Tự truyện Công Vinh gây tranh cãi: “Cây ngay không sợ chết đứng”?

Dân trí Với những ồn ào xoay quanh nội dung cuốn tự truyện của cầu thủ Công Vinh, nhà tâm lý Trịnh Hòa Bình cho rằng, không ai có thể cấm người viết tự truyện nói ra sự thật. Còn nếu những ai cảm thấy mình bị đặt điều, vu khống thì có quyền… kiện lại tác giả.
>>Nếu có đơn kiện, sẽ thu hồi tự truyện của cựu cầu thủ Công Vinh?
>>Lùm xùm tự truyện Công Vinh, khép lại vụ BTV truyền hình bị tố bạo hành

Những cuốn tự truyện của “sao Việt” gây tranh cãi

Cuốn tự truyện “Phút 89” của Công Vinh được chắp bút bởi nhà báo Trần Minh đang “gây bão” dư luận. Không chỉ là câu chuyện kể lại hành trình đến với bóng đá của cựu cầu thủ xứ Nghệ. Từ khi anh còn là cậu bé gầy gò, đen nhẻm ở miền quê tỉnh Nghệ An tới lúc thành cầu thủ, lập gia đình...; “Phút 89” hé lộ tình cảm “khắc cốt ghi tâm” của cựu tuyển thủ với người vợ, nữ ca sĩ Thủy Tiên.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm nhất ở cuốn sách lại là “sự thật trần trụi về bóng đá Việt” qua góc nhìn của Công Vinh. Những sự thật được anh kể không giấu giếm, từ việc bị một cầu thủ đàn anh nổi tiếng ghét ra mặt, việc đồng đội không chuyền bóng cho mình, việc HLV “ăn tiền cầu thủ”…

Tự truyện của Công Vinh đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Tự truyện của Công Vinh đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Ngay sau khi cuốn sách ra mắt, một số HLV, cầu thủ được nhắc đến đã lên tiếng phản ứng, thậm chí phẫn nộ cho rằng có những chi tiết không đúng, ảnh hưởng đến danh dự, công việc của những người trong cuộc.

Có ý kiến cho rằng, cầu thủ Công Vinh đã bị ảnh hưởng bởi showbiz quá nhiều và đã “giải trí hóa” giới bóng đá trong nước…

Trong số những người nổi tiếng ra mắt tự truyện, cầu thủ Công Vinh không phải trường hợp đầu tiên nhận về những phản ứng trái chiều. Trước đó, diễn viên Thương Tín, người được ngưỡng mộ với vai Sáu Tâm của phim “Biệt động Sài Gòn ” cũng khiến khán giả thất vọng khi chia sẻ lại sự thật trần trụi về cuộc đời mình trong cuốn “Thương Tín- Một đời giông bão”.

Hình ảnh nam diễn viên thần tượng sụp đổ, thay vào đó là người đàn ông trăng hoa, thay người yêu như thay áo, sống nhờ chu cấp của người phụ nữ giàu có. Từng chi tiết Thương Tín ngủ với ai, tên cô ca sĩ từng phá thai nhiều lần cũng được kể chi tiết…

Việc “khai quật” lại quá khứ viết thành sách của nam diễn viên bị cho rằng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống riêng tư của hơn một “người cũ”. Thương Tín cũng bị “ném đá” khi làm tổn thương người vợ cũ…

Nam diễn viên Thương Tín bị ném đá sau khi công bố tự truyện.
Nam diễn viên Thương Tín bị "ném đá" sau khi công bố tự truyện.

Không riêng gì Công Vinh, Thương Tín, sau khi ra mắt cuốn tự truyện “Lê Vân- Yêu và Sống” vào năm 2006, diễn viên Lê Vân phải chịu áp lực nặng nề từ sức ép của người thân cho đến dư luận.

Trong tự truyện, Nữ diễn viên phim “Bao giờ cho đến tháng Mười” hé lộ những câu chuyện được coi là góc khuất trong gia đình nổi tiếng của mình: bố là NSND Trần Tiến, mẹ là NSƯT Lê Mai, các em gái là Lê Khanh và Lê Vi.

Lê Vân chia sẻ cảm giác tủi thân khi bị bố mẹ lạnh nhạt. Khi ông bà Trần Tiến - Lê Mai ly hôn, mỗi người chỉ nhận nuôi một người con. Bà Lê Mai nhận nuôi Lê Khanh, ông Trần Tiến nhận nuôi Lê Vi, riêng chị cả Lê Vân đau đớn vì bố mẹ không nhận mình.

