Thanh Hóa:

20 giờ kinh hoàng của ngư dân Thanh Hóa trôi dạt về Quảng Ninh

Dân trí Gặp cơn sóng dữ, chiếc tàu bị nhấn chìm kéo theo 7 ngư dân xuống lòng biển sâu. Đang say ngủ, Tuấn bừng tỉnh dậy thấy nước đã bao phủ quanh người. Ngư dân trẻ gắng tìm cửa thoát ra khỏi con tàu đắm. Sau 20 giờ trôi dạt, em đã vào được bờ may mắn thoát chết.
>>Tìm thấy chủ tàu cá mất tích tại Thanh Hoá gần... đảo Cô Tô

Hành trình trở về từ cõi chết

Căn nhà nhỏ của ngư dân Nguyễn Văn Tuấn (SN 1993) ở thôn Tân Hưng, xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) nằm kề bên con đê chắn sóng, cách biển chưa đầy 200m. Những ngày qua, lúc nào trong nhà Tuấn cũng tấp nập người ra vào. Bà con lối xóm, anh em bạn bè đến thăm hỏi, động viên người ngư dân trẻ mới may mắn thoát chết trở về sau tai nạn chìm tàu trên biển.

anhtuan2-8a14a

Bị sóng đánh dạt vào bờ đá sau nhiều giờ trôi trên biển, cơ thể Tuấn đầy những vết thương

Tuấn là thuyền viên duy nhất sống sót trên con tàu TH – 91278TS của gia đình anh Đặng Văn Toanh trú cùng thôn bị sóng đánh chìm ngày 27/7, khi đang vào bờ tránh trú rãnh thấp trên vùng biển Quảng Ninh. Gặp chúng tôi sau một tuần xảy ra đại nạn, Tuấn vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi khi nhắc đến những chuyện mà em vừa phải trải qua.

Lần đầu đi biển cũng là lần đầu Tuấn gặp tai nạn, cận kề với cái chết. May sao ngư dân trẻ này đã thoát được lưỡi hái của tử thần. Tuấn bảo: “Số em quá may mắn, nếu không giờ này em chẳng còn được ngồi đây bên những người thân trong gia đình được nữa”.

Dù đã về nhà, sức khỏe bình phục nhưng Tuấn vẫn luôn ám ảnh mãi ngày xảy ra sư việc đau lòng. Tuấn rất buồn khi hay tin những người hàng xóm gắn bó với mình trên con tàu gặp nạn hôm đó vẫn bặt vô âm tín. Và có khi định mệnh đã bắt họ nằm lại dưới lòng biển khơi.

Cố nén nỗi buồn, Tuấn kể: “Sáng hôm đó (27/7 - PV) trời trở gió, trên biển có sóng nhưng biển cũng chưa động mạnh. Nghe tin rãnh thấp nên mọi người cùng nhau cho tàu chạy vào đảo để tránh trú. Trên đường đi tàu gặp sự cố hỏng máy, sau đó đã khắc phục được nên tàu tiếp tục di chuyển tiếp”.

Cuộc chạy trốn thời tiết xấu diễn ra bình thường sau sự cố hỏng máy. Sóng gió không quá lớn nên con tàu cứ phăng phăng tiến về phía đảo Cô Tô. “Khi đó, trời có mưa to nên mọi người đều vào cabin trú ẩn. Sau một đêm thức trắng câu mực ai cũng mệt nên đều lăn ra ngủ. Em cũng nằm thiếp đi lúc nào không hay” – Tuấn nhớ lại.

anhtuan1-031b0

Ngư dân trẻ Nguyễn Văn Tuấn kể lại giây phút thoát chết sau khi con tàu bị sóng nhấn chìm

Trước khi bị sóng dữ nhấn chìm, không chỉ Tuấn mà mọi người trên tàu đều cho rằng sóng gió biển ngày hôm đó chẳng thể nào làm con tàu chìm được. Ngờ đâu cơn cuồng phong, sóng dữ từ đâu bất ngờ ập đến. Con tàu không kịp chới với mà chìm nghỉm chỉ trong tích tắc.

“Đang ngủ say, thấy nước phủ quanh người em bừng tỉnh. Biết tàu bị chìm, em rất hoảng sợ. Mặc cho nước mặn cay xè đôi mắt, em vẫn cố mở ra nhìn để tìm khe sáng thoát khỏi con tàu. Khi tìm được cửa cabin, em lao nhanh ra rồi vùng chân tay thật mạnh. Nổi được lên mặt nước, em thở một hơi thật dài và biết mình đã thoát chết” – Tuấn nhớ lại giây phút sinh tử.

