9 sai lầm kinh điển khi khởi nghiệp

Thất bại 800 triệu đô la (khoảng hơn 1 tỷ đô thời điểm hiện tại) vào đầu thế kỉ 21 của Webvan là một trong những bài học khởi nghiệp kinh điển mà mọi nhà khởi nghiệp thành công trên thế giới đều nằm lòng.
>>Khởi nghiệp: Kẻ kiếm ngàn đô, người vỡ mộng
>>7 công ty lớn khởi nghiệp từ những thứ không tưởng
>>ĐBSCL: Kỳ vọng vào khởi nghiệp sáng tạo và bứt phá công nghệ

Trong cuốn sách Bách khoa toàn thư về khởi nghiệp - một trong những cuốn sách hay về khởi nghiệp, tác giả Steve Blank và Bob Dorf nhận định, Webvan không thất bại trong điều hành. Startup lịch sử này đã làm mọi việc mà ban quản trị và các nhà đầu tư yêu cầu.

Cụ thể, công ty đã đi theo mô hình giới thiệu sản phẩm mới truyền thống mà một công ty lớn thường dùng là “lợi thế của công ty đầu tiên khai phá thị trường” và “mở rộng thật nhanh”. Đây chính là mô hình Mô hình Phát triển Sản phẩm, mô hình phổ biến nhất văn hóa khởi nghiệp cuối thế kỉ 20.

Thế nhưng, cũng chính mô hình ảo tưởng này đã dẫn đến con đường diệt vong của một startup có IPO lớn nhất lúc bấy giờ. Steve Blank và Bob Dorf đã chỉ ra 9 sai lầm của Webvan, và cũng là 9 sai lầm lớn nhất dẫn đến thất bại của hàng trăm nghìn startup Việt:

Sai lầm thứ nhất: Cho rằng “Tôi biết khách hàng muốn gì”

Niềm tin không nao núng của nhà sáng lập Webvan rằng họ hiểu rất rõ khách hàng là ai, họ muốn gì và cách thức bán hàng như thế nào. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng nhận thấy rằng ngay từ đầu, một công ty khởi nghiệp chưa hề có một vị khách nào. Bởi ngay từ đầu, một công ty khởi nghiệp là một sáng kiến cá nhân.

9 sai lầm kinh điển khi khởi nghiệp - 1

Thế nhưng các nhà sáng lập Webvan đã cho công ty là một mô hình kinh doanh thực sự. Họ bắt tay ngay vào thiết kế một sản phẩm và chi tiền mạnh nhằm chạy đua đến “chuyến hàng đầu tiên đến khách hàng” – ngay cả trước khi đối thoại với một khách hàng thực sự. Trong khi đó, điều họ nên làm là ra khỏi trụ sở, hỏi khách hàng xem những giả thiết đó có đúng không, nếu sai thì phải lập tức thay đổi.

Sai lầm thứ hai: “Tôi biết những tính năng cần được xây dựng”

Chính vì cho rằng mình biết rõ về khách hàng nên các nhà sáng lập cũng cho rằng họ biết tất cả về những tính năng mà khách hàng cần. Các nhà sáng lập Webvan sử dụng những phương pháp phát triển sản phẩm cũ. Họ thiết kế và sản xuất một sản phẩm đầy đủ các tính năng mà không hề rời khỏi trụ sở của mình lần nào. Nhưng chờ đã – đó có phải là điều mà các công ty khởi nghiệp nên làm không? Không – đó là điều mà các công ty đã có sẵn khách hàng thường làm.

Sai lầm thứ ba: Tập trung vào thời điểm ra mắt

Nhiều công ty khởi nghiệp chỉ tập trung vào thời điểm ra mắt. Tại Webvan, trước ngày ra mắt, khi chưa có đơn hàng nào được chuyển đi tại Webvan đã có gần 400 nhân viên. Sáu tháng sau, họ tuyển thêm hơn 500 người nữa. Tháng 5/1999, công ty đã mở trung tâm phân phối 40 triệu đô-la đầu tiên và cam kết mở thêm 15 trung tâm phân phối khác có quy mô tương tự.

