“Chúng ta còn nợ Người nhiều điều trong Di chúc!”

Dân trí “Nhìn lại sáu điểm lớn trong Di chúc Bác đặt ra cho Đảng, nhân dân ta phải làm thì thấy rõ hiện nay chúng ta vẫn đang nợ rất nhiều điều”, GS.TS Mạch Quang Thắng, Viện Lịch sử Đảng nói.

45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, GS.TS Mạch Quang Thắng - Viện Lịch sử Đảng trao đổi với phóng viên Dân trí làm rõ thêm về những vấn đề liên quan.

“Chúng ta còn nợ Người, nhiều điều trong Di chúc chưa thực hiện!”
GS.TS Mạch Quang Thắng cho rằng, nhân dân cả nước còn nợ Bác Hồ, rất nhiều điều trong Di chúc của Người chưa thực hiện được.

Bản đầu tiên  Di chúc của Người (bản Di chúc năm 1965) có ghi là “tuyệt đối bí mật”. Vậy xin ông cho biết, điều được cho là “tuyệt đối bí mật” ở đây là gì và liệu có liên quan gì đến vận mệnh của đất nước hay không?

Di chúc của Người có bàn đến vấn đề “tuyệt đối bí mật” hay không thì cũng tùy quan điểm của từng người. Còn tôi quan niệm chẳng có gì bí mật ở đây. Bí mật gì mà thời điểm đó ông Vũ Kỳ đã biết rồi và bên cạnh đó cả Bí thư Thứ nhất Lê Duẩn cũng là người chứng kiến nữa. Có lẽ lúc đó Bác cho là nếu ai biết về những lời đó thì lại thêm lo lắng rằng mình chuẩn bị đi xa, tư tưởng phân tâm. Vì vậy mà bản đầu tiên của Di chúc, Bác có ghi là “tuyệt đối bí mật”.

Trong 4 năm, từ 1965 đến 1969, Người mới hoàn thành bản Di chúc. Chắc hẳn quãng thời gian trước lúc đi xa đó, Người còn trăn trở rất nhiều điều?

Đọc lại cuốn hồi ký của ông Vũ Kỳ - thư ký lâu năm của Bác viết rằng có lúc Bác cầm bút lên rồi lại đặt bút xuống trăn trở nhiều điều. Di chúc của Bác viết trong tâm trạng rất ưu tư. Suy tư cũng đúng thôi bởi thời điểm đó đất nước còn ngổn ngang công việc vì chống Mỹ cứu nước chưa xong.

Năm 1965 cụ viết cái thư (Di chúc) và đến năm 1966 chỉ bổ sung một câu “Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau” trong đoạn về Đảng. Năm 1967, Bác cũng trong tâm trạng cầm bút lên, đặt bút xuống. Đến năm 1968, Bác mới viết bổ sung khá nhiều, đặc biệt là bổ sung đoạn về con người, chính sách hậu chiến đối với người tham gia chiến tranh, người lao động… Đến năm 1969, Bác viết lại lời đầu.

Trong bản Di chúc Người đặt ra rất nhiều vấn đề cho thế hệ sau. Vậy xin ông cho biết, qua 45 thực hiện Di chúc, chúng ta đã làm được những gì và có điều gì còn “mắc nợ” với Người hay không?

So lại sáu điểm lớn trong Di chúc Bác đặt ra cho Đảng và nhân dân ta phải làm, qua 45 năm, có một số điểm chúng ta thực hiện tốt, một số điểm chưa thật tốt lắm, cũng có điểm chúng ta chưa thực hiện. Có thể thấy rõ ràng là chúng ta đang mắc nợ Cụ rất nhiều. Nhiều điểm trong Di chúc chúng ta phải nghiên cứu thực hiện cho tốt.

