Cận cảnh hai khẩu súng đặc biệt của chiến sĩ bảo vệ Bác Hồ

Dân trí Đó là khẩu súng Mode dòng Astra, Bác tặng đồng chí Thế An đội viên đội bảo vệ cơ quan Đảng ở hang Pác Bó, Cao Bằng 1941 và khẩu P.38 Bác tặng chiến sĩ cận vệ Phùng Thế Tài.
>>Bức chân dung khảm trai đặc biệt trên ban thờ Bác Hồ tại Marseille
>>Mục sở thị thanh bảo kiếm Bác Hồ tặng "Vua Mèo"

Hai khẩu súng Bác Hồ tặng chiến sĩ cách mạng
Cận cảnh hai khẩu súng đặc biệt của chiến sĩ bảo vệ Bác Hồ - 1

Khẩu súng Mode Bác Hồ tặng đồng chí cảnh vệ Đào Thế An năm 1941.

Năm 1940, Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo Cách mạng. Trong thời gian ở Pác Bó, tỉnh ủy Cao Bằng cử đồng chí Đào Thế An, một thanh niên khỏe mạnh, hăng hái và nhanh nhẹn để giúp đỡ Bác một số việc cần thiết như giao liên, cảnh vệ. Đào Thế An tên thật là  Đào Mạnh Vi, sinh ngày 19/8/1916, tại Cốc Xâu, Sóc Giang, Hà Quảng, bí danh là Xô Liên. Anh là một trong các thành viên thuộc đội du kích bảo vệ Hồ Chí Minh. Sau đó, anh tham gia bộ đội Nam tiến, chiến đấu ở Trung bộ và Nam bộ, hi sinh năm 1951 ở tuổi 35.

Cận cảnh hai khẩu súng đặc biệt của chiến sĩ bảo vệ Bác Hồ - 2

Đồng chí Thế An (thứ 3 từ phải qua trái) tháp tùng Bác Hồ về Pác Bó. Tranh sơn dầu của họa sĩ Trịnh Phòng.

Năm 1941, Bác Hồ tặng đồng chí Thế An một khẩu súng Mode. Đây là loại súng Astra 900, thuộc dòng súng bán tự động đầu tiên trên thế giới, được sản xuất từ đầu những năm 1920 ở Đức. Súng này sử dụng nhiều loại đạn khác nhau trong đó phổ biến nhất là đạn 7,62 x 25mm, có độ sát thương cao.

Cận cảnh hai khẩu súng đặc biệt của chiến sĩ bảo vệ Bác Hồ - 3

Khẩu súng Mode này hiện đang được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Cận cảnh hai khẩu súng đặc biệt của chiến sĩ bảo vệ Bác Hồ - 4

Cố Thượng tướng Phùng Thế Tài được Bác Hồ tặng súng P.38.

Khẩu súng thứ hai được Bác tặng cho cận vệ của mình là cố Thượng tướng Phùng Thế Tài. Đây là khẩu súng P.38 màu đen, có số hiệu 83839 được tổ chức Việt Minh cấp cho đồng chí Phùng Thế Tài để bảo vệ Bác Hồ từ năm 1940 đến 1945.

Đồng chí Phùng Thế Tài tên thật là Phùng Văn Thụ, sinh tháng 2/1920 trong một gia đình nghèo tại xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây trước đây (nay là TP Hà Nội). Năm 1939, đồng chí Phùng Thế Tài được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương.

Cận cảnh hai khẩu súng đặc biệt của chiến sĩ bảo vệ Bác Hồ - 5

Súng P.38 này hiện được lưu trữ tại bảo tàng PK-KQ.

Được giao nhiệm vụ bảo vệ lãnh tụ Cách mạng, đồng chí Phùng Thế Tài đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Bác an toàn tuyệt đối. Khẩu súng P.38 đã được cố Thượng tướng Phùng Thế Tài lưu giữ suốt cuộc đời binh nghiệp.

Cận cảnh hai khẩu súng đặc biệt của chiến sĩ bảo vệ Bác Hồ - 6

Qua thời gian khẩu súng này bị han gỉ, xuất hiện mốc trắng.

Súng P.38 thuộc loại súng lục bán tự động được sản xuất từ năm 1938 đến nay bởi các xưởng quân khí của Đức. Súng sử dụng loại đạn 9x19mm. Đây là một trong số những dòng súng khá hiếm, ít xuất hiện trong chiến tranh nhưng lại là súng tiêu chuẩn cho sĩ quan Đức.

Được Bác Hồ tặng súng là niềm vinh dự suốt đời của những người lính Cách mạng. Đó không đơn thuần là một loại vũ khí, nó thể hiện mong ước, quyết tâm và sự đồng lòng nhất trí đánh bại giặc ngoại xâm của Bác và toàn thể dân tộc Việt Nam.

Nguyễn Bắc

MỚI NHẤT
Tháng Năm, về thăm quê Bác để soi sửa mình
Tháng Năm, về thăm quê Bác để soi sửa mình

(Dân trí) - Tháng Năm, dòng người về với quê hương Làng Sen trong niềm rưng rưng xúc động. Dưới mái nhà tranh đơn sơ, với lòng thành kính sâu sắc, mỗi người đều hứa phải sống tốt hơn, xứng đáng hơn với Người!

