9 sai lầm kinh điển khi khởi nghiệp

Thất bại 800 triệu đô la (khoảng hơn 1 tỷ đô thời điểm hiện tại) vào đầu thế kỉ 21 của Webvan là một trong những bài học khởi nghiệp kinh điển mà mọi nhà khởi nghiệp thành công trên thế giới đều nằm lòng.
>>5 bài học khởi nghiệp kinh doanh mà trường đại học không dạy cho bạn
>>Về quê khởi nghiệp nghề nông sẽ được hỗ trợ vay vốn
>>Khởi nghiệp: Kẻ kiếm ngàn đô, người vỡ mộng

Trong cuốn sách Bách khoa toàn thư về khởi nghiệp - một trong những cuốn sách hay về khởi nghiệp, tác giả Steve Blank và Bob Dorf nhận định, Webvan không thất bại trong điều hành. Startup lịch sử này đã làm mọi việc mà ban quản trị và các nhà đầu tư yêu cầu.

Cụ thể, công ty đã đi theo mô hình giới thiệu sản phẩm mới truyền thống mà một công ty lớn thường dùng là “lợi thế của công ty đầu tiên khai phá thị trường” và “mở rộng thật nhanh”. Đây chính là mô hình Mô hình Phát triển Sản phẩm, mô hình phổ biến nhất văn hóa khởi nghiệp cuối thế kỉ 20.

9 sai lầm kinh điển khi khởi nghiệp - 1

Thế nhưng, cũng chính mô hình ảo tưởng này đã dẫn đến con đường diệt vong của một startup có IPO lớn nhất lúc bấy giờ. Steve Blank và Bob Dorf đã chỉ ra 9 sai lầm của Webvan, và cũng là 9 sai lầm lớn nhất dẫn đến thất bại của hàng trăm nghìn startup Việt:

Sai lầm thứ nhất: Cho rằng “Tôi biết khách hàng muốn gì”

Niềm tin không nao núng của nhà sáng lập Webvan rằng họ hiểu rất rõ khách hàng là ai, họ muốn gì và cách thức bán hàng như thế nào. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng nhận thấy rằng ngay từ đầu, một công ty khởi nghiệp chưa hề có một vị khách nào. Bởi ngay từ đầu, một công ty khởi nghiệp là một sáng kiến cá nhân.

Thế nhưng các nhà sáng lập Webvan đã cho công ty là một mô hình kinh doanh thực sự. Họ bắt tay ngay vào thiết kế một sản phẩm và chi tiền mạnh nhằm chạy đua đến “chuyến hàng đầu tiên đến khách hàng” - ngay cả trước khi đối thoại với một khách hàng thực sự. Trong khi đó, điều họ nên làm là ra khỏi trụ sở, hỏi khách hàng xem những giả thiết đó có đúng không, nếu sai thì phải lập tức thay đổi.

Sai lầm thứ hai: “Tôi biết những tính năng cần được xây dựng”

Chính vì cho rằng mình biết rõ về khách hàng nên các nhà sáng lập cũng cho rằng họ biết tất cả về những tính năng mà khách hàng cần. Các nhà sáng lập Webvan sử dụng những phương pháp phát triển sản phẩm cũ. Họ thiết kế và sản xuất một sản phẩm đầy đủ các tính năng mà không hề rời khỏi trụ sở của mình lần nào. Nhưng chờ đã – đó có phải là điều mà các công ty khởi nghiệp nên làm không? Không – đó là điều mà các công ty đã có sẵn khách hàng thường làm.

Sai lầm thứ ba: Tập trung vào thời điểm ra mắt

Nhiều công ty khởi nghiệp chỉ tập trung vào thời điểm ra mắt. Tại Webvan, trước ngày ra mắt, khi chưa có đơn hàng nào được chuyển đi tại Webvan đã có gần 400 nhân viên. Sáu tháng sau, họ tuyển thêm hơn 500 người nữa. Tháng 5/1999, công ty đã mở trung tâm phân phối 40 triệu đô-la đầu tiên và cam kết mở thêm 15 trung tâm phân phối khác có quy mô tương tự.

