6 bài học từ các tổng thống Mỹ

Dân trí Chúng ta có thể “kiếm” được các kinh nghiệm nghề nghiệp quý báu từ những bài học ở trường, từ đồng nghiệp, từ công việc đã kinh qua, thậm chí từ các cựu lãnh đạo của Nhà Trắng trên đất Mỹ xa xôi.

Bài học thứ nhất: Chế ngự sự sợ hãi

 

“Điều duy nhất mà chúng ta phải sợ chính là sự sợ hãi” - Franklin D.Roosevelt đã phát biểu như vậy trong buổi lễ nhậm chức năm 1933, thời điểm cuộc đại suy thoái kinh tế Mỹ đang ở giai đoạn cao trào. Ông đã có những nước cờ mạo hiểm để kéo đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và củng cố được sức mạnh quân sự trong thời chiến. 

 

Không dám mạo hiểm sẽ kìm giữ bạn trên con đường thăng tiến. Ngay từ bây giờ, hãy bắt tay vào làm những điều bạn muốn. Đừng để nỗi sợ làm hỏng giấc mơ nghề nghiệp của bạn.

 

Bài học thứ hai: Thức thời

 

Cuộc nội chiến là bước ngoặt trong lịch sử nước Mỹ. Nhận biết được điều này, Abraham Lincoln đã điều chỉnh vai trò tổng thống để phù hợp với thời đại bằng cách phát triển quân đội, giải phóng nô lệ và chi tiêu nhiều hơn. Đáp lại những lời chỉ trích, ông nói: “Vì chúng ta đang ở trong hoàn cảnh mới nên chúng ta phải nghĩ khác và làm khác”.

 

Sau đó, khả năng thích ứng với thời cuộc của Lincoln đã được hoan nghênh nhiệt liệt và ông được coi là một trong những vị tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ.

 

Bạn có thể ứng dụng bài học của ông vào công việc của mình, ví dụ như tham gia các khoá học để bổ sung những kiến thức mới nhất, không để mình bị tụt hậu so với thời đại.

 

Bài học thứ ba: Giữ đôi tay “sạch sẽ” 

 

Tổng thống Richard Nixon cho chúng ta bài học nên giữ mình trong sạch nếu không muốn dính dáng vào các vụ bê bối và nhanh chóng bị hạ bệ hoặc bị kẻ khác chơi xấu.

 

Những việc làm sai trái không sớm thì muộn cũng sẽ bị lôi ra ánh sáng. Nếu bạn không muốn phá hỏng tiền đồ của mình, hãy đàng hoàng trong mọi việc làm.

 

Bài học thứ tư: Cảnh giác với tình yêu công sở

 

Hẳn bạn còn nhớ cuộc tình đầy tai tiếng của Bill Clinton và Monica Lewinsky? Sau khi những vụ bê bối tình ái của Bill Clinton với cô thực tập sinh trẻ trung của Nhà Trắng bị phơi bày trên các phương tiện thông tin đại chúng, vị tổng thống này đã phải “cuống cuồng” bảo vệ không chỉ danh tiếng, hạnh phúc gia đình mà cả chiếc ghế tổng thống đang lung lay.

 

Đừng mạo hiểm “ăn vụng” nơi công sở để rồi bị tiêu tan cả hạnh phúc gia đình và sự nghiệp nhé, nhất là khi bạn đang ngồi trên ghế lãnh đạo.

 

Bài học thứ năm: Rút ra bài học từ những sai lầm

 

Tất cả các đời tổng thống đều mắc sai lầm nhưng không phải ai cũng biết rút ra bài học từ những sai lầm đó. Vị tổng thống biết cách làm việc này, biết nhận lỗi và đứng dậy sau thất bại chính là John F.Kennedy.

 

Thời gian ngắn sau lễ nhậm chức, Kennedy phê chuẩn phát động chiến tranh xâm lược Cuba để lật đổ Fidel Castro. Cuộc xâm lược Vịnh Con Lợn thất bại thảm hại làm chính quyền Kennedy rơi vào bế tắc. Thay vì để cho điều sỉ nhục này làm tiêu tan sự nghiệp trong câm lặng, ông ta đã lên tiếng nhận trách nhiệm và người Mỹ tôn trọng ông vì điều đó.

