Thứ Bảy 03/11/2018 - 07:02

Tỷ phú Mã Vân: “Nếu không có Kim Dung, sẽ không có Mã Vân và Alibaba”

Dân trí Tỷ phú Mã Vân (tên tiếng Anh - Jack Ma) đã vừa có một bài viết cảm động trước sự ra đi của tiểu thuyết gia võ hiệp nổi tiếng trong văn học Trung Quốc - Kim Dung.
>>Jack Ma đánh võ với Chân Tử Đan, song ca với Vương Phi
>>Lễ tang tiểu thuyết gia võ hiệp Kim Dung sẽ được tổ chức kín đáo
>>Xem Jack Ma đọ tài cao thấp với các “cao thủ võ lâm”


Nhà văn Kim Dung (trái) và tỷ phú Mã Vân (phải)

Nhà văn Kim Dung (trái) và tỷ phú Mã Vân (phải)

Tỷ phú Mã Vân được biết tới là chủ tịch của tập đoàn Alibaba - một một tập đoàn thương mại điện tử quyền lực, được biết đến trong giới kinh doanh quốc tế. Mã Vân vốn có niềm đam mê với võ thuật và thế giới võ hiệp. Trong cuộc đời mình, Mã Vân đã tìm được nguồn cảm hứng lớn từ những tác phẩm của nhà văn Kim Dung.

Trước sự ra đi của tiểu thuyết gia nổi tiếng trong văn đàn Trung Quốc, tỷ phú Mã Vân khẳng định: “Nếu không có ông, tôi tự hỏi liệu có một Alibaba hay không”.

Tờ South China Morning Post đã đăng tải giới thiệu bài viết ngắn do Mã Vân thực hiện để tưởng nhớ nhà văn Kim Dung và tư tưởng anh hùng võ hiệp trong những tác phẩm của ông...

Tỷ phú Mã Vân: “Nếu không có Kim Dung, sẽ không có Mã Vân và Alibaba” - 2

Trong nỗi buồn thương tưởng nhớ Kim Dung…

Bởi những anh hùng võ hiệp và đạo nghĩa giang hồ mà ông đã gây dựng, bởi một chữ "hiệp" trong những cuốn tiểu thuyết của ông, tôi đã cảm thấy gần gũi với ông trong suốt nửa cuộc đời. Những gì ông viết rộng lớn, mênh mạng, trái tim ông rất đỗi chân thành.

Tôi yêu cách viết và những câu chuyện của ông, đó là những gì hào hiệp và chính trực, bừng sáng và thanh sạch; tôi yêu cả tính cách con người ông, một người đàn ông chân thành, lịch duyệt với sự trong sáng của tâm hồn trẻ thơ.

Tại cuộc gặp đầu tiên của chúng ta, tôi đã quá phấn khích mà thành kẻ lắm lời. Trong khi tôi nói liên miên suốt ba tiếng, ông chỉ ngồi đó mỉm cười và lắng nghe. Tôi vẫn còn nhìn thấy rõ ràng hình ảnh ấy trong đôi mắt của ký ức, sẽ không bao giờ khoảnh khắc ấy còn được lặp lại nữa.


Nhà văn Kim Dung (phải) và tỷ phú Mã Vân (trái)

Nhà văn Kim Dung (phải) và tỷ phú Mã Vân (trái)

Nếu không có ông, tôi tự hỏi liệu có một (tập đoàn) Alibaba hay không. Cho dù nếu có ra đời, thì nó cũng sẽ không giống như những gì đang tồn tại ngày hôm nay, với hàng chục ngàn con người cùng “điên rồ” chung sức tận lực vì nó.

Một doanh nhân lớn cần phải làm được những điều người khác không làm được, một anh hùng hào kiệt là người phụng sự cho đất nước, dân tộc mình. Một con người cần phải sống thật với trái tim mình, bước đi giữa đất trời tự do tự tại như một kẻ tiếu ngạo giang hồ. Đã là bằng hữu sẽ mãi mở rộng lòng mình, bất biến không đổi cho tới lúc tận số.

Bởi đây là những điều ông đã viết và thường hay nói, nên đây cũng là điều mà nhiều người như tôi tin và làm theo. Tôi đã có một nhóm người nhiệt thành, chính trực cùng mình làm những điều ý nghĩa.

