Tình anh em (kỳ 4)

Dân trí “Tình anh em cũng giống như ngọn đèn đường. Ngọn đèn đó không rút ngắn quãng đường ta phải đi, nhưng nó sẽ thắp sáng cả con đường và làm chuyến đi trở nên xứng đáng.”
>>Bộ đồ của cha (kỳ 3)
>>Tấm chăn của bà (kỳ 2)
>>Bãi cỏ trong mắt mẹ tôi (kỳ 1)

Mike là người anh trai tốt nhất; Mike cũng là người anh trai tệ nhất. Tiếc là tôi đã nghĩ Mike là người anh trai tồi tệ trong một thời gian dài trước khi thay đổi suy nghĩ của mình. Nói ngắn gọn, Mike không hề giống với hình ảnh người anh lý tưởng trong tôi. Anh không phải là một người bạn. Thay vào đó, anh là kẻ thù, là ác mộng đời tôi và là tên bắt nạt mà tôi không thể nào thoát khỏi.

Tình anh em (kỳ 4) - 1

Tôi vẫn nhớ những trận đánh nhau hàng đêm mà tôi phải thét lên cầu cứu cha mẹ, và kết quả là Mike bị mắng té tát một trận. Anh trai của bạn bè tôi là người dạy học, bảo vệ và là thần tượng của tụi nó. Anh tôi thì không được như vậy. Sự tương tác duy nhất giữa anh em tôi là xung đột và bất hòa. Tất nhiên là hai anh em tôi cũng chẳng ưa gì nhau. 

Tôi không nhớ chính xác thời điểm tôi phát hiện ra mình thông minh hơn anh Mike, nhưng chuyện đó xảy ra không lâu sau khi tôi bước vào lớp Một và điều đó đã tạo cho tôi cơ hội “qua mặt” Mike. Tôi thích thú mang về những phiếu điểm cao cùng nhiều thành tích đạt được ở trường và đánh bại Mike trong khoản làm vui lòng cha mẹ. Hiển nhiên là tôi thường phải trả giá vào những lúc cha mẹ vắng nhà, nhưng chí ít thì lòng kiêu hãnh trong tôi vẫn vẹn nguyên.

Mùa đông hai năm trước, trường tôi tổ chức chuyến đi trượt tuyết ở Colorado. Cả Mike và tôi đều tham gia vì chúng tôi học cùng trường. Nhiều bạn bè của chúng tôi cũng tham gia. Tôi và các bạn cùng lớp cùng trượt tuyết, ăn uống và tiệc tùng. Trong buổi hôm đó, tôi luôn cố gắng tránh mặt Mike vì cứ hễ chúng tôi gặp nhau là anh lại không bỏ lỡ cơ hội chọc ghẹo tôi, nhất là trước mặt mọi người.

Tình anh em (kỳ 4) - 2

Vào một buổi sáng lạnh lẽo, tôi rủ một người bạn leo lên đỉnh một cái dốc cao để trượt xuống. Đến nơi, tôi tình cờ gặp Mike ở đó. Mặt trời như dát vàng vào lớp tuyết đã đóng băng trên hàng cây trải dài hai bên đường. Mike là người đầu tiên trượt xuống. Sau khi vượt qua hai khúc quanh, anh ấy đột nhiên bị mất thăng bằng và bắt đầu loạng choạng. Chúng tôi vô cùng hoảng hốt khi thấy anh lệch hướng sang bên trái và biến mất sau những lùm cây ven rừng. “Mike!”, chúng tôi gọi lớn tên anh nhưng không có một âm thanh nào vọng lại.

Ruột gan tôi rối bời khi vội vã tìm cách vượt qua những mô tuyết cao và những lùm cây rậm rạp để tìm đến chỗ mà chúng tôi đã nhìn thấy Mike lần cuối. Khu rừng âm u và lạnh lẽo nuốt chửng những tiếng gào thét điên cuồng của chúng tôi. Tôi đá bật ván trượt của mình ra rồi lê từng bước nặng nhọc qua những lớp tuyết sâu để lần theo dấu vết mà Mike để lại. Cuối cùng tôi cũng tìm thấy Mike, anh đang nằm bất động giữa hai gốc cây.