 

Trong công việc hàng ngày, không thiếu những lúc bạn mắc sai lầm, thất bại. Đừng im lặng bi quan, cũng đừng tìm cách đổ lỗi cho người khác. Hãy dũng cảm nhận trách nhiệm và rút ra kinh nghiệm cho bản thân, bạn sẽ khiến các đồng nghiệp nể phục.

 

Bài học thứ sáu: Nổi bật trong đám đông 

 

Hỏi đến các tổng thống Mỹ như Chester Arthur, John Tyler và James Polk, chắc ít ai biết vì họ quá mờ nhạt và bị liệt vào danh sách “những tổng thống bị lãng quên”. Ngược lại, gần như cả thế giới biết đến những cái tên như George Washington, Abraham Lincoln hay Franklin D.Roosevelt. Họ không chỉ còn mãi trong ký ức nhân dân Mỹ mà còn là những nhân vật lịch sử bất diệt.

 

Điều gì khiến họ được ghi nhớ hơn những người khác? Họ không ngại bày tỏ quan điểm của riêng mình, không ngại thay đổi. Họ nỗ lực để xây dựng một hình ảnh riêng của mình. Họ tìm cách để lại dấu ấn trong vài năm đương nhiệm ngắn ngủi.

 

Còn bạn, bạn nhút nhát và không chịu lên tiếng? Bạn ẩn mình trong các cuộc họp? Bạn ngại đưa ra ý kiến vì sợ sai? Bạn ba phải vì sợ va chạm với đồng nghiệp? Bạn luôn hài lòng với vị trí hiện tại của mình? Bạn luôn thay đổi mình để không quá khác biệt với những người xung quanh? Vậy thì bạn cũng đang nằm trong danh sách “những nhân viên bị lãng quên” rồi đấy.

 

Phương Hoa

Theo CareerBuilder

Tag :
MỚI NHẤT
Chán công việc quá rồi, làm sao đây?
Chán công việc quá rồi, làm sao đây?

(Dân trí) - Đã quá chán chường công việc hiện tại nhưng lại chưa tìm được việc mới để đảm bảo thu nhập. Thôi thì trong lúc chờ đợi những thay đổi, hãy thử thực hiện theo những gợi ý dưới đây xem tình hình có “khá khẩm” hơn không nhé!

Chủ nhật, 06/08/2006 - 07:33

MAGIC - 5 chữ cái diệu kỳ
MAGIC - 5 chữ cái diệu kỳ

(Dân trí) - Để đối phó với môi trường công việc đầy cạnh tranh và mưu mô, sự thành bại đôi khi lại rất đơn giản. Có thể nó chỉ dựa vào 5 chữ cái trong từ MAGIC thần kỳ dưới đây.

Thứ bảy, 05/08/2006 - 12:22

"Cứu" cái mũi đáng thương
"Cứu" cái mũi đáng thương

(Dân trí) - Phòng làm việc của bạn nhỏ và bí, đã thế anh đồng nghiệp ngồi cạnh bạn lại quá lười vệ sinh thân thể. Quả là kinh khủng! Cái mũi của bạn thật đáng thương!

Thứ bảy, 05/08/2006 - 09:30

Sơ yếu lý lịch “đẹp”, có thể bạn chưa biết
Sơ yếu lý lịch “đẹp”, có thể bạn chưa biết

(Dân trí) - Hẳn là bạn đã nhận được rất nhiều lời khuyên về cách viết hồ sơ xin việc và sơ yếu lý lịch. Song có thể bạn vẫn chưa biết những gợi ý dưới đây...

Thứ bảy, 05/08/2006 - 05:13

Là sếp, nên nhớ…
Là sếp, nên nhớ…

(Dân trí) - Khi bạn ở vị trí lãnh đạo, chỉ một sai lầm nhỏ cũng gây hậu quả nghiêm trọng, chỉ một cư xử không đẹp cũng bị nhiều người lên án và đàm tiếu. Đối với nhân viên, hãy luôn là một vị sếp đáng yêu!