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:54

Đang sửa quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới
Đang sửa quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới

(Dân trí) - “Phải luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực khi tham gia giao thông, xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu của lực lượng Cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng theo quy định”.

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:52

Ba giờ đấu tranh với tài xế vi phạm nồng độ cồn, dương tính với ma túy
Ba giờ đấu tranh với tài xế vi phạm nồng độ cồn, dương tính với ma túy

(Dân trí) - Sau 3 tiếng đồng hồ đấu tranh, vận động, lực lượng Cảnh sát giao thông mới đo được nồng độ cồn và kiểm tra nhanh ma túy đối với một tài xế điều khiển xe ô tô biển kiểm soát ở tỉnh Hải Dương.

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:47

Hơn 200 tổ ong bất ngờ chết đồng loạt
Hơn 200 tổ ong bất ngờ chết đồng loạt

(Dân trí) - Hơn 200 tổ ong lấy mật của một hộ nông dân ở Hà Tĩnh bất ngờ bị chết đồng loạt. Lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Thứ ba, 19/05/2020 - 12:04

Nhân dân miền Nam nhớ Bác!
Nhân dân miền Nam nhớ Bác!

(Dân trí) - Trước ngày sinh nhật Bác, nhiều người tìm đến bảo tàng Hồ Chí Minh ở thành phố mang tên Bác để ngắm nhìn những kỷ vật, hình ảnh mang dấu ấn của Người, thắp nén nhang thơm để tưởng nhớ ơn Người.

Thứ ba, 19/05/2020 - 10:31

Trắng đêm tìm kiếm nam thanh niên nhảy cầu tự vẫn
Trắng đêm tìm kiếm nam thanh niên nhảy cầu tự vẫn

(Dân trí) - Một nam thanh niên bỏ xe máy trên cầu Cửa Đại (Hội An) rồi nhảy cầu tự vẫn. Từ chiều qua đến sáng nay (19/5), lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm người này.

Thứ ba, 19/05/2020 - 10:11

Thanh tra Chính phủ: Nguy cơ lớn từ rác thải ở Phú Quốc!
Thanh tra Chính phủ: Nguy cơ lớn từ rác thải ở Phú Quốc!

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ khẳng định, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường từ rác thải trên địa bàn huyện Phú Quốc trong thời gian tới là rất lớn.

Thứ ba, 19/05/2020 - 09:42

Đà Nẵng cho phép mở lại quán bar
Đà Nẵng cho phép mở lại quán bar

(Dân trí) - Chiều tối 18/5, UBND TP Đà Nẵng có văn bản thông báo cho phép dịch vụ quán bar hoạt động trở lại.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:51

"Hành trình" đón tượng Bác Hồ về với đồng bào Gia Lai
"Hành trình" đón tượng Bác Hồ về với đồng bào Gia Lai

(Dân trí) - Vượt qua nhiều gian nan, nhân dân tỉnh Gia Lai đã đón được tượng Bác Hồ và đặt giữa trung tâm thành phố. Trong niềm hân hoan, người dân đã góp cây, đá bazan để làm một quảng trường uy nghi, tráng lệ.

Thứ ba, 19/05/2020 - 07:50

Cháu chăn dắt cậu ruột bị khuyết tật đi ăn xin
Cháu chăn dắt cậu ruột bị khuyết tật đi ăn xin

(Dân trí) - Lợi dụng người cậu ruột bị khuyết tật, người cháu đã dẫn cậu đến các khu chợ, quán cà phê để ăn xin và toàn bộ số tiền xin được phải đưa hết cho cháu.

Thứ ba, 19/05/2020 - 07:28

Cảnh sát triển khai mẫu test nhanh ma túy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Cảnh sát triển khai mẫu test nhanh ma túy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

(Dân trí) - Lực lượng nghiệp vụ đã phát hiện tài xế điều khiển container dương tính ma túy.

Thứ ba, 19/05/2020 - 06:16

“Trót” trả thừa tiền cho nhà thầu, huyện đòi mãi... không được!
“Trót” trả thừa tiền cho nhà thầu, huyện đòi mãi... không được!

(Dân trí) - Sau 5 năm chính quyền vẫn không thể đòi được số tiền hàng trăm triệu đồng đã chi trả “thừa”, dù đã gửi văn bản nhiều lần...

Thứ ba, 19/05/2020 - 06:06

ĐÁNG QUAN TÂM
Hai bao diêm "đặc biệt" trong túi áo Bác Hồ
Hai bao diêm "đặc biệt" trong túi áo Bác Hồ

(Dân trí) - Bài học trong 2 lần gặp Bác, người lính hải quân Trương Tiến Ba không bao giờ quên. Điều đặc biệt đầu tiên ở Người khiến ông nhớ nhất chính là việc Bác Hồ luôn mang theo hai bao diêm trong túi áo...

