Chủ nhật 17/08/2008 - 07:35

Vì sao bạn không thể hoàn thành công việc?

Dân trí Bạn không thể hoàn thành tất cả những công việc như mong muốn? Có những kế hoạch bạn tưởng như không kiếm đâu ra thời gian để hoàn thành. Nguyên nhân nào khiến bạn luôn rơi vào tình trạng “túng bấn” thời gian đó?

1. Bạn bị phân tán bởi môi trường xung quanh

 

Theo một điều tra của hãng nghiên cứu NFI năm 2007, 66% giám đốc và chủ tịch hội đồng quản trị cho biết, email chính là một trong những thủ phạm gây nhiều “phiền nhiễu” nhất cho họ tại công sở; tiếp đó là những rắc rối khác trong ngày và các mối quan hệ riêng.

 

Cũng theo một cuộc điều tra khác trong giới lãnh đạo thì những nhân tố gây gián đoạn công việc khác còn là các cuộc họp đột xuất, điện thoại, lướt web, giao tế, tin nhắn và tiếng ồn.

 

2. Bạn không có đủ những phương tiện thiết yếu phục vụ cho công việc

 

Một người thợ mộc cần có cái búa, người kế toán cần chiếc máy tính và đa số các nhân viên văn phòng đều muốn được trang bị một chiếc máy vi tính. Nhưng không phải ông sếp nào cũng có thể đáp ứng ngay một lúc tất cả những nhu cầu hết sức cơ bản đó của nhân viên.

 

Cũng giống như thế, nếu đồng nghiệp của bạn không cung cấp đầy đủ các dữ liệu và hỗ trợ những việc cần thiết thì bạn không thể hoàn thành được công việc của mình. Tuy nhiên trước khi oán trách về việc đồng nghiệp không giúp đỡ, bạn hãy thử xem xét xem liệu họ có phải cũng đang đối mặt với những thách thức không thể hoàn thành được công việc hay không.

 

3. Bạn không biết mình đang làm gì

 

Clayton Warholm, chuyên gia về các vấn đề công sở cho rằng, có hai nguyên nhân chính làm cho người lao động không hiểu công việc họ đang làm. Thứ nhất có thể là vì người quản lý đã không giao nhiệm vụ rõ ràng nên nhân viên không biết làm gì. Thứ hai có thể người lao động không được đào tạo đủ kỹ năng để biết cách làm việc đó như thế nào. Tuy nhiên quá trình đào tạo chỉ phát huy tác dụng khi bạn có đủ tài năng để hoàn thành nhiệm vụ.

 

Trong cuốn sách Trước tiên hãy phá bỏ mọi quy tắc: Điều mà các chuyên gia quản lý hàng đầu thế giới đã tạo nên sự khác biệt, hai tác giả Marcus Buckingham và Curt Coffman đã trình bày những phát hiện của họ về các cuộc phỏng vấn của hãng Gallup với hơn 80.000 giám đốc của trên 400 công ty. Theo đó họ nhận thấy, những tài năng thực sự, vượt trên kinh nghiệm, trên trí thông minh và trên cả ý chí đơn thuần, chính là điều kiện tiên quyết để thành đạt trong mọi vai trò. Không giống như kỹ năng và kiến thức, người ta không thể dạy được tài năng.

 

4. Bạn có quá nhiều công việc

 

Có những người có quá nhiều công việc muốn làm tới mức ngay cả khi họ có làm 24 tiếng mỗi ngày và 7 ngày một tuần thì cũng không hoàn thành nổi bảng danh sách những việc cần làm của mình. Điều này có thể xảy ra với bất cứ công việc nào nhưng đặc biệt phổ biến ở các lĩnh vực thiếu nhân sự. Từ nguyên nhân đó, các nhân viên luôn phải cố gắng hết sức để hoàn thành mọi việc nhưng rõ ràng là không thể giải quyết được.