Hình ảnh những diễn viên gạo cội một thời cũng không còn nguyên vẹn trong mắt khán giả khi bị hình dung như những bậc làm cha mẹ chưa toàn tâm vì con cái. . Những câu chuyện riêng tư, những mối tình, những người đàn ông theo đuổi cũng được Lê Vân kể chi tiết trong cuốn tự truyện…

“Không thể cấm người viết tự truyện nói ra sự thật”

Trước những cuốn tự truyện gây tranh cãi như trên, có hai luồng ý kiến trái chiều vẫn song hành bất phân thắng bại. Luồng ý kiến cho rằng, đã là tự truyện, trong đó tác giả tự kể lại và miêu tả cuộc đời mình trong tác phẩm thì sự chính xác, chân thật, không giấu giếm phải được đặt lên hàng đầu.

Luồng ý kiến thứ hai lại cho rằng, quá khứ đã ngủ yên vì sao lại đào bới khiến những người trong cuộc bị ảnh hưởng, liên lụy? Nhất là những câu chuyện, tình cảm riêng tư- chẳng ai muốn quá khứ đó bị phơi bày cho người đời bình phẩm.

Lê Công Vinh chia sẻ: “Tôi không có gì phải hối hận khi nói lên góc nhìn của tôi. Tôi không phê phán hay nói điều sai trái. Đây là cuốn tự truyện, kể về cuộc đời tôi, những gì tôi đã trải qua, nói lên góc nhìn của tôi về người khác”.
Lê Công Vinh chia sẻ: “Tôi không có gì phải hối hận khi nói lên góc nhìn của tôi. Tôi không phê phán hay nói điều sai trái. Đây là cuốn tự truyện, kể về cuộc đời tôi, những gì tôi đã trải qua, nói lên góc nhìn của tôi về người khác”.

Trao đổi với phóng viên Dân trí về vấn đề này, nhà tâm lý Trịnh Trung Hòa nói: “Đã là tự truyện thì phải chính xác, chân thực. Đây là cuốn sách mang đậm dấu ấn cá nhân, và không ai có thể cấm người viết truyện nói ra sự thật (sự thật từ góc nhìn của chính tác giả). Pháp luật không cấm bất cứ ai viết tự truyện”.

Tuy nhiên, nhà tâm lý Trịnh Trung Hòa cũng cho rằng, nói đi thì phải nói lại, người viết tự truyện phải chịu trách nhiệm về nội dung cuốn sách cùng những chi tiết mình tiết lộ. “Người viết phải đặt độ xác thực lên hàng đầu, không giấu giếm, bẻ cong cũng như phải cân nhắc mức độ ảnh hưởng khi quyết định chia sẻ câu chuyện. Nếu những người được nhắc đến cho rằng tự truyện viết sai sự thật, không chấp nhận thì có thể kiện”, ông Hòa nói.

Theo ông Trịnh Trung Hòa, sở dĩ tự truyện của người nổi tiếng gây tranh cãi vì họ là những người được quan tâm, có ảnh hưởng lớn. Cuốn sách họ viết ra cũng được quan tâm theo sự nổi tiếng của họ. Và vô hình chung những tiết lộ không lấy gì làm tốt đẹp về một cá nhân (người nổi tiếng nào đó) thì càng gây chú ý, nhận về nhiều mổ xẻ, bình phẩm. Vì thế, tự truyện của người nổi tiếng nhận về nhiều ý kiến trái chiều hay sự phản bác cũng là điều bình thường.

Ở một góc nhìn riêng về những phản ứng xoay quanh các cuốn tự truyện, ông Trịnh Trung Hòa cũng cho rằng “cây ngay không sợ chết đứng”, nếu không muốn người khác kể điều không hay về mình thì bản thân mỗi người đừng làm điều gì xấu!

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Kiều Anh đã “đánh đổi” gì để có vai Nhung trong “Phía trước và bầu trời”?
Kiều Anh đã “đánh đổi” gì để có vai Nhung trong “Phía trước và bầu trời”?

(Dân trí) - Ít người biết rằng ngay từ khi đọc kịch bản, Thu Nga đã thích vai Nguyệt nhưng đạo diễn Đỗ Thanh Hải lại giao vai đó cho Hà Hương. Cũng lần đầu tiên, Kiều Anh chia sẻ về việc bản thân phải “đánh đổi” để có được vai Nhung “gây thương nhớ” trong phim “Phía trước là bầu trời”…

Thứ năm, 07/06/2018 - 06:00

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp xúc động gặp lại gia đình và người hâm mộ
Quốc Cơ - Quốc Nghiệp xúc động gặp lại gia đình và người hâm mộ

(Dân trí) - Anh em "Hoàng tử xiếc" Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã rất xúc động khi đón nhận tình cảm nồng nhiệt của khán giả và truyền thông ngay khi có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Thứ tư, 06/06/2018 - 10:18

“Chàng quái” Tùng Dương run rẩy như thế nào khi hát “Bộ tứ sông Hồng”?
“Chàng quái” Tùng Dương run rẩy như thế nào khi hát “Bộ tứ sông Hồng”?

