Chuyện về người lính ném bộc phá mở màn trận đánh bên “Ụ thằng người”

Dân trí Trận đánh đêm 6, rạng sáng 7/5/1954, đơn vị tôi có nhiệm vụ chi viện hoả lực cho các đơn vị xung kích. Anh Trần Quý là tiểu đội trưởng bộc phá đại đội 671, trung đoàn 174, có nhiệm vụ "mở cửa" cho xung kích ta xông lên...
>>Một Quyết định - Quyết định chiến thắng Điện Biên Phủ!
>>Quân Pháp khốn quẫn như thế nào những ngày cuối cùng ở Điện Biên Phủ?

Anh Trần Quý với tôi đều là hội viên Hội Cựu chiến binh quận Cầu Giấy, Hà Nội. Chúng tôi đã có lần cùng về thăm Điện Biên, cùng dừng chân bên "Ụ thằng người", nghe anh kể về trận đánh lúc 1 giờ 30 sáng ngày 7/5/1954.

Hôm nay, nhân kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi có dịp về thăm lại Điện Biên, nhưng anh Trần Quý không còn nữa. Vẫn đứng bên "Ụ thằng người" dưới chân đồi A1, tôi càng nhớ tới anh, tôi vẫn như đang nghe anh kể về trận đánh năm xưa...

Chuyện về người lính ném bộc phá mở màn trận đánh bên “Ụ thằng người” - 1

Ảnh ông Trần Quý (chụp đầu năm 2009)

..."Tiểu đội tôi, mỗi người mang một quả bộc phá cối nặng từ 10 đến 15 kg. Khi bò đến chân" Ụ thằng người ", anh em mang bộc phá đi trước, đã phá hết hàng rào thép gai rồi. Tôi nghĩ mình là tiểu đội trưởng, phải lên đánh trước.. Tôi khẽ bảo Chí: "Cậu đưa tôi quả bộc phá 15 kg".

Tôi lệnh cho toàn tiểu đội nằm theo hàng dọc, cách "Ụ thằng người" chùng 20 m. Đây là ổ đề kháng cực mạnh của địch, chặn cửa ngõ lên đồi A1. Tôi bê quả bộc phá cối lên, bò tới miệng hầm của nó. Địch bắn một loạt đạn tiểu liên. Tôi bị một mảnh đạn chui vào mũi làm gãy răng, gãy xương má phải. Tôi thấy tối tăm mặt mũi, nhưng vẫn tỉnh. Tôi chạy thẳng lên chứ không bò, tay giật "nụ xòe", ném quả bộc phá vào miệng hầm. Ném xong, tôi gục luôn.

Bộc phá cối chỉ cắt dây cháy chậm ngắn, từ lúc giật "nụ xòe" đến lúc nổ chỉ có 6 giây. Quả bộc phá nổ, tôi thấy người tôi tung lên. Tôi ôm chặt lấy mặt mình, thấy máu ra nhiều.

Trong đánh cứ điểm địch, chỉ cần lô cốt đầu cầu tắt súng 3 giây là đủ kịp cho xung kích ta xông lên và phải thật khẩn trương, không cho nó phục hồi. Sau khi quả bộc phá nổ trong "Ụ thằng người", không còn thấy tiếng súng địch. Tôi chỉ thấy lơ mơ vì mất sức và mất máu nhiều. Anh em toàn tiểu đoàn 251 đều xông lên, cùng các tiểu đoàn bạn tràn lên khắp đồi A1.

Khi trận đánh kết thúc, anh em tưởng tôi đã chết rồi, đã bỏ quên tôi dưới chân đồi. Khi bộ phận cáng thương đi qua, phát hiện tôi còn sống vội băng bó và khiêng tôi về. Tôi thấy chính trị viên Phạm Điệng ở giữa đường mà không gọi được vì miệng băng kín mít. Lúc tôi tỉnh dậy, đã nằm ở trạm Quân y Trung đoàn 174 rồi. Bây giờ vết sẹo trên má tôi trông giống như "má lúm đồng tiền"!...

Hỏi cung tên phi công Pháp trên chiến hào

10 giờ sáng 26/4/1954, đại đội pháo cao xạ 816 bắn rơi tại chỗ chiếc máy bay Bia cắt trên trận địa phía Nam Him Lam. Lần đầu tiên ta bắt sống phi công Pháp nhảy dù. Tên hắn là Rô-be Đa-ni-en, cấp bậc trung uý. Được phép của Bộ chỉ huy chiến dịch, các cán bộ Đoàn 367 gồm các đồng chí Nguyễn Mạnh Đàn, Trần Liên, kịp thời hỏi cung viên phi công Pháp ngay trên chiến hào Điện Biên còn đang rực lửa chiến đấu...

