Chủ nhật 19/05/2019 - 06:30

60 năm đường Trường Sơn:

“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !”

Dân trí Trở về sau những năm tháng làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, thiếu tá Nguyễn Văn Chiến vẫn mang trong mình những trăn trở về đồng đội năm xưa. Nhớ về những người đã nằm xuống “cho từng chuyến xe anh qua”, ông Chiến gửi tạm vào những vần thơ, như muốn tỏ rõ nỗi lòng của mình.
>>Gặp người chạy xe 10 vạn km đường Trường Sơn chở pháo phục vụ chiến đấu
>>Đám cưới đơn sơ nơi tuyến lửa Trường Sơn
>>Đường Trường Sơn - tượng đài bất tử của dân tộc Việt Nam

Những ngày giữa tháng 5, ông Nguyễn Văn Chiến, nguyên là Bộ đội Trường Sơn, Trưởng Ban liên lạc Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông lại sắp xếp thời gian để đi thăm lại những người bạn năm xưa, thăm lại con đường mà mình cùng đồng đội nhiều năm gắn bó. Chiến tranh đã lùi xa hơn 4 thập kỷ, nhưng trong ký ức của người lính tải vận Trường Sơn, những năm tháng ác liệt dưới mưa bom, bão đạn không thể nào phai nhòa.

Năm 1971, khi đang là sinh viên, chàng trai quê gốc Phú Thọ nghe theo tiếng gọi của tổ quốc, lên đường tòng quân rồi vào sư đoàn 471, tham gia vận tải trên tuyến đường Trường Sơn.

“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !” - 1
Tấm bi ghi dấu hai đoàn mở đường Trường Sơn gặp nhau tại bon Cây Xoài, Đắk Nông

Người cựu binh rơm rớm nước mắt kể lại: “Được giao nhiệm vụ tiếp vận cho miền Nam, chạy trên tuyến đường Trường Sơn đầy bom rơi, đạn nổ thế nhưng thời điểm đó, chúng tôi không sợ chết, không sợ bệnh tật, không sợ hiểm nguy, mà chỉ sợ không hoàn thành được nhiệm vụ. Vì ước nguyện thống nhất non sông, nên chúng tôi quyết tâm để không phụ lòng của Đảng, của bác Hồ, của cấp trên và đặc biệt là của nhân dân”.

Gần 27.000 km đường Trường Sơn vĩ đại mà theo ông Chiến nhận định, nếu không có tuyến đường ấy, không thể đánh thắng giặc Mỹ, thống nhất nước nhà. Ngoài sự mất mát, hy sinh của những cán bộ chiến sĩ tham gia xoi, mở, khai thông đường, ông Chiến không ít lần chứng kiến những người làm nhiệm vụ lái xe, tải vận, chi viện cho chiến trường miền Nam như mình nằm xuống.

“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !” - 2
Ông Chiến nhớ lại những kỷ niệm năm xưa, gắn với con đường Trường Sơn huyền thoại

Tự tay chôn cất những người đồng đội, người anh em, tận tay băng bó cho những đồng chí bị thương, ông Chiến ghi nhớ mãi từng khoảnh khắc, từng kỷ niệm. Năm 2011, khi tất cả những người lính của sư đoàn 471 năm xưa có cơ hội gặp lại nhau tại Đà Lạt (Lâm Đồng), người mất người còn, người bị thương, người lành lặn, Trưởng Ban liên lạc Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông Nguyễn Văn Chiến xúc động, sáng tác một bài thơ gửi tới đồng đội, với tựa đề "Gặp lại lính sư đoàn".