Khi nổi lên Tuấn thấy chiếc can nhựa và ôm chặt để nổi. Ít phút sau em thấy anh Đặng Văn Toanh chủ tàu cũng nổi lên. Anh Toanh túm vào được một chiếc can nhựa khác. Hai người dùng sợi dây nối hai chiếc can lại với nhau để tìm cách bơi vào bờ. Sau nhiều giờ trôi dạt nên cả hai đều bị khát nước, đói rét, sức khỏe suy yếu nên chỉ biết ôm chặt chiếc can cho sóng vỗ trôi vào bờ.

"Hai chú cháu khóc vô vọng giữa biển khơi mênh mông"

Sau gần một ngày một đêm trôi trên biển, Tuấn may mắn được những cơn sóng đưa vào bờ và được cứu sống sau đó. Anh Toanh do sức kiệt nên đã buông tay bỏ rời chiếc can và bị sóng nhấn chìm.

Trở về nhà sau khi thoát khỏi cái chết, Tuấn cùng gia đình vừa mừng cho mình vừa thương cho những người xấu số cùng đi trên tàu hôm đó. Tuấn thương cho số phận của 6 người cùng đi với mình không trở về, nằm lại giữa đại dương mênh mông.

Nhìn người vợ trẻ đang mang đứa con nhỏ trong bụng, Tuấn bùi ngùi: “Em còn sống là phúc lớn cho cả gia đình. Con em ra đời còn có bố”. Nói đến đây, giọng Tuấn trầm xuống, mắt nhìn xa xăm. Cố ném những giọt nước mắt đang trực chờ rơi, Tuấn sụt sùi: “Em thương nhất là chú Toanh. Chú ấy mất đi không biết rồi cô Hân sẽ phải sống sao để nuôi năm đứa con nhỏ, người mẹ già tật nguyền. Con tàu chìm không những bắt chú, ông Oanh (bố anh Toanh) phải chết mà còn để lại cho cô ấy một khoản nợ chắc cả đời cũng không trả hết được”.

anhtuan3-dfc1d

Hai vợ chồng Tuấn đau buồn cho số phận những người cùng đi trên tàu.

Gắng gượng hỏi mãi, Tuấn mới cầm được lòng để nhớ lại những giây phút em cùng ngư dân Toanh trôi dạt trên biển. “Nổi lên khỏi mặt nước thấy em chú Toanh hỏi: Có thấy ai nữa không? Em lắc đầu, chú ấy la lớn lên gọi tên bố, gọi tên những người đi trên tàu. Gọi mãi nhưng không thấy ai, chú ấy khóc nức nở, em cũng khóc theo. Hai chú cháu khóc trong vô vọng giữa biển khơi mênh mông sóng nước” - Tuấn nói.

20 tiếng sau đó, Tuấn cùng anh Toanh trôi dạt khắp nơi trên biển. “Khi đó, chú Toanh chỉ biết khóc lóc, kêu la rất thảm thiết. Em gắng khuyên nhủ nhưng không sao làm cho chú ấy nín được. Chú ấy quá tuyệt vọng vì biết bố cùng mọi người chẳng còn đường sống. Con tàu là tài sản lớn nhất của gia đình giờ cũng tan biến. Chú gọi tên vợ và những đứa con ở nhà: Mất hết rồi Hân ơi ! Các con ơi bố chẳng muốn sống nữa đâu !” – Tuấn nghẹn ngào nhớ lại.

Sau một đên trôi dạt, sáng hôm sau Tuấn cùng với anh Toanh vẫn chưa vào được bờ. Lúc này sức khỏe của cả hai đều đã cạn kiệt. Đến gần 10 giờ trưa ngày 28/7, khi chỉ còn cách bờ khoảng 2 hải lý, Tuấn nói: “Gắng lên chú ơi, sắp vào đến bờ rồi, mình sót sống rồi!”.

“Em ôm chặt can để bơi thật nhanh kéo theo chú Toanh, lúc này chú ấy đã quá kiệt sức vì sau nhiều giờ bị sóng đánh, buồn rầu khóc lóc nên không bơi được. Khi chỉ còn cách bờ khoảng một hải lý, em nhìn lại thì không thấy chú ấy đâu nữa. Em hoảng quá, bơi lại tìm nhưng không thấy chú đâu mà chỉ thấy chiếc can đang nổi. Biết chú ấy bị chìm nhưng không sao cứu được, em sợ chỉ biết gắng bơi vào bờ kêu thật nhanh nhờ nguời cứu giúp” – Tuấn nói trong nước mắt.

