Thành công thuộc về người biết lắng nghe

Một điều khá điên rồ trong giao tiếp của xã hội là sức mạnh kỳ lạ của người nghe. Một bài hát sẽ không thể gọi là hay nếu như người nghe không nói rằng nó hay; thính giả đóng vai trò quyết định thành công của bản nhạc.

Tuy nhiên, chúng ta thật ra cũng chẳng phải là những người biết lắng nghe một cách nghiêm túc cho tới khi nào đôi tai của chúng ta “được giáo dục”. Nếu chúng ta không nghiêm túc tập luyện thị hiếu âm thanh của mình, chúng ta có thể trở thành người tiêu thụ mù quáng bất cứ loại nhạc nào mà ngành công nghiệp âm nhạc đẩy cho chúng ta nhờ nguồn ngân sách quảng cáo khổng lồ và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

 

Cũng như trong âm nhạc, người biết lắng nghe thật sự quan trọng đối với kinh doanh. Một vài cuộc khảo sát cho thấy các nhà lãnh đạo trong kinh doanh về những kỹ năng mà các doanh nghiệp tìm kiếm ở người mới thì hết 73% xếp kỹ năng nghe thuộc loại “cực kỳ quan trọng”. Trong khi tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng nghe tốt, kết quả chỉ là 19%.

 

Các nghiên cứu khác trong vài thập niên vừa qua cho thấy các chủ doanh nghiệp không ngừng xếp kỹ năng lắng nghe vào hàng “top five” mà họ mong chờ ở nhân viên của mình. Lẽ tự nhiên, kỹ năng lắng nghe đóng vai trò thiết yếu trong môi trường kinh doanh nơi mà một sự hiểu nhầm có thể đáng giá đến hàng ngàn hoặc hàng triệu đô, hoặc lắng nghe một khách hàng hoặc nhân viên có thể giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và gia tăng những nhân tố quyết định của doanh nghiệp.

 

Những người có kỹ năng lắng nghe tốt và kém

 

Đâu là những đặc điểm của một người biết lắng nghe và người không biết lắng nghe? Một nghiên cứu trên 900 sinh viên và học viên quân sự từ 17 đến 70 tuổi những năm cuối thập niên 90 cho thấy những đặc điểm của người có khả năng lắng nghe tốt và kém, được liệt kê sau đây (theo thứ tự của tầm quan trọng).

 

Người biết lắng nghe

 

Sử dụng giao tiếp bằng mắt hợp lý.

Chú ý đến những biểu hiện bằng lời và không lời của người nói.

Kiên nhẫn và không ngắt lời người nói (chờ cho đến khi người nói dứt lời). 

Có sự phản hồi, thông qua biểu hiện bằng lời và không lời.

Đặt câu hỏi bằng giọng điệu không mang tính đe dọa.

Tóm tắt hoặc diễn đạt lại ý của người nói.

Cung cấp những thông tin phản hồi mang tính xây dựng.

Có sự đồng cảm (hiểu được ý của người nói).

Thể hiện sự thích thú đối với người nói bằng cảm xúc chân thật

Thể hiện thái độ quan tâm và sẵn lòng lắng nghe.

Không chỉ trích, mà cũng không nhận xét gì. 

Cởi mở.

 

Người không biết lắng nghe

 

Ngắt lời người nói (không kiên nhẫn).

Không giao tiếp bằng mắt (mắt nhìn quanh quất).

Không chú ý đến người nói.

Không có hứng thú đối với người nói (không quan tâm; ngồi mơ màng).

Không có hoặc có rất ít thông tin phản hồi (bằng lời hoặc không lời).

Luôn thay đổi đề tài.

Luôn phê bình.

Suy nghĩ khép kín.

Nói quá nhiều.

Thường xuyên bận tâm về việc riêng.

Đưa ra những lời khuyên không được mong đợi.

Quá bận rộn nên không thể lắng nghe.

 

Các nghiên cứu tương tự trong hơn hai thập niên vừa qua bởi 500 chuyên viên huấn luyện của Fortune và các nhà tư vấn kinh doanh cũng cho ra kết quả tương tự.