“...Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn

Nhiều nhiều lắm, chẳng thể nào đếm xuể

Mười tám, đôi mươi trẻ trung là thế

Sống mũi cao, thoang thoảng khói hương trầm

Thằng Thắng, thằng Toàn, thằng Chín, thằng Năm

Đã mãi mãi không bao giờ trở lại

Thương mẹ già chờ con mãi mãi

Tấm lưng còng nước mắt cạn khô

Em Cúc, em Lan, em Huệ, em Mơ

Có linh thiêng thì về đây phù hộ

Tình yêu lính vùi vào trong nỗi nhớ

Bởi chúng mình chẳng nói nổi lời yêu

Mỗi khi đọc lại bài thơ, người cựu binh ấy lại không kìm được nước mắt. Ông bảo, bài thơ rất dài, như một bản trường ca kể về những năm tháng ác liệt của cuộc chiến cho đến ngày hòa bình, anh em đồng đội gặp lại nhau.

Dù bài thơ nhắc nhiều về mất mát, về những chuyện buồn nhưng lại không hề bi lụy, mà ở đó chỉ thấy tinh thần vượt qua mọi gian khó, bất khuất của Bộ đội Trường Sơn năm nào. Những chàng thanh niên tràn đầy tình yêu, tràn đầy sức sống nhưng gác lại nỗi nhớ quê hương, nhớ mẹ để lên đường đánh giặc và tình yêu trai gái cũng không ngoại lệ. Tất cả đều vững tay lái, chắc tay súng đánh đuổi quân xâm lược.

“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !” - 3
Những mất mát, đau thương được nhắc lại qua vần thơ khiến nhiều người đã không cầm được nước mắt.

Ông Chiến cũng tâm sự, ông là người may mắn được trở về lành lặn, được sống trong hòa bình, tự do, ấm no, hạnh phúc, nên cảm thấy như còn nợ với Trường Sơn, với đồng đội đã mãi nằm xuống cũng như những người đã để lại một phần máu thịt nơi chiến trường xưa. Sáu câu cuối đã thay lời ông nói hết tất cả.

Nhiều năm sau lính chúng tôi gặp nhau

Vui là thế mà cười ra nước mắt

Quên cả tên chỉ hơi nhớ mặt

Già mất rồi-mày có nhớ tao không?

Nhớ thằng Công nó cụt cả hai chân

Còn thằng Toản thì bom bi vào não

Con dị tật nhiều người ta vẫn bảo

Lính chúng mình trong máu có “da cam”.

Năm tháng đã đi qua, nhưng lịch sử oai hùng, chiến công oanh liệt về tuyến đường huyền thoại Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh vẫn mãi là biểu tượng của sức mạnh, tinh thần, trí tuệ, lòng dũng cảm của quân và dân ta. Mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc.

“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !” - 4

Những người lính làm nhiệm vụ xoi đường đã không tiếc tuổi trẻ, tính mạng để nước nhà được thống nhất

Ông Đoàn Văn Kỳ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông nhận định: Những người lính làm nhiệm vụ xoi đường năm ấy đã không tiếc tuổi trẻ, hy sinh cả tính mạng để nước nhà được thống nhất. Không những vậy, sự hy sinh to lớn ấy đã để lại cuộc sống ấm no cho nhân dân, hòa bình độc lập, đời sống của bà con các dân tộc tỉnh Đắk Nông từng bước phát triển.

Chúng tôi, thế hệ hôm nay và mai sau-những người được sống trong hòa bình, độc lập xin gửi lời biết ơn, tri ân thế hệ cha anh đi trước- những người hy sinh, người để lại một phần thân thể nơi chiến trường.

Trăn trở vì vẫn chưa tìm thấy đồng đội

Ông Lê Trúc Phương (trú TX. Gia Nghĩa) nguyên Chánh văn phòng Ban hành lang Quảng Đức (tỉnh Quảng Đức cũ) cho biết, những năm tháng chiến tranh, hàng vạn cán bộ chiến sĩ đã ngã xuống trên tuyến đường huyết mạch này, trong đó có cả đồng đội của ông Phương.

“Hôm đó tôi cùng 2 đồng chí đưa đoàn cán bộ vượt sông. Khoảng 7 giờ tối, tôi cùng các đồng đội đã đưa đoàn cán bộ vượt sông an toàn nhưng không may một đồng chí bị sốt, không thể hành quân được. Tôi được giao nhiệm vụ ở lại chăm sóc đồng đội này, thế nhưng anh ấy không qua khỏi.