Tôi chỉ nói riêng về những vấn đề trong Đảng, sau 45 năm thực hiện Di chúc của Bác tuy đã đạt được nhiều thành tựu nhưng lòng tin đối với Đảng có bị sụt giảm. Đó là chỉ số cực kỳ đáng lo ngại. Chúng ta có nghị quyết này, cuộc vận động kia nhưng làm chưa thực sự tốt nên vẫn còn “một bộ phận không nhỏ” Đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống, tham nhũng vẫn còn nhiều... Thực tế như vậy nên chúng ta chưa thể yên tâm.

Vấn đề đoàn kết trong Đảng, được Người đặc biệt quan tâm trong Di chúc. Đánh giá riêng về điểm này, theo GS, mấy chục năm qua, chúng ta thực hiện điều đó thế nào?

Đoàn kết trong Đảng được Cụ nhấn mạnh trong Di chúc. Cho đến hiện nay, vấn đề này vẫn đang làm nhưng thực sự chưa được tốt đâu, theo tôi phải làm tốt hơn nữa. Có câu ở ngoài Di chúc, Cụ nói là “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” - là đoàn kết nói chung nhưng đoàn kết trong Đảng là cực kỳ quan trọng. Có đoàn kết trong Đảng mới đạt được đoàn kết xã hội. Trong Đảng chỗ này, chỗ kia còn có vấn đề, mà sống trong môi trường mất đoàn kết thì đất nước không thể ổn định được. Theo tôi vấn đề đoàn kết hiện nay chúng ta phải thực hiện thật tốt theo lời di huấn của Bác.

Ngoài vấn đề đoàn kết trong Đảng, thì Di chúc của Bác cũng nhấn mạnh đến vấn đề con người, vấn đề cán bộ. Thực tế vừa qua chúng ta đã chỉ rõ là “còn bộ phận không nhỏ” cán bộ bị suy thoái đạo đức, điều đó có nghĩa là chúng ta vẫn chưa thực hiện tốt theo Di chúc của Bác?

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh thì cán bộ là gốc của mọi công việc. Cán bộ là vấn đề quan trọng nhất trong công tác xây dựng Đảng. Nhìn vấn đề hiện nay, chúng ta có số lượng cán bộ rất đông, chất lượng cũng được nâng lên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Chủ nghĩa cá nhân, cơ hội vẫn còn nên nhiều cán bộ chưa tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân.

Có lẽ đây là vấn đề chúng ta cần phải trăn trở cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mà để thực hiện cho tốt thì từ Trung ương xuống địa phương, mà nhất là từ Trung ương phải có đường lối, chính sách đúng và hành động thật quyết liệt thì mới xoay chuyển được tình hình. Còn nếu trong văn bản, nghị quyết và các cuộc vận động còn nặng về hình thức thì không thể thực hiện tốt Di chúc của Bác.

Trong Di chúc Bác nói rõ là “Đảng ta là một Đảng cầm quyền… Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Điều đó có nghĩa là Bác nhắc nhở, yêu cầu nghiêm minh trong việc xử lý những cán bộ sai phạm, thưa ông?

Trong Di chúc Bác không nhắc tới việc xử lý những cán bộ sai phạm mà chỉ nói là “Đảng ta là một Đảng cầm quyền… Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải xử lý những người vi phạm. Không phải chỉ trong Di chúc, mà ở dịp khác, Bác cũng nói rồi, sai phạm phải xử lý thật nghiêm theo đúng pháp luật, kỷ luật của Đảng, không phân biệt người giữ chức vụ gì.

Có người nói Bác nặng về đức trị, nhẹ về pháp trị. Tôi cho nói vậy là không đúng mà Bác sử dụng hai biện pháp đó nhuần nhuyễn. Thí dụ như vụ xử tử Đại tá Trần Dụ Châu tham ô, tham nhũng trong kháng chiến chống Pháp. Tòa án quân sự xử tử hình, khi đưa bản án lên Chủ tịch nước, Bác rất suy nghĩ, chảy nước mắt và cuối cùng vẫn quyết định y án tử hình Trần Dụ Châu đấy thôi.

Xin cảm ơn ông!