Cuối cùng, quan trọng nhất, chính vì tập trung vào ngày giao hàng mà đội ngũ phát triển sản phẩm của phòng kĩ thuật nghĩ rằng họ đã hoàn thành việc xây dựng sản phẩm. Họ dừng lại và bắt đầu bật sâm panh ăn mừng. Họ đâu biết rằng: Ngày bắt đầu giao hàng không có nghĩa là công ty hiểu được khách hàng của mình hay biết cách marketing và bán hàng cho họ. Và khách hàng trong ngày ra mắt có phải là khách hàng phổ thông…?

Sai lầm thứ tư: Nhấn mạnh vào việc thực hiện thay vì học hỏi

Cứ liên tục thực hiện mà không biết mình đang thực hiện điều gì là một tội ác. Văn hóa khởi nghiệp nhấn mạnh: “phải hoàn thành và hoàn thành thật nhanh”. Vì vậy hiển nhiên khi những người đứng đầu nhóm Kỹ thuật, Bán hàng và Tiếp thị đều tin rằng họ được thuê vì những thứ họ biết làm chứ không phải vì thứ họ có thể học. Tập trung vào việc thực hiện và phân phối một sản phẩm hay dịch vụ dựa trên những giả thiết ban đầu, chưa được kiểm định là một chiến lược phá sản. Song trên thực tế, các công ty khởi nghiệp bắt đầu với một mớ lý thuyết, mà phần lớn đều sai.

Bởi vậy, tập trung vào việc thực hiện và phân phối một sản phẩm hay dịch vụ dựa trên những giả thiết ban đầu, chưa được kiểm định là một chiến lược phá sản. Cũng giống như các công ty khởi nghiệp thất bại khác, Webvan tuyển dụng ngay các Phó Giám đốc Kinh doanh, Tiếp thị và Quản lý sản phẩm để thực hiện doanh số đã định thay vì lắng nghe khách hàng và tìm hiểu thêm nhu cầu của họ. 60 ngày sau chuyến hàng đầu tiên tới khách hàng, ba vị phó giám đốc này tuyển dụng thêm 50 người nữa.

Sai lầm thứ năm: Những kế hoạch kinh doanh cho rằng không có phép thử và sai

Lộ trình tài chính được đo lường bằng các báo cáo như kết quả kinh doanh, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ, thậm chí cả khi không có nguồn thu nhập nào để đo lường. Trên thực tế, không yếu tố nào trong số đó hữu ích với các công ty khởi nghiệp. Webvan đạt được 2.000 đơn hàng mỗi ngày và dự báo đạt 8.000 đơn hàng trong kế hoạch. Trước khi có sự phản hồi ý nghĩa nào của khách hàng được gửi về, và chỉ 1 tháng sau khi ra mắt sản phẩm, Webvan đã ký một hợp đồng khổng lồ, trị giá 1 tỷ đô-la với Bechtel để xây dựng 26 trung tâm phân phối bổ sung trong vòng 3 năm nữa.

Sai lầm thứ sáu: Tuyển dụng những chức vị cao từ các doanh nghiệp lớn

Các khách hàng mục tiêu, quy cách và mẫu mã sản phẩm tại các công ty khởi nghiệp có thể thay đổi mỗi ngày, nên các nhà lãnh đạo cần những kỹ năng khác biệt so với những nhà lãnh đạo đang làm việc trong các công ty lâu đời, bán những sản phẩm quen thuộc. Nhu cầu khám phá của khách hàng yêu cầu mọi người phải thích nghi với sự thay đổi, lộn xộn và rút ra bài học từ sự thất bại cũng như thoải mái làm việc trong những tình huống mạo hiểm, không ổn định, không có lộ trình.

Người mà các công ty khởi nghiệp cần phải có yếu tố sáng tạo, sẵn sàng học hỏi và khám phá với mức độ tò mò cao, đủ nhanh nhẹn để đối phó với những thay đổi, điều hành mà không cần bản đồ có sẵn, luôn lạc quan chấp nhận thất bại. Giám đốc Điều hành và các phó giám đốc của Webvan đều xuất thân từ những nền tảng, kinh nghiệm tại các doanh nghiệp lớn. Họ rất ngạc nhiên, không thoải mái với sự lộn xộn của một công ty khởi nghiệp và cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách mở rộng công ty thật nhanh.