- Hỏi: Máy bay của anh bị bắn trúng thế nào?

- Đáp: Thưa ông, tôi chưa kịp ném bom, thì bị đạn cao xạ bắn trúng thân sau máy bay. Máy bay đứt đuôi, tôi vội vã phải nhảy dù!

- Hỏi: Anh đã bay lên Điện Biên bao nhiêu lần?

- Đáp: Dạ, đây là lần thứ hai. Lần trước cũng bị các ông bắn, nhưng khi thấy chiếc máy bay trước trúng đạn, tôi vội trút bom bừa bãi, rồi quay đầu tháo chạy. May có Chúa phù hộ mới thoát chết!

- Hỏi: Anh thấy hoả lực pháo cao xạ chúng tôi thế nào?

- Đáp: Thật đáng sợ! Như một lưới lửa bao quanh máy bay. Chúng tôi chỉ còn cách vứt bom bừa bãi rồi quay đầu tháo chạy!

- Hỏi: Đã sợ thế, sao các anh vẫn cứ bay lên Điện Biên ném bom?

- Đáp: Thưa ông, nhiều phi công chúng tôi bay lên Điện Biên mà không thấy về. Chúng tôi rất khiếp sợ, song vẫn buộc phải bay. Vì đó là mệnh lệnh.

Chuyện về người lính ném bộc phá mở màn trận đánh bên “Ụ thằng người” - 2

Trung uý phi công Rô-be Đa-ni-en bị bắt sống ngày 26 /4/1954 tại Điện Biên Phủ.

Tổ hỏi cung còn hỏi thêm một số câu hỏi có liên quan đến chiến thuật chiến đấu và kéo dài hơn một giờ đồng hồ...

Cùng ngày 26/4, pháo cao xạ Điện Biên còn bắn rơi tại chỗ thêm 3 máy bay và bắt sống thêm 2 phi công Pháp nữa.

Sau chiến tranh, tác giả Rô-giơ Bơ-rút đã viết trong cuốn sách "Những con người của Điện Biên Phủ" (Les homme de Dien Bien Phu), xuất bản ở Paris năm 1999 và đánh giá: Ngày 26/4/1954 là ngày đen tối nhất đối với không quân Pháp hoạt động ở giới hạn Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ"....

Đại tá Nguyễn Xuân Mai

Chiến sĩ Điện Biên Phủ 
nguyên Tổng biên tập Báo Cựu Chiến binh VN 
nguyên Tổng biên tập Báo Phòng không-Không quân

MỚI NHẤT
Phó Tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam và dự Đại lễ Vesak
Phó Tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam và dự Đại lễ Vesak

(Dân trí) - Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ Venkaiah Naidu sẽ thăm chính thức Việt Nam và dự Đại lễ Vesak Liên hợp quốc từ ngày 9/5 - 12/5. Hiện Việt Nam và Ấn Độ đang là “Đối tác Chiến lược Toàn diện”.

Thứ tư, 08/05/2019 - 12:08

“Danh hiệu” top 10 hệ thống giáo dục hàng đầu: “Rất khó hiểu!”
“Danh hiệu” top 10 hệ thống giáo dục hàng đầu: “Rất khó hiểu!”

(Dân trí) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hỏi lại thông tin Chính phủ báo cáo, Việt Nam là 1 trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Chủ nhiệm UB Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội thốt lên: “Nói thế, chính tôi cũng rất… khó hiểu”.

Thứ tư, 08/05/2019 - 11:31

Vụ gian lận thi cử: Xử nghiêm sự tiếp tay của quan chức địa phương!
Vụ gian lận thi cử: Xử nghiêm sự tiếp tay của quan chức địa phương!

(Dân trí) - Chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ xác định rõ các trường hợp sai phạm trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018, xử lý nghiêm, nhất là sự tiếp tay, vi phạm của công chức, cán bộ trong ngành giáo dục hoặc giữ chức vụ quản lý ở địa phương.