Quang Phong (thực hiện)

Tag :
MỚI NHẤT
Kiếm ăn từ người chết
Kiếm ăn từ người chết

Chỉ cần biết địa chỉ nhà người chết, các “cò” lập tức gọi điện thoại cho cơ sở dịch vụ mai táng đưa quan tài, bàn ghế, đồ tang lễ đến, không cần biết có ai yêu cầu hay không...

Thứ ba, 02/09/2014 - 09:48

Gần 100 lao động Việt Nam sống cùng cực tại Belarus vì bị nợ lương
Gần 100 lao động Việt Nam sống cùng cực tại Belarus vì bị nợ lương

Cầm cố nhà cửa, vay nợ ngân hàng gần 100 triệu đồng để được đi xuất khẩu lao động với hy vọng đổi đời, nhưng 98 lao động được đưa sang Belarus làm việc lại bị nợ lương nhiều tháng, chịu đói khát, phải lang bạt đi xin ăn…

Thứ ba, 02/09/2014 - 09:45

Tết Độc lập, nước mắt hoá thành đá ở chiến trường năm 1969
Tết Độc lập, nước mắt hoá thành đá ở chiến trường năm 1969

(Dân trí) -Tết Độc lập, khẩu phần ăn được tăng thêm 50gr gạo. Tết Độc lập chìm trong lo âu và buồn lặng bởi tin Bác Hồ ốm nặng khó lòng qua khỏi. Tết Độc lập đầu tiên trong niềm vui thống nhất non sông… là những kỷ niệm không thể nào quên trong đời người lính.

Thứ ba, 02/09/2014 - 09:28

"Hành trình vì nước" của Bác Hồ qua những bức tranh cát
"Hành trình vì nước" của Bác Hồ qua những bức tranh cát

(Dân trí) - Từ những hạt cát tưởng chừng vô hồn, qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân Nguyễn Chí Nhật Quang, chúng đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, ấn tượng.

Thứ ba, 02/09/2014 - 09:01

Cứu thành công 9 thuyền viên bị nạn trên vùng biển Hoàng Sa
Cứu thành công 9 thuyền viên bị nạn trên vùng biển Hoàng Sa

(Dân trí) - Tàu chở theo 9 thuyền viên bị hỏng máy thả trôi trên vùng biển Hoàng Sa trong điều kiện thời tiết phức tạp. Mặc dù là ngày nghỉ lễ nhưng các lực lượng chức năng đã nỗ lực cứu 9 thuyền viên an toàn.

Thứ ba, 02/09/2014 - 08:57

Trắng đêm cấp cứu 41 nạn nhân vụ tai nạn tại Sa Pa
Trắng đêm cấp cứu 41 nạn nhân vụ tai nạn tại Sa Pa

(Dân trí) - Tất cả các nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai đều được đưa về BV Đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu. Hiện chưa có ca nặng nào phải chuyển lên bệnh viện tuyến trung ương. Các bác sĩ đã trắng đêm cấp cứu cho người bệnh.

Thứ ba, 02/09/2014 - 08:29

Cụ bà 76 tuổi lưu giữ hàng ngàn bức ảnh về Bác Hồ
Cụ bà 76 tuổi lưu giữ hàng ngàn bức ảnh về Bác Hồ

(Dân trí) - Hai lần may mắn được gặp Bác Hồ, bà Nguyệt nhớ như in và lưu giữ từng khoảnh khắc đáng quý ấy đến tận bây giờ. Gần 40 năm sưu tầm, giờ đây bà Nguyệt đã có một kho báu tư liệu hình ảnh, chuyện kể về Bác.

Thứ ba, 02/09/2014 - 07:56

Thăm nơi bản Tuyên ngôn độc lập ra đời
Thăm nơi bản Tuyên ngôn độc lập ra đời

(Dân trí) - Nằm giữa trung tâm của phố cổ Hà Nội, trên một khu phố thương mại sầm uất, ngôi nhà số 48 phố Hàng Ngang có một “lý lịch” đặc biệt. Đây chính là ngôi nhà Bác Hồ đã viết bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà 2/9/1945.