Sai lầm thứ bảy: Thực hiện một kế hoạch dựa trên sự đo lường ảo

Việc tuyển dụng các phó giám đốc và ban điều hành với đúng chức danh nhưng sai kỹ năng sẽ dẫn đến rắc rối lớn hơn cho một công ty khởi nghiệp. Và mọi thứ thường sẽ diễn ra như sau: Hội đồng quản trị và các nhà sáng lập nhất trí về kế hoạch được dựng sẵn. Phó giám đốc bán hàng bắt đầu thuê đội ngũ, thiết kế các buổi chào hàng, bổ nhiệm và cố giành được những khách hàng mồi đầu tiên.

Đội ngũ bán hàng dùng kết quả doanh thu để theo dõi tiến độ. Trong lúc đó thì Phó Giám đốc tiếp thị bận rộn với thiết kế webiste, logo, thuyết trình giới thiệu sản phẩm, bảng số liệu và tài sản thế chấp, thuê các công ty dịch vụ truyền thông để tạo cơn sốt. Ban quản lý và các thành viên Hội đồng quản trị sẽ chú trọng vào các hoạt động điều hành bởi đó là thứ họ biết cách làm. Kế hoạch trên đối với các công ty lâu đời rất có ý nghĩa.

Nhưng trong phần lớn các công ty khởi nghiệp, kế hoạch trên dựa vào sự đo lường giả tạo, bởi nó xa rời thực tế, thiếu phản hồi thực sự của khách hàng. Webvan khởi đầu bằng tiếp thị nước rút bởi đã bị kế hoạch điều khiển. Trong tháng đầu, họ thu hút được 47.000 khách hàng mới, nhưng 71% trong số 2.000 đơn hàng hằng ngày là đơn nhắc lại.

Nghĩa là họ chưa đạt nổi 30% công suất của toàn bộ hệ thống, 70% còn lại ngồi chơi, tiêu tốn hoang phí một số tiền vô cùng lớn. Điều khiến mọi việc tệ hơn là Webvan đã tăng chi phí dựa vào những phỏng đoán chưa được kiểm chứng về thị trường, và hóa ra đó là những phỏng đoán quá lạc quan.

Sai lầm thứ tám: Dự đoán về thành công dẫn tới “chín ép”

Kế hoạch kinh doanh, dự báo doanh thu và mô hình giới thiệu sản phẩm giả định rằng mọi bước trong quá trình khởi nghiệp đều diễn ra trơn tru. Mô hình này không dành nhiều chỗ cho những sai lầm, bài học hay sự phản hồi của khách hàng. Điều này dẫn tới thảm họa tiếp theo của công ty khởi nghiệp là “chín ép” - phát triển quá sớm.

Với những doanh nghiệp lớn, sai lầm không đem lại thứ gì giá trị đối với họ. Như Microsoft và Google, đều ra mắt sản phẩm liên tiếp như Orkut, Google Wave, Deskbar, Dodgeball, Talk và Finance của Google; Kin”, Vista, Zune, “Bob”, WebTV, MSNTV, PocketPC của Microsoft – theo mô hình cứng nhắc và giả định về thành công.

Không lâu sau đó, việc thiếu tương tác với khách hàng đã dẫn đến cái chết nhanh chóng và lặng lẽ cho sản phẩm và kiểu quản lý như vậy. Nhưng đó là công ty có tiềm lực mạnh, công ty lâu năm, còn các công ty khởi nghiệp, họ chỉ có một sản phẩm duy nhất.

Việc tuyển dụng các phó giám đốc và ban điều hành với đúng chức danh nhưng sai kỹ năng sẽ dẫn đến rắc rối lớn hơn cho một công ty khởi nghiệp. Tại Webvan, nếu chỉ nhìn vào 71% khách hàng quay lại dùng sản phẩm thì đây là một con số tuyệt vời.

