Các doanh nhân thường nói gì khi thất bại?

Một lời than phiền hay thừa nhận của bạn có thể tiết lộ khá nhiều điều về thực trạng kinh doanh hiện tại. Có những câu nói mà nếu bạn thấy mình buột miệng nói ra, chắc chắn hoạt động kinh doanh của bạn đang gặp phải khúc mắc nào đó.
>>Đằng sau những thất bại trong kinh doanh
>> Thất bại là “mẹ” - vậy ai là “cha” của thành công?

Roy Williams hiện phụ trách chuyên mục “Quảng cáo” của tạp chí Entrepreneur và là sáng lập viên kiêm chủ tịch hãng môi giới quảng cáo quốc tế Wizard of Ads. Ông còn là tác giả của nhiều cuốn sách best-seller về cải thiện các nỗ lực quảng cáo, bao gồm The Wizard of Ads – Thủ pháp Quảng cáo và Secret Formulas of the Wizard of Ads – Các công thức bí mật của Thủ pháp Quảng cáo.

 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, Williams đã đúc kết ra 7 câu nói quen thuộc nhất mà ông từng nghe các chủ doanh nghiệp hay nhà quản lý kinh doanh nói ra khi họ đang tiến tới bờ vực thất bại. Hãy tìm hiểu xem chúng có thể báo hiệu trước thảm hoạ cho hoạt động kinh doanh của bạn như thế nào.

 

 1) “Vấn đề duy nhất của chúng tôi đó là công việc buôn bán”

 

Buôn bán chậm chạp là một dấu hiệu, chứ không phải một thảm hoạ. Hãy tìm kiếm nguyên nhân của nó. Tại sao công việc buôn bán lại chậm chạp như vậy? Có phải vì công chúng không biết về bạn, hay có phải họ cố tình làm như vậy? Có phải vấn đề nằm ở quảng cáo, hay điều gì đó không đúng bên trong công việc kinh doanh của bạn?

 

2) “Đó không phải là khách hàng của chúng tôi”

 

Theo Williams, khi một doanh nhân nào đó nói rằng “khách hàng của chúng tôi không quan tâm tới giá cả”, ông ta thông thường sẽ khác bất ngờ bởi việc tại sao mình lại nhanh chóng đánh mất các khách hàng tiềm năng. Có phải có các khách hàng ở ngoài đó không quan tâm tới giá cả. Chắc chắn là có. Nhưng bạn thử đoán xem tỷ lệ phần trăm những người này là bao nhiêu?

 

3) “Quảng cáo của chúng tôi đang tiếp cận sai đối tượng”

 

Williams chưa bao giờ chứng kiến một doanh nghiệp thất bại bởi vì họ tiếp cận sai đối tượng, nhưng ông đã chứng kiến hàng trăm doanh nghiệp thất bại bởi vì họ nói những điều không đúng. Quảng cáo của bạn có thể hiện được nhu cầu không có thực của các khách hàng, hay bạn có đang trả lời những câu hỏi mà không ai đặt ra cả?

 

4) “Tôi không lo lắng về những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm; Tôi chỉ lo lắng về những gì chúng tôi đang làm”

 

Có cuộc chơi nào mà dành phần thưởng cho người chơi phớt lờ bước đi của địch thủ? Chắc chắn không có. Có kinh doanh là có cạnh tranh và bạn không chỉ là người chơi duy nhất trong cuộc chơi. Cho dù thích hay không thích, bạn luôn bị các khách hàng đặt lên bàn cân so sánh với các đối thủ cạnh tranh.

 

5) “Có đủ thị phần ở ngoài đó cho tất cả chúng tôi”

 

Một con số giới hạn tiền bạc sẽ được các khách hàng chi tiêu trong lĩnh vực kinh doanh của bạn tại mỗi năm. Các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ đảm bảo cho bạn một thị phần công bằng?