“Gọi cấp cứu đi!”, tôi quay sang nói với người bạn đi cùng. Khi người bạn đó chạy đi tìm người giúp đỡ, tôi ngồi xuống cạnh anh mình, trong lòng tràn ngập cảm giác sợ hãi. “Mike!”, tôi vừa liên tục gọi tên anh vừa nhìn chằm chằm vào vết thương đẫm máu trên mắt trái của anh. Mike không phản ứng gì, nhưng tôi đoán chắc là anh vẫn còn thở. Tôi biết mình không nên di chuyển anh, và điều duy nhất tôi có thể làm là giữ ấm cho anh cho đến khi bác sĩ đến. Tôi cởi áo khoác của mình ra và đắp lên ngực anh rồi nằm xuống bên cạnh, cố bao bọc lấy người anh bằng chính cơ thể mình.

Đó cũng chính là lúc tâm trí tôi bắt đầu quay cuồng với hàng mớ suy nghĩ. Tôi từng nhiều lần cầu cho Mike chết quách đi, và có vẻ như điều ước của tôi sắp có khả năng trở thành hiện thực. Nhưng trong khoảnh khắc đó, tôi thật sự không muốn điều đó xảy ra. Khi lẩm nhẩm cầu nguyện cho Mike, tôi bắt đầu nghĩ đến vai trò của mình trong mối quan hệ của chúng tôi. Trước nay, tôi luôn xem mình là “nạn nhân” vô tội trong những cơn giận dữ của Mike. Tôi chưa bao giờ thừa nhận trách nhiệm của mình trong mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa chúng tôi, và đột nhiên tôi nhận ra mình cũng là nhân tố chính góp phần đẩy mối quan hệ đó xuống hố sâu chia cách. Tôi rất hay chọc Mike điên tiết rồi hả hê nhìn anh bị cha mẹ mắng. Tôi hí hửng mang về những giải thưởng ở trường mà không hề quan tâm đến cảm giác thất vọng của Mike. Tôi đã biến anh mình trở thành người làm nền hoàn hảo.

Tôi chợt nhận ra mình chưa bao giờ là “nạn nhân” của Mike. Tôi luôn than vãn rằng tôi bị Mike đối xử tệ nhưng thật ra tôi cũng đã đối xử không tốt với anh mình, và mối quan hệ của chúng tôi mới là nạn nhân thật sự. Tự nhiên tôi cảm thấy thương anh mình quá đỗi và tự hỏi cảm giác lạ lẫm và mới mẻ này có phải là “tình anh em” hay không.

Tình anh em (kỳ 4) - 3

Một lúc sau, bác sĩ đến và Mike nhanh chóng được đưa đến bệnh viện. Cú ngã khiến anh bị chấn động khá mạnh. Tuy không bị gãy cái xương nào nhưng anh sẽ phải nằm dưỡng thương trên giường trong suốt kỳ nghỉ. Sau chuyện này, tôi đã hiểu hơn về vai trò của mình trong mối quan hệ anh em và tìm lại được những xúc cảm thân tình kỳ diệu vốn bị lãng quên đã lâu.

Một năm rưỡi sau đó, tôi rất vui vì mối quan hệ của anh em chúng tôi đã cải thiện rất nhiều. Chúng tôi vẫn không có nhiều điểm chung, nhưng điều đó không còn quan trọng nữa. Điều quan trọng là chúng tôi đã học được cách tôn trọng lẫn nhau. Mặc dù anh em tôi thỉnh thoảng vẫn cãi nhau chí chóe, nhưng tôi cảm nhận được mối liên kết đang lớn dần lên giữa chúng tôi. Tuần trước, Mike gọi điện cho tôi từ ký túc xá của trường đại học. Anh em tôi đã có một buổi trò chuyện thật sự ý nghĩa, và tôi cảm thấy trên cả tuyệt vời.