Nhưng nếu nhìn lại về hiệu suất chỉ đạt gần 30% của Webvan thì đây là một thảm họa. Họ mở rộng qui mô một cách quá nhanh, chỉ trong một thời gian ngắn họ đã kí hợp đồng xây dựng các trung tâm phân phối 1 tỷ đô và tuyển dụng thêm 500 người. Đây hoàn toàn là một sự lãng phí.

Khách hàng ít, lượng cầu phát triển chậm, bộ phận marketing lò dò tìm kiếm những chiến lược marketing mới, qui mô nhân sự ngày càng tăng khiến quỹ lương tăng chóng mặt, tiền phải chi để duy trì các nhà kho, hệ thống xe tải, trung tâm phân phối ngày càng nhiều, chi phí bán hàng tăng cao ngất ngưởng. Chỉ trong một khoản thời gian rất nhỏ, Webvan thâm hụt doanh thu và áp lực nặng nề đặt lên cả bộ máy, đặc biệt là bộ phận marketing và bán hàng.

Sai lầm thứ chín: Quản lý bằng khủng hoảng dẫn đến một Vòng xoáy chết

Với Webvan, hậu quả của tất cả những sai lầm bắt đầu từ thời điểm vận chuyển chuyến hàng đầu tiên. Bộ phận Bán hàng bắt đầu không hoàn thành chỉ tiêu và ban quản trị trở nên lo lắng. Ban quản trị nhướn mày. Phó Giám đốc trở về phân xưởng để hô hào đội quân làm việc tích cực hơn. Bộ phận Bán hàng yêu cầu bộ phận Kỹ thuật xây dựng những phiên bản sản phẩm quen thuộc cho những khách hàng đặc biệt, bởi đó là cách duy nhất để đạt doanh thu. Những cuộc họp ngày càng trở nên căng thẳng.

Không lâu sau, Phó Giám đốc kinh doanh bị đình chỉ như một phần của “giải pháp”. Một Giám đốc Kinh doanh mới được tuyển dụng và nhanh chóng kết luận rằng công ty không nắm được khách hàng và không biết làm thể nào để bán hàng cho họ. Lúc này, bộ phận Tiếp thị lý giải rằng bất cứ thứ gì công ty tạo ra đều sai.

Vấn đề của Webvan không phải là chiến lược bán hàng hay tuyên ngôn định vị không đúng đắn. Vấn đề nằm ở chỗ không có kế hoạch kinh doanh nào tồn tại sau cuộc liên lạc đầu tiên với khách hàng. Những giả thiết kinh doanh của Webvan là một loạt giả thiết chưa được kiểm chứng. Khi những kết quả thực sự xuất hiện, họ biết rằng những phỏng đoán của họ đã sai. Nhưng thay vì khắc phục đúng hướng, Webvan đã tìm kiếm một mô hình kinh doanh mới bằng cách sa thải những người điều hành.

Kết luận

Webvan ra mắt công chúng năm 1999, và sự thua lỗ nặng nề của họ được báo cáo hằng quý để mọi người cùng thấy. Thay vì nhận thức ra kế hoạch phi thực tế của mình và thu nhỏ quy mô hoặc hạn chế chi tiêu, công ty này tiếp tục tiêu tiền vào những chiến lược phi lý của mình dẫn đến thâm hụt chồng chất với con số là 612 triệu đô-la trong suốt quá trình.

Bảy tháng sau khi phát hành cổ phiếu, Webvan nộp hồ sơ phá sản. Nhìn lại, thất bại của Webvan không phải là ở khâu triển khai, không nằm ở đội ngũ nhân lực trình độ cao, thất bại của Webvan cốt lõi nằm ở mô hình triển khai để biến những ý tưởng trên trang giấy thành hiện thực.