 

6) “Chúng tôi không thể cạnh tranh với internet”

 

Sẽ là sai lầm khi cho rằng internet là một môi trường kinh doanh có chi phí thấp. Ngoài chi phí thuê mướn địa điểm, chi phí để tiến hành kinh doanh trực tuyến là hoàn toàn giống với kinh doanh trên đường phố.

 

Tính trung bình thì một cửa hàng bán lẻ trên đường phố sẽ mất chi phí thuê địa điểm khoảng 5% tổng doanh thu bán hàng. Nếu một công ty kinh doanh trực tuyến, không có phương tiện vận chuyển, không có nhà kho hay những hiện diện vật chất khác, công ty này chỉ có thể đưa ra lợi thế 5% về mức giá tới các khách hàng của bạn.

 

Nếu bạn không thể cạnh tranh được với internet, bạn cần nhìn nhận chuẩn xác về hoạt động của mình. Bạn cần xem xét lại tổng lương, các chi phí chung phát sinh và chi phí quản lý tổng thể. Vấn đề của bạn nằm ở ngay trong căn nhà của bạn.

 

7) “Bí quyết của chúng tôi là con người của chúng tôi. Không ai đưa ra được một trải nghiệm nồng ấm đối với khách hàng bằng chúng tôi”

 

Trong hơn 30 năm kinh nghiệm tư vấn, William biết được rất nhiều chủ doanh nghiệp tự thuyết phục bản thân rằng việc có được những “con người tốt hơn” là lợi thế hàng đầu của họ. Trong mọi trường hợp, giá cả sản phẩm đều ở mức cao, công việc buôn bán không mấy nổi bật và những con người của họ cũng chỉ ở mức trung bình.

 

Cho dù nhân viên của bạn đặc biệt xuất sắc, điều tồi tệ nhất bạn có thể quảng cáo đó là một dịch vụ khách hàng nổi trội. Những quảng cáo kiểu này khiến mọi người cảm thấy rằng mức giá của bạn khá cao và bạn biết điều đó, vì thế bạn đang nỗ lực khoả lấp nó bằng việc nói tới bạn đối xử tuyệt vời như thế nào đối với các khách hàng.

 

 Tồi tệ hơn, mong đợi của các khách hàng sẽ leo thang tới một mức không thể đáp ứng được. Đưa ra một dịch vụ quá nổi trội, và bạn sẽ không ngừng nhận được các lời phàn nàn. Rất nhiều chủ doanh nghiệp đã mắc phải sai lầm này hơn một lần.

 

TÍNH ĐIỂM CHO BẠN RA SAO?

 

Công việc kinh doanh của bạn ở mức trung bình nếu bạn nghe thấy mình nói một hoặc hai trong số các câu nói trên. May mắn là bạn đã tự sửa chữa từ những nhìn nhận chưa được chuẩn xác này và đang trên con đường đi thích hợp.

 

Công việc kinh doanh của bạn có vấn đề nếu bạn nói ra ba trong số các câu nói trên. Nếu bạn muốn khôi phục, bạn cần bắt đầu kết giao với những người sẽ dám “đánh” cho bạn tỉnh ra khi bạn nói ra những điều vô nghĩa.

 

Công việc kinh doanh của bạn thực sự gặp rắc rối lớn nếu bạn nói và tin vào bốn trong số những câu nói trên. Nó như một thói quen không thể bỏ được. Bạn nói ra những điều đó để giảm bớt nỗi lo và xoa dịu bớt nỗi đau thất bại, không khác gì một người nghiện phải sử dụng thuốc để thoát khỏi nỗi dày vò của cơn nghiện. Sự phục hồi sẽ rất khó khăn, nhưng bạn có thể sống sót nếu bạn đào sâu và đánh thức con hổ bên trong bạn.

 

Công việc kinh doanh của bạn khó thoát khỏi bờ vực thất bại nếu bạn nói ra từ năm trở lên trong số các câu  nói trên. Williams cho rằng dường như không thể nghe rõ một phụ nữ báo phì hát? Ông đưa ra lời khuyên rằng nếu rơi vào trường hợp này, bạn thực sự phải có một cái nhìn thẳng thắn và quyết định xem hướng đi tiếp theo là gì.