Cuối cùng, quan trọng nhất, chính vì tập trung vào ngày giao hàng mà đội ngũ phát triển sản phẩm của phòng kĩ thuật nghĩ rằng họ đã hoàn thành việc xây dựng sản phẩm. Họ dừng lại và bắt đầu bật sâm panh ăn mừng. Họ đâu biết rằng: Ngày bắt đầu giao hàng không có nghĩa là công ty hiểu được khách hàng của mình hay biết cách marketing và bán hàng cho họ. Và khách hàng trong ngày ra mắt có phải là khách hàng phổ thông…?

Sai lầm thứ tư: Nhấn mạnh vào việc thực hiện thay vì học hỏi

Cứ liên tục thực hiện mà không biết mình đang thực hiện điều gì là một tội ác. Văn hóa khởi nghiệp nhấn mạnh: “phải hoàn thành và hoàn thành thật nhanh”. Vì vậy hiển nhiên khi những người đứng đầu nhóm Kỹ thuật, Bán hàng và Tiếp thị đều tin rằng họ được thuê vì những thứ họ biết làm chứ không phải vì thứ họ có thể học.

Tập trung vào việc thực hiện và phân phối một sản phẩm hay dịch vụ dựa trên những giả thiết ban đầu, chưa được kiểm định là một chiến lược phá sản. Song trên thực tế, các công ty khởi nghiệp bắt đầu với một mớ lý thuyết, mà phần lớn đều sai.

Bởi vậy, tập trung vào việc thực hiện và phân phối một sản phẩm hay dịch vụ dựa trên những giả thiết ban đầu, chưa được kiểm định là một chiến lược phá sản. Cũng giống như các công ty khởi nghiệp thất bại khác, Webvan tuyển dụng ngay các Phó Giám đốc Kinh doanh, Tiếp thị và Quản lý sản phẩm để thực hiện doanh số đã định thay vì lắng nghe khách hàng và tìm hiểu thêm nhu cầu của họ. 60 ngày sau chuyến hàng đầu tiên tới khách hàng, ba vị phó giám đốc này tuyển dụng thêm 50 người nữa.

Sai lầm thứ năm: Những kế hoạch kinh doanh cho rằng không có phép thử và sai

Lộ trình tài chính được đo lường bằng các báo cáo như kết quả kinh doanh, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ, thậm chí cả khi không có nguồn thu nhập nào để đo lường. Trên thực tế, không yếu tố nào trong số đó hữu ích với các công ty khởi nghiệp. Webvan đạt được 2.000 đơn hàng mỗi ngày và dự báo đạt 8.000 đơn hàng trong kế hoạch. T

rước khi có sự phản hồi ý nghĩa nào của khách hàng được gửi về, và chỉ 1 tháng sau khi ra mắt sản phẩm, Webvan đã ký một hợp đồng khổng lồ, trị giá 1 tỷ đô-la với Bechtel để xây dựng 26 trung tâm phân phối bổ sung trong vòng 3 năm nữa.

Sai lầm thứ sáu: Tuyển dụng những chức vị cao từ các doanh nghiệp lớn

Các khách hàng mục tiêu, quy cách và mẫu mã sản phẩm tại các công ty khởi nghiệp có thể thay đổi mỗi ngày, nên các nhà lãnh đạo cần những kỹ năng khác biệt so với những nhà lãnh đạo đang làm việc trong các công ty lâu đời, bán những sản phẩm quen thuộc. Nhu cầu khám phá của khách hàng yêu cầu mọi người phải thích nghi với sự thay đổi, lộn xộn và rút ra bài học từ sự thất bại cũng như thoải mái làm việc trong những tình huống mạo hiểm, không ổn định, không có lộ trình.