Thứ ba, 02/09/2014 - 07:56

30 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ 3
30 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ 3

(Dân trí) - Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, ngày nghỉ lễ thứ 3, toàn quốc xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 30 chết, 29 người bị thương, trong số này có 1 vụ TNGT đường sắt làm 1 người thiệt mạng.

Thứ ba, 02/09/2014 - 07:45

Tai nạn thảm khốc làm 12 người chết: Xe khách chạy “chui” lên Sa Pa
Tai nạn thảm khốc làm 12 người chết: Xe khách chạy “chui” lên Sa Pa

(Dân trí) - Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc khiến 12 người chết tại Sa Pa tối qua (1/9), thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, xe khách này chỉ được cấp phép chạy từ Hà Nội lên TP Lào Cai, việc nhà xe chở khách lên Sa Pa là chạy “chui”.

Thứ ba, 02/09/2014 - 07:21

Khống chế hành khách la hét, gây rối trên máy bay
Khống chế hành khách la hét, gây rối trên máy bay

(Dân trí) - Trên chuyến bay VJ8684 từ TPHCM đi Hà Nội hôm 30/8 của VietJet Air, hành khách N.V.T đã có những hành động gây rối, la hét khiến tổ bay phải thực hiện khống chế hành khách này để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Thứ ba, 02/09/2014 - 07:06

Hà Nội và những địa danh lịch sử
Hà Nội và những địa danh lịch sử

(Dân trí) - Trong dịp lễ Quốc Khánh 2/9, khi các con đường đỏ rực cờ hoa chào mừng kỉ niệm ngày trọng đại của đất nước, chúng ta hãy cùng nhìn lại những địa danh, di tích của Hà Nội đã chững kiến nhưng thời khắc lịch sử của Cách mạng Việt Nam.

Thứ ba, 02/09/2014 - 06:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Xe khách lao xuống vực tại Sa Pa, 12 người tử vong
Xe khách lao xuống vực tại Sa Pa, 12 người tử vong

(Dân trí) - Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Lào Cai vào lúc 18h55 tối 1/9 đã khiến 12 người tử vong, 41 người bị thương. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã lên đường tới hiện trường vụ tai nạn.

Thứ hai, 01/09/2014 - 09:45

Thủ tướng dâng hương tại bảo tàng Hồ Chí Minh
Thủ tướng dâng hương tại bảo tàng Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 69 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 1/9, Thủ tướng đã đến dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM.

Thứ hai, 01/09/2014 - 08:00

Phố biển Nha Trang rộn ràng cờ hoa chào Quốc khánh
Phố biển Nha Trang rộn ràng cờ hoa chào Quốc khánh

(Dân trí) - Ngày 1/9, thành phố biển Nha Trang nhộn nhịp, rộn ràng hơn hẳn khi cờ đỏ sao vàng đua nhau bay phấp phới trên mọi tuyến đường. Nhà nhà, người người... hối hả treo cờ Tổ quốc trước ngày lễ chính thức kỷ niệm Quốc khánh.

Thứ hai, 01/09/2014 - 04:07

Hàng vạn người đội mưa đến viếng mộ Đại tướng dịp Tết độc lập
Hàng vạn người đội mưa đến viếng mộ Đại tướng dịp Tết độc lập

(Dân trí)- Dưới cơn mưa tầm tã những ngày qua, hàng vạn người dân khắp mọi miền đất nước vẫn không quản thời tiết bất lợi đã đổ về Vũng Chùa - Đảo Yến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Từng dòng người tấp nập đã tạo nên những cảnh tượng hết sức xúc động.

Thứ hai, 01/09/2014 - 03:03

Gặp người kéo cờ trong lễ Tuyên ngôn độc lập
Gặp người kéo cờ trong lễ Tuyên ngôn độc lập

(Dân trí) - Sau 69 năm, giây phút kéo cờ vẫn in đậm trong tâm trí GS. Lê Thi, người phụ nữ đã kéo lá cờ đỏ sao vàng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử ngày 2/9.