Trích sách "HGTH – Tình yêu thương Gia đình"

Sách do First News thực hiện

MỚI NHẤT
Vụ người mẫu Ngọc Trinh vừa qua là hiện tượng “lệch chuẩn”, cần lên án gay gắt
Vụ người mẫu Ngọc Trinh vừa qua là hiện tượng “lệch chuẩn”, cần lên án gay gắt

(Dân trí) - “Như vừa rồi chúng ta biết có hiện tượng người mẫu Ngọc Trinh dự liên hoan phim Cannes ở nước ngoài. Người này không phải được Bộ VHTT&DL cử đi mà đi theo cá nhân nhưng lại có hành vi hết sức lệch chuẩn. Chúng ta nên phê phán gay gắt hành vi này”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời phần liên quan "hiện tượng lệch chuẩn đạo đức" tại phiên chất vấn chiều 5/6.

Thứ tư, 05/06/2019 - 03:00

Bóng bay “bị châm kim” biến thành... trang phục
Bóng bay “bị châm kim” biến thành... trang phục

(Dân trí) - Một nhà thiết kế đã để những người mẫu của mình xuất hiện trên sàn catwalk trong những quả bóng bay khổng lồ nhiều màu sắc, khi những quả bóng này xì hơi, nó sẽ biến trở thành... phục trang. Sự bất ngờ trong cách “biến hình” của phục trang khiến người xem không khỏi kinh ngạc.

Thứ tư, 05/06/2019 - 12:54

Bi kịch tình yêu của 3 cặp vợ chồng trẻ trong phim “Về nhà đi con”
Bi kịch tình yêu của 3 cặp vợ chồng trẻ trong phim “Về nhà đi con”

(Dân trí) - “Về nhà đi con” đang chiếu đến tập thứ 38. Bi kịch không còn xoáy vào gia đình ông Sơn (NSƯT Trung Anh) mà đi theo những ngã rẽ riêng: Huệ (Thu Quỳnh) - Khải (Trọng Hùng), Thành (Tiến Lộc) - Uyên (Minh Ngọc) và Vũ (Quốc Trường) - Thư (Bảo Thanh).

Thứ tư, 05/06/2019 - 11:41

Khai trường đặc biệt và ý nghĩa vì có cha
Khai trường đặc biệt và ý nghĩa vì có cha

(Dân trí) - Khai trường là ngày trẻ bắt đầu năm học mới với nhiều miệt mài, nỗ lực. Những đứa trẻ không khỏi nuối tiếc ngày hè vui chơi thỏa thích. Một người cha đã giúp con lên tinh thần bằng cách ghi lại cuộc trò chuyện của hai cha con trong ngày khai trường suốt chiều dài chặng đường học tập của con.

Thứ tư, 05/06/2019 - 09:46

Quân cờ cũ mua bằng tiền lẻ bất ngờ trở thành báu vật có giá tiền tỷ
Quân cờ cũ mua bằng tiền lẻ bất ngờ trở thành báu vật có giá tiền tỷ

(Dân trí) - Một quân cờ từng được mua với giá 6 USD và nằm im trong góc tủ suốt 50 năm bất ngờ được phát hiện là một báu vật bị lãng quên với trị giá lên tới hơn 1 triệu USD.

Thứ tư, 05/06/2019 - 07:26

Đoạn clip chắc chắn khiến bạn mỉm cười thích thú
Đoạn clip chắc chắn khiến bạn mỉm cười thích thú

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại hình ảnh chú chó xinh xắn chăm chú quan sát người chủ của mình ngồi khâu vá lại thú nhồi bông yêu thích nhất, khiến người xem bị “đốn tim” bởi sự ngọt ngào ấm áp.

Thứ tư, 05/06/2019 - 07:25

Thú vị câu chuyện sếp tuyển dụng nhân viên qua “văn hóa tách cà phê”
Thú vị câu chuyện sếp tuyển dụng nhân viên qua “văn hóa tách cà phê”

(Dân trí) - Một câu chuyện thú vị đang được lan truyền trên mạng xoay quanh việc một ông chủ chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng nhân viên thông qua bài kiểm tra bí mật được đặt tên là “văn hóa tách cà phê”.

