Theo bạn, nút khuy cài trên vai áo để làm gì?

Dân trí Nút khuy cài trên vai áo, hình con thoi trên ba lô, túi quần bò đôi khi bị khâu lại... Đằng sau tất cả những điều đó đều có những lý do thú vị mà nghe xong bạn sẽ mỉm cười thích thú nhận ra rằng thời trang cũng có “lý thuyết logic” của nó.

Nút khuy cài trên vai áo

Theo bạn, nút khuy cài trên vai áo để làm gì? - 1

Nút khuy cài trên vai áo thường hay gặp nhất ở áo sơ mi dày hoặc áo khoác ngoài. Thoạt tiên ta có thể tưởng đó là một chi tiết làm đẹp thêm cho áo, làm cho vai áo “đứng” hơn, lên dáng hơn, nhưng không chỉ có vậy. Thực tế, nút khuy cài vai áo này có những công dụng... thực tế hơn nhiều, chẳng hạn bạn có thể dùng để giữ cố định cho quai túi xách, quai ba lô ở đúng vị trí.

Khi ta mặc nhiều lớp áo, cảm nhận xúc giác ở vai về chiếc quai túi không còn rõ nữa và hẳn bạn từng có lúc cảm thấy khó chịu vì chiếc quai túi xách cứ chực rơi ra khỏi vai, với một chiếc áo có nút khuy cài trên vai, điều này sẽ được khắc phục hữu hiệu.

Chi tiết này ban đầu xuất hiện trong trang phục nhà binh với những chức năng hữu dụng cho đời sống quân nhân. Chi tiết này về sau được “tiếp thu” để đưa vào trong trang phục đời thường của cả nam giới và nữ giới.

Túi quần jeans và áo khoác tại sao đôi khi bị khâu lại?

Theo bạn, nút khuy cài trên vai áo để làm gì? - 2

Dù điều này không thường gặp, nhưng cũng không phải quá hiếm hoi trong thị trường thời trang may mặc. Có thể bạn đã từng mua một món đồ và tự hỏi tại sao người ta lại phải tạo thêm một đường may ở nơi “miệng” túi quần jeans hay túi áo khoác.

Khi về nhà, bạn sẽ phải tỉ mẩn dùng mũi kéo để tháo đường may đó đi rồi mới có thể dùng túi quần, túi áo. Lý do chính khiến những chiếc túi này bị khâu lại như vậy là để chiếc quần, chiếc áo khi thử lên trông đẹp hơn và món đồ cũng giữ được dáng lâu hơn trong quá trình bày bán, bởi một món đồ có thể sẽ không còn đẹp “như mới” nữa sau vài lần bị đem ra thử.

Khi ấy, phần túi rất dễ bị mất đi phom dáng chuẩn ban đầu. Ngoài ra, việc khâu miệng túi lại sẽ khiến món đồ trông gọn gàng hơn khi đem mặc cho ma-nơ-canh trưng bày, bởi các túi sẽ không bị “lùng bùng” gây mất thẩm mỹ.

Hình con thoi hai sọc khía trên ba lô

Theo bạn, nút khuy cài trên vai áo để làm gì? - 3

Nhiều người thường tưởng rằng hình con thoi có hai sọc khía trên ba lô chỉ là một chi tiết trang trí, nhưng thực ra có lý do tồn tại rất hữu dụng cho chi tiết này.

Mục đích của nó là để giữ được thêm những món đồ có thể treo bên ngoài ba lô. Đối với người leo núi, họ có thể dùng chi tiết này để buộc bình nước hoặc đèn pin. Đối với người chơi thể thao, họ có thể buộc đôi giày vào đó.