Sau nhiều giờ chạy về đơn vị báo cáo, tôi cùng các đồng đội đã kịp quay lại để chôn cất người đồng đội của mình. Chiến tranh đã lùi xa, bao nhiêu năm qua tôi đã nhiều lần quay lại, cố gắng tìm mộ của đồng chí ấy nhưng đến nay vẫn chưa tìm được, điều này khiến tôi đau đáu mãi", người cựu binh trăn trở.

Dương Phong

MỚI NHẤT
Dân bất an vì ô tô tràn qua đường làng để tránh trạm thu phí
Dân bất an vì ô tô tràn qua đường làng để tránh trạm thu phí

(Dân trí) - Để tránh trạm thu phí trên QL 1A, mỗi ngày hàng trăm chiếc xe đã tràn vào đường của thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú. Thực trạng này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn làm hư hỏng công trình giao thông nông thôn, gây ô nhiễm bụi khiến dân địa phương vô cùng bức xúc.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:50

Hà Nội những mùa hoa tháng 5
Hà Nội những mùa hoa tháng 5

(Dân trí) - Tháng 5, đường phố Hà Nội được tô điểm nhiều màu sắc từ thiên nhiên bởi các loài hoa. Đây là mùa của nhiều cây hoa đô thị như phượng vĩ, bằng lăng, muồng hoàng yến. Những chùm hoa đang độ nở rộ, sắc vàng sắc đỏ dưới nắng hè như càng được tô đậm thêm màu sắc.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:50

Hoảng hồn phát hiện nam thanh niên tử vong dưới mương nước
Hoảng hồn phát hiện nam thanh niên tử vong dưới mương nước

(Dân trí) - Sáng nay (19/5), Công an xã Cẩm Thanh, TP Hội An xác nhận, người dân địa phương đã phát hiện một thi thể nam thanh niên tử vong dưới mương nước.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:05

Thông xe cầu Vàm Cống, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông miền Tây
Thông xe cầu Vàm Cống, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông miền Tây

(Dân trí) - Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Việc đưa vào sử dụng cầu Vàm Cống hôm nay có ý nghĩa quan trọng cho động lực phát triển kinh tế vùng ĐBSCL, công trình góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông các tỉnh miền Tây về TPHCM.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 12:50

Va chạm với xe máy kéo, 2 thanh niên tử vong
Va chạm với xe máy kéo, 2 thanh niên tử vong

(Dân trí) - Đang lưu thông xe máy trên đường, bất ngờ hai nam thanh niên xảy ra va chạm với một xe máy kéo, khiến một người tử vong tại chỗ, một người tử vong tại bệnh viện.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 10:50

Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ
Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ

(Dân trí) - Từ tuyến lửa đường Trường Sơn huyền thoại, cô gái mở đường Nguyễn Thị Vân được cử tham dự Đại hội thi đua toàn Miền Bắc các đội thanh niên xung phong chống Mỹ. Tại Đại hội này, Vân được gặp, chụp ảnh cùng Bác Hồ. Bức ảnh đó đã theo bà đi suốt cuộc đời…

Chủ nhật, 19/05/2019 - 10:06

Hà Nội: Cháy quán cafe 5 tầng nhà ống, 2 người tử vong
Hà Nội: Cháy quán cafe 5 tầng nhà ống, 2 người tử vong

(Dân trí) - Vụ hoả hoạn xảy ra vào ngày 18/5, tại một quán cafe thuộc xã Nam Hồng, huyện Đông Anh (Hà Nội), khiến 2 người tử vong.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:41

Vụ ngộ độc khí trong hầm cá: Thêm 1 ngư dân tử vong
Vụ ngộ độc khí trong hầm cá: Thêm 1 ngư dân tử vong

