Thứ sáu, 26/09/2014 - 18:40

Cách chức lãnh đạo cảng biển nếu xếp container quá tải trọng

Dân trí

Người đứng đầu các doanh nghiệp cảng biển Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối sẽ bị xử lý cảnh cáo đến cách chức, cảng biển cũng sẽ bị đình chỉ hoạt động có thời hạn, nếu vi phạm trong quản lý tải trọng container từ các cảng biển.

Đó là nội dung quan trọng trong văn bản hỏa tốc mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chuyển tới các doanh nghiệp khai thác cảng biển trên cả nước, nhằm tăng cường kiểm soát tải trọng container từ cảng biển.

Cảng biển Cát Lái - TPHCM (ảnh minh họa: Báo GTVT)
Cảng biển Cát Lái - TPHCM (ảnh minh họa: Báo GTVT)

Trước đó, Bộ GTVT đã tổ chức đoàn kiểm tra việc chấp hành xếp hàng hóa lên xe ô tô tại một số cảng biển trên địa bàn cả nước. Qua kiểm tra cho thấy, mặc dù các container vận chuyển tới cảng để xếp lên tàu đều được cân tải trọng nhưng việc xử lý không nghiêm, các cảng vẫn thực hiện xếp container quá tải trọng lên tàu dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tàu biển trong quá trình hành hải và an toàn lao động trong quá trình xếp dỡ, đặc biệt là ảnh hưởng xấu đến hạ tầng giao thông khi lưu hành trên đường bộ.

Bộ GTVT yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cảng biển phải thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng container, kiên quyết không cho phương tiện vào cảng và không xếp các container quá tải trọng cho phép lên tàu. Bộ GTVT khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra và nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc.

Hình thức xử phạt Bộ GTVT báo trước cho các doanh nghiệp khai thác cảng biển cũng được đề cập trong văn bản hỏa tốc này.

Trong đó, đối với doanh nghiệp cảng Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối nếu vi phạm lần 1 thì người đứng đầu sẽ bị xử lý theo hình thức cảnh cáo; nếu vi phạm lần 2, người đứng đầu bị đình chỉ công tác từ 1-3 tháng để kiểm điểm trách nhiệm hoặc bị cách chức, cảng biển sẽ bị bị đình chỉ hoạt động từ 1-3 tháng.

Đối với các doanh nghiệp cảng còn lại, nếu vi phạm lần 1 thì người đứng đầu sẽ bị cảnh cáo và cảng biển sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 1-3 tháng theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nếu vi phạm lần 2.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp, cung cấp cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện cho các doanh nghiệp khai thác cảng biển để hỗ trợ việc kiểm soát tải trọng phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào cảng biển.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp khai thác cảng để khuyến khích, phổ biến, hướng dẫn kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kiểm soát tải trọng.

Các Cảng vụ Hàng hải theo dõi sản lượng hàng hóa hàng tháng thông qua của các doanh nghiệp khai thác cảng trong khu vực quản lý, báo cáo về Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ GTVT những trường hợp có sản lượng hàng hóa thông qua tăng bất thường để Bộ GTVT đưa vào danh sách kiểm soát đặc biệt.

Châu Như Quỳnh