Công dụng của hình con thoi hai sọc khía trên ba lô

Túi nhỏ xíu của quần jeans

Theo bạn, nút khuy cài trên vai áo để làm gì? - 4

Chiếc túi nhỏ xíu nằm bên trong túi lớn của quần jeans là một chi tiết thiết kế hoài cổ, đó là nơi để bạn giữ chiếc đồng hồ bỏ túi của mình - một công dụng cần thiết khi chiếc quần jeans mới được sáng tạo ra hồi thế kỷ 19 với mục tiêu là để phục vụ đối tượng khách hàng - người lao động hay những cao bồi.

Giờ đây, chi tiết này nhiều khi đã biến mất khỏi thiết kế quần jeans hiện đại, nhưng cũng có nhiều thiết kế vẫn giữ nguyên chiếc túi cổ điển này.

Thêm lỗ ở thân giày vải thể thao “sneaker”

Theo bạn, nút khuy cài trên vai áo để làm gì? - 5

Thiết kế giày vải thể thao “sneaker” thường hay có thêm lỗ bên thân giày. Lý do chính là để... thông hơi, giúp chân người đi giày không bị đổ mồ hôi quá nhiều.

Ngoài ra, còn có một cách buộc dây giày của giới chơi bóng rổ - đối tượng chính mà những đôi giày kiểu này từng hướng tới, khi ấy, hai lỗ bên thân giày cũng được sử dụng để xỏ dây giày, giúp cho đôi giày thêm chắc chắn, vừa vặn, đi thật “chắc chân”.

Thêm lỗ ở cổ giày thể thao tập luyện

Theo bạn, nút khuy cài trên vai áo để làm gì? - 6

Những đôi giày chạy thường có thêm lỗ ở phần cổ chân, đây chính là chi tiết hữu hiệu giúp những người chạy bộ chuyên nghiệp có thể buộc giày của họ thêm chắc. Khi sử dụng lỗ giày này để xỏ dây, bạn sẽ không gặp phải tình trạng cổ chân không được cổ giày ôm sát, dẫn tới sự lỏng lẻo, tạo ma sát giữa cổ chân và cổ giày gây phồng giộp da nếu chạy đường dài.

Công dụng của lỗ phụ ở cổ giày thể thao tập luyện

Lỗ ở phần túi của quần “legging” tập luyện

Theo bạn, nút khuy cài trên vai áo để làm gì? - 7

Các nhà thiết kế thường đặt một lỗ nhỏ ở phần túi của quần “legging” tập luyện với mục đích để bạn có thể luồn dây tai nghe qua đó và vừa tập luyện vừa thưởng thức âm nhạc với chiếc điện điện thoại hoặc máy nghe nhạc đặt bên hông - một vị trí khá thoải mái để không gây phiền toái trong quá trình luyện tập.

Bích Ngọc
Theo Vogue/Daily Mail

MỚI NHẤT
Angelina Jolie sẽ cho con học Đại học ở Hàn Quốc?
Angelina Jolie sẽ cho con học Đại học ở Hàn Quốc?

(Dân trí) - Jolie đưa con trai thứ Pax Thien đi ăn đồ nướng Hàn Quốc, còn con trai cả Maddox bận rộn với những chuyến tham quan một số trường Đại học nằm ở thành phố Seoul.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 06:18

Kinh hãi cảnh tượng xảy ra tại cuộc thi dành cho “cún cưng”
Kinh hãi cảnh tượng xảy ra tại cuộc thi dành cho “cún cưng”

(Dân trí) - Một cuộc thi dành cho “cún cưng” diễn ra ở Chiang Mai, Thái Lan, đã vừa chứng kiến cảnh tượng đáng sợ khi một con chó pitbull chạy lại cắn một con chó husky không chịu nhả.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 06:16

Hé lộ chân dung các nhân vật lịch sử có thật trong tiểu thuyết Kim Dung (2)
Hé lộ chân dung các nhân vật lịch sử có thật trong tiểu thuyết Kim Dung (2)