 

Nếu bạn không buột miệng bất cứ câu nói nào trong số các câu nói trên, thật tuyệt vời. Cả thế giới là của bạn và thành công đang đón chờ bạn.

 

Theo Minh An

Bwportal/Entrepreneur

Tag :
MỚI NHẤT
“Tỏa sáng” tại công sở
“Tỏa sáng” tại công sở

(Dân trí) - Mỗi ngày đến cơ quan làm việc của bạn là một ngày vui, bởi bạn luôn được sếp khen ngợi và nhận được những lời tán dương từ đồng nghiệp. Bạn “tỏa sáng” nhờ bạn có những yếu tố tích cực dưới đây.

Thứ hai, 18/08/2008 - 10:05

Vì sao bạn không thể hoàn thành công việc?
Vì sao bạn không thể hoàn thành công việc?

(Dân trí) - Bạn không thể hoàn thành tất cả những công việc như mong muốn? Có những kế hoạch bạn tưởng như không kiếm đâu ra thời gian để hoàn thành. Nguyên nhân nào khiến bạn luôn rơi vào tình trạng “túng bấn” thời gian đó?

Chủ nhật, 17/08/2008 - 07:35

10 công việc kém hấp dẫn nhất ở các hãng công nghệ Mỹ
10 công việc kém hấp dẫn nhất ở các hãng công nghệ Mỹ

Chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật ở Microsoft mệt vì vô số lỗi phát sinh của Windows, thực tập viên phân tích tài chính kinh doanh cho Yahoo chỉ nhận lương 12 USD/giờ...

Thứ bảy, 16/08/2008 - 09:30

Công ty phần mềm StarSoft tuyển 5 Lập trình viên
Công ty phần mềm StarSoft tuyển 5 Lập trình viên

StarSoft là công ty phần mềm có uy tín với các doanh nghiệp hàng đầu trong nước cũng như trên thế giới. Đối tác chính của StarSoft là những khách hàng đến từ Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Đức… Do nhu cầu phát triển, StarSoft cần tuyển thêm nhân sự cho các kế hoạch sắp tới.

Thứ sáu, 15/08/2008 - 03:48

Áp lực vô hình
Áp lực vô hình

(Dân trí) - Đôi khi, người lao động thôi việc vì lý do không phải ai cũng biết. Họ thôi việc khi đang hưởng một mức lương cao ngất ngưởng, tại một công ty vô cùng danh tiếng. Vì sao thế?

Thứ sáu, 15/08/2008 - 03:07

7 nghề rất “kul” mà bạn chưa từng nghe
7 nghề rất “kul” mà bạn chưa từng nghe

Con người luôn có nhu cầu tạo ra cái mới, cả với nghề nghiệp của mình. Những nghề sau đây có vẻ hơi lạ với người dân Việt Nam nhưng ở các nước tiên tiến chúng đang trở nên phổ biến và ngày càng hấp dẫn.

Thứ sáu, 15/08/2008 - 12:01

“Bắt mạch” người sếp hà khắc
“Bắt mạch” người sếp hà khắc

(Dân trí) - Bạn có thích làm việc dưới quyền một người sếp siêu khó tính? Để biết trước được người sếp tương lai của mình có nghiêm khắc hay không, hãy để ý quan sát họ ngay trong buổi phỏng vấn xin việc.

Thứ năm, 14/08/2008 - 03:38

Vài nguyên tắc khi yêu đồng nghiệp
Vài nguyên tắc khi yêu đồng nghiệp

(Dân trí) - Nảy sinh tình cảm với đồng nghiệp nơi công sở không còn là chuyện hiếm. Chuyện này chẳng có gì sai trái nếu cả bạn và “đối tác” đều đang độc thân. Tuy nhiên, hãy cố gắng để chuyện tình cảm không ảnh hưởng tới sự nghiệp của cả hai.