Người mà các công ty khởi nghiệp cần phải có yếu tố sáng tạo, sẵn sàng học hỏi và khám phá với mức độ tò mò cao, đủ nhanh nhẹn để đối phó với những thay đổi, điều hành mà không cần bản đồ có sẵn, luôn lạc quan chấp nhận thất bại. Giám đốc Điều hành và các phó giám đốc của Webvan đều xuất thân từ những nền tảng, kinh nghiệm tại các doanh nghiệp lớn. Họ rất ngạc nhiên, không thoải mái với sự lộn xộn của một công ty khởi nghiệp và cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách mở rộng công ty thật nhanh.

Sai lầm thứ bảy: Thực hiện một kế hoạch dựa trên sự đo lường ảo

Việc tuyển dụng các phó giám đốc và ban điều hành với đúng chức danh nhưng sai kỹ năng sẽ dẫn đến rắc rối lớn hơn cho một công ty khởi nghiệp. Và mọi thứ thường sẽ diễn ra như sau: Hội đồng quản trị và các nhà sáng lập nhất trí về kế hoạch được dựng sẵn. Phó giám đốc bán hàng bắt đầu thuê đội ngũ, thiết kế các buổi chào hàng, bổ nhiệm và cố giành được những khách hàng mồi đầu tiên.

Đội ngũ bán hàng dùng kết quả doanh thu để theo dõi tiến độ. Trong lúc đó thì Phó Giám đốc tiếp thị bận rộn với thiết kế webiste, logo, thuyết trình giới thiệu sản phẩm, bảng số liệu và tài sản thế chấp, thuê các công ty dịch vụ truyền thông để tạo cơn sốt. Ban quản lý và các thành viên Hội đồng quản trị sẽ chú trọng vào các hoạt động điều hành bởi đó là thứ họ biết cách làm. Kế hoạch trên đối với các công ty lâu đời rất có ý nghĩa.

Nhưng trong phần lớn các công ty khởi nghiệp, kế hoạch trên dựa vào sự đo lường giả tạo, bởi nó xa rời thực tế, thiếu phản hồi thực sự của khách hàng. Webvan khởi đầu bằng tiếp thị nước rút bởi đã bị kế hoạch điều khiển. Trong tháng đầu, họ thu hút được 47.000 khách hàng mới, nhưng 71% trong số 2.000 đơn hàng hằng ngày là đơn nhắc lại. Nghĩa là họ chưa đạt nổi 30% công suất của toàn bộ hệ thống, 70% còn lại ngồi chơi, tiêu tốn hoang phí một số tiền vô cùng lớn. Điều khiến mọi việc tệ hơn là Webvan đã tăng chi phí dựa vào những phỏng đoán chưa được kiểm chứng về thị trường, và hóa ra đó là những phỏng đoán quá lạc quan.

Sai lầm thứ tám: Dự đoán về thành công dẫn tới “chín ép”

Kế hoạch kinh doanh, dự báo doanh thu và mô hình giới thiệu sản phẩm giả định rằng mọi bước trong quá trình khởi nghiệp đều diễn ra trơn tru. Mô hình này không dành nhiều chỗ cho những sai lầm, bài học hay sự phản hồi của khách hàng. Điều này dẫn tới thảm họa tiếp theo của công ty khởi nghiệp là “chín ép” – phát triển quá sớm. Với những doanh nghiệp lớn, sai lầm không đem lại thứ gì giá trị đối với họ.

Như Microsoft và Google, đều ra mắt sản phẩm liên tiếp như Orkut, Google Wave, Deskbar, Dodgeball, Talk và Finance của Google; Kin”, Vista, Zune, “Bob”, WebTV, MSNTV, PocketPC của Microsoft – theo mô hình cứng nhắc và giả định về thành công.

Không lâu sau đó, việc thiếu tương tác với khách hàng đã dẫn đến cái chết nhanh chóng và lặng lẽ cho sản phẩm và kiểu quản lý như vậy. Nhưng đó là công ty có tiềm lực mạnh, công ty lâu năm, còn các công ty khởi nghiệp, họ chỉ có một sản phẩm duy nhất.