Các tác phẩm của Kim Dung không đơn thuần chỉ là kiếm hiệp mà nó còn mang cả tính lịch sử, tái hiện rất nhiều sự kiện xuyên suốt chiều dài phát triển của phong kiến Trung Quốc. Hãy cùng tiếp tục khám phá những nhân vật lịch sử có thật từng xuất hiện trong các tác phẩm của Kim Dung.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 08:47

Hé lộ chân dung các nhân vật lịch sử có thật trong tiểu thuyết Kim Dung (1)
Hé lộ chân dung các nhân vật lịch sử có thật trong tiểu thuyết Kim Dung (1)

Trong các tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung như: Tiếu Ngạo Giang Hồ, Thiên Long Bát Bộ, Anh Hùng Xạ Điêu, Ỷ Thiên Đồ Long Ký... ông đã nhiều lần đưa vào đó các nhân vật có thật trong lịch sử.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 12:42

Bật cười với những bộ hồ sơ xin học, xin việc gây sốt mạng xã hội
Bật cười với những bộ hồ sơ xin học, xin việc gây sốt mạng xã hội

(Dân trí) - Một vị phụ huynh phương Đông chuẩn bị hồ sơ xin học mẫu giáo cho con, một vị phụ huynh phương Tây giúp con chuẩn bị hồ sơ xin việc, cả hai trường hợp đều gây sốt trên mạng xã hội. Có điều gì đặc biệt?

Thứ bảy, 03/11/2018 - 07:04

Tỷ phú Mã Vân: “Nếu không có Kim Dung, sẽ không có Mã Vân và Alibaba”
Tỷ phú Mã Vân: “Nếu không có Kim Dung, sẽ không có Mã Vân và Alibaba”

(Dân trí) - Tỷ phú Mã Vân (tên tiếng Anh - Jack Ma) đã vừa có một bài viết cảm động trước sự ra đi của tiểu thuyết gia võ hiệp nổi tiếng trong văn học Trung Quốc - Kim Dung.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 07:02

Hơn 200 nghệ sĩ tham gia Festival quốc tế âm nhạc mới Á - Âu 2018
Hơn 200 nghệ sĩ tham gia Festival quốc tế âm nhạc mới Á - Âu 2018

(Dân trí) - Festival quốc tế âm nhạc mới Á - Âu Việt Nam năm 2018 với chủ đề “Nhịp cầu âm thanh Á - Âu” sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 28/11, tại Hà Nội và Ninh Bình. Có trên 200 nhạc sĩ, nghệ sĩ của hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á và châu Âu tham gia Festival lần này.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 01:00

Thu Quỳnh: “Tôi toàn bị mắng “đàn ông quá” nên không ai thèm tán tỉnh”
Thu Quỳnh: “Tôi toàn bị mắng “đàn ông quá” nên không ai thèm tán tỉnh”

(Dân trí) - “Sau khi phim “Quỳnh búp bê” lên sóng, trong khi hai bạn diễn của mình là Phương Oanh với Thanh Hương thì thừa nhận nhận được nhiều lời “tán tỉnh” của đàn ông còn tôi thì chờ mãi cũng chẳng có ai buông lời tán tỉnh cả (cười)”, Thu Quỳnh nói.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 02:42

Tại sao “người bình thường” không nên hẹn hò... người nổi tiếng?
Tại sao “người bình thường” không nên hẹn hò... người nổi tiếng?

(Dân trí) - Nhiều người từng “mơ mộng” về việc hẹn hò thần tượng - một ngôi sao nổi tiếng nào đó. Họ tin rằng mình hẳn sẽ rất hạnh phúc nếu điều đó trở thành sự thật, nhưng không phải vậy.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 02:00

Đưa thi hài trợ lý - Á hậu người Thái Lan về quê nhà làm lễ tại chùa
Đưa thi hài trợ lý - Á hậu người Thái Lan về quê nhà làm lễ tại chùa

(Dân trí) - Á hậu Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2005 - cô Nursara Suknamai - đã qua đời trong vụ tai nạn máy bay bi kịch xảy tới với chuyến phi cơ riêng chở chủ tịch CLB bóng đá Leicester (Anh) - tỷ phú người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 11:00