Trôi gần đến đảo Cô Tô, sóng lớn, sức kiệt Tuấn bị sóng xô đập vào bờ đá. Khi tỉnh dậy, em đã gắng đứng lên đi tìm người cứu giúp rồi gọi điện về quê báo tin. Sau đó, em ngất lịm đi vì kiệt sức. Ngư dân trẻ này đã được lực lượng cứu hộ đảo Cô Tô cứu giúp. Sau bốn ngày điều trị, sức khỏe em bình phục và được trở về quê nhà bên những người thân trong gia đình.

Chuyến đi biển định mệnh chắc chắn sẽ là ký ức không thể nào quên của ngư dân trẻ Nguyễn Văn Tuấn. Khi được hỏi em có tiếp tục đi biển nữa không, Tuấn thờ dài: “Ở biển không có nghề nào khác là đi biển để mưu sinh. Nhưng em cũng chẳng biết mình có đi biển nữa không, em sợ lắm…”.

Thái Bá

MỚI NHẤT
“Tôn kính Bác Hồ không nhất thiết phải xây tượng đài hoành tráng”
“Tôn kính Bác Hồ không nhất thiết phải xây tượng đài hoành tráng”

(Dân trí) - “Bác Hồ được nhân dân tôn kính nhưng không phải vì thế mà xây tượng đài thật hoành tráng. Theo tôi nghĩ tôn kính Bác, phải học tập làm theo tấm gương của Bác đó là giản dị, tiết kiệm, biết lo cho dân”, ông Tráng A Pao - nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội nói.

Thứ tư, 05/08/2015 - 11:33

Vật vã giữa "biển người" trong giờ cao điểm sáng
Vật vã giữa "biển người" trong giờ cao điểm sáng

(Dân trí) - Sáng 5/8, hàng ngàn người đi học, đi làm đã rơi vào cảnh kẹt xe trầm trọng tại khu vực bùng binh ngã 6 Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp, TPHCM) do đoạn đường này đang thi công.

Thứ tư, 05/08/2015 - 11:20

Bé gái kẹt dưới lòng đất được giải cứu như thế nào?
Bé gái kẹt dưới lòng đất được giải cứu như thế nào?

(Dân trí) - Xác định được vị trí bé Tú Anh mắc kẹt, một chiếc giếng “cơ động” được đào khẩn cấp, song song với giếng bé Tú Anh rơi xuống. Với sự hỗ trợ đắc lực từ lượng chức năng, người thợ đào giếng chuyên nghiệp đã tiếp cận và đưa được bé gái lên mặt đất.

Thứ tư, 05/08/2015 - 11:11

Vụ giải cứu bé gái dưới lòng đất: 10 tiếng "sống mà như chết" của người mẹ
Vụ giải cứu bé gái dưới lòng đất: 10 tiếng "sống mà như chết" của người mẹ

(Dân trí) - Trên chiếc giường nhỏ trong khoa cấp cứu, chị Nguyên nhẹ nhàng âu yếm, hôn lên má con gái để trấn an, dỗ dành. Đứa trẻ liên tục giật mình, khóc thét dù đang trong vòng tay của mẹ, nước mắt lăn dài trên gương mặt trẻ thơ với mái tóc còn bết bùn đất.

Thứ tư, 05/08/2015 - 10:15

Thủ tướng trả lời chất vấn về "phong trào" xây quảng trường hoành tráng
Thủ tướng trả lời chất vấn về "phong trào" xây quảng trường hoành tráng

(Dân trí) - Đáp lại câu hỏi của Đại biểu Quốc hội về việc “phong trào xây dựng quảng trường của các tỉnh thành có nằm trong quy hoạch không”, có nên tiếp tục khi ngân sách khó khăn, nợ công ngày càng cao Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định dự án sử dụng ngân sách phải tuân thủ quy trình, khả năng huy động vốn.

Thứ tư, 05/08/2015 - 09:39

Chủ tịch tỉnh Sơn La lý giải nguồn tiền xây dựng tượng đài "nghìn tỷ"
Chủ tịch tỉnh Sơn La lý giải nguồn tiền xây dựng tượng đài "nghìn tỷ"

(Dân trí) - Ông Cầm Ngọc Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định, không có chuyện xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc trị giá 1.400 tỷ tại Sơn La. Tượng đài chỉ là một hạng mục nhỏ với mức kinh phí dự kiến khoảng 200 tỷ đồng.

