Học tập Bác Hồ tư tưởng liêm khiết, chí công vô tư, không vụ lợi!

Dân trí Trong ký ức của già làng người Vân Kiều tại Quảng Trị, Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu, luôn quan tâm, lo lắng cho đồng bào. Người là biểu tượng của lối sống giản dị, liêm khiết, chí công vô tư.

Từng trải qua nhiều chức vụ làm lãnh đạo xã, sau về làm công tác tổ chức của Ban Dân tộc, những lời Bác Hồ dạy đã khắc sâu trong tâm trí ông Hồ Xuân Ven (85 tuổi, ở xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), trở thành bài học sâu sắc để ông áp dụng trong công việc.

Ký ức lần gặp Bác Hồ của già làng người Vân Kiều tại Quảng Trị

Đã nhiều năm trôi qua kể từ ngày người con của núi rừng miền Tây Quảng Trị là Hồ Xuân Ven được may mắn gặp Bác Hồ, nhưng khoảnh khắc thiêng liêng ấy trong lòng ông vẫn vẹn nguyên như thuở nào.

Học tập Bác Hồ tư tưởng liêm khiết, chí công vô tư, không vụ lợi! - 1

Lần được gặp Bác Hồ là ký ức không quên với ông Ven.

Ông Ven kể lại: “Năm 1963, tôi cùng một số anh em vùng Vĩnh Linh vinh dự ra Hà Nội tham dự lễ Quốc khánh và được gặp Bác Hồ. Ngày 1/9/1963, người phụ trách đoàn thông báo chuẩn bị quần áo dân tộc để đến gặp Bác Hồ. Chúng tôi được đưa đến một căn phòng rộng của Chính phủ. Mọi thứ đã được sắp đặt chu đáo, bàn ghế được xếp ngăn nắp, trên bàn có kẹo, thuốc. Từ Vĩnh Linh trở ra, các dân tộc đều đến đầy đủ.

Vài phút sau thì Bác Hồ đến, chúng tôi đứng dậy chào Bác. Xong Bác Hồ bảo ngồi xuống, rồi Người ân cần hỏi thăm sức khoẻ, việc làm ăn ở Hợp tác xã có vấn đề gì không? Bác nói rằng, sẽ cho chúng tôi đi xem 2 HTX kiểu mẫu ở miền Bắc…"

Ông Ven nhớ như in những lời Bác Hồ dặn trong cuộc gặp năm ấy. “Bác nói chuyện không nhiều, nhưng suốt cuộc trò chuyện Bác nhắc đi nhắc lại tình đoàn kết, không được chia rẽ. Phải yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, biết giúp đỡ người nghèo”, ông Ven nói.

Sau đó, Bác Hồ hướng dẫn chúng tôi di chuyển xuống sảnh để chụp ảnh kỷ niệm với Bác. Bức ảnh chụp với Bác Hồ năm xưa được ông lưu giữ cẩn thận, phóng to rồi treo ở gian chính nhà mình.

Học tập Bác Hồ tư tưởng liêm khiết, chí công vô tư, không vụ lợi! - 2

Ông Hồ Xuân Ven (hàng thứ nhất, đứng thứ 2 bên trái) cùng các đại biểu chụp ảnh chung với Bác Hồ

Theo lời ông Hồ Xuân Ven, buổi tối hôm đó, Bác Hồ mời cơm mọi người về Hà Nội dự lễ. “Khi đến bữa cơm, Bác Hồ không ăn mà ân cần đi đến từng bàn nói chuyện, giới thiệu từng món ăn, cách ăn như thế nào”.

Nói về Người, biết bao nhiêu cảm xúc thiêng liêng được ông Hồ Xuân Ven nhắc đến. Nhưng có lẽ, bài học về sự trong sạch, liêm chính của một người cán bộ là điều mà những người như ông Ven không thể nào quên.

“Hiện nay, trong xã hội cái xấu đang hiện hữu, tình trạng tham ô, tham nhũng đã được Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư làm quyết liệt, mạnh tay đã có sức răn đe. Nhưng tại địa phương, ít nhiều cũng còn tình trạng cán bộ lợi dụng chức vụ để làm trái”, ông Ven trăn trở.

