Chủ nhật 03/02/2013 - 02:24

"Xe tải của bố" của Việt Nam tham dự LHP Berlin 2013

Dân trí Bộ phim là sản phẩm hợp tác giữa đạo diễn người Brazil - Mauricio Osaki và dàn diễn viên Việt Nam. Phim lấy bối cảnh tại Việt Nam với câu chuyện đầy tinh thần Việt Nam. Phim “Xe tải của bố” cũng là phim Việt Nam đầu tiên tham dự LHP Berlin.

Xe tải của bố của Việt Nam tham dự LHP Berlin 2013


Bối cảnh phim là vùng nông thôn phía Bắc Việt Nam, trong chuyến đi, Mai Vy đã gặp phải những thách thức từ thực tế khắc nghiệt, thử thách quan niệm về tốt - xấu của cô bé. Hiện thực cuộc sống bên ngoài lớp học khiến cô bé bất ngờ trước những gì mình đã được dạy. Bộ phim khắc họa tư duy của trẻ nhỏ và những nét tinh khôi trong cách nhìn nhận cuộc sống.

Xe tải của bố của Việt Nam tham dự LHP Berlin 2013


“Xe tải của bố” tham gia vào hạng mục “Generation” trong LHP. Hạng mục phim này gồm những tác phẩm điện ảnh và phim ngắn chuyên dành cho trẻ em và thiếu niên. Ở hạng mục này có 2 hạng mục con là Generation Kplus với những bộ phim dành cho trẻ em từ 4 tuổi trở lên và Generation 14plus dành cho những từ 14 tuổi trở lên. “Xe tải của bố” thuộc hạng mục Generation Kplus.

Xe tải của bố của Việt Nam tham dự LHP Berlin 2013


Bộ phim là sản phẩm hợp tác giữa đạo diễn người Brazil - Mauricio Osaki và dàn diễn viên Việt Nam. Phim lấy bối cảnh tại Việt Nam, câu chuyện đầy tinh thần Việt Nam, dàn diễn viên người Việt và lời thoại hoàn toàn bằng tiếng Việt. Phim “Xe tải của bố” cũng là phim Việt Nam đầu tiên tham gia vào liên hoan phim này.

Xe tải của bố của Việt Nam tham dự LHP Berlin 2013


Thành phần đoàn làm phim được mời tham dự Liên hoan bao gồm diễn viên nhí 10 tuổi Nguyễn Ngọc Mai Vy, diễn viên Bùi Trung Anh và diễn viên, trợ lý đạo diễn Phan Ý Ly.

Đạo diễn Mauricio Osaki chia sẻ: “Trong quá trình trưởng thành, tôi đã đến nhiều vùng nông thôn của Brazil cùng cha mẹ. Tôi luôn nhớ lại những khoảnh khắc nhìn qua cửa kính xe trong trạng thái phấn khích và thích thú với phong cảnh, con người, những câu chuyện hay dọc đường đi...

Xe tải của bố của Việt Nam tham dự LHP Berlin 2013


Khi tới thăm Việt Nam lần đầu năm 2011, tôi đã có lại được cảm giác tuyệt vời như thế. Khi lái xe dọc theo đường làng hay khi chen chúc qua phố phường nhộn nhịp, tôi thấy được không khí sinh động và năng lượng tràn trề trên những gương mặt người dân, những mảnh đất diệu kỳ của Việt Nam.

Ý định ban đầu của tôi là viết một câu chuyện về mối quan hệ cha con, để khắc họa những góc nhìn khác nhau về khoảng cách thế hệ. Nhưng đối với việc làm phim, nhiều thứ không đến như bạn đã định. Tôi đã gặp một bé gái mang lại ảnh hưởng sâu sắc cho tôi. Bé vừa nhạy cảm vừa mạnh mẽ, bé đã tạo nên cảm hứng cho tôi. Những tính cách của bé cũng chính là những gì tôi mong muốn cho nhân vật chính của phim.

Kể từ đấy, chúng tôi đã sử dụng các yếu tố và cảm hứng thu nhận được trong quá trình làm phim và thay đổi để phim thích nghi với môi trường xung quanh. Tôi tin rằng điều này mang lại nét chân thực cho bộ phim. Hy vọng rằng bộ phim bắt được những sự kỳ diệu của tuổi thơ mà chúng ta ai cũng đã trải qua.”