Thứ sáu, 04/08/2006 - 02:11

Những sai lầm của người tìm việc
Những sai lầm của người tìm việc

(Dân trí) - Công việc và sự nghiệp là một phần quan trọng của cuộc đời bạn. Nếu không muốn chọn nhầm việc “không dành cho mình” thì bạn đừng mắc phải những sai lầm sau nhé.

Thứ sáu, 04/08/2006 - 10:26

Truy cứu trách nhiệm hình sự người lao động ở lại nước ngoài trái phép
Truy cứu trách nhiệm hình sự người lao động ở lại nước ngoài trái phép

(Dân trí) - Đây là một trong những nội dung chính của Thông tư liên tịch Hướng dẫn việc truy cứu trách nhiệm hình sự người có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động vừa được ký duyệt chiều qua (3/8).

Thứ sáu, 04/08/2006 - 09:00

Công việc mới, chỗ làm cũ
Công việc mới, chỗ làm cũ

(Dân trí) - Chuyển sang một cơ quan mới rõ ràng là rất phiền phức. Nhưng chuyển sang một vị trí mới ngay trong cơ quan cũ cũng không phải chuyện nhỏ. Hãy “di cư” nhẹ nhàng với những lời khuyên sau đây.

Thứ sáu, 04/08/2006 - 05:42

“Mít ướt” đi làm
“Mít ướt” đi làm

(Dân trí) - Bạn thuộc tuýp người nhạy cảm và mau nước mắt. Một chuyện nhỏ thôi cũng khiến bạn bị tổn thương. Ở cơ quan, có biết bao nhiêu chuyện khiến bạn phải buồn lòng và rơi lệ.

Thứ năm, 03/08/2006 - 03:13

Bạn có bị lạm dụng nơi công sở?
Bạn có bị lạm dụng nơi công sở?

(Dân trí) - Ở công sở, những người yếu đuối, tận tâm với công việc, luôn cố gắng làm hài lòng người khác rất dễ bị lợi dụng. Người ta gọi đó là “lạm dụng nơi công sở”.

Thứ năm, 03/08/2006 - 11:22

Nếu bạn muốn “chung thủy” với thất nghiệp
Nếu bạn muốn “chung thủy” với thất nghiệp

(Dân trí) - Nếu bạn coi chuyến phưu lưu tìm việc của mình chỉ là trò chơi hay một sự thử nghiệm, nếu bạn muốn mình bị “out” ngay từ vòng đầu tiên, nếu bạn muốn gây ấn tượng “mạnh” với nhà tuyển dụng, hãy làm theo những lời khuyên sau đây.

Thứ năm, 03/08/2006 - 10:25

Bí quyết của sự thành công
Bí quyết của sự thành công

(Dân trí) - Thành công không tự nhiên đến. Thành công có những nguyên tắc và bí quyết riêng của nó.

Thứ tư, 02/08/2006 - 03:07

ĐÁNG QUAN TÂM
Nếu bạn là sếp nữ…
Nếu bạn là sếp nữ…

(Dân trí) - Một nhà lãnh đạo luôn phải mang theo mình những trọng trách lớn lao. Nếu bạn là một lãnh đạo nữ, bạn càng phải cố gắng hết mình để xứng với vị trí hiện tại và khẳng định năng lực nữ giới trước các nhân viên nam.

Thứ tư, 02/08/2006 - 10:14

Ba chữ O thần kỳ
Ba chữ O thần kỳ

(Dân trí) - Trong bí mật của sự thành công có sự hiện diện của ba chữ O thần kỳ. Đơn giản là ba từ khóa thôi, nhưng nếu kiên trì áp dụng, bạn sẽ thấy điều kỳ diệu đấy.

Thứ ba, 01/08/2006 - 01:57

Nhà tuyển dụng quan tâm đến điều gì?
Nhà tuyển dụng quan tâm đến điều gì?

