Chí Minh với biểu tượng bông sen trắng thanh tao đang vươn cánh.

Chủ nhật, 17/05/2020 - 06:02