 

Hãy chủ động

 

Trên bước đường thăng tiến sự nghiệp, kỹ năng lắng nghe của bạn cần cải thiện. Nhân viên làm việc theo giờ chỉ dành 30% thời gian của họ để lắng nghe, trong khi trưởng phòng dành 60% còn giám đốc điều hành thì cần 75% hoặc hơn thế. Liệu kỹ năng lắng nghe hiệu quả có mang lại thăng tiến hay họ tăng cường lắng nghe bởi họ phải làm thế? Có thể là do cả hai nguyên nhân. Lẽ thiết yếu, để thành công hơn bạn cần phải lắng nghe tốt hơn. Lắng nghe tốt hơn cũng là lắng nghe một cách chủ động.  

 

Để trở thành người chủ động lắng nghe, bạn phải bắt đầu từ nhận thức. Khi nào người khác trở nên giận dữ với bạn bởi giao tiếp kém? Khi nào bạn gặp trở ngại trong giao tiếp? Những lần ấy bạn lắng nghe như thế nào? Cần phải có quyết tâm nhưng hãy hỏi người khác xem bạn có thể làm được gì để lắng nghe tốt hơn. Người khác nhìn thấy lỗi của chúng ta tốt hơn là bản thân chúng ta tự làm điều đó.

 

Lắng nghe hiệu quả

 

Để lắng nghe một cách thành công, bạn cũng cần phải tin rằng lắng nghe cũng là một thế mạnh. Do xã hội của chúng ta quá chú trọng vào kỹ năng nói khi kết bạn và tác động lên người khác, người biết lắng nghe có thể lẳng lặng tác động ngược lại một cách mạnh mẽ. Bạn cũng nên nhớ rằng người nói có ít quyền lực nếu không có người nghe. Người nói chia sẻ sự khôn ngoan và cố sức thuyết phục nhưng người nghe thì biến những gì họ nghe thấy trở nên có ý nghĩa – họ đưa ra quyết định hành động cuối cùng dựa trên những gì họ nghe được.

 

Theo Hồng Liên

HRVietnam

Tag :
MỚI NHẤT
7 nghề rất “kul” mà bạn chưa từng nghe
7 nghề rất “kul” mà bạn chưa từng nghe

Con người luôn có nhu cầu tạo ra cái mới, cả với nghề nghiệp của mình. Những nghề sau đây có vẻ hơi lạ với người dân Việt Nam nhưng ở các nước tiên tiến chúng đang trở nên phổ biến và ngày càng hấp dẫn.

Thứ sáu, 15/08/2008 - 12:01

“Bắt mạch” người sếp hà khắc
“Bắt mạch” người sếp hà khắc

(Dân trí) - Bạn có thích làm việc dưới quyền một người sếp siêu khó tính? Để biết trước được người sếp tương lai của mình có nghiêm khắc hay không, hãy để ý quan sát họ ngay trong buổi phỏng vấn xin việc.

Thứ năm, 14/08/2008 - 03:38

Vài nguyên tắc khi yêu đồng nghiệp
Vài nguyên tắc khi yêu đồng nghiệp

(Dân trí) - Nảy sinh tình cảm với đồng nghiệp nơi công sở không còn là chuyện hiếm. Chuyện này chẳng có gì sai trái nếu cả bạn và “đối tác” đều đang độc thân. Tuy nhiên, hãy cố gắng để chuyện tình cảm không ảnh hưởng tới sự nghiệp của cả hai.

Thứ năm, 14/08/2008 - 11:57

Những kiểu “tự sát nghề nghiệp” ngớ ngẩn
Những kiểu “tự sát nghề nghiệp” ngớ ngẩn

Tất cả chúng ta đều có thể phạm những lỗi nào đó khi làm việc. Nhưng phần lớn những lỗi khiến ta dễ bị mất việc nhất lại nằm trong nhóm những sai lầm ngớ ngẩn được nêu ra dưới đây.

Thứ tư, 13/08/2008 - 04:59

Bàn làm việc không phải là bãi rác!
Bàn làm việc không phải là bãi rác!

(Dân trí) - “Cô tìm ngay văn bản đó cho tôi, cô biết cái đó quan trọng như thế nào rồi đấy. Sáng nay mà không tìm được thì viết sẵn tờ đơn nghỉ việc!”, nghe sếp quát tháo, Phương chỉ biết lầm lũi, lúng túng bới đống giấy tờ trên bàn.