Ông Hồ Xuân Ven đúc kết: “Bác Hồ là tấm gương của sự liêm khiết, chí công vô tư. Học tập Bác Hồ ở tư tưởng không vụ lợi, không tham ô, không móc ngoặc, không lợi dụng của công. Cái gì Đảng và Nhà nước không cho làm thì đừng làm. Học Bác tinh thần yêu thương người nghèo. Làm giàu từ bản thân mình làm ra, để giúp dân, cho dân được nhờ. Làm giàu bằng sự cửa quyền là không nên”.

Đó cũng là những gì mà ông luôn nhắc nhở đến thế hệ cán bộ kế cận, nhất là những cán bộ trẻ để lãnh đạo quá trình xây dựng quê hương.

Học tập Bác Hồ tư tưởng liêm khiết, chí công vô tư, không vụ lợi! - 3

Ông Hồ Xuân Ven là đảng viên kỳ cựu, với 60 năm tuổi Đảng.

Đối với con cháu, ông Ven nói phải học tập tinh thần yêu thương người nghèo, cùng nhau làm ăn sinh sống. Học Bác Hồ cách làm ăn, cách quan hệ bạn bè, người thương yêu người. Khi làm sai phải biết cái sai để sửa để giúp đỡ nhau tiến bộ.

Ông Ven nói rằng, ông thấy vinh dự khi được cấp trên tin tưởng, giao nhiều nhiệm vụ. Dù ở cương vị nào, ông đều cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình. Trong quá trình công tác, ông luôn tận tuỵ cống hiến sức mình xây dựng quê hương.

Sau năm 1954, ông được cấp trên giao làm Xã đội trưởng, sau đó làm Phó Chủ tịch, Chủ tịch xã Linh Thượng, rồi xã Vĩnh Khê. Đây là địa phương miền núi nằm ở phía Nam của giới tuyến Vĩnh Linh.

Vào năm 1968, ông được phân công làm Ban tổ chức Đảng uỷ khu vực Vĩnh Linh. Đến năm 1976, làm Huyện uỷ viên, Ban tổ chức Huyện uỷ Hướng Hoá.

Năm 1979, làm bộ phận tổ chức của Ban Dân tộc tỉnh Bình Trị Thiên. Tới năm 1989 về lại làm Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị. Ông Ven cũng đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đảng uỷ xã Hướng Hiệp một nhiệm kỳ trước lúc nghỉ hưu.

Học tập Bác Hồ tư tưởng liêm khiết, chí công vô tư, không vụ lợi! - 4

Vợ chồng ông Ven sống vui vẻ, hạnh phúc giữa bản làng.

Hiện hai vợ chồng ông Ven sinh sống trong căn nhà nhỏ cạnh Quốc lộ 9 ở xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông. Vợ ông là bà Hồ Thị Tơ (84 tuổi), trong những năm kháng chiến, bà vừa tham gia sản xuất, làm dân công vận tải. Sau đó, bà Tơ được giao làm Hội Phụ nữ ở xã Vĩnh Khê, khu vực Vĩnh Linh.

“Hai vợ chồng về sống với nhau đã mấy chục năm. Bao nhiêu năm qua, hai vợ chồng chăm sóc, yêu thương lẫn nhau”, bà Tơ tâm sự.

Với những cống hiến của mình, ông Hồ Xuân Ven đã được trao tặng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều Huân chương, huy chương; vợ ông là Hồ Thị Tơ cũng được trao danh hiệu 55 năm tuổi Đảng vào năm trước.

Đăng Đức

MỚI NHẤT
Những định hướng đổi mới trong việc đưa người Việt đi làm việc ở nước ngoài
Những định hướng đổi mới trong việc đưa người Việt đi làm việc ở nước ngoài

(Dân trí) - Giảm tiền dịch vụ phí, tăng chi phòng ngừa rủi ro cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài… là định hướng mới trong luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi).

Thứ năm, 21/05/2020 - 10:43

Phó Giám đốc Công an Đắk Nông làm Phó Giám đốc Công an Đắk Lắk
Phó Giám đốc Công an Đắk Nông làm Phó Giám đốc Công an Đắk Lắk

(Dân trí) - Đại tá Phạm Tiến Triệu - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông được điều động giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk.

Thứ năm, 21/05/2020 - 08:44

Từ “mã bên ngoài” nghĩ về sự thận trọng, tinh tường trong chọn cán bộ
Từ “mã bên ngoài” nghĩ về sự thận trọng, tinh tường trong chọn cán bộ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu những người làm công tác nhân sự Đại hội Đảng cần tinh tường, tỉnh táo, thận trọng lựa chọn cán bộ liêm chính, đủ tâm-tầm-tài, biết lo cho dân.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:57

Bí thư Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ làm Thứ trưởng Bộ Công an
Bí thư Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ làm Thứ trưởng Bộ Công an

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định bổ nhiệm ông Trần Quốc Tỏ - Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an.