(Dân trí) - Trả lời phỏng vấn xin việc tất nhiên không phải việc dễ. Tuy nhiên, nếu bạn biết các nhà tuyển dụng thực sự muốn gì, bạn sẽ có hướng đi đúng khi đưa ra câu trả lời của mình.

Thứ ba, 01/08/2006 - 12:01

Ôi, đồng nghiệp nữ!
Ôi, đồng nghiệp nữ!

(Dân trí) - Giống như bao phiền toái mang tên “phụ nữ” khác, các đồng nghiệp nữ cũng nhiều phen khiến anh em trong công ty hốt hoảng, giật mình, chột dạ,… Nếu bạn có ít nhất một đồng nghiệp nữ, hoặc tệ hơn là một sếp nữ, hãy học cách thích nghi với họ nhé.

Thứ ba, 01/08/2006 - 10:07

Tín hiệu sắp bị sa thải
Tín hiệu sắp bị sa thải

(Dân trí) - Bạn cứ vô tư làm việc mà không biết điều tồi tệ gì sắp xảy ra với mình. Đùng một cái, bạn nhận được tin sét đánh: bị sa thải. Hãy biết "đọc" trước những tín hiệu để chuẩn bị trước tinh thần cho tin xấu này.

Thứ hai, 31/07/2006 - 04:00

7 bước để quản lý nhóm hiệu quả
7 bước để quản lý nhóm hiệu quả

(Dân trí) - Làm việc theo nhóm là một xu thế làm việc rất phát triển và hiệu quả trong các doanh nghiệp hiện nay. Để nhóm hoạt động tích cực, vai trò xây dựng của trưởng nhóm là vô cùng quan trọng.

Thứ hai, 31/07/2006 - 01:41

Tôi muốn làm "cái gai" trong mắt đồng nghiệp!
Tôi muốn làm "cái gai" trong mắt đồng nghiệp!

(Dân trí) - Ngày đầu đi làm, bạn được nghe nhiều lời cảnh báo về những đồng nghiệp khó tính, khó chịu, hay soi mói... Nhưng có khi nào bạn nghĩ, chính bạn cũng là một "cái gai" trong mắt các đồng nghiệp không?

Thứ hai, 31/07/2006 - 10:49

Công ty Máy tính Hà Nội tuyển nhân viên
Công ty Máy tính Hà Nội tuyển nhân viên

Công ty Máy tính Hà Nội cần tuyển nhân sự cho các vị trí làm việc sau:

Thứ hai, 31/07/2006 - 09:54

Nghệ thuật ứng biến trong phỏng vấn
Nghệ thuật ứng biến trong phỏng vấn

(Dân trí) - Cách trả lời phỏng vấn tất nhiên phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: công việc bạn mong muốn, văn hóa công ty mới, phong cách người tuyển dụng, kinh nghiệm của bạn,... và còn phụ thuộc rất nhiều vào tài ứng biến của bạn.

Thứ hai, 31/07/2006 - 09:13

5 chữ P trong “nghề” lãnh đạo
5 chữ P trong “nghề” lãnh đạo

Đây chỉ là 5 trong rất nhiều chữ P cũng như các chữ cái đầu dòng khác dùng để chỉ những điều mà bạn, trong vai trò lãnh đạo, phải quan tâm.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 09:45

Ghi điểm từ cái bắt tay
Ghi điểm từ cái bắt tay

(Dân trí) - Gây ấn tượng tốt trong lần gặp đầu tiên với nhà tuyển dụng là rất quan trọng. Và bắt đầu buổi phỏng vấn, sau lời chào, ánh mắt nhìn, bạn sẽ thực sự tiếp xúc với họ qua cái bắt tay. Làm sao để ghi điểm ngay từ bước đầu tiên này?

Chủ nhật, 30/07/2006 - 08:24

Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại
Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại

(Dân trí) - Ngày nay, điện thoại là một trong những phương tiện làm việc không thể thiếu của chúng ta. Nhưng hầu hết đều chưa từng học hay đọc qua một văn bản nào hướng dẫn về cách giao tiếp qua điện thoại.

Thứ bảy, 29/07/2006 - 09:10