Việc tuyển dụng các phó giám đốc và ban điều hành với đúng chức danh nhưng sai kỹ năng sẽ dẫn đến rắc rối lớn hơn cho một công ty khởi nghiệp. Tại Webvan, nếu chỉ nhìn vào 71% khách hàng quay lại dùng sản phẩm thì đây là một con số tuyệt vời. Nhưng nếu nhìn lại về hiệu suất chỉ đạt gần 30% của Webvan thì đây là một thảm họa.

Họ mở rộng qui mô một cách quá nhanh, chỉ trong một thời gian ngắn họ đã kí hợp đồng xây dựng các trung tâm phân phối 1 tỷ đô và tuyển dụng thêm 500 người. Đây hoàn toàn là một sự lãng phí. Khách hàng ít, lượng cầu phát triển chậm, bộ phận marketing lò dò tìm kiếm những chiến lược marketing mới, qui mô nhân sự ngày càng tăng khiến quỹ lương tăng chóng mặt, tiền phải chi để duy trì các nhà kho, hệ thống xe tải, trung tâm phân phối ngày càng nhiều, chi phí bán hàng tăng cao ngất ngưởng.

Chỉ trong một khoản thời gian rất nhỏ, Webvan thâm hụt doanh thu và áp lực nặng nề đặt lên cả bộ máy, đặc biệt là bộ phận marketing và bán hàng.

Sai lầm thứ chín: Quản lý bằng khủng hoảng dẫn đến một Vòng xoáy chết

Với Webvan, hậu quả của tất cả những sai lầm bắt đầu từ thời điểm vận chuyển chuyến hàng đầu tiên. Bộ phận Bán hàng bắt đầu không hoàn thành chỉ tiêu và ban quản trị trở nên lo lắng. Ban quản trị nhướn mày. Phó Giám đốc trở về phân xưởng để hô hào đội quân làm việc tích cực hơn.

Bộ phận Bán hàng yêu cầu bộ phận Kỹ thuật xây dựng những phiên bản sản phẩm quen thuộc cho những khách hàng đặc biệt, bởi đó là cách duy nhất để đạt doanh thu. Những cuộc họp ngày càng trở nên căng thẳng. Không lâu sau, Phó Giám đốc kinh doanh bị đình chỉ như một phần của “giải pháp”. Một Giám đốc Kinh doanh mới được tuyển dụng và nhanh chóng kết luận rằng công ty không nắm được khách hàng và không biết làm thể nào để bán hàng cho họ. Lúc này, bộ phận Tiếp thị lý giải rằng bất cứ thứ gì công ty tạo ra đều sai.

Vấn đề của Webvan không phải là chiến lược bán hàng hay tuyên ngôn định vị không đúng đắn. Vấn đề nằm ở chỗ không có kế hoạch kinh doanh nào tồn tại sau cuộc liên lạc đầu tiên với khách hàng. Những giả thiết kinh doanh của Webvan là một loạt giả thiết chưa được kiểm chứng. Khi những kết quả thực sự xuất hiện, họ biết rằng những phỏng đoán của họ đã sai. Nhưng thay vì khắc phục đúng hướng, Webvan đã tìm kiếm một mô hình kinh doanh mới bằng cách sa thải những người điều hành.

Kết luận

Webvan ra mắt công chúng năm 1999, và sự thua lỗ nặng nề của họ được báo cáo hằng quý để mọi người cùng thấy. Thay vì nhận thức ra kế hoạch phi thực tế của mình và thu nhỏ quy mô hoặc hạn chế chi tiêu, công ty này tiếp tục tiêu tiền vào những chiến lược phi lý của mình dẫn đến thâm hụt chồng chất với con số là 612 triệu đô-la trong suốt quá trình.