 

5. Bạn chưa có kỹ năng quản lý thời gian

 

Các nhân viên biết cách quản lý thời gian tốt sẽ làm những việc quan trọng nhất với họ, trong khi đó những người không biết quản lý thời gian sẽ làm những việc có vẻ nhẹ nhàng và dễ dàng nhất. Họ chỉ cuống cuồng lo tới các công việc quan trọng sau khi đã làm xong những việc dễ dàng đó. Một mách nhỏ cho bạn là, công việc hiếm khi trở thành dễ chịu và nhẹ nhõm nếu bạn để nó đáo hạn và phải đương đầu với sự giận dữ của sếp cũng như khách hàng.

 

6. Bạn là người hay trì hoãn

 

Tại sao phải hoãn công việc tới ngày mai những việc bạn có thể làm ngay hôm nay? Có thể bạn có lý do xác đáng, vì ốm chẳng hạn. Nhưng cũng có khi chúng ta trì hoãn vì ngại làm việc hoặc lo lắng là kết quả công việc không tốt. Chẳng hạn, khi bạn sợ bị thất bại hoặc nghĩ rằng bất cứ việc gì mình làm cũng không được tốt thì bạn sẽ lảng tránh công việc.

 

Nếu chính sự cầu toàn trở thành lực cản với bạn thì hãy nghĩ rằng, sếp cũng như khách hàng của bạn luôn mong muốn thà bạn làm một công việc dù chưa hoàn hảo còn hơn là chẳng làm gì cả.

 

7. Bạn thấy mình chưa được đánh giá thoả đáng

 

Nếu bạn cảm thấy mình không được hưởng mức lương đúng như năng lực hay không được đánh giá cao thì nhiều khả năng bạn sẽ không làm việc với 100% năng suất. Dù nằm trong chủ ý hay không thì vẫn có khá nhiều nhân viên luôn rất “sòng phẳng” trong chuyện này, họ sẽ chỉ cống hiến cho ông chủ tương xứng với những gì ông chủ đem lại cho họ.

 

Theo Louis V. Imundo, tác giả cuốn Sổ tay dành cho các nhà giám sát hiệu quả, khi tâm lý tiêu cực lấn át cảm xúc tích cực trong công việc, “người lao động sẽ bớt đi những nỗ lực trong công việc, họ thường xuyên vắng mặt, cẩu thả hơn hoặc ngồi làm việc đó thật nhưng tâm trí cứ lơ lửng tận nơi nào”.

 

8. Công ty bạn liên tục điều chuyển nhân sự

 

Bạn đang làm việc cho dự án A thì sếp bảo, “hãy quẳng mọi thứ lại đó và bắt tay vào dự án B”. Khi diễn ra điều này có thể bạn có cảm giác mình chưa hoàn thành công việc nhưng sếp của bạn lại nghĩ khác. Có những người khá linh hoạt và dễ dàng chấp nhận việc thay đổi định hướng như vậy đồng thời tỏ ra thích thú với các kế hoạch mới. Nhưng cũng có những người cảm thấy ức chế khi chưa được hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nếu bạn là người thuộc nhóm thứ hai và làm việc trong một ngành thường xuyên phải điều chuyển công tác, có thể bạn muốn tính tới sự thay đổi công việc.

 

9. Bạn bị kiệt sức

 

Theo website của Hiệp hội tâm lý Mỹ, kiệt sức là một trạng thái mệt lử về mặt cảm xúc do quá căng thẳng vì công việc. Điều này cũng có thể bắt nguồn từ môi trường làm việc nhiều “đấu đá”, nỗi lo lắng về độ an toàn trong công tác nhưng phổ biến hơn cả là do phải làm việc nhiều giờ kéo dài, do áp lực vì những hạn định công việc đặt ra, do kỳ vọng quá lớn, do lo lắng về kế hoạch hoặc do “ôm” quá nhiều công việc vượt mức khả năng bản thân, nói cách khác là do làm việc quá vất vả.

