Đừng làm “thiên lôi” nơi công sở

Dân trí Bạn chưa bao giờ nghĩ mình là người “sai đâu đánh đó”? Nhưng nếu công việc hằng ngày của bạn là máy móc tuân theo và thực hiện các chỉ dẫn của sếp – không sáng tạo, không đột phá – bạn có thể chỉ là “thiên lôi” không hơn không kém.

Công sở ngày nay không chỉ đơn thuần đòi hỏi nhân viên ép mình trong khuôn khổ hoàn thành những gì được giao, mà hơn thế, mỗi cá nhân cần phải phát huy sáng kiến và luôn vươn tới hiệu suất tối đa. Nói cách khác, cho dù bạn chỉ là một nhân viên vô danh vô tính trong một tập thể, bạn cũng cần suy nghĩ và hành động như một lãnh đạo thực thụ.

Nếu bạn không muốn bị nhận diện là “thiên lôi”, đây là một số thái độ và thói quen cần được nhấn nút “delete” ngay tức thời:

 

Không làm rõ

Có thể trước giờ ý nghĩ “Hãy làm những gì bạn được yêu cầu, không thắc mắc” đã được mặc định cài đặt trong tác phong làm việc của bạn. Và thế là bạn cứ cắm đầu cắm cổ cho xong việc, không hề đặt câu hỏi vì sợ người khác ném cái nhìn tiêu cực về phía mình và cho rằng bạn có vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu được trật tự logic trong việc bạn làm, bạn có thể dễ dàng có được cái nhìn tổng thể và hoàn thành công việc trên mức mong đợi.

Chẳng hạn, bạn được sếp giao tổ chức tiệc tối cho công ty, hãy mạnh dạn hỏi về mục đích thực sự của bữa tiệc – liệu đó là để ăn mừng thành công, tôn vinh các cá nhân hay đơn giản là để kết nối nhân viên? Khi đã làm rõ những gì người khác mong đợi, bạn có thể “xếp sẵn bài” chờ thành công.

 

Không thách thức

Thái độ này bắt nguồn từ “niềm tin” rằng sếp luôn luôn đúng. Thực tế không phải vậy – điều này được minh chứng qua trường hợp của Henry Ford – nhà sáng lập Tập đoàn Ford. Vào những năm 1900 khi Ford tung ra mẫu xe Model T và thống trị ngành ô tô lúc bấy giờ với sản lượng vượt hơn cả tổng sản lượng của các nhà sản xuất khác gộp lại. Niềm kiêu hãnh về Model T lớn đến nỗi Henry Ford đã không chấp nhận và chính tay phá nát mẫu xe mô hình cải tiến mới do nhân viên đề xuất. 15 năm sau đó, Ford chính thức bị các hãng khác qua mặt với các mẫu xe cải tiến liên tục được tung ra thị trường. Cho đến nay, dù rất nỗ lực, Ford vẫn chưa giành lại vị trí “ông hoàng” trước đây của mình.

Tương tự, trong môi trường làm việc như hiện nay, không ai có thể thông thạo và nhìn thấu đáo hết mọi lĩnh vực và sếp cũng thế. Vị sếp nào cũng có những “điểm mù” nhất định, phụ thuộc vào kiến thức, thiên kiến và tầm nhìn mỗi người. Bạn cần khéo léo nêu bật những điểm mù này đúng lúc đúng chỗ, thực chất không phải là thách thức sếp, mà chỉ để làm rõ quá trình đưa ra quyết định cho ý tưởng đó.

 

Thiếu cam kết

Những lúc bằng mặt không bằng lòng, chúng ta thường nghĩ: “Mình đâu có nhất trí với quyết định sếp đưa ra, vậy thì đâu cần phải thực hiện nó mà làm gì, thôi thì cứ giả vờ ngoài mặt như thế.”

Để tránh trường hợp như vậy, Tập đoàn Intel đề ra khẩu hiệu “Không nhất trí và Cam kết”. Theo đó, nhân viên được khuyến khích nêu rõ ý kiến bất đồng, sáng tạo và tìm tòi cách thức tốt hơn để thực hiện công việc trong quá trình đưa ra quyết định. Một khi vấn đề đã được quyết và đúc kết, mọi người phải cam kết thực hiện hiệu quả ngay cả khi chưa tán thành hoàn toàn.