Thứ tư, 13/08/2008 - 10:05

Đừng “giết chết” sự sáng tạo trong công việc
Đừng “giết chết” sự sáng tạo trong công việc

(Dân trí) - “Làm việc suốt hơn 5 năm trời, sao tôi không được tăng lương hay được cất nhắc? Tôi có sai phạm gì đâu, chắc sếp vẫn bực chuyện hợp đồng B bị huỷ?” - Huy, 25 tuổi, nhân viên thiết kế quảng cáo tại 1 công ty có tiếng, bức xức nói với đồng nghiệp.

Thứ ba, 12/08/2008 - 03:29

Mẹo phỏng vấn cho nhà tuyển dụng
Mẹo phỏng vấn cho nhà tuyển dụng

(Dân trí) - Nếu công ty bạn không có phòng nhân sự, “gánh nặng” tuyển dụng đặt hết lên vai bạn, vậy thì những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị và tổ chức một cuộc phỏng vấn như mong muốn.

Thứ ba, 12/08/2008 - 11:18

Các doanh nhân thường nói gì khi thất bại?
Các doanh nhân thường nói gì khi thất bại?

Một lời than phiền hay thừa nhận của bạn có thể tiết lộ khá nhiều điều về thực trạng kinh doanh hiện tại. Có những câu nói mà nếu bạn thấy mình buột miệng nói ra, chắc chắn hoạt động kinh doanh của bạn đang gặp phải khúc mắc nào đó.

Thứ hai, 11/08/2008 - 04:15

Bài học nghề nghiệp từ các ứng viên Tổng thống Mỹ
Bài học nghề nghiệp từ các ứng viên Tổng thống Mỹ

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần. Từ chiến lược tranh cử của mỗi ứng viên, chúng ta thu được nhiều bài học nghề nghiệp thú vị có thể áp dụng cho bản thân mình, từ đó tránh xa những sai lầm không đáng có.

Thứ hai, 11/08/2008 - 10:35

CV của bạn “có vấn đề”?
CV của bạn “có vấn đề”?

Bạn đã an tâm với phần phỏng vấn của mình. Bạn nghĩ rằng thư xin việc như vậy là đã ổn. Thế nhưng, một vấn đề duy nhất là: Bạn không nhận được cuộc gọi từ phía công ty. Vậy nguyên nhân do đâu?

Chủ nhật, 10/08/2008 - 10:00

“Nếu vợ kiếm được nhiều tiền, tôi sẵn sàng... ở nhà”
“Nếu vợ kiếm được nhiều tiền, tôi sẵn sàng... ở nhà”

37% các đức ông chồng đang làm việc tại các công sở thừa nhận rằng: họ sẵn sàng bỏ việc, ở nhà dành thời gian cho con cái và gia đình, nếu như vợ họ có thể kiếm đủ tiền chi tiêu cho gia đình.

Chủ nhật, 10/08/2008 - 08:00

Peter Drucker - "Cây đại thụ" của giới CEO
Peter Drucker - "Cây đại thụ" của giới CEO

Không ít doanh nhân thế giới cũng như nhiều tập đoàn danh tiếng đã tiến xa trong sự nghiệp hơn sức tưởng tượng của họ đều phải chịu ơn Peter Ferdinand Drucker - một chuyên viên tư vấn quản trị kinh doanh bậc thầy.

Thứ bảy, 09/08/2008 - 04:08

ĐÁNG QUAN TÂM
“Tôi không muốn mang tiếng biển thủ công quỹ”
“Tôi không muốn mang tiếng biển thủ công quỹ”

Tôi hiện là kế toán cho một công ty tư nhân. Thời gian qua tôi đã làm tốt công việc của mình và được sếp cũng như nhiều nhân viên trong công ty yêu mến và quý trọng. Về môi trường làm việc cũng như thu nhập không có gì để phải đáng than phiền.

Thứ sáu, 08/08/2008 - 03:43

Lương ngành CNTT và ý nghĩa của tiền bạc
Lương ngành CNTT và ý nghĩa của tiền bạc

Trong suốt một thập niên qua, mức lương trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) liên tục gia tăng và năm nay lại bắt đầu một chu kỳ tăng mới. Điều đó cho phép chúng ta nhìn lại, tìm hiểu xem chúng ta đánh giá như thế nào về chuyện tiền bạc...