Chúng tôi đưa ra những cam kết của mình và trong suốt những năm sau đó, chúng tôi cùng nhau vươn lên trong những cuộc đấu, vượt qua những thách thức, chúng tôi từng mình đầy thương tích, nhưng vẫn tiếp tục cuộc đấu dù cho có lúc phải giật lùi.


Nhà văn Kim Dung

Nhà văn Kim Dung

Chúng tôi đã trải qua những điều những người khác khó lòng vượt qua và đạt được những điều người khác khó lòng đạt tới, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ cam tâm chấp nhận những điều thiếu công bằng.

Trái tim của chúng tôi trẻ trung, giấc mơ của chúng tôi rộng lớn, có thể chúng tôi giống như những con người nghĩa khí trong võ hiệp tiểu thuyết của ông, bước đi mạnh mẽ giữa đất trời.

Nhưng, ân tình của người anh hùng cũng đến lúc dừng lại, giống như khi cái kết trong thế giới võ hiệp đã được an bài. Ông, mỉm cười, và đã ra đi.

Ông đã từng đặt cho tôi một cái tên bằng dự cảm của người viết tiểu thuyết võ hiệp: Thiên Hành (những chuyển động của trời, lấy cảm hứng từ một câu thơ trong Kinh Dịch, với hàm ý nhắn nhủ: Khi bầu trời biến chuyển dữ dội, người anh hùng phải không ngừng vận động theo đó).

Tôi nhớ điều đó đến suốt dời. Ông đã đưa lại cho tôi cả một lời cảnh báo: Chữ tín không bao giờ được phép xem nhẹ. Tôi không bao giờ quên điều đó dù chỉ một phút giây.


Bút tích của Kim Dung tặng cho Mã Vân trong cuộc gặp để lại ký ức sâu đậm trong Mã Vân: “Tôi thà rời bỏ cả một kho tàng của cải chọn lấy hai bàn tay trắng còn hơn phải đánh đổi lòng chính trực của mình. Tiền tài có thể gác sang bên, nhưng trung tín không bao giờ được xem nhẹ”.

Bút tích của Kim Dung tặng cho Mã Vân trong cuộc gặp để lại ký ức sâu đậm trong Mã Vân: “Tôi thà rời bỏ cả một kho tàng của cải chọn lấy hai bàn tay trắng còn hơn phải đánh đổi lòng chính trực của mình. Tiền tài có thể gác sang bên, nhưng trung tín không bao giờ được xem nhẹ”.

Trong văn phòng nơi tôi làm việc, mỗi phòng tôi đặt một cái tên theo tên những địa danh xuất hiện trong các cuốn tiểu thuyết của ông.

Chính trực, nhân ái, trách nhiệm, phóng khoáng và tự tại - chúng tôi vẫn nỗ lực làm việc để có thể sống như những gì mà ông luôn hướng tới.

Có lẽ chính tình yêu dành cho tinh thần võ hiệp đã thấm vào tinh thần của Alibaba, trở thành đặc tính của chúng tôi.

Một con người mênh mang cả thế giới; cả thế giới tồn tại trong tâm thức một con người.

Võ lâm minh chủ đã ra đi, nhưng đường còn dài, và tinh thần võ hiệp vẫn còn nguyên.

Viết trong nước mắt…

Mã Vân, Thiên Hành

Tỷ phú Mã Vân: “Nếu không có Kim Dung, sẽ không có Mã Vân và Alibaba” - 6

Bích Ngọc
Theo South China Morning Post/Xinhua

MỚI NHẤT
“Huyền thoại nhạc Jazz” Quyền Văn Minh khiến Quyền Linh ngưỡng mộ
“Huyền thoại nhạc Jazz” Quyền Văn Minh khiến Quyền Linh ngưỡng mộ

(Dân trí) - Tuy đã ngoài 60 tuổi nhưng nghệ sĩ Quyền Văn Minh vẫn giữ được sự trẻ trung, yêu đời đáng ngưỡng mộ. Ông chia sẻ, một ngày làm việc với kèn Saxophone từ 10 đến 12 tiếng, vừa giảng dạy vừa tập luyện cùng với những học sinh của mình.