Thứ năm, 14/08/2008 - 11:57

Những kiểu “tự sát nghề nghiệp” ngớ ngẩn
Những kiểu “tự sát nghề nghiệp” ngớ ngẩn

Tất cả chúng ta đều có thể phạm những lỗi nào đó khi làm việc. Nhưng phần lớn những lỗi khiến ta dễ bị mất việc nhất lại nằm trong nhóm những sai lầm ngớ ngẩn được nêu ra dưới đây.

Thứ tư, 13/08/2008 - 04:59

Bàn làm việc không phải là bãi rác!
Bàn làm việc không phải là bãi rác!

(Dân trí) - “Cô tìm ngay văn bản đó cho tôi, cô biết cái đó quan trọng như thế nào rồi đấy. Sáng nay mà không tìm được thì viết sẵn tờ đơn nghỉ việc!”, nghe sếp quát tháo, Phương chỉ biết lầm lũi, lúng túng bới đống giấy tờ trên bàn.

Thứ tư, 13/08/2008 - 10:05

Đừng “giết chết” sự sáng tạo trong công việc
Đừng “giết chết” sự sáng tạo trong công việc

(Dân trí) - “Làm việc suốt hơn 5 năm trời, sao tôi không được tăng lương hay được cất nhắc? Tôi có sai phạm gì đâu, chắc sếp vẫn bực chuyện hợp đồng B bị huỷ?” - Huy, 25 tuổi, nhân viên thiết kế quảng cáo tại 1 công ty có tiếng, bức xức nói với đồng nghiệp.

Thứ ba, 12/08/2008 - 03:29

Mẹo phỏng vấn cho nhà tuyển dụng
Mẹo phỏng vấn cho nhà tuyển dụng

(Dân trí) - Nếu công ty bạn không có phòng nhân sự, “gánh nặng” tuyển dụng đặt hết lên vai bạn, vậy thì những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị và tổ chức một cuộc phỏng vấn như mong muốn.

Thứ ba, 12/08/2008 - 11:18

ĐÁNG QUAN TÂM
Bài học nghề nghiệp từ các ứng viên Tổng thống Mỹ
Bài học nghề nghiệp từ các ứng viên Tổng thống Mỹ

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần. Từ chiến lược tranh cử của mỗi ứng viên, chúng ta thu được nhiều bài học nghề nghiệp thú vị có thể áp dụng cho bản thân mình, từ đó tránh xa những sai lầm không đáng có.

Thứ hai, 11/08/2008 - 10:35

CV của bạn “có vấn đề”?
CV của bạn “có vấn đề”?

Bạn đã an tâm với phần phỏng vấn của mình. Bạn nghĩ rằng thư xin việc như vậy là đã ổn. Thế nhưng, một vấn đề duy nhất là: Bạn không nhận được cuộc gọi từ phía công ty. Vậy nguyên nhân do đâu?

Chủ nhật, 10/08/2008 - 10:00

“Nếu vợ kiếm được nhiều tiền, tôi sẵn sàng... ở nhà”
“Nếu vợ kiếm được nhiều tiền, tôi sẵn sàng... ở nhà”

37% các đức ông chồng đang làm việc tại các công sở thừa nhận rằng: họ sẵn sàng bỏ việc, ở nhà dành thời gian cho con cái và gia đình, nếu như vợ họ có thể kiếm đủ tiền chi tiêu cho gia đình.

Chủ nhật, 10/08/2008 - 08:00

Peter Drucker - "Cây đại thụ" của giới CEO
Peter Drucker - "Cây đại thụ" của giới CEO

Không ít doanh nhân thế giới cũng như nhiều tập đoàn danh tiếng đã tiến xa trong sự nghiệp hơn sức tưởng tượng của họ đều phải chịu ơn Peter Ferdinand Drucker - một chuyên viên tư vấn quản trị kinh doanh bậc thầy.