Thứ hai, 01/09/2014 - 02:56

Khắc phục phần nào vết loang lổ làm xấu diện mạo cầu Bãi Cháy
Khắc phục phần nào vết loang lổ làm xấu diện mạo cầu Bãi Cháy

(Dân trí) - Công ty TNHH MTV Quản lý Cầu phà Quảng Ninh vừa có công văn báo cáo nội dung khắc phục hiện tượng xuống cấp trên trụ cầu Bãi Cháy mà báo Dân trí đã nêu. Tuy nhiên, việc khắc phục còn chưa đẹp, chưa đảm bảo mỹ quan do thời tiết.

Thứ hai, 01/09/2014 - 02:30

Hàng ngàn người đổ về các khu vui chơi dịp nghỉ lễ
Hàng ngàn người đổ về các khu vui chơi dịp nghỉ lễ

(Dân trí) - Từ sáng sớm 1/9, các khu vui chơi giải trí tại TPHCM đã đón một lượng khách lớn đổ đến đây. Nhiều địa điểm đã trở nên quá tải.

Thứ hai, 01/09/2014 - 02:13

Mốt săn linh vật thịnh lộc của giới đại gia Việt: Không chỉ là thú chơi
Mốt săn linh vật thịnh lộc của giới đại gia Việt: Không chỉ là thú chơi

Trong khi giới showbiz Việt dùng bùa chú hãm hại nhau trở thành câu chuyện râm ran thì giới đại gia Việt cũng tràn lan những chuyện săn bùa phát tài, thịnh lộc, trấn nạn, yểm họa. Với những đại gia này, đeo trên người một linh vật đã ếm bùa không chỉ là chuyện tâm linh mà còn là một thứ mốt trang sức thể hiện đẳng cấp.

Thứ hai, 01/09/2014 - 02:07

Cứu nạn tàu cá trong khu vực biển thời tiết xấu
Cứu nạn tàu cá trong khu vực biển thời tiết xấu

(Dân trí) – Sáng nay 1/9, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) cho biết đã điều tàu SAR 412 ra khu vực biển Hoàng Sa để ứng cứu một tàu cá của ngư dân tỉnh Khánh Hòa với 9 ngư dân trên tàu bị hỏng máy, thả trôi.

Thứ hai, 01/09/2014 - 01:50

Về làng thợ hồ nghe chuyện người đi xây đảo Trường Sa
Về làng thợ hồ nghe chuyện người đi xây đảo Trường Sa

(Dân trí) - Hơn 20 năm qua, biết bao nhiêu thế hệ ở làng Bỉnh Di, huyện Giao Thủy nối tiếp nhau đi xây công trình biển đảo Trường Sa và các đảo lân cận. Với người dân Bỉnh Di, Trường Sa là máu thịt thiêng liêng của tổ quốc, là ngôi nhà thứ hai của họ.

Thứ hai, 01/09/2014 - 11:39

Nghệ An: Tộc người ngủ ngồi vẫn sống giữa rừng
Nghệ An: Tộc người ngủ ngồi vẫn sống giữa rừng

Sau 8 năm đề án di dời người Đan Lai ở huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An ra khỏi rừng sâu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hiện phần lớn tộc người này vẫn chưa có nơi an cư.

Thứ hai, 01/09/2014 - 10:46

Tìm thấy thi thể học sinh bị nước lũ cuốn trôi tại tràn Cầu Hồ
Tìm thấy thi thể học sinh bị nước lũ cuốn trôi tại tràn Cầu Hồ

(Dân trí) – Sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm, cháu Trương Thị Kim Anh, nạn nhân trong vụ đuối nước tại đập tràn Cầu Hồ (xã Mậu Lâm, Như Thanh, Thanh Hóa) đã được tìm thấy.

Thứ hai, 01/09/2014 - 10:01