Lễ tang tiểu thuyết gia võ hiệp Kim Dung sẽ được tổ chức kín đáo
Lễ tang tiểu thuyết gia võ hiệp Kim Dung sẽ được tổ chức kín đáo

(Dân trí) - Lễ tang của nhà văn Kim Dung sẽ được tổ chức riêng tư, kín đáo, chỉ có gia đình, thân quyến, bằng hữu lâu năm được thông báo về thời gian, địa điểm tổ chức. Điều này đã được chính Kim Dung bày tỏ trong di nguyện lúc cuối đời.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 10:51

Brad Pitt đẹp kiểu “lãng tử, cổ điển” trên phim trường
Brad Pitt đẹp kiểu “lãng tử, cổ điển” trên phim trường

(Dân trí) - Tài tử Brad Pitt thời gian gần đây luôn xuất hiện với phong cách thời trang của những thập niên trước, anh để tóc dài và diện những món đồ cổ điển khi tham gia diễn xuất.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 06:23

ĐÁNG QUAN TÂM
Quang Hà: “Cát- sê đi hát mua được 13 căn nhà và 2 xe ô tô”
Quang Hà: “Cát- sê đi hát mua được 13 căn nhà và 2 xe ô tô”

(Dân trí) - “Đó là công sức tôi bỏ ra sau 20 năm đi hát. Mỗi đêm nhạc riêng ở phòng trà, tôi hát trên dưới 30 ca khúc, hát đến “long cổ họng””, Quang Hà nói. Từ cát- sê 50 ngàn đồng/đêm đi hát thời sinh viên, cho đến nay nam ca sĩ nhận cát- sê lên tới cả 100 triệu đồng...

Thứ sáu, 02/11/2018 - 06:16

Diva Hồng Nhung sẽ trình diễn cùng các nghệ sĩ Italia tại Hoàng thành Thăng Long
Diva Hồng Nhung sẽ trình diễn cùng các nghệ sĩ Italia tại Hoàng thành Thăng Long

(Dân trí) - Tại “Hội chợ Văn hóa Italia - Quảng trường Italia” diễn ra vào ngày mùng 10 và 11, Hoàng thành Thăng Long sẽ trở thành quảng trường Italia với sự xuất hiện của diva Hồng Nhung và các ca sĩ opera Việt Nam và Italia.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 05:00

Việt Nam có thêm 8 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
Việt Nam có thêm 8 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện vừa ký ban hành Quyết định số ngày 30/10/2018 về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đợt XXV.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 02:00

Công diễn vở nhạc kịch về Hà Nội đã giành được nhiều Huy chương Vàng
Công diễn vở nhạc kịch về Hà Nội đã giành được nhiều Huy chương Vàng

(Dân trí) - Vở diễn “Hà Nội, ngày… tháng… năm… - những thanh xuân rực rỡ” giống như những trang nhật ký về Hà Nội được diễn giải bằng âm nhạc với nội dung, kết cấu và cách dàn dựng chặt chẽ, xuyên suốt, liền mạch.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 01:00

Giới hâm mộ Việt Nam xúc cảm làm thơ tiễn biệt Kim Dung tiên sinh
Giới hâm mộ Việt Nam xúc cảm làm thơ tiễn biệt Kim Dung tiên sinh

(Dân trí) - Sự ra đi của nhà văn Kim Dung đã khiến nhiều người hâm mộ ông ngẩn ngơ và hụt hẫng. Nhiều người đã cảm thán làm nên nhiều bài thơ đầy xúc động để tiễn biệt “thần tượng” của mình về bên kia thế giới.