Theo Doanh nhân Sài gòn

MỚI NHẤT
Xếp lương khi có bằng thạc sĩ phù hợp nhu cầu tuyển dụng
Xếp lương khi có bằng thạc sĩ phù hợp nhu cầu tuyển dụng

Theo quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, trong thời gian tập sự, người tập sự được hưởng 85% mức lương bậc 1 của ngạch tuyển dụng; trường hợp người tập sự có trình độ thạc sĩ phù hợp với yêu cầu tuyển dụng thì được hưởng 85% mức lương bậc 2 của ngạch tuyển dụng

Thứ sáu, 11/05/2018 - 07:36

Bộ trưởng Lao động: Điều chỉnh tuổi hưu là xu hướng tất yếu
Bộ trưởng Lao động: Điều chỉnh tuổi hưu là xu hướng tất yếu

(Dân trí) - “Năm 2000, cả nước có 1,7 triệu người “bước vào” tuổi lao động và 500.000 người nghỉ hưu. Nhưng tới năm 2035, tỉ lệ như trên lần lượt là hơn 1,5 triệu người và 1,3 triệu người. Như vậy, số người lao động tăng mới chỉ là hơn 200.000 người và bằng …1/5 số người nghỉ hưu!”

Thứ sáu, 11/05/2018 - 06:59

Cần sửa hàng loạt quy định, cải cách chính sách bảo hiểm xã hội
Cần sửa hàng loạt quy định, cải cách chính sách bảo hiểm xã hội

(Dân trí) - Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, để thu hút được người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) cần phải sửa đổi hàng loạt các quy định, cải cách trong thiết kế chính sách, khắc phục các bất hợp lý về chế độ bảo hiểm theo hướng linh hoạt hơn...

Thứ năm, 10/05/2018 - 08:43

“Trả lương theo cơ chế mới, doanh nghiệp nhà nước sẽ tuyển được người tài”
“Trả lương theo cơ chế mới, doanh nghiệp nhà nước sẽ tuyển được người tài”

(Dân trí) - “Khu vực doanh nghiệp nhà nước cần có sự thay đổi về cách xây dựng mức lương, trả lương, đãi ngộ nhân sự cấp cao. Nếu đột phá sẽ thu hút được người tài. Bên cạnh đó, khu vực doanh nghiệp tư nhân cần đẩy mạnh việc trả lương theo công việc, hiệu quả hoạt động”.

Thứ năm, 10/05/2018 - 08:21

Cải cách tiền lương: Phải mạnh dạn cho người yếu kém nghỉ việc
Cải cách tiền lương: Phải mạnh dạn cho người yếu kém nghỉ việc

Nhiều công chức, viên chức, người lao động mong muốn sẽ có một cuộc cải cách về chế tiền lương để có thể sống được bằng lương với năng lực của mình.

Thứ năm, 10/05/2018 - 06:03

Nâng tuổi nghỉ hưu là tất yếu
Nâng tuổi nghỉ hưu là tất yếu

Các chuyên gia lao động trong nước và quốc tế đều cho rằng: tăng tuổi hưu đang là vấn đề toàn cầu và sớm hay muộn cũng phải thực hiện nâng tuổi hưu.

Thứ năm, 10/05/2018 - 06:03

Hợp đồng học việc có tính đóng BHXH?
Hợp đồng học việc có tính đóng BHXH?

Đơn vị ông Nguyễn Sơn Đại Phát (TPHCM) ký hợp đồng học nghề thời hạn 6 tháng với một người lao động. Ông Phát hỏi, đơn vị có cần phải đóng BHXH bắt buộc cho người học việc đó không? Quy định đối với hợp đồng học việc như thế nào?

Thứ năm, 10/05/2018 - 06:02

Chính sách tiền lương mới: Cải cách mang tính cách mạng
Chính sách tiền lương mới: Cải cách mang tính cách mạng

Chính sách tiền lương được cải cách sẽ bãi bỏ hệ thống bảng lương được coi là quá phức tạp, chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo mang tính bình quân, cào bằng hiện nay bằng các bảng lương mới đơn giản và phù hợp hơn.