(Dân trí) - Lần đầu tiên với concept âm nhạc độc đáo, thời lượng kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ; “chàng quái” Tùng Dương đã có màn biến hóa cuồng nhiệt với 4 sắc màu, cá tính âm nhạc của Trần Tiến, Dương Thụ, Nguyễn Cường và Phó Đức Phương.

Thứ tư, 06/06/2018 - 01:22

“Nhướn mày” vì mốt thời trang jeans “thoáng mát” ngày hè
“Nhướn mày” vì mốt thời trang jeans “thoáng mát” ngày hè

(Dân trí) - Chiếc quần jeans có thiết kế mạo hiểm này tiếp tục gia nhập nhóm những mẫu thời trang denim độc lạ “đẩy lùi mọi giới hạn của thời trang”.

Thứ tư, 06/06/2018 - 10:49

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp định bỏ diễn vì sai sót của BTC Tìm kiếm tài năng Anh quốc
Quốc Cơ - Quốc Nghiệp định bỏ diễn vì sai sót của BTC Tìm kiếm tài năng Anh quốc

(Dân trí) - Nhiếp ảnh Hải Anh, người đi theo Quốc Cơ- Quốc Nghiệp để thực hiện phần hình ảnh trong cuộc thi cuộc thi Britain’s Got Talent 2018 - Tìm kiếm Tài năng nước Anh cho biết, trước vòng thi Bán kết, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã có ý định bỏ diễn vì sai sót của Ban tổ chức (BTC).

Thứ tư, 06/06/2018 - 10:48

“Bay lên những ước mơ” - show diễn ấn tượng mùa hè dành cho trẻ em
“Bay lên những ước mơ” - show diễn ấn tượng mùa hè dành cho trẻ em

(Dân trí) - Được biểu diễn miễn phí liên tục đến hết mùa hè năm nay, chuỗi chương trình nghệ thuật “Bay lên những ước mơ” do Vietjet phối hợp với Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng đang tạo cơn sốt cho hàng nghìn phụ huynh và các em nhỏ.

Thứ tư, 06/06/2018 - 10:00

Giới thiệu tác phẩm của 10 nghệ sĩ trẻ tại Triển lãm “Tỏa 2”
Giới thiệu tác phẩm của 10 nghệ sĩ trẻ tại Triển lãm “Tỏa 2”

(Dân trí) - Bên cạnh các tác phẩm từ 10 nghệ sĩ trẻ là Nguyễn Nghĩa Cương, Hà Phước Duy, Tạ Minh Đức, Phạm Hà Hải, Triệu Minh Hải, Lê Phi Long, Nguyễn Đức Phương, Vũ Đức Trung, Lương Trung, Vũ Ngọc Vĩnh, hai họa sĩ lớp trước Phạm An Hải và Phạm Bình Chương mang tới 2 tác phẩm tham gia triển lãm như sự đồng hành, tiếp nối giữa các thế hệ trong dòng chảy nghệ thuật đương đại.

Thứ tư, 06/06/2018 - 09:30

Thu Quỳnh: “Đôi khi cũng thấy tủi thân vì chưa gặp được ai để mở lòng”
Thu Quỳnh: “Đôi khi cũng thấy tủi thân vì chưa gặp được ai để mở lòng”

(Dân trí) - “Đôi khi cũng cảm thấy tủi thân vì bạn bè xung quanh mình, ai cũng có gia đình hạnh phúc. Thỉnh thoảng cũng chạnh lòng một chút. Nhưng tôi nghĩ rằng, cuộc sống mỗi người một hoàn cảnh. Một khi cuộc sống đã đẩy mình vào hoàn cảnh như thế thì phải chấp nhận thôi”, Thu Quỳnh chia sẻ.

Thứ tư, 06/06/2018 - 09:26

“Nữ hoàng Nô-en” Mariah Carey sống trong... Giáng sinh ngay giữa ngày hè
“Nữ hoàng Nô-en” Mariah Carey sống trong... Giáng sinh ngay giữa ngày hè

(Dân trí) - Mới đây, nữ ca sĩ nổi tiếng với những ca khúc của mùa Giáng sinh - năm mới - diva Mariah Carey đã gây sửng sốt khi tiết lộ rằng cô trang trí cây thông Giáng sinh quanh năm trong nhà.