Bảy tháng sau khi phát hành cổ phiếu, Webvan nộp hồ sơ phá sản. Nhìn lại, thất bại của Webvan không phải là ở khâu triển khai, không nằm ở đội ngũ nhân lực trình độ cao, thất bại của Webvan cốt lõi nằm ở mô hình triển khai để biến những ý tưởng trên trang giấy thành hiện thực.

Theo Doanh nhân Sài gòn

MỚI NHẤT
Lừa “chạy việc”, người phụ nữ chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
Lừa “chạy việc”, người phụ nữ chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Nhận tiền nhưng không xin được việc, bà T. bỏ trốn khỏi địa phương chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Thứ hai, 28/05/2018 - 06:03

"Muốn thành công, đừng chơi với những người thất bại"
"Muốn thành công, đừng chơi với những người thất bại"

Thay vì chỉ chơi với người thất bại, bạn có cơ hội để tìm đến một người thành công.

Thứ hai, 28/05/2018 - 06:03

“Lắng nghe trẻ em từ trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”
“Lắng nghe trẻ em từ trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”

(Dân trí) - “Ở nước ta, hơn 1/3 số người sử dụng internet là người chưa thành niên và thanh niên. Tuy nhiên, môi trường mạng internet cũng đã tạo ra những rủi ro, nguy hại cho trẻ em, nếu chúng ta không có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời”.

Chủ nhật, 27/05/2018 - 03:04

Nâng lương trước thời hạn khi có thông báo nghỉ hưu
Nâng lương trước thời hạn khi có thông báo nghỉ hưu

Ông Trần Đình Chương (Ninh Thuận) hỏi: Tại đơn vị sự nghiệp công lập có 1 người lao động đang hưởng lương chuyên viên bậc 8/9, hệ số 4,65 từ ngày 1/7/2015, có thông báo nghỉ hưu ngày 1/3/2018, quyết định nghỉ hưu tính từ ngày 1/9/2018. Vậy người lao động có được nâng lương trước thời hạn theo Thông tư số 08/2013/TT-BNV không?

Chủ nhật, 27/05/2018 - 09:46

Bí ẩn dịch vụ cho thuê người yêu, bạn bè ở Nhật Bản
Bí ẩn dịch vụ cho thuê người yêu, bạn bè ở Nhật Bản

Xu hướng cho thuê nhân lực đang nở rộ tại Nhật Bản. Tất cả các đối tượng từ gia đình, bạn bè đến khách mời đám cưới và những buổi hẹn hò ăn tối đều được cung cấp.

Chủ nhật, 27/05/2018 - 06:06

3 tuyệt chiêu khẳng định bản thân nơi công sở
3 tuyệt chiêu khẳng định bản thân nơi công sở

Giá trị của một người trong công việc thực chất là một cách nói khác của việc người đó có thể tạo ra bao nhiêu lợi ích. Càng làm ra nhiều lợi ích, người đó càng có giá trị.

Chủ nhật, 27/05/2018 - 06:04

Trí thức trẻ trúng tuyển công chức xã có còn được hưởng ưu tiên?
Trí thức trẻ trúng tuyển công chức xã có còn được hưởng ưu tiên?

Bà Nguyễn Thị Duyên là đội viên Dự án trí thức trẻ theo Nghị quyết 30a về công tác tại xã Huy Bắc, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La theo hợp đồng 5 năm từ ngày 1/9/2015. Tháng 10/2017, bà trúng tuyển công chức xã do UBND huyện Phù Yên tổ chức, làm công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Huy Tân.

Chủ nhật, 27/05/2018 - 06:03

Đào tạo theo “địa chỉ” cho 150.000 người giai đoạn 2018-2020
Đào tạo theo “địa chỉ” cho 150.000 người giai đoạn 2018-2020

(Dân trí) - “Quý 1/2018, 10 trường nghề thí điểm ký kết với 15 tập đoàn trong và nước về việc đào tạo theo địa chỉ với số lượng học viên là 150.000 người, giai đoạn từ năm 2018-2020” - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại Phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội của Quốc hội, sáng 26/5.

