Thứ ba, 14/07/2015 - 15:04

Chủ tịch Hà Nội: Nguyện vọng bỏ thu phí xe máy là chính đáng

Dân trí

Tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, nguyện vọng bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy của cử tri là chính đáng. Từ đó, ông Thảo cho rằng, cần phải nghiên cứu những đề xuất bỏ loại phí này.

Ngày 14/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND TP. Cử tri Bùi Quốc Khánh cho rằng, qua gần 2 năm triển khai thu phí đường bộ với xe máy ở các tỉnh thành phố gặp nhiều khó khăn, sụt giảm về chỉ tiêu, đến đâu cán bộ đi thu cũng bị người dân phản ứng.

Nguyên nhân được cử tri Khánh đưa ra là do không công bằng, cách thu bất hợp lý. Ngoài ra, người dân đã chịu quá nhiều loại thuế, phí khi mua xe máy, xăng dầu. Thậm chí nhiều người vẫn đi trên các tuyến đường xuống cấp, nhiều gia đình tuy có xe máy nhưng vẫn đi bằng xe buýt, nhiều người có xe máy nhưng đi lại không nhiều.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng nguyện vọng bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy là chính đáng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng nguyện vọng bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy là chính đáng

Cử tri đưa ra dẫn chứng cho việc thiếu hợp lý trên như tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng đã ra Quyết nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy từ ngày 7/7. Tại TPHCM cũng nhiều năm tạm hoãn không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Cử tri cũng cho rằng, hiện nay một chiếc xe máy của người dân đang đi chịu tới 7 loại thuế, phí khác nhau. “Theo tôi, Hà Nội cần đề nghị bãi bỏ thu phí này là hợp lý”, cử tri Bùi Quốc Khánh nêu kiến nghị.

Cùng vấn đề trên, cử tri Nguyễn Hữu Cử nhận thấy việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy hiện nay gặp quá nhiều khó khăn. “HĐND TP có thể đưa ra mức thu 0 đồng. Do vậy, tôi đề nghị thành phố không quy định mức thu loại phí bảo trì đường bộ với xe máy”, cử tri Nguyễn Hữu Cử nói.

Trả lời ý kiến cử tri, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, việc thu phí bảo trì đường bộ trên địa bàn thành phố được giao cho các phường, xã. Theo quy định, cấp huyện được giữ lại 100% phí bảo trì đường bộ, cò cấp quận được giữ lại một phần để làm kinh phí đưa vào quỹ sữa chữa, bảo trì đường bộ.

Cử tri quận Hoàn Kiếm kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Cử tri quận Hoàn Kiếm kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

“Mức thu bao nhiêu do HĐND TP quyết định. Với thẩm quyền, chúng tôi ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ có báo cảo HĐND TP trong thời gian tới về vấn đề thu phí bảo trì đường bộ”, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh nói.

Làm rõ những vấn đề, băn khoăn của cử tri, theo ông Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy của cử tri là hoàn toàn chính đáng. Ông Thảo yêu cầu các ban, ngành của Hà Nội phải nghiên cứu kỹ những đề xuất để đáp ứng những kiến nghị của cử tri trong thời gian tới.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đưa ra quan điểm cụ thể của mình là mong muốn Chính phủ bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Theo bà Ngọc nếu làm được điều đó, ngay cử tri cũng như đại biểu HĐND TP Hà Nội rất ủng hộ.

Nhiều địa phương cho rằng, việc thu phí đường bộ đối với xe máy gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đại biểu Quốc hội cũng đề nghị bỏ thu phí này. Ý kiến của bạn:
Thu phí này là bất hợp lí bởi người dân đã gánh nhiều loại thuế, phí khác để xe chạy được trên đường
Duy trì loại phí này giúp các địa phương có những con đường đẹp hơn
Ý kiến khác
  

Quang Phong

(quangphong@dantri.com.vn)