(Dân trí) - Do ngộ độc quá nặng, 1 trong 5 ngư dân nhập viện điều trị vì ngạt khí trong hầm chứa của tàu đánh cá đã tử vong. Trước đó, một ngư dân khác cũng đã tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 08:55

Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi”
Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi”

(Dân trí) - Họa sĩ Trần Từ Thành chia sẻ như vậy khi nói về bức tranh có hình vẽ “Bác Hồ với thiếu nhi” được treo trang trọng trên nóc Nhà thông tin thành phố (số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gần 40 năm nay.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 08:00

TPHCM: Khẩn trương chấm dứt “xẻ thịt” Công viên 23/9
TPHCM: Khẩn trương chấm dứt “xẻ thịt” Công viên 23/9

(Dân trí) - Công viên 23/9 bị “xẻ thịt” bởi nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, văn phòng… Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bức xúc: “Công viên là nơi để người dân nghỉ ngơi, tận hưởng không khí sau một ngày làm việc. Nhưng cuối cùng thì làm ca nhạc, đủ thứ chuyện. Công viên làm kiểu gì kỳ vậy?"

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:26

2 vụ cháy rừng liên tiếp tại Thừa Thiên Huế trong ngày nóng hơn 40 độ C
2 vụ cháy rừng liên tiếp tại Thừa Thiên Huế trong ngày nóng hơn 40 độ C

(Dân trí) - Hai vụ cháy rừng liên tiếp trong tiết trời nắng cực nóng hơn 40 độ C đã xảy ra vào trưa và chiều ngày 18/5 tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế làm thiệt hại lớn cho bà con.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:10

“Thu hồi tài sản tham nhũng chưa đáp ứng được yêu cầu”
“Thu hồi tài sản tham nhũng chưa đáp ứng được yêu cầu”

(Dân trí) - Chiều 18/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình - Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 đã chủ trì cuộc họp công bố dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:02

ĐÁNG QUAN TÂM
Vượt thác tải hàng trên đường Trường Sơn huyền thoại
Vượt thác tải hàng trên đường Trường Sơn huyền thoại

(Dân trí) - Là dân biển chính gốc, khi được đưa vào đội vận tải bằng thuyền, chàng trai trẻ Trần Quang Nhật mừng lắm, khác gì cá trở về với nước. Ấy vậy nhưng, con đường vận tải bằng thuyền giữa núi rừng Trường Sơn không đơn giản như ông nghĩ. Ngay chuyến hàng đầu tiên, gần 1 tấn gạo đã chìm nghỉm dưới đáy thác…

Chủ nhật, 19/05/2019 - 04:02

“Bông hồng Bác tặng là đóa hoa đẹp nhất”
“Bông hồng Bác tặng là đóa hoa đẹp nhất”

(Dân trí) - Lần đầu tiên gặp Bác Hồ và cũng là lần duy nhất trong đời, dũng sĩ diệt Mỹ Hồ Quảng Thu được Người tặng cho một bông hoa hồng. Đối với ông Thu, đó là đóa hoa đẹp nhất mà ông có được trong cuộc đời này.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 03:51

Hàng nghìn người Sài Gòn thả đèn hoa đăng trong dịp lễ Phật đản
Hàng nghìn người Sài Gòn thả đèn hoa đăng trong dịp lễ Phật đản

(Dân trí) - Tối 18/5 (14/4 âm lịch), hàng nghìn người dân viết điều ước lên hoa đăng thả xuống kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè để cầu ước may mắn và bình an.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 09:59

“Bức tử” rừng thông, lấy vỏ để trồng lan: Thêm 150 ha thông bị cạo vỏ
“Bức tử” rừng thông, lấy vỏ để trồng lan: Thêm 150 ha thông bị cạo vỏ

(Dân trí) - Ngay khi sau khi cánh rừng thông xã Ia Der (Ia Grai, Gia Lai) bị cạo vỏ, lực lượng chức năng đã tiến hành rà soát các rừng thông nhằm kiểm tra tình hình. Tình cảnh tương tự xảy ra với hơn 150ha rừng thông du lịch tại huyện Đak Đoa (Gia Lai). Tất cả đã bị cạo vỏ để đưa đi bán hoặc trồng lan…