Thứ bảy, 09/08/2008 - 04:08

Thành công thuộc về người biết lắng nghe
Thành công thuộc về người biết lắng nghe

Một điều khá điên rồ trong giao tiếp của xã hội là sức mạnh kỳ lạ của người nghe. Một bài hát sẽ không thể gọi là hay nếu như người nghe không nói rằng nó hay; thính giả đóng vai trò quyết định thành công của bản nhạc.

Thứ bảy, 09/08/2008 - 09:29

“Tôi không muốn mang tiếng biển thủ công quỹ”
“Tôi không muốn mang tiếng biển thủ công quỹ”

Tôi hiện là kế toán cho một công ty tư nhân. Thời gian qua tôi đã làm tốt công việc của mình và được sếp cũng như nhiều nhân viên trong công ty yêu mến và quý trọng. Về môi trường làm việc cũng như thu nhập không có gì để phải đáng than phiền.

Thứ sáu, 08/08/2008 - 03:43

Lương ngành CNTT và ý nghĩa của tiền bạc
Lương ngành CNTT và ý nghĩa của tiền bạc

Trong suốt một thập niên qua, mức lương trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) liên tục gia tăng và năm nay lại bắt đầu một chu kỳ tăng mới. Điều đó cho phép chúng ta nhìn lại, tìm hiểu xem chúng ta đánh giá như thế nào về chuyện tiền bạc...

Thứ sáu, 08/08/2008 - 09:37

Gây ấn tượng mạnh với giới săn đầu người
Gây ấn tượng mạnh với giới săn đầu người

Bạn đã có vài năm bôn ba trong công việc, có kinh nghiệm và năng lực; hiển nhiên bạn không muốn lang thang khắp các công ty nộp hồ sơ ứng tuyển. Bạn muốn gửi gắm cho một công ty săn đầu người danh tiếng, nhưng làm sao để gây ấn tượng với họ?

Thứ năm, 07/08/2008 - 12:56

Nhảy việc trong cơn “bão giá”
Nhảy việc trong cơn “bão giá”

Những người trẻ vốn hay nhảy việc, khi kinh tế biến động, tình trạng này càng diễn ra nhiều hơn. Vì mong muốn một mức lương khá hơn, vì doanh nghiệp hoạt động không tốt, vì môi trường không phù hợp… họ quyết định ra đi trong cơn “bão giá”.

Thứ năm, 07/08/2008 - 09:32

Tại sao mức lương của các nhân viên luôn được giữ bí mật?
Tại sao mức lương của các nhân viên luôn được giữ bí mật?

(Dân trí) - Các công ty hiện nay thông thường trả lương cho nhân viên qua tài khoản; nếu trả bằng tiền mặt cũng hạn chế tối đa việc để các nhân viên biết và tìm hiểu thông tin về lương thưởng của nhau. Tại sao tiền lương lại được giữ bí mật như tài liệu mật thế?

Thứ tư, 06/08/2008 - 09:37

Sếp trẻ, tiến lên nào!
Sếp trẻ, tiến lên nào!

(Dân trí) - Hỏi bất kỳ người trẻ tuổi nào vừa được cất nhắc lên vị trí cao, đa số đều than vãn, la oai oái. Họ không thích làm sếp? Không, họ rất thích, nhưng họ sợ áp lực và trách nhiệm.

Thứ ba, 05/08/2008 - 04:14

Khi bạn thân là đối thủ
Khi bạn thân là đối thủ

(Dân trí) - Công việc phù hợp với năng lực, lương cao, nơi làm việc tuyệt vời là tất cả những gì mà Hằng và Ngọc - bạn thân của Hằng - mơ ước. Ra trường, Ngọc nhận được một thông tin tuyển dụng cực kỳ hấp dẫn. Có nên nói cho Hằng biết?

Thứ ba, 05/08/2008 - 11:17