Thứ tư, 08/05/2019 - 10:17

Yêu cầu Chính phủ báo cáo tác động việc tăng giá xăng, giá điện
Yêu cầu Chính phủ báo cáo tác động việc tăng giá xăng, giá điện

(Dân trí) - Chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ đánh giá, báo cáo đầy đủ về cơ sở của việc tăng giá bán xăng, điện và tác động của việc tăng giá này đối với CPI, cũng như các mặt kinh tế, xã hội tại phiên họp sáng 5/8/2019 của UB Thường vụ Quốc hội…

Thứ tư, 08/05/2019 - 10:03

Tái khẳng định thành tích Việt Nam thuộc top 10 hệ thống giáo dục hàng đầu
Tái khẳng định thành tích Việt Nam thuộc top 10 hệ thống giáo dục hàng đầu

(Dân trí) - Báo cáo của Chính phủ trích dẫn, trong báo cáo năm 2018, Ngân hàng Thế giới đã khẳng định, Việt Nam nằm trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới, có sự phát triển thực sự ấn tượng…

Thứ tư, 08/05/2019 - 09:45

Lễ truy điệu, nhận bàn giao 2 hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Viêng Chăn
Lễ truy điệu, nhận bàn giao 2 hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Viêng Chăn

(Dân trí) - Chiều 7/5, Đoàn công tác đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào) tham dự Lễ truy điệu và nhận bàn giao 2 hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Thứ tư, 08/05/2019 - 07:33

Thủ tướng: Thụy Điển là đối tác rất quan trọng và tin cậy của Việt Nam
Thủ tướng: Thụy Điển là đối tác rất quan trọng và tin cậy của Việt Nam

(Dân trí) - Chiều 7/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Công chúa Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree. Thủ tướng cho biết, Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng Thụy Điển là quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Ngày nay, Thụy Điển là đối tác rất quan trọng và tin cậy của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU).

Thứ ba, 07/05/2019 - 09:15

Những hình ảnh ấn tượng về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ
Những hình ảnh ấn tượng về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

(Dân trí) - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 là chiến thắng lớn nhất của quân dân Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là chiến thắng được ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi nhất trong thế kỷ XX.

Thứ ba, 07/05/2019 - 04:11

Pháp chuẩn bị cho "Pháo đài bất khả xâm phạm" Điện Biên Phủ như thế nào?
Pháp chuẩn bị cho "Pháo đài bất khả xâm phạm" Điện Biên Phủ như thế nào?

(Dân trí) - Tướng Navarre (Pháp) “chấp nhận” chiến đấu ở Điện Biên Phủ bằng một tập đoàn cứ điểm “mạnh chưa từng có ở Đông Dương” với lực lượng quân cơ động chiến đấu mạnh, vũ khí chiến tranh hiện đại và có sự chi viện liên tục hoàn toàn bằng không quân từ Hà Nội và Hải Phòng dưới sự viện trợ khổng lồ của Mỹ.

Thứ ba, 07/05/2019 - 03:55

Cử tri muốn đưa “đại án Thủ Thiêm” ra nghị trường Quốc hội
Cử tri muốn đưa “đại án Thủ Thiêm” ra nghị trường Quốc hội

(Dân trí) - Cử tri quận 2 (TPHCM) mong muốn sớm giải quyết dứt điểm chính sách cho người dân tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm vì những sai phạm đã rõ. Họ cũng mong muốn vấn đề Thủ Thiêm được đưa ra nghị trường Quốc hội.

Thứ ba, 07/05/2019 - 03:23

Không khí sục sôi chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ
Không khí sục sôi chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ

(Dân trí) - Tháng 12/1953, Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua kế hoạch mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Một không khí sục sôi, khẩn trương của quân và dân cả nước chuẩn bị cho chiến dịch này đã được tái hiện qua những bức ảnh tư liệu dưới đây của Viện Lịch sử quân sự Việt Nam (Bộ Quốc phòng).

Thứ ba, 07/05/2019 - 02:57

“Nhờ anh nói với cha mẹ em ở nhà: Em đã chiến đấu và hi sinh ở Điện Biên!”
“Nhờ anh nói với cha mẹ em ở nhà: Em đã chiến đấu và hi sinh ở Điện Biên!”

(Dân trí) - “Chúng tôi phải luồn vào trận địa, sơ cứu và cõng thương binh ra phía sau. Một quả pháo rơi trúng hầm cứu thương, mảnh pháo xé toạc bụng của y tá phó của Tiểu đoàn tên Bé. Cậu ấy chết trên tay tôi, chỉ kịp trăng trối một câu: “Anh về nhắn với cha mẹ, em đã chiến đấu và hi sinh”, cựu chiến binh Hồ Viết Lý rưng rưng…

Thứ ba, 07/05/2019 - 02:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Quân Pháp khốn quẫn như thế nào những ngày cuối cùng ở Điện Biên Phủ?
Quân Pháp khốn quẫn như thế nào những ngày cuối cùng ở Điện Biên Phủ?