Thứ hai, 05/11/2018 - 11:00

Nhà thiết kế Minh Hạnh được mời sang Nhật Bản nói chuyện về áo dài
Nhà thiết kế Minh Hạnh được mời sang Nhật Bản nói chuyện về áo dài

(Dân trí) - Nhận lời mời của Unesco Nhật Bản, nhà thiết kế Minh Hạnh sẽ có buổi nói chuyện về Áo dài vào ngày 8 tháng 11, 2018 tại Fukuoka, Nhật Bản.

Thứ hai, 05/11/2018 - 10:07

Báo chí quốc tế viết gì về tân Hoa hậu Trái Đất 2018 - Nguyễn Phương Khánh?
Báo chí quốc tế viết gì về tân Hoa hậu Trái Đất 2018 - Nguyễn Phương Khánh?

(Dân trí) - Người đẹp Việt Nam - Nguyễn Phương Khánh (23 tuổi) - đã vừa trở thành tân Hoa hậu Trái Đất 2018. Báo chí thế giới đã ngay lập tức tìm hiểu về cô gái mang vẻ đẹp Á Đông rạng ngời.

Thứ hai, 05/11/2018 - 07:04

“Võ lâm minh chủ” Kim Dung qua đời; nhạc sĩ Khắc Việt xin lỗi vì phát ngôn “căng thẳng”
“Võ lâm minh chủ” Kim Dung qua đời; nhạc sĩ Khắc Việt xin lỗi vì phát ngôn “căng thẳng”

(Dân trí) - Ở mảng văn học, tiểu thuyết gia võ hiệp Kim Dung ra đi ở tuổi 94 để lại niềm thương tiếc trong lòng người hâm mộ. Mảng âm nhạc chứng kiến nhạc sĩ Khắc Việt phải xin lỗi sau phát ngôn “căng thẳng” bênh vực em trai - nhạc sĩ Khắc Hưng, tác giả bài hát “Như lời đồn”.

Thứ hai, 05/11/2018 - 07:03

Phạm Phương Thảo bị Trọng Tấn “tố” khó tính, có quá nhiều bí ẩn
Phạm Phương Thảo bị Trọng Tấn “tố” khó tính, có quá nhiều bí ẩn

(Dân trí) - Trong đêm liveshow “Mơ duyên” kỷ niệm 20 năm ca hát của Phạm Phương Thảo đã dành được nhiều lời khen của đồng nghiệp lẫn khán giả yêu mến. Đặc biệt, ca sĩ Trọng Tấn nhìn nhận Phạm Phương Thảo khó tính và có quá nhiều bí ẩn.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 02:28

“Thiên thần bóng tối” dạy các con rằng “cuộc đời không có gì miễn phí”
“Thiên thần bóng tối” dạy các con rằng “cuộc đời không có gì miễn phí”

(Dân trí) - Khi thấy mẹ bận rộn suốt ngày với công việc, các con của Jessica Alba đã hỏi mẹ rằng tại sao mẹ lại phải làm việc vất vả như vậy, đáp lại, nữ diễn viên 37 tuổi đã hỏi các con rằng: “Các con có thích cuộc sống mà mình đang có không? Cuộc sống ấy không miễn phí đâu con ạ”.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 01:15

32 năm sau, Tom Cruise vẫn phong độ chạy xe phân khối lớn chở người đẹp
32 năm sau, Tom Cruise vẫn phong độ chạy xe phân khối lớn chở người đẹp

(Dân trí) - Sau 32 năm ngày ra mắt “Top Gun”, Tom Cruise tái hiện lại cảnh phim đèo người đẹp Charlie sau xe, người hâm mộ tiếp tục choáng ngợp trước vẻ đẹp trẻ trung không tuổi của “mỹ nam màn bạc”. Tom Cruise chẳng già đi suốt ngần ấy thời gian.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 06:19

Angelina Jolie sẽ cho con học Đại học ở Hàn Quốc?
Angelina Jolie sẽ cho con học Đại học ở Hàn Quốc?