 

Vì điều này có thể dẫn đến những tình trạng nghiêm trọng hơn như trầm cảm hay đau tim, do đó bạn nên tới bệnh viện nếu thực sự rơi vào tình trạng bị kiệt sức như vậy.

 

10. Người ta “thưởng” thêm công việc cho bạn khi bạn hoàn thành nhiệm vụ

 

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn liên tục giải quyết nhanh gọn công việc được giao trước kế hoạch tới cả tuần trời? Đừng ngạc nhiên khi có rất nhiều công ty đã “thưởng” thêm công việc cho những nhân viên chăm chỉ nhất của họ thay vì dành thời gian cho nhân viên đó nghỉ ngơi hay tặng một phần thưởng nào đó. Nếu đây là tình trạng xảy ra trong công ty của bạn, đừng băn khoăn là tại sao bạn không cảm thấy được động viên để làm việc chăm chỉ hơn nhé.

 

Đỗ Dương

Theo Fabjob

Tag :
MỚI NHẤT
Thực hiện phụ cấp khu vực đối với người hưởng chế độ
Thực hiện phụ cấp khu vực đối với người hưởng chế độ

(Dân trí) - Người lao động nghỉ việc đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc hưởng BHXH một lần từ ngày 1/1/2007 trở đi, trước đó đã có thời gian đóng BHXH, sẽ được hưởng thêm trợ cấp một lần tương ứng với thời gian và số tiền phụ cấp khu vực đã đóng vào quỹ BHXH.

Chủ nhật, 24/08/2008 - 06:03

Cẩn thận với những hành động ngoài giờ làm việc
Cẩn thận với những hành động ngoài giờ làm việc

(Dân trí) - Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng hết giờ làm là hết trách nhiệm, mọi việc làm của chúng ta lúc này là chuyện của cá nhân, không ảnh hưởng gì đến công việc. Thực tế, có một vài hành động ta làm ngoài giờ hành chính ảnh hưởng khá nhiều đến sự nghiệp.

Thứ bảy, 23/08/2008 - 10:44

Bartender - nghề hấp dẫn
Bartender - nghề hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nở rộ của ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quầy bar.., nhu cầu tuyển dụng những vị trí như lễ tân, đầu bếp, pha chế cocktail (bartender) vì thế mà "rầm rộ" hơn.

Thứ bảy, 23/08/2008 - 09:04

Chọn học nghề gì để lập nghiệp?
Chọn học nghề gì để lập nghiệp?

(Dân trí) - Chọn cho mình một nghề để học nghĩa là chọn cho mình một tương lai. Chọn sai lầm một nghề là đặt cho mình một tương lai không an toàn và vững chắc. Việc chọn nghề thực sự quan trọng và vô cùng cần thiết...

Thứ bảy, 23/08/2008 - 07:00

“Nhảy việc” lợi hay hại?
“Nhảy việc” lợi hay hại?

(Dân trí) - Xu hướng chuyển chỗ làm liên tục đang trở thành “hiện tượng” của lớp trẻ hiện nay, với mong muốn tìm môi trường làm việc tốt hơn, lương cao hơn. “Nhảy việc” hiển nhiên có nhiều ưu điểm, nhưng đôi khi “lợi bất cập hại”.

Thứ sáu, 22/08/2008 - 04:01

Bạn là một nhân viên mẫu mực?
Bạn là một nhân viên mẫu mực?

(Dân trí) - Bạn là người có thể làm tốt công việc được giao phó, là người tôn trọng sếp, đồng nghiệp và biết biến nơi làm việc của mình thành một môi trường tiến bộ tích cực. Nói chung, bạn là người có khả năng “giữ được chiếc ghế đang ngồi”.

Thứ năm, 21/08/2008 - 02:39

Một “chuyên gia” đàm phán lương bổng?
Một “chuyên gia” đàm phán lương bổng?

(Dân trí) - Bạn có phải là một “chuyên gia” trong việc đàm phán lương, đòi hỏi tăng lương? Hãy thử qua bài trắc nghiệm dưới đây nhé.