Thứ ba, 04/06/2019 - 02:03

Nghệ sĩ Vượng “râu”: “Mẹ mới mất 3 ngày, tôi đã phải đi mua vui cho thiên hạ”
Nghệ sĩ Vượng “râu”: “Mẹ mới mất 3 ngày, tôi đã phải đi mua vui cho thiên hạ”

(Dân trí) - “Khi mẹ tôi mất được 3 ngày, tôi đã phải đi diễn hài vì lịch đã nhận không thể bỏ tiếp. Sự đời nhiều khi rất oái oăm và người nghệ sĩ có những nỗi niềm rất khó tỏ”, nghệ sĩ Vượng “râu” tâm sự.

Thứ ba, 04/06/2019 - 02:02

Nữ MC nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ tiết lộ từng bị lạm dụng khi còn nhỏ
Nữ MC nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ tiết lộ từng bị lạm dụng khi còn nhỏ

(Dân trí) - Nữ MC người Mỹ nổi tiếng - Ellen DeGeneres (61 tuổi) - mới đây đã xuất hiện trong một talkshow truyền hình để chia sẻ về câu chuyện buồn từng xảy ra trong gia đình cô. Khi Ellen còn ở lứa tuổi “teen”, người cha dượng đã có hành vi lạm dụng tình dục đối với con riêng của vợ.

Thứ ba, 04/06/2019 - 10:42

Ông cụ 89 tuổi giành ngôi vị quán quân Tìm kiếm Tài năng Anh 2019
Ông cụ 89 tuổi giành ngôi vị quán quân Tìm kiếm Tài năng Anh 2019

(Dân trí) - Ông cụ Colin Thackery đã giành ngôi vị quán quân của cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Anh 2019 sau phần thi đầy cảm xúc. Ông chính là quán quân cao tuổi nhất của chương trình này.

Thứ ba, 04/06/2019 - 06:15

3 tiết mục ảo thuật - “thoát thân” xuất sắc ngoạn mục nhất đêm chung kết
3 tiết mục ảo thuật - “thoát thân” xuất sắc ngoạn mục nhất đêm chung kết

(Dân trí) - 3 tiết mục ảo thuật - “thoát thân” dưới đây gây ấn tượng mạnh nhất trong đêm chung kết của cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Anh.

Thứ ba, 04/06/2019 - 06:14

“Cá sấu chúa” Quỳnh Nga vào vai người phá vỡ gia đình Thư - Vũ?
“Cá sấu chúa” Quỳnh Nga vào vai người phá vỡ gia đình Thư - Vũ?

(Dân trí) - Mới đây, ê-kíp sản xuất phim “Về nhà đi con” đã quyết định hé lộ về những nhân vật mới sẽ xuất hiện ở nửa sau phim.

Thứ hai, 03/06/2019 - 02:13

ĐÁNG QUAN TÂM
NSND Lê Khanh 23 năm đi tìm người đàn ông đã giúp đỡ mình giữa đêm khuya
NSND Lê Khanh 23 năm đi tìm người đàn ông đã giúp đỡ mình giữa đêm khuya

(Dân trí) - Nghệ sĩ Lê Khanh cho biết, dù 23 năm đã trôi qua, nhưng chị vẫn không thể nào quên được tấm chân tình của một người đàn ông - một khán giả tốt bụng đã chở chị từ Ninh Bình về Hà Nội giữa đêm khuya.

Thứ hai, 03/06/2019 - 10:02

Đa phần chúng ta là "những ông bố tồi, bà mẹ tệ”?
Đa phần chúng ta là "những ông bố tồi, bà mẹ tệ”?

(Dân trí) - Tại sao “chúng ta là những ông bố tồi, bà mẹ tệ”? - Tác giả Hoàng Anh Tú đã đặt vấn đề như vậy trong cuốn “Con cái chúng ta khổ thật và chúng ta cũng vậy”, vừa mới ra mắt gần đây.

Thứ hai, 03/06/2019 - 07:59

“Chàng ma cà rồng” Robert Pattinson sẽ nhập vai Người Dơi
“Chàng ma cà rồng” Robert Pattinson sẽ nhập vai Người Dơi

(Dân trí) - Nam diễn viên Robert Pattinson sẽ nhập vai hiệp sĩ bóng đêm trong tập phim điện ảnh tiếp theo làm về Người Dơi.

