Thứ năm, 06/08/2020 - 20:51

TPHCM:

Đề xuất "xe buýt công nghệ", khách đặt chỗ trên điện thoại bị bác

Dân trí

Bộ Giao thông vận tải vừa bác đề xuất tổ chức 6 tuyến xe buýt mini tại TPHCM không trợ giá, ứng dụng công nghệ, không có chỗ đứng vì không đúng quy định.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đề xuất của Sở Giao thông vận tải TPHCM không phù hợp quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, Nghị định 10/2020 của Chính phủ (quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô), Thông tư 12/2020 của Bộ GTVT (quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ).

Đề xuất xe buýt công nghệ, khách đặt chỗ trên điện thoại bị bác - 1

Bộ Giao thông vận tải bác đề xuất cho thí điểm đề án tổ chức dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa nhỏ tích hợp ứng dụng công nghệ tại TPHCM

Về đề xuất xe dưới 17 chỗ và không bố trí chỗ đứng, Bộ yêu cầu Sở Giao thông vận tải tham mưu thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 10/2020.

Trước đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho thí điểm đề án tổ chức dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa nhỏ tích hợp ứng dụng công nghệ. 

Phương tiện là ô tô dưới 17 chỗ, không có chỗ đứng, giá vé 30.000-40.000 đồng trong giờ cao điểm và 10.000-30.000 đồng giờ thấp điểm.

Dự kiến, 6 tuyến xe buýt mini được thí điểm hoạt động giữa các khu đô thị mới, kết nối với trung tâm thành phố, gồm tuyến: kết nối quận 7 - quận 1 - quận 2, quận 2 - quận 1, huyện Nhà Bè - quận 1, Cát Lái - quận 1, quận 9 - quận 1.

Hành khách sẽ cài phần mềm trên điện thoại di động để chọn giờ đi, đặt ghế ngồi và thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt (thẻ tín dụng, thẻ ATM nội địa và ví điện tử). 

Xe buýt chỉ dừng lại đón tại trạm khi khách đặt ứng dụng trước để tiết kiệm thời gian cho lộ trình.

Hiện TPHCM có 125 tuyến xe buýt nội tỉnh và 27 tuyến kết nối đến các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mật độ mạng lưới tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố còn thấp so với chuẩn. Vì vậy, khả năng tiếp cận xe buýt của người dân thành phố chưa cao và chưa đáp ứng được nhu cầu. 

Trong khi đó, đặc thù của đô thị TPHCM có nhiều tuyến đường nhỏ, hẹp, kết nối nhiều khu dân cư, khu đô thị vệ tinh nên người dân khó tiếp cận giao thông công cộng. Do đó, việc tổ chức các tuyến xe buýt nhỏ là phù hợp với thực tiễn.

Theo Sở GTVT TP, việc mở các tuyến buýt hoạt động không trợ giá từ ngân sách cũng phù hợp với chủ trương huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển giao thông vận tải công cộng, kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Quốc Anh