Thứ năm, 21/08/2008 - 09:29

Viết cho các bạn trẻ
Viết cho các bạn trẻ

“Dưới đây là những câu hỏi tôi thường gặp từ các bạn trẻ, nhất là các bạn yêu thích kinh doanh. Phần trả lời, đứng từ góc độ cá nhân với tư cách là một doanh nhân, mong sẽ đem lại một vài điều thú vị cho các bạn” - Tiến sĩ Mai Hữu Tín chia sẻ.

Thứ tư, 20/08/2008 - 09:13

Những băn khoăn của người lao động
Những băn khoăn của người lao động

(Dân trí) - Trong quá trình tìm việc và làm việc, bạn có vô vàn khúc mắc, mối quan tâm, băn khoăn cần được chia sẻ, giải quyết. Dưới đây là một vài băn khoăn thường gặp nhất.

Thứ ba, 19/08/2008 - 03:36

Nỗi lòng của một nhân viên bị sếp thất hứa
Nỗi lòng của một nhân viên bị sếp thất hứa

Hơn một năm trước, công ty chúng tôi đứng trước nhiều thử thách. Tôi là một trong số ít người trung thành với công ty khi nó gặp khó khăn nhất. Nhiều người đã bỏ ra đi khi tương lai của nó đen tối mặc cho sếp kêu gọi họ ở lại cùng chia sẽ khó khăn.

Thứ ba, 19/08/2008 - 11:57

Chạy trốn nhà tuyển dụng, vì sao?
Chạy trốn nhà tuyển dụng, vì sao?

Có thể nói, ai trong chúng ta đi phỏng vấn cũng mong thể hiện mình để nhà tuyển dụng để ý và nhận chúng ta vào làm. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, các ứng viên sau khi vượt qua được vòng phỏng vấn lại tìm cách chối từ nhà tuyển dụng.

Thứ ba, 19/08/2008 - 09:48

“Tỏa sáng” tại công sở
“Tỏa sáng” tại công sở

(Dân trí) - Mỗi ngày đến cơ quan làm việc của bạn là một ngày vui, bởi bạn luôn được sếp khen ngợi và nhận được những lời tán dương từ đồng nghiệp. Bạn “tỏa sáng” nhờ bạn có những yếu tố tích cực dưới đây.

Thứ hai, 18/08/2008 - 10:05

ĐÁNG QUAN TÂM
10 công việc kém hấp dẫn nhất ở các hãng công nghệ Mỹ
10 công việc kém hấp dẫn nhất ở các hãng công nghệ Mỹ

Chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật ở Microsoft mệt vì vô số lỗi phát sinh của Windows, thực tập viên phân tích tài chính kinh doanh cho Yahoo chỉ nhận lương 12 USD/giờ...

Thứ bảy, 16/08/2008 - 09:30

Công ty phần mềm StarSoft tuyển 5 Lập trình viên
Công ty phần mềm StarSoft tuyển 5 Lập trình viên

StarSoft là công ty phần mềm có uy tín với các doanh nghiệp hàng đầu trong nước cũng như trên thế giới. Đối tác chính của StarSoft là những khách hàng đến từ Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Đức… Do nhu cầu phát triển, StarSoft cần tuyển thêm nhân sự cho các kế hoạch sắp tới.

Thứ sáu, 15/08/2008 - 03:48

Áp lực vô hình
Áp lực vô hình

(Dân trí) - Đôi khi, người lao động thôi việc vì lý do không phải ai cũng biết. Họ thôi việc khi đang hưởng một mức lương cao ngất ngưởng, tại một công ty vô cùng danh tiếng. Vì sao thế?

Thứ sáu, 15/08/2008 - 03:07

7 nghề rất “kul” mà bạn chưa từng nghe
7 nghề rất “kul” mà bạn chưa từng nghe

Con người luôn có nhu cầu tạo ra cái mới, cả với nghề nghiệp của mình. Những nghề sau đây có vẻ hơi lạ với người dân Việt Nam nhưng ở các nước tiên tiến chúng đang trở nên phổ biến và ngày càng hấp dẫn.