(Dân trí) - Jolie đưa con trai thứ Pax Thien đi ăn đồ nướng Hàn Quốc, còn con trai cả Maddox bận rộn với những chuyến tham quan một số trường Đại học nằm ở thành phố Seoul.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 06:18

Kinh hãi cảnh tượng xảy ra tại cuộc thi dành cho “cún cưng”
Kinh hãi cảnh tượng xảy ra tại cuộc thi dành cho “cún cưng”

(Dân trí) - Một cuộc thi dành cho “cún cưng” diễn ra ở Chiang Mai, Thái Lan, đã vừa chứng kiến cảnh tượng đáng sợ khi một con chó pitbull chạy lại cắn một con chó husky không chịu nhả.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 06:16

Hé lộ chân dung các nhân vật lịch sử có thật trong tiểu thuyết Kim Dung (2)
Hé lộ chân dung các nhân vật lịch sử có thật trong tiểu thuyết Kim Dung (2)

Các tác phẩm của Kim Dung không đơn thuần chỉ là kiếm hiệp mà nó còn mang cả tính lịch sử, tái hiện rất nhiều sự kiện xuyên suốt chiều dài phát triển của phong kiến Trung Quốc. Hãy cùng tiếp tục khám phá những nhân vật lịch sử có thật từng xuất hiện trong các tác phẩm của Kim Dung.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 08:47

Hé lộ chân dung các nhân vật lịch sử có thật trong tiểu thuyết Kim Dung (1)
Hé lộ chân dung các nhân vật lịch sử có thật trong tiểu thuyết Kim Dung (1)

Trong các tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung như: Tiếu Ngạo Giang Hồ, Thiên Long Bát Bộ, Anh Hùng Xạ Điêu, Ỷ Thiên Đồ Long Ký... ông đã nhiều lần đưa vào đó các nhân vật có thật trong lịch sử.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 12:42

Bật cười với những bộ hồ sơ xin học, xin việc gây sốt mạng xã hội
Bật cười với những bộ hồ sơ xin học, xin việc gây sốt mạng xã hội

(Dân trí) - Một vị phụ huynh phương Đông chuẩn bị hồ sơ xin học mẫu giáo cho con, một vị phụ huynh phương Tây giúp con chuẩn bị hồ sơ xin việc, cả hai trường hợp đều gây sốt trên mạng xã hội. Có điều gì đặc biệt?

Thứ bảy, 03/11/2018 - 07:04

ĐÁNG QUAN TÂM
Hơn 200 nghệ sĩ tham gia Festival quốc tế âm nhạc mới Á - Âu 2018
Hơn 200 nghệ sĩ tham gia Festival quốc tế âm nhạc mới Á - Âu 2018

(Dân trí) - Festival quốc tế âm nhạc mới Á - Âu Việt Nam năm 2018 với chủ đề “Nhịp cầu âm thanh Á - Âu” sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 28/11, tại Hà Nội và Ninh Bình. Có trên 200 nhạc sĩ, nghệ sĩ của hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á và châu Âu tham gia Festival lần này.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 01:00

Thu Quỳnh: “Tôi toàn bị mắng “đàn ông quá” nên không ai thèm tán tỉnh”
Thu Quỳnh: “Tôi toàn bị mắng “đàn ông quá” nên không ai thèm tán tỉnh”

(Dân trí) - “Sau khi phim “Quỳnh búp bê” lên sóng, trong khi hai bạn diễn của mình là Phương Oanh với Thanh Hương thì thừa nhận nhận được nhiều lời “tán tỉnh” của đàn ông còn tôi thì chờ mãi cũng chẳng có ai buông lời tán tỉnh cả (cười)”, Thu Quỳnh nói.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 02:42

Tại sao “người bình thường” không nên hẹn hò... người nổi tiếng?
Tại sao “người bình thường” không nên hẹn hò... người nổi tiếng?

(Dân trí) - Nhiều người từng “mơ mộng” về việc hẹn hò thần tượng - một ngôi sao nổi tiếng nào đó. Họ tin rằng mình hẳn sẽ rất hạnh phúc nếu điều đó trở thành sự thật, nhưng không phải vậy.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 02:00

Đưa thi hài trợ lý - Á hậu người Thái Lan về quê nhà làm lễ tại chùa
Đưa thi hài trợ lý - Á hậu người Thái Lan về quê nhà làm lễ tại chùa

(Dân trí) - Á hậu Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2005 - cô Nursara Suknamai - đã qua đời trong vụ tai nạn máy bay bi kịch xảy tới với chuyến phi cơ riêng chở chủ tịch CLB bóng đá Leicester (Anh) - tỷ phú người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 11:00