Thứ tư, 09/05/2018 - 02:28

Nữ cửu vạn chợ Đồng Xuân oằn mình trong nắng đầu hè
Nữ cửu vạn chợ Đồng Xuân oằn mình trong nắng đầu hè

Chợ Đồng Xuân nằm trong khu phố cổ, là một trong những khu chợ lớn nhất ở Hà Nội với lượng hàng hóa trao đổi lớn. Nơi đây tập trung nhiều lao động nữ từ các tỉnh lân cận như Nam Định, Yên Bái, Hưng Yên... hành nghề khuân vác hàng thuê.

Thứ tư, 09/05/2018 - 01:58

Mục tiêu 50% người lao động tham gia bảo hiểm xã hội không đạt
Mục tiêu 50% người lao động tham gia bảo hiểm xã hội không đạt

(Dân trí) - Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện chưa bao phủ toàn dân. Năm 2017 mới chỉ đạt gần 29% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, vẫn còn trên 70% chưa tham gia. Mục tiêu đến năm 2020 có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH không đạt được.

Thứ tư, 09/05/2018 - 09:57

Tăng lương hưu cho nhiều đối tượng, lợi ích từ BHXH đa tầng
Tăng lương hưu cho nhiều đối tượng, lợi ích từ BHXH đa tầng

(Dân trí) - “Mô hình BHXH với ít nhất 3 tầng hướng sẽ tới toàn dân, đảm bảo nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ rủi ro” - ông Phạm Minh Huân, Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, góp ý về nội dung xây dựng hệ thống BHXH đa tầng trong Đề án cải cách BHXH đang được trình Hội nghị Trung ương 7, Khoá XII.

Thứ tư, 09/05/2018 - 08:41

Doanh nghiệp Nhật Bản hỗ trợ đào tạo nhân lực ngành nhiệt lạnh
Doanh nghiệp Nhật Bản hỗ trợ đào tạo nhân lực ngành nhiệt lạnh

(Dân trí) - Lễ trao học bổng và hợp tác đào tạo, thực hành cho sinh viên Kỹ thuật nhiệt của công ty Mitsubishi Electric Vietnam đã diễn ra vào ngày 4/5 tại Văn phòng Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh (trường ĐH Bách khoa Hà Nội).

Thứ tư, 09/05/2018 - 08:29

ĐÁNG QUAN TÂM
Bảng lương mới sẽ quy định số tiền tuyệt đối thay hệ số
Bảng lương mới sẽ quy định số tiền tuyệt đối thay hệ số

Thay vì 7 bảng lương như hiện tại, hệ thống bảng lương mới sẽ rút gọn chỉ còn 5 bảng lương.

Thứ tư, 09/05/2018 - 06:39

Chỉ làm công việc theo chứng chỉ hành nghề
Chỉ làm công việc theo chứng chỉ hành nghề

Bà Nguyễn Thị Nhung (Hà Nội) hỏi: Theo Nghị định 59/2015/NĐ-CP, chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình thủy điện có được phép làm chủ trì thiết kế công trình thủy lợi (công trình xây dựng đập và hồ chứa nước) không?

Thứ tư, 09/05/2018 - 06:24

Lương 2,7 triệu: Bác sĩ vừa ký hợp đồng đã chạy mất hút
Lương 2,7 triệu: Bác sĩ vừa ký hợp đồng đã chạy mất hút

Qua 4 năm liên tiếp, Trung tâm 115 Hà Nội chỉ tuyển được 6 bác sĩ, hiện 4 người đã bỏ. Có trường hợp vừa ký hợp đồng, 2 ngày sau gọi lại... mất hút.

Thứ tư, 09/05/2018 - 06:20

Nhặt đặc sản vẹm xanh trên biển, ngư dân thu tiền triệu mỗi giờ
Nhặt đặc sản vẹm xanh trên biển, ngư dân thu tiền triệu mỗi giờ

Những ngày tháng 5 này, nhiều người dân ven biển huyện Hải Hậu (Nam Định) có thu nhập vài trăm nghìn đến triệu đồng từ việc đánh bắt loại hải sản độc đáo - vẹm xanh.

Thứ ba, 08/05/2018 - 04:32

Tăng tuổi hưu ở nhóm lao động nào là hợp lý?
Tăng tuổi hưu ở nhóm lao động nào là hợp lý?