(Dân trí) - Sở dĩ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ được quân đội Pháp xem là "bất khả chiến bại" bởi họ tự tin xây dựng được tại đây một hệ thống phòng thủ toàn diện, cộng với sự hỗ trợ tối đa từ không quân, điều mà quân đội Việt Minh không hề có. Nhưng chính lợi thế này cũng là đòn kết liễu quân Pháp tại Điện Biên Phủ.

Thứ ba, 07/05/2019 - 08:29

"Còn một khẩu pháo, một viên đạn cũng chiến đấu tới cùng"
"Còn một khẩu pháo, một viên đạn cũng chiến đấu tới cùng"

(Dân trí) - "Bom đạn nổ rung chuyển trời đất. Đơn vị tôi bị hai quả bom trúng trận địa khiến một số pháo thủ hy sinh, bị thương. Ngay lập tức, chúng tôi tổ chức lại đội hình chiến đấu với khẩu hiệu: Còn một người, một khẩu pháo, một viên đạn cũng chiến đấu tới cùng..." - ông Phạm Đức Cơ nhớ lại trận đánh trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Thứ ba, 07/05/2019 - 03:28

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Nga
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Nga

(Dân trí) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, hôm nay (6/5), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Liên bang Nga V. Putin về vụ tai nạn máy bay thảm khốc làm 41 thành viên phi hành đoàn và hành khách thiệt mạng.

Thứ hai, 06/05/2019 - 08:50

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chủ trì lễ đón Công chúa Thụy Điển
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chủ trì lễ đón Công chúa Thụy Điển

(Dân trí) - Chiều 6/5, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã chủ trì lễ đón chính thức Công chúa Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6/5-8/5.

Thứ hai, 06/05/2019 - 04:08

Bạc Liêu đề nghị đưa game bắn cá vào danh mục kinh doanh có điều kiện
Bạc Liêu đề nghị đưa game bắn cá vào danh mục kinh doanh có điều kiện

(Dân trí) - Tỉnh Bạc Liêu kiến nghị bổ sung hoạt động kinh doanh các loại hình trò chơi điện tử, trong đó có game bắn cá vào danh mục kinh doanh có điều kiện để quản lý chặt chẽ…

Thứ hai, 06/05/2019 - 03:42

Khai mạc chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 tại Phú Yên
Khai mạc chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 tại Phú Yên

(Dân trí) - Ngày 6/5, tại TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 (Pacific Partnership – gọi tắt là PP19) chính thức khai mạc.

Thứ hai, 06/05/2019 - 02:39

Tỉnh Điện Biên đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhất
Tỉnh Điện Biên đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhất

(Dân trí) - Sáng nay (6/5), tỉnh Điện Biên trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh (28/6/1909 - 28/6/2019), 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2019), 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Thứ hai, 06/05/2019 - 02:35

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang A1
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang A1

(Dân trí) - Để tỏ lòng biết ơn và tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, sáng nay (6/5), lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang A1 (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).

Thứ hai, 06/05/2019 - 01:48

Thủ tướng: "Không nói nhiều thành tích, đi thẳng vào yếu kém để khắc phục!"
Thủ tướng: "Không nói nhiều thành tích, đi thẳng vào yếu kém để khắc phục!"

(Dân trí) - "Không nói nhiều thành tích mà đi thẳng vào yếu kém, bất cập, hạn chế mà chúng ta vướng phải hiện nay để khắc phục, để Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành nắm được, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của vùng...”.

Thứ hai, 06/05/2019 - 10:46

Thủ tướng: Công nhân cần giảm thời gian lướt web, chơi game và ngồi cà phê
Thủ tướng: Công nhân cần giảm thời gian lướt web, chơi game và ngồi cà phê

(Dân trí) - Thủ tướng khuyên công nhân, người lao động trẻ bớt thời gian lướt web, chơi game, ngồi cà phê để dành thời gian tự học, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp để chung tay xây dựng đất nước phát triển.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 03:28

Nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 9 cùng sai phạm liên quan đến đất quốc phòng
Nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 9 cùng sai phạm liên quan đến đất quốc phòng

(Dân trí) - UB Kiểm tra Trung ương kết luận một loạt tướng tá, lãnh đạo trong quân đội như Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình – nguyên Chính uỷ Quân chủng Hải quân, Trung tướng Nguyễn Hoàng Thuỷ - Tư lệnh Quân khu 9… có vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 03:09

Đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bá Cảnh
Đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bá Cảnh

(Dân trí) - Tại kỳ họp thứ 35 (từ ngày 24-26/4/2019), UB Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Bá Cảnh, Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng, con trai cố Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 02:51