Thứ sáu, 12/06/2020 - 16:30

Quảng Ngãi:

Cầu huyết mạch bị “phong tỏa” suốt 9 tháng sau vụ cháy lớn

Dân trí

Cây cầu huyết mạch vào khu kinh tế Dung Quất bị vụ cháy tàu cá chứa 25.000 lít dầu nung nóng nhiều giờ liền. Cầu mất an toàn nên bị “phong tỏa” suốt 9 tháng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Ngày 21/8/2019, tàu cá QNg 90972 đang neo đậu gần cầu Trà Bồng (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bất ngờ bốc cháy. Con tàu chứa 25.000 lít dầu cháy dữ dội nung nóng cầu Trà Bồng suốt nhiều giờ liền.

Vụ cháy khiến cầu Trà Bồng mất an toàn. Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra mức độ ảnh hưởng của vụ cháy, lên phương án sửa chữa cầu Trà Bồng. Trong thời gian này, tỉnh Quảng Ngãi cấm ô tô lưu thông qua cầu.

Cầu huyết mạch bị “phong tỏa” suốt 9 tháng sau vụ cháy lớn - 1

Vụ cháy tàu cá chứa 25.000 lít dầu nung nóng cầu Trà Bồng nhiều giờ liền khiến cây cầu huyết mạch vào khu kinh tế Dung Quất mất an toàn

Cầu huyết mạch bị “phong tỏa” suốt 9 tháng sau vụ cháy lớn - 2

Cầu Trà Bồng được đưa vào sử dụng năm 2016 với tổng mức đầu tư 287 tỷ đồng. Đây là cây cầu huyết mạch nối khu kinh tế Dung Quất với quốc lộ 1A. Việc cấm ô tô qua cầu buộc các phương tiện phải đi vòng với quãng đường dài hơn khoảng 3 lần.

Ông Võ Hữu Phú (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) cho rằng, các loại xe ô tô không được qua cầu gây khó khăn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp. Không chỉ vậy, hoạt động giao thương, kinh doanh của người dân 2 bên đầu cầu cũng bị ảnh hưởng.

“Trước đây muốn đi từ bên này cầu qua bên kia cầu bằng xe ô tô rất dễ, nhưng nay phải đi đường vòng. Đi xa hơn nên chi phí phải tăng đến 3 – 4 lần khiến việc kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn”, ông Phú cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Vũ – Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết, từ ngày cầu Trà Bồng cấm các loại xe ô tô qua lại thì các phương tiện này phải lưu thông theo đường Trì Bình –Dung Quất. Mật độ phương tiện giao thông tăng cao nên tuyến đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

“Việc cấm các loại xe ô tô đi qua cầu Trà Bồng để đảm bảo an toàn là cần thiết. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng mong muốn tỉnh sớm sửa chữa cầu Trà Bồng để tạo thuận lợi cho giao thông của khu vực, giảm mật độ giao thông cho tuyến đường Trì Bình - Dung Quất”, ông Vũ kiến nghị.

Cầu huyết mạch bị “phong tỏa” suốt 9 tháng sau vụ cháy lớn - 3

Cây cầu bị “phong tỏa” hơn 9 tháng qua buộc ô tô phải đi vòng để vào khu kinh tế Dung Quất

Việc cấm ô tô qua cầu Trà Bồng gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp tại khu kinh tế Dung Quất. Thế nhưng đã hơn 9 tháng trôi qua, cầu Trà Bồng vẫn chưa được sửa chữa. Nguyên nhân của sự chậm trễ này do việc bố trí kinh phí chậm, việc thuê các đơn vị đủ năng lực tư vấn gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Hà Đức Thắng - Phó Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất, UBND tỉnh đã giao Ban quản lý tiến hành thuê các đơn vị chuyên môn kiểm tra, đánh giá khả năng chịu lực của cầu Trà Bồng. Đến thời điểm này, đơn vị tư vấn đã hoàn thành việc kiểm tra thực địa.

“Qua kiểm tra thì cầu Trà Bồng bị bong tróc, lộ thép tại trụ T3 và trụ T5. Riêng mức độ hư hỏng của dầm cầu thì phải chờ đơn vị tư vấn đưa ra kết luận và đề xuất phương án sửa chữa để tiến hành thực hiện”, ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, hiện Ban quản lý đang đôn đốc đơn vị tư vấn đưa ra phương án phù hợp nhất để sửa chữa cầu. Sau đó sẽ đề xuất tỉnh bố trí nguồn vốn kịp thời để sửa chữa, đưa cầu Trà Bồng vào sử dụng.

“Nếu được bố trí vốn kịp thời thì chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, đưa cầu Trà Bồng vào sử dụng trước mùa mưa năm nay”, ông Thắng thông tin.

Quốc Triều