Thứ tư, 06/06/2018 - 07:43

Backstreet Boys lần đầu lên tiếng lý giải ca khúc khó hiểu nhất
Backstreet Boys lần đầu lên tiếng lý giải ca khúc khó hiểu nhất

(Dân trí) - Bản hit “I Want It That Way” của nhóm nhạc nam Backstreet Boys đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người nghe trên khắp thế giới, giai điệu của ca khúc này đã trở thành quen thuộc, dù vậy về phần lời hát, không ít người tự nhủ… “chẳng hiểu gì”, vì quá rắc rối, trúc chắc.

Thứ tư, 06/06/2018 - 07:41

Rap chiến, Game hay, Nhạc sống cùng VTVcab tại Telefilm 2018
Rap chiến, Game hay, Nhạc sống cùng VTVcab tại Telefilm 2018

(Dân trí) - Hai ngày đặc biệt (7-8/6) tại Telefilm 2018 với hàng loạt sự đổ bộ của những ngôi sao hàng đầu của làng giải trí Việt Nam. Hà Lê, người đem lại những trận Rap chiến sôi động, Hoàng Viruss với những màn đụng độ game tóe lửa, Á hậu Huyền My với những “hotboy-hotgirl có giọng ca trời phú” bùng nổ với giải vô địch Karaoke tại gian hàng VTVcab (TP.HCM).

Thứ tư, 06/06/2018 - 07:00

Bộ Văn hoá tặng bằng khen hai “hoàng tử xiếc” Quốc Cơ - Quốc Nghiệp
Bộ Văn hoá tặng bằng khen hai “hoàng tử xiếc” Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã ký quyết định tặng bằng khen cho anh em "hoàng tử xiếc" Quốc Cơ - Quốc Nghiệp vì thành tích xuất sắc trong Chung kết Britain's Got Talent 2018 - Tìm kiếm Tài năng nước Anh 2018.

Thứ ba, 05/06/2018 - 09:36

ĐÁNG QUAN TÂM
Vân Dung khiến nhiều người ngỡ ngàng khi vào vai giang hồ phố núi
Vân Dung khiến nhiều người ngỡ ngàng khi vào vai giang hồ phố núi

(Dân trí) - Hình ảnh “bà trùm” Quắm diện bộ rằn ri, mặt đầy tàn nhang, mắt to mắt nhỏ… bước ra từ ngôi nhà ngói khiến nhiều người xem bất ngờ. Tiết lộ thân phận nữ quái Quắm, cầm đầu băng đảng đảng nữ giang hồ phố núi, tinh thông võ nghệ và đặc biệt là chưa từng ngán ai, kể cả ông trùm.

Thứ ba, 05/06/2018 - 02:57

Có bao nhiêu người dân Anh bình chọn cho Quốc Nghiệp - Quốc Cơ?
Có bao nhiêu người dân Anh bình chọn cho Quốc Nghiệp - Quốc Cơ?

(Dân trí) - Tỷ lệ bình chọn trong đêm chung kết của cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Anh quốc "Britain's Got Talent" vừa được báo chí Anh thông tin tới công chúng.

Thứ ba, 05/06/2018 - 11:23

Diễn viên Minh Tiệp: “Nhiều khi tôi cảm thấy mình đàn bà hơn cả vợ”
Diễn viên Minh Tiệp: “Nhiều khi tôi cảm thấy mình đàn bà hơn cả vợ”

(Dân trí) - “Tuy vợ tôi kém tôi 13 tuổi nhưng bạn ấy chín chắn và hơi đàn ông tính. Để nói ra thì đôi lúc bạn ấy tính đàn ông hơn tôi. Đôi lúc tôi cảm thấy mình đàn bà hơn vợ…”, diễn viên Minh Tiệp hài hước chia sẻ.

Thứ ba, 05/06/2018 - 11:19

Phương Oanh phải uống thuốc giảm đau để đóng cảnh bị bạo hành
Phương Oanh phải uống thuốc giảm đau để đóng cảnh bị bạo hành

(Dân trí) - Đi sâu vào khai thác đề tài về bi kịch và góc khuất của những cô gái làng chơi trong “động quỷ”, VFC vừa cho ra mắt phim “Quỳnh búp bê” sẽ phát sóng vào 20h45 trên VTV, bắt đầu từ 15/6.