Thứ bảy, 26/05/2018 - 06:28

Săn “ve sầu thoát xác” kiếm nửa triệu đồng mỗi đêm
Săn “ve sầu thoát xác” kiếm nửa triệu đồng mỗi đêm

Trung bình 1 gia đình bắt được từ 0,5 – 3kg ve sữa với giá từ 150.000 – 200.000 đồng/kg mỗi đêm có thu nhập từ 500.000 - 600.000 đồng.

Thứ bảy, 26/05/2018 - 09:32

Doanh nghiệp nợ BHXH: Hàng ngàn lao động điêu đứng
Doanh nghiệp nợ BHXH: Hàng ngàn lao động điêu đứng

Nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai nợ tiền chế độ bảo hiểm xã hội, khiến hàng nghìn lao động gánh chịu thiệt thòi.

Thứ bảy, 26/05/2018 - 09:07

Tiền thưởng không phải tính đóng BHXH bắt buộc
Tiền thưởng không phải tính đóng BHXH bắt buộc

Tiền thưởng của người lao động làm việc tại công ty, bao gồm tiền thưởng quý và tiền thưởng hàng năm được xác định tùy theo kết quả sản xuất kinh doanh và hiệu quả năng suất lao động không làm căn cứ để tính đóng BHXH bắt buộc

Thứ bảy, 26/05/2018 - 06:04

Gọi vốn khởi nghiệp thành công bằng những cách ..."điên khùng"
Gọi vốn khởi nghiệp thành công bằng những cách ..."điên khùng"

Bị mắc kẹt với vấn đề vốn khi kinh doanh? Bạn không hề cô đơn.

Thứ bảy, 26/05/2018 - 06:04

ĐÁNG QUAN TÂM
Trên bờ trồng dừa, dưới vuông nuôi cua kềnh, mà xây được "biệt phủ"
Trên bờ trồng dừa, dưới vuông nuôi cua kềnh, mà xây được "biệt phủ"

Ông Hồ Văn Thắng (68 tuổi, ngụ xã Tạ An Khương Nam, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) đã thành công với mô hình nuôi cua kềnh, tôm càng, dưới vuông nước mặn, trồng dừa, thanh long, mít trên bờ và đào ao nuôi cá nước ngọt, cho lợi nhuận khoảng 700 triệu đồng mỗi năm. Và ông Thắng đã xây được ngôi "biệt phủ" khang trang bằng chính sức lao động, trí sáng tạo của mình.

Thứ sáu, 25/05/2018 - 07:38

5 động lực để nhân viên làm việc
5 động lực để nhân viên làm việc

Thay vì luôn suy nghĩ về những yêu cầu của mình đối với nhân viên, bạn đã bao giờ đặt câu hỏi ngược lại: Nhân viên thực sự mong muốn những gì ở lãnh đạo? Nếu hiểu hết được điều này, bạn có thể cải thiên mối quan hệ với nhân viên và nâng cao hiệu suất làm việc của họ.

Thứ sáu, 25/05/2018 - 07:34

Từ 1/7: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh vượt, trái tuyến ra sao?
Từ 1/7: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh vượt, trái tuyến ra sao?

(Dân trí) - Khi đi khám bệnh vượt tuyến hoặc trái tuyến, mức hưởng BHYT của người bệnh sẽ ra được quy định từ ngày 1/7/2018 ra sao? Xin cho biết, hồ sơ thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT được quy định như thế nào?

Thứ sáu, 25/05/2018 - 06:04

Đào tạo nhân tài kiểu “nuôi gà nòi” đã lộ bất cập?
Đào tạo nhân tài kiểu “nuôi gà nòi” đã lộ bất cập?

Một khi những nhân tài quyết tâm rời bỏ, mà chính quyền cứ bắt họ làm đúng hợp đồng thì họ cũng làm cho xong hợp đồng rồi ra đi.