(Dân trí) - “Lao động lớn tuổi có kinh nghiệm và bản lĩnh, nhưng lao động trẻ tuổi thường được đào tạo bài bản, cập nhật công nghệ, dám dấn thân. Lương cho lao động trẻ bằng nửa hoặc ít hơn lương cho lao động thâm niên. Nhiều lao động lớn tuổi có sức khỏe tốt và thực sự xuất sắc cần được giữ lại…”

Thứ ba, 08/05/2018 - 03:02

Chuck Feeney - vị tỷ phú... không nhà, không xe
Chuck Feeney - vị tỷ phú... không nhà, không xe

Thông qua quỹ từ thiện do mình sáng lập mang tên The Atlantic Philanthropies, Chuck Feeney đã cho đi hơn 8 tỷ USD để làm từ thiện và giờ đây, ở tuổi hơn 80, ông được nhiều người gọi là vị tỷ phú không nhà, không xe.

Thứ ba, 08/05/2018 - 02:56

Người Mỹ về hưu sở hữu triệu USD nhiều chưa từng thấy
Người Mỹ về hưu sở hữu triệu USD nhiều chưa từng thấy

Những người không tiết kiệm hay đầu tư ở mỗi thế hệ đang ngày càng thụt lùi lại sau khi bước vào tuổi nghỉ hưu...

Thứ ba, 08/05/2018 - 02:55

Sau Uber, Grab là cơ hội mới của giới tài công nghệ
Sau Uber, Grab là cơ hội mới của giới tài công nghệ

Một tháng sau thương vụ sáp nhập lớn nhất chưa từng có ở Đông Nam Á: Grab mua lại Uber Đông Nam Á, cuộc sống của các tài xế Uber đã có những thay đổi thế nào? Grab có phải là cơ hội mới cho giới tài xế xe công nghệ?

Thứ ba, 08/05/2018 - 02:50

Vụ nông dân điêu đứng vì “lúa ma”: Tích cực tìm nguyên nhân để xử lý
Vụ nông dân điêu đứng vì “lúa ma”: Tích cực tìm nguyên nhân để xử lý

(Dân trí) - Liên quan đến hiện tượng “lúa ma” xuất hiện trên nhiều diện tích sản xuất của người nông dân xã Quảng Long, huyện Quảng Xương suốt những năm qua, sau khi báo chí phản ánh, mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới có báo cáo nhanh gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Thứ ba, 08/05/2018 - 12:18

Nhân viên bỏ việc hàng loạt, Bảo hiểm xã hội TP.HCM gặp khó
Nhân viên bỏ việc hàng loạt, Bảo hiểm xã hội TP.HCM gặp khó

“Trong những năm gần đây, tình trạng nhân viên của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh liên tục bỏ việc khiến ngành bảo hiểm xã hội gặp nhiều khó khăn, trong khi khối lượng công việc ngày càng lớn, vấn đề thu-chi bảo hiểm xã hội ngày càng phức tạp.”

Thứ ba, 08/05/2018 - 08:28

Thời gian giữ ngạch để được thi chuyên viên chính
Thời gian giữ ngạch để được thi chuyên viên chính

Bà Đỗ Đào Hạnh (Hải Phòng) được tuyển dụng ngạch giảng viên trường cao đẳng từ năm 2000, công tác liên tục đến ngày 30/11/2017. Cùng thời gian làm tại trường, từ tháng 4/2015 đến nay, bà Hạnh làm thêm công việc nhân viên văn phòng tại Công ty TNHH Đại lý Hàng hải Đại Tây Dương.

Thứ ba, 08/05/2018 - 07:29

Sang Hàn Quốc hái ớt, cà chua lương 33 triệu đồng/tháng
Sang Hàn Quốc hái ớt, cà chua lương 33 triệu đồng/tháng

Đây là đợt thí điểm đầu tiên các đôi vợ chồng cùng xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc tại các nông trại với mức thu nhập 33 triệu đồng/người/tháng.

Thứ hai, 07/05/2018 - 03:02