Thứ tư, 05/08/2015 - 09:08

Ủy viên Trung ương Đảng được dùng xe công giá 1 tỷ
Ủy viên Trung ương Đảng được dùng xe công giá 1 tỷ

(Dân trí) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội được sử dụng thường xuyên một xe công, kể cả sau khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá cụ thể. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng và các chức danh tương đương được bố trí xe không quá 1,1 tỷ đồng…

Thứ tư, 05/08/2015 - 08:28

Hàng trăm người dân liều mình lao xuống dòng lũ chảy xiết vớt củi
Hàng trăm người dân liều mình lao xuống dòng lũ chảy xiết vớt củi

(Dân trí) - Do mưa kéo dài liên tục trong nhiều ngày qua, làm cho mực nước ở con sông Nậm Mộ dâng cao đột ngột. Một lượng lớn các cây cối, gỗ, củi từ thượng nguồn ào ạt theo dòng nước về. Nhiều người dân ở xã Tà Cạ (Kỳ Sơn) đã bất chấp nguy hiểm lao ra dòng lũ chảy xiết để vớt củi.

Thứ tư, 05/08/2015 - 08:00

Mở rộng địa giới Đà Nẵng đến biên giới nước Lào?
Mở rộng địa giới Đà Nẵng đến biên giới nước Lào?

(Dân trí) - Đó là ý kiến đề xuất của ông Bùi Văn Tiếng – nguyên Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Đà Nẵng – tại hội thảo “Hợp tác phát triển tiềm năng vùng Tây Bắc Quảng Nam” được tổ chức tại huyện Đông Giang (Quảng Nam) vào cuối tháng 7 vừa qua.

Thứ tư, 05/08/2015 - 07:37

Kỹ thuật tung đinh tán nung đỏ trên cầu Long Biên là… “bình thường”
Kỹ thuật tung đinh tán nung đỏ trên cầu Long Biên là… “bình thường”

(Dân trí) - “Kỹ thuật tung đinh tán nung đỏ trên cầu Long Biên để tán thật nhanh là bước bắt buộc để đảm bảo theo đúng kỹ thuật xây dựng của người Pháp khi xưa…”, đại diện một đơn vị thi công, trùng tu cầu Long Biên cho biết.

Thứ tư, 05/08/2015 - 07:37

Bãi giữa sông Hồng ngập trắng vì nước lớn, xóm chài dạt vào bờ
Bãi giữa sông Hồng ngập trắng vì nước lớn, xóm chài dạt vào bờ

(Dân trí) - Do ảnh hưởng của mưa lũ, xóm chài bãi giữa sông Hồng Phúc Tân (Hoàn Kiếm) đang tất bật chống chịu thiên nhiên.

Thứ tư, 05/08/2015 - 07:21

Hàng trăm người giải cứu bé gái mắc kẹt gần 10 giờ dưới lòng đất
Hàng trăm người giải cứu bé gái mắc kẹt gần 10 giờ dưới lòng đất

(Dân trí) - 1h35 sáng 5/8, bé Tú Anh đã được lực lượng cứu hộ thành công sau gần 10 tiếng trong lòng giếng tử thần. Hàng trăm người theo dõi cuộc giải cứu vỡ òa vui mừng khi bé vừa được đưa lên khỏi miệng cống, vẫn an toàn dù mình mẩy đầy bùn đất.

Thứ tư, 05/08/2015 - 06:46

ĐÁNG QUAN TÂM
Cả trăm nghìn tấn rác “khủng bố” khu dân cư
Cả trăm nghìn tấn rác “khủng bố” khu dân cư

(Dân trí) - Khoảng 115.000 tấn rác thải không được chôn lấp bốc mùi hôi thối trên diện rộng ảnh hưởng đến dân cư xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi. Không những vậy, nước rỉ rác còn chảy tràn ra kênh thủy lợi, chảy vào vườn cây của người dân mỗi khi trời mưa...

Thứ tư, 05/08/2015 - 04:30

Xe tải hất tung người đàn ông lên cabin, giao thông ách tắc nhiều giờ
Xe tải hất tung người đàn ông lên cabin, giao thông ách tắc nhiều giờ

(Dân trí) - Khoảng 16h30 chiều 4/8, trên quốc lộ 60 (gần cầu Rạch Miễu, An Khánh, Châu Thành, Bến Tre) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe gắn máy khiến người đàn ông đi trên xe máy bị hất tung lên cabin, rất nguy kịch.

Thứ tư, 05/08/2015 - 03:00

Khánh Hòa thông báo “nhận diện” hơn 3000 phôi sổ đỏ thất lạc
Khánh Hòa thông báo “nhận diện” hơn 3000 phôi sổ đỏ thất lạc

(Dân trí) - Ngày 4/8, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có văn bản thông báo về việc không sử dụng hơn 3.000 phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã bị thất lạc ở Khánh Hòa và do Tổng cục Quản lý đất đai làm thất lạc trong lúc vận chuyển từ nơi phát hành về các địa phương.