Thứ tư, 20/05/2020 - 08:15

Vì sao Việt Nam gia nhập công ước xóa lao động cưỡng bức?
Vì sao Việt Nam gia nhập công ước xóa lao động cưỡng bức?

(Dân trí) - Bộ trưởng Lao động, Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, việc gia nhập công ước 105 của ILO về xóa bỏ lao động cưỡng bức vì chính lợi ích của Việt Nam, không vì sức ép nào…

Thứ tư, 20/05/2020 - 06:01

Cử tri quan tâm nhiều đến công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng
Cử tri quan tâm nhiều đến công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng

(Dân trí) - Chủ tịch UB Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn báo cáo, cử tri thể hiện sự tin tưởng quá trình chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng, quan tâm nhiều đến nội dung văn kiện, công tác nhân sự.

Thứ tư, 20/05/2020 - 03:04

Thủ tướng đề nghị không tăng lương cán bộ công chức trong năm 2020
Thủ tướng đề nghị không tăng lương cán bộ công chức trong năm 2020

(Dân trí) - Thủ tướng đề nghị Quốc hội cân nhắc trước mắt chưa tăng lương đối với cán bộ, công chức từ ngày 1/7/2020 theo kế hoạch để cùng chia sẻ khó khăn với người dân, dành nguồn lực cho các mục tiêu cấp bách…

Thứ tư, 20/05/2020 - 09:13

Thế giới đánh giá cao giải pháp phòng chống Covid-19 của Việt Nam
Thế giới đánh giá cao giải pháp phòng chống Covid-19 của Việt Nam

(Dân trí) - “Các giải pháp ứng phó của Việt Nam được các quốc gia, tổ chức quốc tế đánh giá cao và ghi nhận là điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Thứ tư, 20/05/2020 - 09:05

Thủ tướng: Trong đại dịch càng thấy rõ phẩm chất tốt đẹp của người Việt!
Thủ tướng: Trong đại dịch càng thấy rõ phẩm chất tốt đẹp của người Việt!

(Dân trí) - Sáng nay, 20/5, kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV khai mạc, bắt đầu chương trình nghị sự gần 1 tháng. Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội họp “từ xa” trong 10 ngày làm việc đầu tiên.

Thứ tư, 20/05/2020 - 02:47

Thủ tướng phát biểu về chống Covid-19 tại khóa họp của Đại hội đồng WHO
Thủ tướng phát biểu về chống Covid-19 tại khóa họp của Đại hội đồng WHO

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một trong số ít lãnh đạo được Tổng Giám đốc WHO mời phát biểu tại Đại hội đồng Y tế thế giới. Thủ tướng chia sẻ kinh nghiệm chống Covid-19 thành công của Việt Nam.

Thứ ba, 19/05/2020 - 11:07

Ngân hàng Nhà nước đứng đầu, Bộ Giao thông đứng chót bảng xếp hạng cải cách
Ngân hàng Nhà nước đứng đầu, Bộ Giao thông đứng chót bảng xếp hạng cải cách

(Dân trí) - Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đứng đầu 17 Bộ, ngành; tỉnh Quảng Ninh đứng đầu 63 tỉnh thành. 2 vị trí “chót bảng” thuộc về Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Bến Tre.

Thứ ba, 19/05/2020 - 04:15

Khánh thành 87 căn nhà cho đồng bào Rục
Khánh thành 87 căn nhà cho đồng bào Rục

(Dân trí) - Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ Khánh thành công trình sửa chữa 87 căn nhà cho đồng bào người Rục.

Thứ ba, 19/05/2020 - 02:29

ĐÁNG QUAN TÂM
“Hồ Chí Minh - Sáng ngời ý chí Việt Nam”: Những câu chuyện xúc động
“Hồ Chí Minh - Sáng ngời ý chí Việt Nam”: Những câu chuyện xúc động

(Dân trí) - Khi các chiến sĩ từ miền Nam dâng Bác Hồ hộp sơn mài chứa nắm đất lấy tại mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Bác đã khóc. Sau này, mỗi lần nhìn tấm ảnh ngôi mộ cha mình, lòng Bác lại ứa lệ...