Thứ sáu, 25/05/2018 - 06:03

Tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021
Tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021

(Dân trí) - “Từ năm 2021, thực hiện điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo mục tiêu tăng tuổi nghỉ hưu chung, thu hẹp dần khoảng cách về giới trong quy định tuổi nghỉ hưu; đối với những ngành nghề đặc biệt, người lao động được quyền nghỉ hưu sớm, hoặc muộn hơn 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu chung...”.

Thứ năm, 24/05/2018 - 06:10

Liên tiếp nhiều shipper TP HCM bị lừa đảo vì dịch vụ thu hộ
Liên tiếp nhiều shipper TP HCM bị lừa đảo vì dịch vụ thu hộ

Với sự phát triển mạnh của thị trường kinh doanh online lẫn nhu cầu mua hàng từ xa của người tiêu dùng, thời gian qua, dịch vụ giao hàng (ship) trở nên phổ biến. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người đã lợi dụng dịch vụ này để lừa đảo trục lợi.

Thứ năm, 24/05/2018 - 12:56

Bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức từ ngày 1/7/2018
Bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức từ ngày 1/7/2018

Từ ngày 1/7/2018, cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được áp dụng bảng lương mới theo mức tăng của lương cơ sở (từ ngày 1/7/2018, lương cơ sở tăng lên mức 1.390.000 đồng/tháng).

Thứ năm, 24/05/2018 - 12:49

Từ phục vụ bàn thành "vua xe bus" kiêm trùm địa ốc Hồng Kông
Từ phục vụ bàn thành "vua xe bus" kiêm trùm địa ốc Hồng Kông

Tới Hồng Kông năm 17 tuổi, tỷ phú Ma Ah Muk từng làm bồi bàn nhiều năm trước khi đủ tiền để mở cửa hàng thực phẩm rồi đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải xe bus...

Thứ năm, 24/05/2018 - 09:29

Nuôi gà "khệnh khạng" có tiền xây nhà to, cho 2 con du học
Nuôi gà "khệnh khạng" có tiền xây nhà to, cho 2 con du học

Nhờ nuôi đàn gà có bước đi "khệnh khạng" vì cặp chân voi-gà Đông Tảo mà chị Nguyễn Thị Cúc, thôn Bùi Bồng, Dương Quang, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) mỗi năm “bỏ túi” hàng trăm triệu đồng. Cũng nhờ nuôi loài gà chân voi bước đi "khệnh khạng" này mà bà mẹ này xây được nhà to khang trang và có tiền cho 3 con trai đi du học ở nước ngoài...

Thứ năm, 24/05/2018 - 09:11

Đóng bảo hiểm xã hội có thể giảm xuống còn 10 hoặc 15 năm
Đóng bảo hiểm xã hội có thể giảm xuống còn 10 hoặc 15 năm

(Dân trí) - “Thay vì quy định 20 năm hiện hành, người lao động có thể đóng BHXH 10 năm hoặc 15 năm. Đồng thời, mức hưởng từ thời gian đóng mới sẽ thay đổi tương xứng” - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nói về việc điều chỉnh chính sách BHXH sau Hội nghị T.Ư 7, khoá XII.

Thứ năm, 24/05/2018 - 08:35

Các khoản phúc lợi không phải đóng BHXH bắt buộc
Các khoản phúc lợi không phải đóng BHXH bắt buộc

Từ ngày 1/1/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại Điểm 2.1 Khoản này và các khoản bổ sung khác theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.

Thứ năm, 24/05/2018 - 06:03

Tôi đi làm… “cò đất”: “Bom” hay “bong bóng”?
Tôi đi làm… “cò đất”: “Bom” hay “bong bóng”?

Người ta đổ cho “cò đất” tạo nên cơn sốt ảo. Còn gã “cò đất” trợn mắt: “Chính mấy “ông trên” mới là khiến giá bị đẩy lên rồi hụp xuống khi hứa hẹn công trình này nọ”.

Thứ tư, 23/05/2018 - 02:11