Đạo diễn Mauricio Osaki

Đạo diễn Mauricio Osaki

Gần một thế kỷ trước, có làn sóng di cư từ Nhật Bản đến Brazil, ông bà của đạo diễn Osaki cũng nằm trong số đó.

Đạo diễn Osaki chia sẻ: “Ngày nay, thế giới dường như nhỏ lại, những chuyến đi xuyên lục địa đã bớt phần ấn tượng. Nhưng tôi vẫn tin rằng sự hội ngộ văn hóa là một điều đặc biệt.

Một vài năm trước, tôi chuyển đến học tại Châu Á. Khi ở đây, tôi có thêm cơ hội để khám phá khu vực này và nhận ra nhiều sự kết nối văn hóa. Tôi đã gặp gỡ những con người, nhìn ngắm nhiều nơi, và tìm được những câu chuyện cho tôi cảm hứng.

“Xe Tải của Bố” được quay tại Việt Nam với đoàn làm phim đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau và toàn bộ diễn viên là người Việt. Đó là một thách thức. Nhưng chúng tôi đã chứng minh rằng mình có thể học được và trân trọng những sự khác biệt, cùng nhau nỗ lực để đạt được một kết quả chung.”

Bích Ngọc

MỚI NHẤT
Mã Pí Lèng hay Máo Pì Lèng?
Mã Pí Lèng hay Máo Pì Lèng?

(Dân trí)- “Cái mỏm này gọi là Mã Pí Lèng nhưng dân Mông chúng tôi từ xưa tới nay vẫn gọi là Máo Pì Lèng”, cụ Vương lý giải tên gọi một địa danh nổi tiếng ở đất Hà Giang.

Thứ hai, 04/02/2013 - 09:48

Kiều bào xúc động với “Gần lắm Trường Sa”
Kiều bào xúc động với “Gần lắm Trường Sa”

(Dân trí)- Tối 3/2, tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật "Xuân Quê hương 2013 - Đất Tổ rạng ngời" với sự tham dự của hơn 1000 kiều bào về quê ăn Tết. Kiều bào xúc động khi nghe “Gần lắm Trường Sa”…

Thứ hai, 04/02/2013 - 08:18

Khôi phục lại truyền thống dựng cây Nêu đón Tết
Khôi phục lại truyền thống dựng cây Nêu đón Tết

(Dân trí) - Lễ dựng và lễ hạ nêu là phong tục đẹp và giàu ý nghĩa của nhiều dân tộc trên đất nước Việt Nam. Cây nêu có vai trò khá đặc biệt, không chỉ để trừ ma quỷ mà còn là biểu tượng của vũ trụ, chuyên chở những ý nghĩa nhân sinh cao đẹp.

Thứ hai, 04/02/2013 - 01:53

Tưng bừng các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đảng
Tưng bừng các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đảng

(Dân trí) - Tiếp nối các chương trình hoạt động chào mừng 83 năm ngày thành lập Đảng, tối 2/2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra buổi giao lưu văn nghệ mang tên “Mãi mãi niềm tin theo Đảng”.

Thứ hai, 04/02/2013 - 01:09

Vang mãi “Bản hùng ca mùa xuân” bất tử Mậu Thân 1968
Vang mãi “Bản hùng ca mùa xuân” bất tử Mậu Thân 1968

(Dân trí) - Vào lúc 20 giờ tối 2/2, dưới không gian tràn ngập ánh sáng lung linh, chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Bản hùng ca mùa xuân” khai mạc trong không khí hào hùng.

Thứ hai, 04/02/2013 - 12:56

Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải trả lời về việc “giải trình” Táo quân 2013
Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải trả lời về việc “giải trình” Táo quân 2013

(Dân trí)- Xung quanh những ồn ào quanh việc bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn yêu cầu giải trình và dừng cấp phép băng đĩa Táo quân 2013, tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải- người chịu trách nhiệm về nội dung chương trình đã có cuộc trao đổi với phóng viên Dân trí.