Thứ hai, 03/06/2019 - 07:15

Những thông điệp bí mật ẩn giấu trong đồ vật thường ngày
Những thông điệp bí mật ẩn giấu trong đồ vật thường ngày

(Dân trí) - Biểu tượng của đầu cắm USB lấy cảm hứng từ chiếc đinh ba của thần Neptune. “Bluetooth” là tên của một vị vua Đan Mạch. Logo của Gillette có hình sắc lẹm của lưỡi dao cạo…

Thứ hai, 03/06/2019 - 07:14

Dư âm từ cuộc gặp gỡ với dàn diễn viên “Về nhà đi con”
Dư âm từ cuộc gặp gỡ với dàn diễn viên “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Trong tuần qua, báo Dân trí đã tiến hành giao lưu trực tuyến với những diễn viên “hot” nhất trong bộ phim truyền hình “Về nhà đi con”. Quốc Trường và Bảo Thanh đã chia sẻ nhiều điều bất ngờ thú vị với độc giả. Ngoài ra, đời sống văn hóa còn nhiều điểm nhấn khác đáng chú ý.

Thứ hai, 03/06/2019 - 07:13

Philippines: Mỗi học sinh phải trồng 10 cây xanh mới được tốt nghiệp
Philippines: Mỗi học sinh phải trồng 10 cây xanh mới được tốt nghiệp

(Dân trí) - Học sinh ở Philippines phải trồng ít nhất 10 cây xanh mới có thể tốt nghiệp tiểu học, trung học và cao đẳng/đại học. Thông tin này hiện đang thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 04:13

Ưng Hoàng Phúc tiết lộ về quãng thời gian "nằm liệt giường và tuyệt vọng"
Ưng Hoàng Phúc tiết lộ về quãng thời gian "nằm liệt giường và tuyệt vọng"

(Dân trí) - Trong sự nghiệp ca hát của mình, có nhiều lần Ưng Hoàng Phúc phải dừng công việc ca hát để chữa bệnh. “Phúc trải qua hai ca phẫu thuật mổ hở, hai ca mổ nội soi ở cả Việt Nam, Singapore và Mỹ. Thời điểm đó, Phúc chịu rất nhiều đau đớn”, anh chia sẻ.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 03:36

Ảo thuật tâm lý minh chứng cho sự kết nối vô hình giữa con người
Ảo thuật tâm lý minh chứng cho sự kết nối vô hình giữa con người

(Dân trí) - Ảo thuật gia tâm lý X một lần nữa khiến giám khảo và khán giả sửng sốt trước khả năng kết nối giữa con người với nhau.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 09:09

Quốc Trường nói gì trước nghi vấn lộ tin nhắn chứa ngôn từ nhạy cảm?
Quốc Trường nói gì trước nghi vấn lộ tin nhắn chứa ngôn từ nhạy cảm?

(Dân trí) - Quốc Trường cho biết, anh không bận tâm đến những tin nhắn đang rò rỉ trên mạng bởi anh không muốn mọi người nghĩ mình bày chiêu trò để PR tên tuổi.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 09:08

Bốn tập truyện “Harry Potter” mới sắp được nhà văn J.K. Rowling cho ra mắt
Bốn tập truyện “Harry Potter” mới sắp được nhà văn J.K. Rowling cho ra mắt

(Dân trí) - Nữ nhà văn người Anh J.K. Rowling sẽ cho ra mắt bốn tập truyện “Harry Potter” mới trong tháng 6 này. Bộ truyện ngắn sẽ được xuất bản ở dạng sách điện tử “e-book” với nội dung xoay quanh những truyền thuyết và phép thuật trong thế giới phù thủy của Harry Potter.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 07:51

Ảo thuật gia khiến đồ vật xuất hiện và biến mất “dễ như bỡn”
Ảo thuật gia khiến đồ vật xuất hiện và biến mất “dễ như bỡn”

(Dân trí) - Thí sinh Ben Hart đưa lại một tiết mục ảo thuật giản dị nhưng chứng minh hiệu quả tài năng của bản thân.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 05:45

Nhà thơ Huy Cận với trường Quốc học Huế
Nhà thơ Huy Cận với trường Quốc học Huế

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ (31/5/1919 - 31/5/2019), xin phép được nói đôi điều về nhà thơ Huy Cận với trường Quốc học Huế.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 05:11