Thứ ba, 19/05/2020 - 12:41

Quốc hội miễn nhiệm Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải vì lý do gì?
Quốc hội miễn nhiệm Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải vì lý do gì?

(Dân trí) - Thông tin về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9 của Quốc hội thể hiện, phần cuối kỳ họp, các đại biểu sẽ bỏ phiếu miễn nhiệm ủy viên UB Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải – Trưởng Ban Dân nguyện.

Thứ hai, 18/05/2020 - 04:49

Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều hoạt động mừng 130 năm ngày sinh Bác Hồ
Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều hoạt động mừng 130 năm ngày sinh Bác Hồ

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra nhiều hoạt động chào mừng.

Thứ hai, 18/05/2020 - 03:54

Cao tốc Bắc - Nam, nếu chuyển đầu tư công cũng chỉ với một số đoạn
Cao tốc Bắc - Nam, nếu chuyển đầu tư công cũng chỉ với một số đoạn

(Dân trí) - Với đề xuất của Chính phủ điều chỉnh 8 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam từ hình thức huy động vốn tư nhân sang dùng vốn ngân sách, UB Kinh tế của Quốc hội không đồng tình hoàn toàn…

Thứ hai, 18/05/2020 - 03:47

"Bác là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa yêu nước chân chính"
"Bác là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa yêu nước chân chính"

(Dân trí) - "Bác là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa yêu nước chân chính, kết hợp nhuần nhuyễn chủ nghĩa quốc tế vô sản", đó là phát biểu của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tại lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác.

Thứ hai, 18/05/2020 - 01:32

“Theo chỉ dẫn của Bác, chúng ta kiên quyết làm trong sạch đội ngũ của Đảng”
“Theo chỉ dẫn của Bác, chúng ta kiên quyết làm trong sạch đội ngũ của Đảng”

(Dân trí) - "Làm theo chỉ dẫn của Bác về "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", chúng ta cần kiên quyết, kiên trì, tích cực làm trong sạch đội ngũ của Đảng...", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Thứ hai, 18/05/2020 - 12:11

Biên giới với Trung Quốc bị ảnh hưởng, bờ sông suối lở dần về phía Việt Nam
Biên giới với Trung Quốc bị ảnh hưởng, bờ sông suối lở dần về phía Việt Nam

(Dân trí) - 3 Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, KH&ĐT cùng trả lời về việc hệ thống kè biên giới của Việt Nam với Trung Quốc chưa hoàn thiện, nên mưa bão, sạt lở đẩy dần bờ sông suối về phía Việt Nam.

Thứ hai, 18/05/2020 - 11:09

Tân Bí thư Ninh Bình được bầu làm Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh
Tân Bí thư Ninh Bình được bầu làm Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh

(Dân trí) - Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy, vừa được bầu làm Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình, thay bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương kiêm Phó Ban Công tác đại biểu của Quốc hội.

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:28

Khánh thành tượng đài Bác Hồ tại khuôn viên Công an tỉnh Nam Định
Khánh thành tượng đài Bác Hồ tại khuôn viên Công an tỉnh Nam Định

(Dân trí) - Ngày 17/5, Công an tỉnh Nam Định đã tổ chức Lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người (19/5/1890 – 19/5/2020).

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:26

Bộ Quốc phòng: Trung Quốc không từ bỏ tham vọng độc chiếm Biển Đông
Bộ Quốc phòng: Trung Quốc không từ bỏ tham vọng độc chiếm Biển Đông

(Dân trí) - Trả lời cử tri, Bộ Quốc phòng nhận định Trung Quốc không từ bỏ tham vọng “độc chiếm Biển Đông” bất chấp dư luận và luật pháp quốc tế, ngày càng củng cố sự hiện diện, khả năng kiểm soát trên thực địa.

Thứ hai, 18/05/2020 - 09:21

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn còn mãi với non sông đất nước!
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn còn mãi với non sông đất nước!

(Dân trí) - Thời gian dù có lùi xa nhưng tên tuổi và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn còn mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam!

Chủ nhật, 17/05/2020 - 03:38

“Phú Yên cần phấn đấu trở thành tỉnh khá trong vòng 10 năm tới”
“Phú Yên cần phấn đấu trở thành tỉnh khá trong vòng 10 năm tới”

(Dân trí) - Ngày 16/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với tỉnh Phú Yên về tình hình phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020 và phương hướng nhiệm vụ phát triển trong thời gian tới.

Thứ bảy, 16/05/2020 - 08:19