Chủ nhật, 03/02/2013 - 09:08

Những câu chuyện bí ẩn về dinh thự Vương ở Sà Phìn
Những câu chuyện bí ẩn về dinh thự Vương ở Sà Phìn

(Dân trí) - Đã có nhiều bài viết về Dinh thự của họ Vương ở Sà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang, song rất nhiều bài có chi tiết liên quan chưa xác thực, khiến cho dinh thự họ Vương trở thành câu chuyện đầy huyền bí.

Chủ nhật, 03/02/2013 - 03:08

Nhạt nhòa văn vật
Nhạt nhòa văn vật

(Dân trí) - Làng tôi bây giờ nhiều nhà đến Tết họa chăng mới có tiếng người. Nghĩ mà xót. Chỉ trừ thuở đói kém kinh hoàng năm 1945 mới có chuyện bỏ làng dắt díu nhau bỏ xứ đi làm ăn chứ thời bom Mỹ dội xuống, dân quê tôi vẫn bám trụ bền bỉ.

Chủ nhật, 03/02/2013 - 02:59

Khám phá những gương mặt Tây Tạng
Khám phá những gương mặt Tây Tạng

(Dân trí)- Tây Tạng, nơi sở hữu những ngọn núi cao nhất hành tinh, nổi tiếng nhất là đỉnh Chomolungma. Cuộc sống, con người nơi đây luôn ẩn chứa những nét kỳ bí, xa lạ với thế giới hiện đại.

Chủ nhật, 03/02/2013 - 12:04

Bị chê nhạt, “Mỹ nhân kế” vẫn thu 12 tỷ đồng sau 3 ngày chiếu
Bị chê nhạt, “Mỹ nhân kế” vẫn thu 12 tỷ đồng sau 3 ngày chiếu

(Dân trí)- “Mỹ nhân kế” bộ phim Tết của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bị ví von chỉ giống như một… MV âm nhạc, minh họa cho ca khúc “Chờ người nơi ấy” của Uyên Linh. Bởi cả bộ phim, chỉ được nhất… ca khúc!

Chủ nhật, 03/02/2013 - 11:03

Nhiều nghệ sỹ tới viếng nhạc sỹ Phạm Duy
Nhiều nghệ sỹ tới viếng nhạc sỹ Phạm Duy

(Dân trí) - Sáng nay, lễ tang của nhạc sĩ Phạm Duy đã diễn ra tại nhà riêng, Tuấn Ngọc cùng các anh em, nghệ sĩ đã nén đau thương tiễn đựa người nhạc sĩ tài hoa về nơi an nghỉ cuối cùng.

Chủ nhật, 03/02/2013 - 10:53

"Bão" rock bùng nổ đất Tây Đô
"Bão" rock bùng nổ đất Tây Đô

(Dân trí)- Là điểm dừng chân cuối cùng trong tour diễn qua 7 tỉnh, thành, “cơn bão” RockStorm 2012 đã có một đêm bùng nổ trên đất Tây Đô.

Chủ nhật, 03/02/2013 - 04:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Đà Nẵng:  Thu hơn 6000 tỷ đồng từ du lịch
Đà Nẵng: Thu hơn 6000 tỷ đồng từ du lịch

(Dân trí) - Dù tình hình kinh tế chung khó khăn, nhưng Sở Văn hóa - thể thao- du lịch Đà Nẵng cho biết, doanh thu từ du lịch năm 2012 vẫn vượt kế hoạch, thu về 6000 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2011.

Chủ nhật, 03/02/2013 - 01:22

Xuân bay lên
Xuân bay lên

(Dân trí) - Bầu trời hoa, mặt đất hoa, quả còn ngũ sắc đi đường cầu vồng. Xuân ấm từ bàn tay đến bàn tay. Trong mắt, cả bầu trời lung linh sắc nắng. Quả còn đang chở xuân bay lên hay xuân có đôi cánh diệu kỳ? Tất cả hòa nhịp lên xuống, nhận trao đưa đón.

Chủ nhật, 03/02/2013 - 01:11

Tà áo dài trên đường phố Sài Gòn nửa thế kỷ trước
Tà áo dài trên đường phố Sài Gòn nửa thế kỷ trước

(Dân trí) - Những hình ảnh về tà áo dài thướt tha trên đường phố Sài Gòn hơn nửa thế kỷ trước đã được tạp chí Life nổi tiếng của Mỹ lưu giữ.