Thứ bảy, 18/05/2019 - 09:30

Vợ ghi số đề, Chủ tịch phường bị kỷ luật
Vợ ghi số đề, Chủ tịch phường bị kỷ luật

(Dân trí) - Ngày 18/5, theo nguồn tin của PV Dân trí, UB Kiểm tra Thành ủy TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đã có quyết định kỷ luật đối với một Chủ tịch phường thuộc thành phố này.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 09:10

Chủ tịch xã liên quan vụ chiếm đoạt 800 triệu bị đình chỉ sinh hoạt
Chủ tịch xã liên quan vụ chiếm đoạt 800 triệu bị đình chỉ sinh hoạt

(Dân trí) - Ông Bùi Minh Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc (Quảng Xương, Thanh Hóa) vừa bị Tỉnh ủy Thanh Hóa ra quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy để cơ quan công an điều tra, làm rõ hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 08:17

Vụ thi thể trong khối bê tông: 4 nghi can lưu giữ nhiều tài liệu của giáo phái lạ
Vụ thi thể trong khối bê tông: 4 nghi can lưu giữ nhiều tài liệu của giáo phái lạ

(Dân trí) - Tại căn phòng nhóm nghi can thuê ở khách sạn, lực lượng công an phát hiện nhiều tài liệu liên quan đến một giáo phái không được công nhận. Cơ quan điều tra cũng đang khám xét một căn nhà cách hiện trường 2 người đàn ông bị sát hại gần 15km.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 08:07

Đu dây điện để nhảy tắm ao, 2 cháu bé tử vong thương tâm
Đu dây điện để nhảy tắm ao, 2 cháu bé tử vong thương tâm

(Dân trí) - Trong lúc tắm ao, 2 cháu bé trú tại xã Chiềng Khoong (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) đã đu lên đoạn dây văng (dây buộc cùng dây điện). Đoạn dây điện bị hở, 2 cháu bé dưới ao tử vong còn 2 cháu trên bờ bị điện giật bị thương.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 07:55

Miền Bắc sắp mưa giông, vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất
Miền Bắc sắp mưa giông, vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất

(Dân trí) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 19/5, các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa giông diện rộng, vùng núi cục bộ có mưa to đến rất to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong thời gian này.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:30

Trung ương hoàn thành 3 nội dung nghị sự lớn tại hội nghị 10
Trung ương hoàn thành 3 nội dung nghị sự lớn tại hội nghị 10

(Dân trí) - Cho ý kiến về đề cương các văn kiện trình Đại hội XIII, góp ý việc chỉ đạo tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, thảo luận những vấn đề quan trọng… là 3 nội dung lớn đã hoàn thành trong nghị trình hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 05:43

“Hố tử thần” xuất hiện ở trung tâm Sài Gòn, nhiều người tai nạn oan
“Hố tử thần” xuất hiện ở trung tâm Sài Gòn, nhiều người tai nạn oan

(Dân trí) - Sau khi một công trường thi công trong đêm dừng hoạt động, tái lập mặt bằng thì một hố rộng và sâu bất ngờ xuất hiện ngay giữa giao lộ tấp nập phương tiện. Nhiều phương tiện không kịp thời phát hiện đã lao vào, ngã thương tích tại đây.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 03:41

Công ty dệt nhuộm bị phạt hơn 200 triệu đồng vì xả thải ô nhiễm
Công ty dệt nhuộm bị phạt hơn 200 triệu đồng vì xả thải ô nhiễm

(Dân trí) - Vi phạm trong việc xả nước thải, khói bụi, khí độc ra môi trường, công ty TNHH Dệt nhuộm Thịnh Phát bị xử phạt 236.660.000 đồng. Trước đó, một doanh nghiệp khác cũng từng bị phạt gần 2 tỉ đồng vì xả thải trực tiếp ra môi trường.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 03:24