Thứ sáu, 15/08/2008 - 12:01

“Bắt mạch” người sếp hà khắc
“Bắt mạch” người sếp hà khắc

(Dân trí) - Bạn có thích làm việc dưới quyền một người sếp siêu khó tính? Để biết trước được người sếp tương lai của mình có nghiêm khắc hay không, hãy để ý quan sát họ ngay trong buổi phỏng vấn xin việc.

Thứ năm, 14/08/2008 - 03:38

Vài nguyên tắc khi yêu đồng nghiệp
Vài nguyên tắc khi yêu đồng nghiệp

(Dân trí) - Nảy sinh tình cảm với đồng nghiệp nơi công sở không còn là chuyện hiếm. Chuyện này chẳng có gì sai trái nếu cả bạn và “đối tác” đều đang độc thân. Tuy nhiên, hãy cố gắng để chuyện tình cảm không ảnh hưởng tới sự nghiệp của cả hai.

Thứ năm, 14/08/2008 - 11:57

Những kiểu “tự sát nghề nghiệp” ngớ ngẩn
Những kiểu “tự sát nghề nghiệp” ngớ ngẩn

Tất cả chúng ta đều có thể phạm những lỗi nào đó khi làm việc. Nhưng phần lớn những lỗi khiến ta dễ bị mất việc nhất lại nằm trong nhóm những sai lầm ngớ ngẩn được nêu ra dưới đây.

Thứ tư, 13/08/2008 - 04:59

Bàn làm việc không phải là bãi rác!
Bàn làm việc không phải là bãi rác!

(Dân trí) - “Cô tìm ngay văn bản đó cho tôi, cô biết cái đó quan trọng như thế nào rồi đấy. Sáng nay mà không tìm được thì viết sẵn tờ đơn nghỉ việc!”, nghe sếp quát tháo, Phương chỉ biết lầm lũi, lúng túng bới đống giấy tờ trên bàn.

Thứ tư, 13/08/2008 - 10:05

Đừng “giết chết” sự sáng tạo trong công việc
Đừng “giết chết” sự sáng tạo trong công việc

(Dân trí) - “Làm việc suốt hơn 5 năm trời, sao tôi không được tăng lương hay được cất nhắc? Tôi có sai phạm gì đâu, chắc sếp vẫn bực chuyện hợp đồng B bị huỷ?” - Huy, 25 tuổi, nhân viên thiết kế quảng cáo tại 1 công ty có tiếng, bức xức nói với đồng nghiệp.

Thứ ba, 12/08/2008 - 03:29

Mẹo phỏng vấn cho nhà tuyển dụng
Mẹo phỏng vấn cho nhà tuyển dụng

(Dân trí) - Nếu công ty bạn không có phòng nhân sự, “gánh nặng” tuyển dụng đặt hết lên vai bạn, vậy thì những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị và tổ chức một cuộc phỏng vấn như mong muốn.

Thứ ba, 12/08/2008 - 11:18

Các doanh nhân thường nói gì khi thất bại?
Các doanh nhân thường nói gì khi thất bại?

Một lời than phiền hay thừa nhận của bạn có thể tiết lộ khá nhiều điều về thực trạng kinh doanh hiện tại. Có những câu nói mà nếu bạn thấy mình buột miệng nói ra, chắc chắn hoạt động kinh doanh của bạn đang gặp phải khúc mắc nào đó.

Thứ hai, 11/08/2008 - 04:15

Bài học nghề nghiệp từ các ứng viên Tổng thống Mỹ
Bài học nghề nghiệp từ các ứng viên Tổng thống Mỹ

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần. Từ chiến lược tranh cử của mỗi ứng viên, chúng ta thu được nhiều bài học nghề nghiệp thú vị có thể áp dụng cho bản thân mình, từ đó tránh xa những sai lầm không đáng có.

Thứ hai, 11/08/2008 - 10:35