Thứ sáu, 08/08/2008 - 09:37

Gây ấn tượng mạnh với giới săn đầu người
Gây ấn tượng mạnh với giới săn đầu người

Bạn đã có vài năm bôn ba trong công việc, có kinh nghiệm và năng lực; hiển nhiên bạn không muốn lang thang khắp các công ty nộp hồ sơ ứng tuyển. Bạn muốn gửi gắm cho một công ty săn đầu người danh tiếng, nhưng làm sao để gây ấn tượng với họ?

Thứ năm, 07/08/2008 - 12:56

Nhảy việc trong cơn “bão giá”
Nhảy việc trong cơn “bão giá”

Những người trẻ vốn hay nhảy việc, khi kinh tế biến động, tình trạng này càng diễn ra nhiều hơn. Vì mong muốn một mức lương khá hơn, vì doanh nghiệp hoạt động không tốt, vì môi trường không phù hợp… họ quyết định ra đi trong cơn “bão giá”.

Thứ năm, 07/08/2008 - 09:32

Tại sao mức lương của các nhân viên luôn được giữ bí mật?
Tại sao mức lương của các nhân viên luôn được giữ bí mật?

(Dân trí) - Các công ty hiện nay thông thường trả lương cho nhân viên qua tài khoản; nếu trả bằng tiền mặt cũng hạn chế tối đa việc để các nhân viên biết và tìm hiểu thông tin về lương thưởng của nhau. Tại sao tiền lương lại được giữ bí mật như tài liệu mật thế?

Thứ tư, 06/08/2008 - 09:37

Sếp trẻ, tiến lên nào!
Sếp trẻ, tiến lên nào!

(Dân trí) - Hỏi bất kỳ người trẻ tuổi nào vừa được cất nhắc lên vị trí cao, đa số đều than vãn, la oai oái. Họ không thích làm sếp? Không, họ rất thích, nhưng họ sợ áp lực và trách nhiệm.

Thứ ba, 05/08/2008 - 04:14

Khi bạn thân là đối thủ
Khi bạn thân là đối thủ

(Dân trí) - Công việc phù hợp với năng lực, lương cao, nơi làm việc tuyệt vời là tất cả những gì mà Hằng và Ngọc - bạn thân của Hằng - mơ ước. Ra trường, Ngọc nhận được một thông tin tuyển dụng cực kỳ hấp dẫn. Có nên nói cho Hằng biết?

Thứ ba, 05/08/2008 - 11:17

10 điều khiến sếp “yêu” bạn
10 điều khiến sếp “yêu” bạn

(Dân trí) - Bất kỳ vị sếp nào cũng quý mến những nhân viên biết cách làm việc, biết nghe lời và có kỷ luật. Nếu bạn đã nằm trong số những người như vậy, làm sao để nổi bật hơn hẳn họ?

Thứ ba, 05/08/2008 - 09:46

Những suy nghĩ thật của nhà tuyển dụng
Những suy nghĩ thật của nhà tuyển dụng

(Dân trí) - Là ứng viên, chúng ta luôn có cảm giác lo sợ và ngại ngần với các nhà tuyển dụng khi phỏng vấn. Chúng ta tự tạo ra rào cản giữa ứng viên và người phỏng vấn và chính điều đó đôi khi khiến ta thất bại.

Thứ hai, 04/08/2008 - 09:11

6 cách giảm stress nhanh ở công sở
6 cách giảm stress nhanh ở công sở

(Dân trí) - Áp lực công việc luôn làm cho bạn cảm thấy stress, mệt mỏi, căng thẳng. Bạn rất muốn được nghỉ ngơi, nhưng một ngày nghỉ đâu dễ thực hiện, vậy thì hãy giảm stress nhanh bằng vài cách dưới đây nhé.

Thứ bảy, 02/08/2008 - 10:01

Thư xin việc viết tay - tại sao không?
Thư xin việc viết tay - tại sao không?

(Dân trí) - Ngày nay, khi thư điện tử, tin nhắn và power point đang thống trị chữ viết thì khả năng viết tay lại chính là “vũ khí” giúp chúng ta tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Thứ sáu, 01/08/2008 - 02:40

Hội chứng bận rộn
Hội chứng bận rộn

(Dân trí) - 30 tuổi, trưởng phòng kinh doanh của một công ty nước ngoài, Nam lúc nào cũng thấy thiếu thời gian: “Ước gì một ngày có hơn 24h nhỉ!”. Nếu quả thật một ngày có tới 30h, liệu chúng ta có thật sự rảnh rang hơn?

Thứ sáu, 01/08/2008 - 09:23