Thứ năm, 01/11/2018 - 01:29

Cục NTBD lên tiếng việc Minh Tú từng chụp ảnh khoả thân vẫn được cấp phép thi hoa hậu
Cục NTBD lên tiếng việc Minh Tú từng chụp ảnh khoả thân vẫn được cấp phép thi hoa hậu

(Dân trí) - Trước những thông tin ồn ào liên quan đến những hình ảnh khoả thân của siêu mẫu Minh Tú thời còn làm người mẫu, Quyền Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Quang Vinh đã chia lên tiếng về việc này.

Thứ năm, 01/11/2018 - 01:28

NSND Lê Khanh: “Ngày xưa, cứ mỗi lần tôi giở “thủ đoạn” gì lại bị chị gái bắt thóp”
NSND Lê Khanh: “Ngày xưa, cứ mỗi lần tôi giở “thủ đoạn” gì lại bị chị gái bắt thóp”

(Dân trí) - “Nhớ mãi kỷ niệm, cứ mỗi lần đến bữa ăn, biết tôi định giở “thủ đoạn” gì ra, chị Vân (NSƯT Lê Vân) lại nhanh như cắt, đón đầu tóm ngay “con này nhá!”, NSND vui vẻ nhớ lại ký ức thuở ấu thơ.

Thứ năm, 01/11/2018 - 01:00

Bạn có chi 10.000 USD để mua đôi bốt “rùng rợn” này?
Bạn có chi 10.000 USD để mua đôi bốt “rùng rợn” này?

(Dân trí) - Những đôi bốt này có màu giống hệt... da người, khiến người sử dụng đi bốt mà như thể đang để chân trần, phần bàn chân của bốt thiết kế... dị dạng, gây cảm giác rùng rợn, ghê sợ.

Thứ năm, 01/11/2018 - 12:00

Đâm bạn vì bạn “dám”... tiết lộ kết truyện
Đâm bạn vì bạn “dám”... tiết lộ kết truyện

(Dân trí) - Một nhà khoa học lấy việc đọc sách làm thú vui đã liên tục bị “phá rối” bởi một người bạn đồng nghiệp khi người này liên tục tiết lộ phần kết của những cuốn sách mà ông đang đọc. Sự việc lên tới đỉnh điểm khi nhà khoa học quá giận dữ và đã... đâm bạn mình.

Thứ năm, 01/11/2018 - 11:00

Tiết lộ bất ngờ về sự ra đời của “Con cò bé bé” và bé Xuân Mai
Tiết lộ bất ngờ về sự ra đời của “Con cò bé bé” và bé Xuân Mai

(Dân trí) - “Con cò bé bé/ Nó đậu cành tre/ Đi không hỏi mẹ/ Biết đi đường nào. Khi đi em hỏi/ Khi về em chào/ Miệng em chúm chím/ Mẹ yêu không nào”. Nhiều thế hệ tuổi thơ thuộc làu làu ca khúc, nhưng ít người biết nhạc sĩ Lê Xuân Thọ sáng tác trong khoảnh khắc “rung động dữ dội”…

Thứ năm, 01/11/2018 - 07:26

Nhiều diễn viên làm nóng thảm đỏ bằng những “bộ cánh” gợi cảm
Nhiều diễn viên làm nóng thảm đỏ bằng những “bộ cánh” gợi cảm

(Dân trí) - Các diễn viên trẻ như: Diễm My 9x, Hoàng Yến Chibi, Phương Anh Đào, Khả Ngân… đã làm nóng thảm đỏ bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V bằng những “bộ cánh” hết sức gợi cảm.

Thứ năm, 01/11/2018 - 07:24

Clip thú vị ghi lại cảnh “ăn chơi” không sợ... ngập nước
Clip thú vị ghi lại cảnh “ăn chơi” không sợ... ngập nước

(Dân trí) - Dù phải lội nước, những vị khách nhiệt thành này vẫn tới nhà hàng dùng bữa như thường, bất chấp việc phải dùng bữa trong cảnh… mênh mang sóng nước, nhân viên phục vụ lội bì bõm bê đồ.

Thứ năm, 01/11/2018 - 07:14