Thứ ba, 19/05/2020 - 04:52

“Hồ Chí Minh - Sáng ngời ý chí Việt Nam”: Những câu chuyện xúc động
“Hồ Chí Minh - Sáng ngời ý chí Việt Nam”: Những câu chuyện xúc động

(Dân trí) - Khi các chiến sĩ từ miền Nam dâng Bác Hồ hộp sơn mài chứa nắm đất lấy tại mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Bác đã khóc. Sau này, mỗi lần nhìn tấm ảnh ngôi mộ cha mình, lòng Bác lại ứa lệ...

Thứ ba, 19/05/2020 - 12:41

Chiếc máy cày Bác Hồ tặng nhân dân vùng “tuyến lửa” Vĩnh Linh
Chiếc máy cày Bác Hồ tặng nhân dân vùng “tuyến lửa” Vĩnh Linh

(Dân trí) - Hơn 60 năm trước, khi Vĩnh Linh đang là “tuyến lửa”, nơi địa đầu giới tuyến, Bác Hồ đã tặng nhân dân chiếc máy cày để tăng gia sản xuất. Món quà Bác tặng vẫn được lưu giữ, nâng niu đến ngày nay.

Thứ ba, 19/05/2020 - 12:09

Người dân đổ xô ngắm 65 đôi thiên nga mới thả thêm xuống sông Tam Bạc
Người dân đổ xô ngắm 65 đôi thiên nga mới thả thêm xuống sông Tam Bạc

(Dân trí) - Chiều nay (18/5), UBND quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng tổ chức thả thêm 65 đôi thiên nga xuống sông Tam Bạc.

Thứ hai, 18/05/2020 - 08:54

Phạt trên 22 tỷ đồng trong 3 ngày tổng kiểm soát phương tiện
Phạt trên 22 tỷ đồng trong 3 ngày tổng kiểm soát phương tiện

(Dân trí) - Lực lượng chức năng đã dừng gần 200.000 phương tiện để kiểm tra, lập biên bản trên 40.000 trường hợp vi phạm và phạt tiền trên 22 tỷ đồng trong 3 ngày tổng kiểm soát phương tiện, từ ngày 15 đến 18/5.

Thứ hai, 18/05/2020 - 08:52

Điều động Giám đốc Công an Thanh Hóa về Bộ Công an
Điều động Giám đốc Công an Thanh Hóa về Bộ Công an

(Dân trí) - Đoàn công tác của Bộ Công an đã đến làm việc tại Công an tỉnh Thanh Hóa để thực hiện quy trình công tác cán bộ.

Thứ hai, 18/05/2020 - 08:34

9 người nhập viện sau tai nạn giữa xe khách và xe trộn bê tông
9 người nhập viện sau tai nạn giữa xe khách và xe trộn bê tông

(Dân trí) - Đang lưu thông trên đường, chiếc xe khách 40 chỗ va chạm với xe trộn bê tông. Vụ tai nạn khiến 9 bệnh nhân phải vào viện cấp cứu, trong đó 3 trường hợp chấn thương rất nặng.

Thứ hai, 18/05/2020 - 08:01

Sửa chữa, nâng cấp 15 cầu đường sắt yếu tại Quảng Trị, Quảng Bình
Sửa chữa, nâng cấp 15 cầu đường sắt yếu tại Quảng Trị, Quảng Bình

(Dân trí) - Ngày 18/5 tại cầu đường sắt Rồng Lớn (tỉnh Quảng Trị), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã phát lệnh ra quân thi công gói thầu xây lắp thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các cầu đường sắt yếu

Thứ hai, 18/05/2020 - 07:37

Hà Nội khoan cống ngầm dẫn nước thải dài 11km hồi sinh sông Tô Lịch
Hà Nội khoan cống ngầm dẫn nước thải dài 11km hồi sinh sông Tô Lịch

(Dân trí) - TP Hà Nội chính thức động thổ gói thầu số 2 - xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch (dài 11km, sâu từ 6-19m) và cống chính thuộc dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Thứ hai, 18/05/2020 - 05:41

Quốc hội miễn nhiệm Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải vì lý do gì?
Quốc hội miễn nhiệm Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải vì lý do gì?

(Dân trí) - Thông tin về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9 của Quốc hội thể hiện, phần cuối kỳ họp, các đại biểu sẽ bỏ phiếu miễn nhiệm ủy viên UB Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải – Trưởng Ban Dân nguyện.

Thứ hai, 18/05/2020 - 04:49

Mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập được nâng lên 11 triệu đồng
Mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập được nâng lên 11 triệu đồng

(Dân trí) - UB Thường vụ Quốc hội đồng ý điều chỉnh nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế lên 11 triệu đồng/tháng và giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng (tăng 23,2% mức hiện hành).

Thứ hai, 18/05/2020 - 04:44

17 hộ dân đầu tiên nhận gần 70 tỷ tiền bồi thường đất sân bay Long Thành
17 hộ dân đầu tiên nhận gần 70 tỷ tiền bồi thường đất sân bay Long Thành

(Dân trí) - 17 hộ dân đầu tiên có đất nằm trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chi trả gần 70 tỷ đồng tiền đền bù, bồi thường.

Thứ hai, 18/05/2020 - 04:31