Mọi nhân viên cần hiểu rằng với tư cách một thành viên của công ty, sự thỏa hiệp và đôi khi hy sinh là cần thiết vì lợi ích chung của tập thể. Bằng mặt để rồi rêu rao đồng nghiệp không chỉ đánh bật gốc thành công mà còn có thể dẫn đến xung đột  và căng thẳng nơi công sở.

 

Để trở thành lãnh đạo kiệt xuất trong tương lai, bước đầu tiên của mỗi nhân viên là phải học cách làm theo hướng dẫn của sếp hay các đồng nghiệp có kinh nghiệm – tuy nhiên hãy thực hiện điều đó một các sáng tạo – làm rõ vấn đề, thách thức hiệu quả khả thi và cam kết hoàn thành.


Hoàng Vy Ân
Theo ST Job

Tag :
MỚI NHẤT
"Nâng cấp" bản lĩnh nghề nghiệp
"Nâng cấp" bản lĩnh nghề nghiệp

(Dân trí) - Nghiệp vụ và kinh nghiệm giúp bạn hoàn thành tốt công việc, nhưng không thể giúp bạn thoát khỏi chuyện phe phái công sở, những khách hàng khó tính và hàng tá vấn đề giao tế khó xử khác? Đã đến lúc bạn cần "nâng cấp" bản lĩnh nghề nghiệp của mình.

Thứ ba, 28/09/2010 - 03:57

Bí quyết viết danh sách tham khảo trong CV
Bí quyết viết danh sách tham khảo trong CV

(Dân trí) - Bản CV sáng sủa và cuộc phỏng vấn thành công sẽ tạo điều kiện cho bạn tiến gần đến công việc mơ ước. Nhưng trước khi điều đó thành hiện thực, nhà tuyển dụng sẽ tiến hành bước cuối cùng là kiểm tra danh sách cá nhân có trong danh mục tham khảo của bạn.

Thứ hai, 27/09/2010 - 04:12

Dự án Social Media - VCCorp tuyển Web developer
Dự án Social Media - VCCorp tuyển Web developer

Nếu bạn có đam mê Internet, Web 2.0 hay khao khát xây dựng những dịch vụ trực tuyến đỉnh cao hãy đến với dự án Social Media thuộc Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VC Corp) – đơn vị chủ quản LinkHay.com, SànNhạc.com và nhiều dự án thú vị sắp ra mắt.

Thứ hai, 27/09/2010 - 02:24

Doanh nghiệp nội và bước đột phá thành công ty toàn cầu
Doanh nghiệp nội và bước đột phá thành công ty toàn cầu

Thương hiệu Quốc gia luôn là niềm tự hào của không những doanh nghiệp đó mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc.

Thứ hai, 27/09/2010 - 08:00

Viết về người tàn tật và việc làm
Viết về người tàn tật và việc làm

(Dân trí) - Bộ Lao động- Thương binh & xã hội Việt Nam (MoLiSa) phối hợp với Bộ Lao động và Xã hội CHLB Đức (BMAS) phát động Cuộc thi Sáng tác về người khuyết tật và việc làm, nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế về Người khuyết tật.

Thứ hai, 27/09/2010 - 07:18

Ứng xử khi bị “ăn mắng”
Ứng xử khi bị “ăn mắng”

(Dân trí) - Bị “ăn mắng” trong công việc khiến nhân viên cảm thấy xấu hổ và giá trị bản thân giảm sút trầm trọng. Không ai mong muốn như vậy nhưng theo các chuyên gia nhân sự, trong môi trường làm việc căng thẳng như hiện nay, tình huống thiếu chuyên nghiệp đó lại khá phổ biến.

Chủ nhật, 26/09/2010 - 08:27

10 công việc dành cho người ngại giao tiếp
10 công việc dành cho người ngại giao tiếp

(Dân trí) - Bạn ngại giao tiếp và không thoải mái khi phải gặp nhiều người? Vậy thì việc tìm kiếm một công việc thích hợp với tính cách của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong thời buổi kinh tế chủ yếu dựa trên ngành dịch vụ như hiện nay.