Thứ ba, 04/08/2015 - 09:51

Lộn xộn, xô xát trên máy bay vì chậm chuyến kéo dài
Lộn xộn, xô xát trên máy bay vì chậm chuyến kéo dài

(Dân trí) - Chuyến bay của Vietjet Air bị chậm kéo dài đã gây bức xúc cho hành khách, dù tổ bay phát thông báo ổn định chỗ ngồi để cất cánh nhưng một số hành khách đòi rời khỏi máy bay không đi nữa, khiến xảy ra tình trạng lộn xộn, tiếp viên trưởng bị xô ngã...

Thứ ba, 04/08/2015 - 09:27

Một nữ công nhân chết thảm dưới gầm xe container
Một nữ công nhân chết thảm dưới gầm xe container

(Dân trí) - Đang đạp xe đi làm thì chị Định bị một chiếc xe container chạy cùng chiều tông phải, cuốn vào gầm xe dẫn đến tử vong tại chỗ.

Thứ ba, 04/08/2015 - 08:59

Hành khách phát hoảng vì xe giường nằm lao xuống mương
Hành khách phát hoảng vì xe giường nằm lao xuống mương

(Dân trí) - Trong cơn mưa tầm tã, xe khách giường nằm Hoàng Long bất ngờ lao xuống mương ven đường, khiến hơn 10 người trên xe gặp phen hú vía.

Thứ ba, 04/08/2015 - 08:48

Không được để dân đói, khẩn trương lo nơi ở cho dân vùng bị thiên tai
Không được để dân đói, khẩn trương lo nơi ở cho dân vùng bị thiên tai

(Dân trí) - Hôm nay (4/8), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi thị sát tại địa phương vừa trải qua cơn lũ lụt lịch sử. Qua đó, Chủ tịch nước đã quán triệt các cấp lãnh đạo tinh thần: Không được để dân đói, khẩn trương lo nhà ở cho những hộ bị lũ tàn phá nhà cửa…

Thứ ba, 04/08/2015 - 08:39

Tạp chí Cộng sản đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai
Tạp chí Cộng sản đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai

Sáng 4/8, tại Hà Nội, Tạp chí Cộng sản long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm ngày Tạp chí ra số đầu tiên (5/8/1930 – 5/8/2015). Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự và trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai cho tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Tạp chí Cộng sản.

Thứ ba, 04/08/2015 - 07:05

Thanh Hóa: Hàng nghìn người dân vẫn bị cô lập trong lũ
Thanh Hóa: Hàng nghìn người dân vẫn bị cô lập trong lũ

(Dân trí) - Đã nhiều ngày qua, gần 1.700 người dân ở huyện miền núi Quan Hóa, Thanh Hóa vẫn đang bị cô lập trong trận lũ vừa qua. Theo dự báo thì những ngày tới, nhiều bản vẫn tiếp tục bị cô lập chưa thể tiếp cận được.

Thứ ba, 04/08/2015 - 06:56

Trong một tháng, xử lý gần 100 tài xế vi phạm nồng độ cồn
Trong một tháng, xử lý gần 100 tài xế vi phạm nồng độ cồn

(Dân trí) - Qua một tháng mở cao điểm kiểm tra, xử lý xe ô tô vận tải vi phạm trật tự an toàn giao thông (từ 1-31/7/2015), Phòng Cảnh sát giao thông công an TPHCM đã lập biên bản xử lý 114 trường hợp vi phạm, trong đó 96 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Thứ ba, 04/08/2015 - 06:45

Sẽ xây dựng khu tượng đài nghìn tỷ tại Sơn La
Sẽ xây dựng khu tượng đài nghìn tỷ tại Sơn La

(Dân trí) - Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La vừa cho biết, tỉnh Sơn La đã lập và thông qua đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với quảng trường tại TP. Sơn La, công trình có tổng mức đầu tư là 1.400 tỷ đồng.

Thứ ba, 04/08/2015 - 06:15

Vụ tịch thu thùng trà đá: “Làm từ thiện cũng phải tuân thủ pháp luật”
Vụ tịch thu thùng trà đá: “Làm từ thiện cũng phải tuân thủ pháp luật”

(Dân trí) - “Đặt bình nước từ thiện để người dân uống đúng là rất tốt, thế nhưng mọi công tác từ thiện mà không tuân thủ pháp luật thì không được khuyến kích”, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.

Thứ ba, 04/08/2015 - 05:33