Thứ ba, 05/06/2018 - 10:11

Tình huống nhạy cảm khi MC đưa mic cho thí sinh... không nói được
Tình huống nhạy cảm khi MC đưa mic cho thí sinh... không nói được

(Dân trí) - Tại đêm thi chung kết của cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Anh quốc "Britain's Got Talent", MC Dec Donnelly đã có chút bối rối khi đưa mic cho thí sinh giành ngôi vị quán quân - Lost Voice Guy, để chờ anh này trả lời câu hỏi, dù thí sinh này… không nói được.

Thứ ba, 05/06/2018 - 06:22

Chiêm ngưỡng cú nhảy 7.600m đi vào lịch sử điện ảnh của Tom Cruise
Chiêm ngưỡng cú nhảy 7.600m đi vào lịch sử điện ảnh của Tom Cruise

(Dân trí) - Liệu đây đã phải pha hành động mạo hiểm nhất trong cuộc đời diễn viên của Tom Cruise? Ở tuổi 55, Cruise chứng tỏ rằng "gừng càng già càng cay", anh vẫn không ngừng thách thức những giới hạn của cơ thể khi đóng phim hành động.

Thứ ba, 05/06/2018 - 06:19

Đại sứ Italia xúc động trong khoảnh khắc nói lời tạm biệt Việt Nam
Đại sứ Italia xúc động trong khoảnh khắc nói lời tạm biệt Việt Nam

(Dân trí) - Trong đêm hoà nhạc đặc biệt kỷ niệm 72 năm quốc khánh Italia và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia, bà Cecila Piccioni - Đại sứ Italia xúc động bật khóc khi sắp phải rời xa đất nước mà bà coi như ngôi nhà thứ 2 khi kết thúc nhiệm kỳ.

Thứ ba, 05/06/2018 - 02:00

Khán giả quốc tế tiếc nuối khi Quốc Cơ - Quốc Nghiệp không lọt Top 3
Khán giả quốc tế tiếc nuối khi Quốc Cơ - Quốc Nghiệp không lọt Top 3

(Dân trí) - Khán giả quốc tế đã thất vọng khi Quốc Cơ - Quốc Nghiệp không lọt vào top 3, không giành được chiến thắng cao nhất đêm chung kết Tìm kiếm tài năng Anh quốc; họ đã cầu nguyện cho bước chân sinh tử của anh em "hoàng tử xiếc" Việt Nam, thậm chí rất nhiều người thừa nhận rằng trong đầu họ đã hiện ra tiên liệu xấu về một bước hụt chí mạng.

Thứ hai, 04/06/2018 - 03:06

Xem lại khoảnh khắc ấn tượng đêm chung kết của anh em xiếc Quốc Cơ
Xem lại khoảnh khắc ấn tượng đêm chung kết của anh em xiếc Quốc Cơ

(Dân trí) - Hai anh em xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã để lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong mắt khán giả thế giới khi thực hiện cú nhảy "sinh tử" trong đêm chung kết “Britain’s Got Talent 2018”.

Thứ hai, 04/06/2018 - 01:52

637 hồ sơ được đề nghị xét tặng Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú
637 hồ sơ được đề nghị xét tặng Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL đang lấy ý kiến danh sách hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể lần thứ II.

Thứ hai, 04/06/2018 - 11:00

Báo Anh đánh giá tiết mục của anh em Quốc Nghiệp là ngoạn mục nhất!
Báo Anh đánh giá tiết mục của anh em Quốc Nghiệp là ngoạn mục nhất!

(Dân trí) - Trong đêm chung kết "Britain's Got Talent", có 11 tiết mục thì tới 8 tiết mục ca hát, một tiết mục tấu hài, một tiết mục vũ đạo. Tiết mục xiếc thăng bằng của Giang Brothers được nhiều tờ tin tức của Anh đánh giá là khác lạ, ấn tượng và ngoạn mục nhất.

Thứ hai, 04/06/2018 - 10:57

Khâm phục màn diễn “thót tim” của anh em Quốc Cơ tại đêm chung kết
Khâm phục màn diễn “thót tim” của anh em Quốc Cơ tại đêm chung kết

(Dân trí) - “Sáu ngày chúng tôi có mặt tại nước Anh để tham dự các vòng thi là sáu ngày chúng tôi cảm thấy nặng nề nhất trong cuộc đời...”, Quốc Cơ trải lòng ngay sau đêm chung kết Tìm kiếm tài năng Anh Quốc.

Thứ hai, 04/06/2018 - 10:36