Thứ năm, 14/01/2016 - 16:26

Bộ trưởng Thăng: "Biển báo không giá trị thà vứt đi còn hơn!"

Dân trí

Người đứng đầu ngành GTVT Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết ông thường xuyên nhận được tin nhắn của người tham gia giao thông về biển báo, đèn tín hiệu không phù hợp, gây bức xúc. Bộ trưởng phê bình lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chậm báo cáo sự cố đường bộ và cho biết có phản ánh Tổng cục này "không muốn nhanh".

Tại Hội nghị Tổng kết 6 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 diễn ra sáng nay (14/1) ở Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết, mới đây ông nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bất cập của đèn tín hiệu tại 2 nút giao mới thông xe hầm chui hiện đại ở Hà Nội là Thanh Xuân và Trung Hòa. Hầm chui đã thông xe nhưng không điều chỉnh lại đèn tín hiệu dẫn đến ùn tắc ngược trở lại.

“Đây là việc nhỏ nhưng đừng đổ lỗi cho đây là đường của Hà Nội mà không làm. Vai trò quản lý Nhà nước ở đâu? Những biển báo giao thông không giá trị như nhánh rẽ phải đi tốc độ 40km/giờ thà vứt đi còn hơn. Trong khi chưa thay được biển báo thì cứ nhổ đi rồi cho cắm sau. Hay như vấn đề sập cầu ở Thanh Hóa, rõ ràng Thanh Hóa là chủ đầu tư, nhưng ta phải phối hợp để cùng xử lý” - Bộ trưởng Thăng cho hay.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp sáng 14/1 Tổng kết 6 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp sáng 14/1 Tổng kết 6 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008

Người đứng đầu ngành GTVT đã thẳng thắn phê bình lãnh đạo Tổng cục Đường bộ chậm báo cáo các sự cố đường bộ để Bộ trưởng luôn phải nhận thông tin qua báo chí và tin nhắn của người dân. Ông yêu cầu Tổng cục phải có bộ phận điểm báo hàng ngày để lãnh đạo nắm được thông tin mà báo chí phản ánh.

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: “Làm lãnh đạo phải thức khuya dậy sớm, là phải chấp nhận hy sinh, làm sao để công trình nhanh được, chất lượng tốt. Mình phải đứng ở vị trí người dân, doanh nghiệp để tháo gỡ các vấn đề mà người dân đòi hỏi.

Đầu tư nhiều tiền cho đường cao tốc, quốc lộ mà biển báo để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý và khiến người dân bức xúc như thế là không được”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng nêu ra những yếu kém trong hoạt động và quản lý đường bộ của Tổng cục Đường bộ, thiếu ứng dụng khoa học công nghệ trong sửa chữa, bảo trì đường bộ; chất lượng hạ tầng chưa tốt.

Theo Bộ trưởng, có doanh nghiệp nước ngoài ông gặp bên Dubai nói rằng phương pháp công nghệ đường bộ của họ giảm được 30% chi phí, nhưng 20 năm nay họ muốn tham gia vào các dự án đường bộ của ta mà chưa được, vì lãnh đạo Đường bộ của ta "không thích nhanh".

"Mới đây, có một đơn vị của Hàn Quốc xin vào làm sửa chữa đường với cam kết thời gian giảm 30%, chi phí sửa chữa giảm 39% nhưng vẫn chưa có kết quả. Nếu không áp dụng khoa học công nghệ mới thì ta không kiểm soát được chất lượng đường" - Bộ trưởng Thăng cho biết.

Bộ trưởng Thăng bộc bạch sự lo lắng vì trong vấn đề này tồn tại nhiều thất thoát, tham nhũng. Một năm tới 8-9 nghìn tỷ sửa chữa, riêng Tổng cục Đường bộ là 7.000 tỷ đồng.

“Dứt khoát phải tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng tiến độ bảo trì bảo dưỡng, để làm sao cùng một số tiền đấy, phải làm tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn. Nếu giảm được 40% của 7.000 tỷ là bao nhiêu? Là một số không nhỏ, vì sao ta không làm? Dù sao đây là ý kiến một chiều, tôi chưa kiểm định lại, song cũng nên xem xét” - Bộ trưởng Thăng cho biết.

Châu Như Quỳnh