Chủ nhật, 26/09/2010 - 01:11

11 lầm tưởng về lương của ứng viên
11 lầm tưởng về lương của ứng viên

(Dân trí) - Mức lương tương xứng năng lực không hề dễ dàng đạt được mà phải trải qua cuộc đấu trí giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Bạn đã phỏng vấn qua nhiều vị trí nhưng vẫn chưa có được mức lương mong muốn, có thể vì những lầm tưởng hết sức đơn giản.

Thứ bảy, 25/09/2010 - 12:25

Khánh thành đoạn đường gốm sứ gắn biểu tượng của người lao động
Khánh thành đoạn đường gốm sứ gắn biểu tượng của người lao động

(Dân trí) - Đoạn đường gốm sứ “Việc làm bền vững và hợp tác ba bên với ILO” - biểu tượng của mối quan hệ hợp tác giữa đại diện của Chính phủ, người lao động và người sử dụng lao động - vừa được trao tặng cho UBND thành phố Hà Nội sáng nay (24/9).

Thứ sáu, 24/09/2010 - 09:37

Nhà tuyển dụng cần gì ở các ứng viên?
Nhà tuyển dụng cần gì ở các ứng viên?

(Dân trí) - Làm việc nhóm, linh hoạt sáng tạo, hiểu biết sâu rộng và tác phong làm việc nghiêm túc, nhà tuyển dụng luôn muốn các ứng viên đáp ứng được những tiêu chí đó.

Thứ sáu, 24/09/2010 - 03:49

Nghệ thuật tiếp cận sếp
Nghệ thuật tiếp cận sếp

(Dân trí) - Bạn luôn tự hào về nghiệp vụ và năng lực làm việc của mình; thế nhưng khi nói đến mối quan hệ với sếp, bạn lại lắc đầu ngao ngán. Sếp trực tiếp thì chỉ biết công việc, sếp “trung trung” thì khó gần, còn sếp lớn thì như “vua cao ở xa”?

Thứ năm, 23/09/2010 - 01:30

Khoảng cách lương vùng vẫn quá lớn
Khoảng cách lương vùng vẫn quá lớn

(Dân trí)- Theo phương án mà Bộ LĐ-TB&XH dự kiến, mức lương tối thiểu vùng áp dụng với doanh nghiệp (DN) trong nước sẽ điều chỉnh tăng cao hơn so với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng khoảng cách lương giữa 2 loại hình DN vẫn quá lớn.

Thứ tư, 22/09/2010 - 12:38

ĐÁNG QUAN TÂM
Những lưu ý khi viết email
Những lưu ý khi viết email

(Dân trí) - Ngày nay, email là công cụ liên lạc không thể thiếu trong tất cả các ngành nghề. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng biết viết email một cách chuyên nghiệp. Chỉ một sai lầm vô tình hay lỗi nhỏ sẽ khiến người nhận hiểu lầm về bạn.

Thứ tư, 22/09/2010 - 01:33

5 tiêu chuẩn giúp bạn chọn việc
5 tiêu chuẩn giúp bạn chọn việc

(Dân trí) - Phần lớn mọi người đều đưa ra quyết định lựa chọn công việc chỉ đơn thuần dựa vào mức tiền lương. Nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng còn có nhiều công ty khác nữa mà bạn nên xem xét trước khi “đón” lấy công việc mới.

Thứ ba, 21/09/2010 - 02:52

10 cách thiết kế góc làm việc để giảm stress
10 cách thiết kế góc làm việc để giảm stress

(Dân trí) - Stress không chỉ là sự phiền toái mà còn là mối nguy hiểm về sức khỏe. Nếu làm giảm mức độ căng thẳng, nó sẽ tạo tác động lớn tới sức khỏe lẫn cảm xúc và tinh thần làm việc. Một phương pháp mới để giảm stress là thiết kế góc làm việc phù hợp.