Thứ bảy, 02/02/2013 - 09:02

Cảnh “nóng” nào ấn tượng nhất phim Việt?
Cảnh “nóng” nào ấn tượng nhất phim Việt?

Giờ đây, phim Việt đang rộ lên màn “cởi” nhất là trailer phim mới. Năm 2012, trailer của những “Ngôi nhà trong hẻm”, “Mùa hè lạnh”, “Lấy chồng người ta”... toàn thấy “cảnh nóng”...

Thứ bảy, 02/02/2013 - 08:49

Những người nổi tiếng từng sống trong cảnh không nhà
Những người nổi tiếng từng sống trong cảnh không nhà

(Dân trí)- Đạt được thành công rực rỡ, nhưng họ đã từng phải trải qua những tháng ngày khổ sở cùng cực, không nhà để ở, không tiền để sinh sống.

Thứ bảy, 02/02/2013 - 01:24

Huyền thoại "Mậu Thân 1968" được kể từ những vật đời thường
Huyền thoại "Mậu Thân 1968" được kể từ những vật đời thường

(Dân trí)- Những câu chuyện giản dị đời thường đã kể lại 26 ngày đêm đẫm máu ở Huế trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968...

Thứ bảy, 02/02/2013 - 09:10

Những bức ảnh gợi nhớ "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên"
Những bức ảnh gợi nhớ "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên"

(Dân trí)-Những hình ảnh tuyệt đẹp, giản dị được chụp hồi đầu thế kỷ 20 ở Bắc Mỹ. Thời kỳ này vẫn thường được khắc họa lại trên phim và được người xem yêu thích, những năm tháng đó được gọi là “wonder years” (những năm tháng diệu kỳ).

Thứ bảy, 02/02/2013 - 08:05

Vẻ đẹp diễm lệ của những thảm hoa tulip vào mùa
Vẻ đẹp diễm lệ của những thảm hoa tulip vào mùa

(Dân trí)– Bắt đầu từ giữa tháng 2 bây giờ, hoa tulip bắt đầu nở, muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời nhất của những cánh đồng hoa tulip, du khách nên tới Hà Lan từ đầu tháng...

Thứ bảy, 02/02/2013 - 02:23

Phong vị ngày Tết
Phong vị ngày Tết

(Dân trí) - Năm qua, xuân lại, Tết đến, bỏ lại sau lưng bao điều không vui, cuộc sống còn bao điều buồn nhiều hơn vui, hãy để cả nhà sum họp, quây quần bên mâm cỗ tất niên (dù ít dù nhiều, dù sang dù nghèo) đậm đà cái tình, cái nghĩa ngày cuối năm…

Thứ bảy, 02/02/2013 - 01:43

"Táo quân 2013" vẫn được phát trên truyền hình
"Táo quân 2013" vẫn được phát trên truyền hình

Cục trưởng Cục NTBD cho biết, nếu không biên tập lại nội dung, nhiều khả năng "Táo quân 2013" không được cấp phép lưu hành dạng đĩa.

Thứ sáu, 01/02/2013 - 10:32

“Bắc Đẩu” Công Lý ngạc nhiên trước thông tin Táo quân bị giải trình
“Bắc Đẩu” Công Lý ngạc nhiên trước thông tin Táo quân bị giải trình

(Dân trí)- “Bắc Đẩu” Công Lý khi được hỏi về việc chương trình Táo quân 2013 bị Cục NTBD tuýt còi có bày tỏ sự ngạc nhiên, nam diễn viên không đưa quan điểm về sự việc mà chỉ khẳng định vai Bắc Đẩu của anh đã được diễn theo đúng kịch bản.

Thứ sáu, 01/02/2013 - 02:05

Beyonce thú nhận hát nhép tại lễ nhậm chức của Tổng thống Obama
Beyonce thú nhận hát nhép tại lễ nhậm chức của Tổng thống Obama

(Dân trí) – Trong một buổi họp báo mới đây, Beyonce đã thú nhận hát nhép quốc ca trong lễ nhậm chức của Tổng thống Obama. Nhưng bù lại, để “lấy lòng” khán giả, nữ ca sĩ đã đề nghị tất cả mọi người đứng dậy và hát “live” quốc ca ngay trong buổi phỏng vấn.

Thứ sáu, 01/02/2013 - 01:45