Thứ ba, 23/02/2016 - 15:30

Hà Nội: Ô tô được chạy 90km/h trên đường trên cao

Dân trí

Tốc độ chạy xe 80km/h như hiện tại sẽ được nâng lên 90km/h ở đường trên cao Vành đai 3 Hà Nội. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ áp dụng điều chỉnh này từ ngày 1/3 tới đây.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc thay đổi tốc độ chạy xe trên đường vành đai 3 Hà Nội áp dụng theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT (thay thế Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT) quy định về tốc độ và khoảng cách xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Theo đó, đường đôi có dải phân cách giữa, xe ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải đến 3,5 tấn sẽ được khai thác với tốc độ tối đa 90km/h. Đường Vành đai 3 không có giao cắt đồng mức, là đường riêng biệt; vì vậy, đề nghị điều chỉnh tốc độ cho phép khai thác từ 80km/h (hiện tại) thành 90km/h kể từ ngày 1/3.

Tổng cục này cho biết, thời gian qua, đường Vành đai 3 trên cao đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) quản lý, bảo trì đảm bảo khai thác hiệu quả, giảm bớt đáng kể ùn tắc và lưu lượng vào trong nội đô. Tuy nhiên thời gian gần đây, việc ùn tắc tại khu vực đường lên, xuống rất dễ xảy ra do các xe đi không đúng làn đường phù hợp, không nhường đường.

Để giải quyết phù hợp với tình hình giao thông, tăng năng lực thông hành, giảm nguy cơ ùn tắc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh vạch sơn, biển báo.

Việc nâng cao vận tốc chạy xe trên đường Vành đai 3 nhằm giảm ùn tắc giao thông (ảnh: Quang Phong)
Việc nâng cao vận tốc chạy xe trên đường Vành đai 3 nhằm giảm ùn tắc giao thông (ảnh: Quang Phong)

Cụ thể: Đối với khu vực đường xuống, hiện nay có nhiều trường trường hợp xe muốn rẽ phải để xuống khỏi đường Vành đai 3 nhưng không đi vào làn rẽ phải mà lại đi vào làn sát dải phân cách giữa và đến gần chỗ rẽ mới rẽ phải gây xung đột với các xe đi thẳng làm ùn tắc, mất an toàn giao thông; Dải an toàn trên đường xuống rộng khoảng 1-:-2m gây thắt hẹp mặt cắt ngang và năng lực thông xe.

Giải pháp là bổ sung vạch sơn nét liền kết hợp với sơn nét đứt (hiện có) trên đoạn trước khi ra khỏi đường Vành đai 3 một đoạn phù hợp từ 300-500m; Bổ sung, khôi phục vạch mũi tên để báo trước làn đường và hướng đi; Điều chỉnh thay vạch sơn nét liền phân cách với dải an toàn trên đoạn đường dẫn bằng vạch sơn nét liền kẻ sát ra mép đường (kẻ đối xứng tương tự như vạch hiện tại phía bên trái); đồng thời điều chỉnh vạch sơn khu vực tiếp giáp cho phù hợp.

Đối với khu vực đường lên, hiện lượng xe và nhu cầu lên đường Vành đai 3 vào giờ cao điểm lớn; Khả năng thông xe trên đường Vành đai 3 tốt nhưng đường lên chỉ tổ chức 1 làn xe cơ giới, phần mặt đường còn lại để bố trí dải an toàn rộng 1-:-2m nên đã giảm khả năng lưu thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh thay vạch sơn nét liền phân cách với dải an toàn trên đoạn đường dẫn bằng vạch sơn nét liền kẻ sát ra mép đường (kẻ đối xứng tương tự như vạch hiện tại phía bên trái).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT Hà Nội nhanh chóng điều chỉnh vạch sơn khu vực đường dẫn lên, xuống và tốc độ khai thác trên đường Vành đai 3 trên cao để phục vụ các phương tiện tham gia giao thông từ ngày 1/3.

Châu Như Quỳnh