Thứ ba, 21/09/2010 - 01:32

Bí quyết đánh tan stress trong tuần làm việc mới
Bí quyết đánh tan stress trong tuần làm việc mới

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ thức giấc và mệt nhoài tự hỏi “Lại đến ngày thứ hai rồi ư”? Nghĩ đến đống công việc làm bạn phát ngán và thế là cả tuần bạn như “lê lết” tại sở làm, hết stress lại stress.??? Vậy làm thế nào để bắt đầu tuần mới thật hoàn hảo?

Thứ hai, 20/09/2010 - 01:29

Những điều cấm kỵ khi đàm phán lương
Những điều cấm kỵ khi đàm phán lương

(Dân trí) - Đàm phán lương là một trong những bước khó nhất của quá trình xin việc. Nhiều người tìm việc đã chủ quan không tìm hiểu kĩ về bước này dẫn tới sai lầm và mức lương đạt được không như ý. Bạn hoàn toàn có thể tránh khỏi tình trạng đó bằng cách sau:

Thứ hai, 20/09/2010 - 10:26

Ngày hội tư vấn học nghề và việc làm đầu tiên tại Nghệ An
Ngày hội tư vấn học nghề và việc làm đầu tiên tại Nghệ An

(Dân trí) - Sáng ngày 19/9 Ban thường vụ tỉnh Đoàn Nghệ An đã tổ chức "Ngày hội tư vấn học nghề và việc làm cho thanh niên năm 2010". Tham gia ngày hội có các trường CĐ, Trung cấp nghề trên địa bàn toàn tỉnh, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các công ty du học...

Thứ hai, 20/09/2010 - 08:46

CV nào gây mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng?
CV nào gây mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng?

Nhiều bạn sau khi tốt nghiệp đại học, bằng cấp cũng không phải dạng kém nhưng chẳng hiểu sao vẫn trong tình trạng “thất nghiệp”.

Thứ hai, 20/09/2010 - 08:40

Hơn 500.000 người được hưởng lợi từ dự án hạ tầng cơ sở nông thôn
Hơn 500.000 người được hưởng lợi từ dự án hạ tầng cơ sở nông thôn

(Dân trí) - Sau gần 9 năm thực hiện, dự án hạ tầng cơ sở nông thôn dựa vào cộng đồng triển khai trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả nhất định. Dự án được thực hiện tại 113 xã nghèo, thuộc 13 huyện với gần 544.000 người được hưởng lợi.

Thứ sáu, 17/09/2010 - 12:49

8 cách “ lấy lòng” đồng nghiệp
8 cách “ lấy lòng” đồng nghiệp

(Dân trí) - Sự ủng hộ và tôn trọng của đồng nghiệp là yếu tố không thể thiếu trong thành công của bạn. Nói một cách đơn giản, mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp sẽ giúp cuộc sống công sở “ dễ thở” hơn.

Thứ sáu, 17/09/2010 - 11:05

Lương tối thiểu chưa theo kịp thực tế
Lương tối thiểu chưa theo kịp thực tế

Trong khi nhiều doanh nghiệp đã trả mức lương từ trên 1,6 triệu đồng/tháng để giữ chân người lao động thì mức lương cao nhất trong phương án lương tối thiểu của năm 2011 vẫn chỉ dừng lại ở 1,5 triệu đồng, mức lương này hoàn toàn không bắt kịp tình hình thực tế.

Thứ sáu, 17/09/2010 - 10:57

Hội thảo kỹ thuật công nghệ CNC
Hội thảo kỹ thuật công nghệ CNC

(Dân trí) - Ngày 15/9/2010, tại trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, TP.Vinh, đã diễn ra hội thảo kỹ thuật công nghệ CNC trong sản xuất, đào tạo và các phần mềm ứng dụng.

Thứ năm, 16/09/2010 - 12:27

Ứng phó khi bị “phun châu nhả ngọc”
Ứng phó khi bị “phun châu nhả ngọc”

(Dân trí) - Theo các chuyên gia nhân sự, môi trường làm việc áp lực cao ngày nay đã khiến tình trạng mạt sát, chửi đổng trở thành hiện tượng không hiếm gặp nơi công sở. Bạn cần phải làm gì để ứng phó với những tình huống “phun châu nhả ngọc” này?

Thứ năm, 16/09/2010 - 10:08