Lễ tang tiểu thuyết gia võ hiệp Kim Dung sẽ được tổ chức kín đáo
Lễ tang tiểu thuyết gia võ hiệp Kim Dung sẽ được tổ chức kín đáo

(Dân trí) - Lễ tang của nhà văn Kim Dung sẽ được tổ chức riêng tư, kín đáo, chỉ có gia đình, thân quyến, bằng hữu lâu năm được thông báo về thời gian, địa điểm tổ chức. Điều này đã được chính Kim Dung bày tỏ trong di nguyện lúc cuối đời.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 10:51

Brad Pitt đẹp kiểu “lãng tử, cổ điển” trên phim trường
Brad Pitt đẹp kiểu “lãng tử, cổ điển” trên phim trường

(Dân trí) - Tài tử Brad Pitt thời gian gần đây luôn xuất hiện với phong cách thời trang của những thập niên trước, anh để tóc dài và diện những món đồ cổ điển khi tham gia diễn xuất.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 06:23

Theo bạn, nút khuy cài trên vai áo để làm gì?
Theo bạn, nút khuy cài trên vai áo để làm gì?

(Dân trí) - Nút khuy cài trên vai áo, hình con thoi trên ba lô, túi quần bò đôi khi bị khâu lại... Đằng sau tất cả những điều đó đều có những lý do thú vị mà nghe xong bạn sẽ mỉm cười thích thú nhận ra rằng thời trang cũng có “lý thuyết logic” của nó.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 06:21

Quang Hà: “Cát- sê đi hát mua được 13 căn nhà và 2 xe ô tô”
Quang Hà: “Cát- sê đi hát mua được 13 căn nhà và 2 xe ô tô”

(Dân trí) - “Đó là công sức tôi bỏ ra sau 20 năm đi hát. Mỗi đêm nhạc riêng ở phòng trà, tôi hát trên dưới 30 ca khúc, hát đến “long cổ họng””, Quang Hà nói. Từ cát- sê 50 ngàn đồng/đêm đi hát thời sinh viên, cho đến nay nam ca sĩ nhận cát- sê lên tới cả 100 triệu đồng...

Thứ sáu, 02/11/2018 - 06:16

Diva Hồng Nhung sẽ trình diễn cùng các nghệ sĩ Italia tại Hoàng thành Thăng Long
Diva Hồng Nhung sẽ trình diễn cùng các nghệ sĩ Italia tại Hoàng thành Thăng Long

(Dân trí) - Tại “Hội chợ Văn hóa Italia - Quảng trường Italia” diễn ra vào ngày mùng 10 và 11, Hoàng thành Thăng Long sẽ trở thành quảng trường Italia với sự xuất hiện của diva Hồng Nhung và các ca sĩ opera Việt Nam và Italia.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 05:00

Việt Nam có thêm 8 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
Việt Nam có thêm 8 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện vừa ký ban hành Quyết định số ngày 30/10/2018 về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đợt XXV.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 02:00

Công diễn vở nhạc kịch về Hà Nội đã giành được nhiều Huy chương Vàng
Công diễn vở nhạc kịch về Hà Nội đã giành được nhiều Huy chương Vàng

(Dân trí) - Vở diễn “Hà Nội, ngày… tháng… năm… - những thanh xuân rực rỡ” giống như những trang nhật ký về Hà Nội được diễn giải bằng âm nhạc với nội dung, kết cấu và cách dàn dựng chặt chẽ, xuyên suốt, liền mạch.

Thứ sáu, 02/11/2018 - 01:00

Giới hâm mộ Việt Nam xúc cảm làm thơ tiễn biệt Kim Dung tiên sinh
Giới hâm mộ Việt Nam xúc cảm làm thơ tiễn biệt Kim Dung tiên sinh

(Dân trí) - Sự ra đi của nhà văn Kim Dung đã khiến nhiều người hâm mộ ông ngẩn ngơ và hụt hẫng. Nhiều người đã cảm thán làm nên nhiều bài thơ đầy xúc động để tiễn biệt “thần tượng” của mình về bên kia thế giới.

Thứ năm, 01/11/2018 - 01:29