Chủ nhật 18/12/2016 - 20:15

Ký ức về Bác Hồ trong những ngày làm việc ở làng Vạn Phúc

Dân trí Thời gian đã lùi xa, nhưng trong ký ức của bà Nguyễn Thị Hà vẫn nhớ như in những ngày mùa đông năm 1946, khi Bác Hồ, cùng đoàn công tác Trung ương về nhà mình (Vạn Phúc, Hà Đông) ở, làm việc và viết Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến.
>>Ký ức Hà Nội những ngày Toàn quốc kháng chiến
>>Khí phách “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” - bản anh hùng ca mùa Đông

Bà Nguyễn Thị Hà là con gái cụ Nguyễn Văn Dương chủ ngôi nhà ở Vạn Phúc, Hà Đông, nơi Bác Hồ về làm việc vào tháng 12/1946 và cũng là nơi Bác viết Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến. Hai dãy nhà ngang của di tích lịch sử này được cụ Dương xây dựng năm 1935, còn nhà chính 2 tầng khởi công xây dựng năm 1941 và hoàn thành năm 1942, đến nay kiến trúc ngôi nhà hầu như còn nguyên vẹn 3 gian, 2 tầng.

“Thời gian đã lùi xa nhưng tôi vẫn còn nhớ vào mùa đông năm 1946, ở làng Vạn Phúc chúng tôi như có điều gì đó rất quan trọng sắp xảy ra, bởi mọi người trong gia đình tôi ai cũng tất bật, bố mẹ thì dọn dẹp đồ đạc, anh trai tham gia tự vệ, thỉnh thoảng lại có đoàn quân đi qua”, bà Hà nhớ lại.

Bà Nguyễn Thị Hà nhớ lại những ngày Bác Hồ về nhà mình ở, làm việc và viết Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến
Bà Nguyễn Thị Hà nhớ lại những ngày Bác Hồ về nhà mình ở, làm việc và viết Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến

Một hôm, cụ Nguyễn Văn Dương gọi các con lên báo tin gia đình sắp có khách - một đoàn ở Trung ương về ở và làm việc. Sau đó, cụ Dương yêu cầu các con dọn hết đồ đạc trên gác xuống và không bao giờ được lên trên gác chơi đùa nữa.

“Khi Bác Hồ cùng đoàn công tác đến Vạn Phúc, trời đã nhá nhem tối, lại không có điện, chúng tôi thấy cả đoàn lặng lẽ đi lên gác. Sau đó, cô Thanh (người nấu cơm cho đoàn công tác) xuống bảo mẹ tôi chuẩn bị cho bữa cơm chỉ cần rau dưa thôi là được, vì lúc đó cũng đã muộn”, bà Nguyễn Thị Hà hồi tưởng.

Theo bà Hà, cho đến thời điểm gần chuyển đi, Bác Hồ gọi cụ Nguyễn Văn Dương lên gác nói lời cảm ơn gia đình đã bố trí cho Bác và đoàn công tác rất chu đáo nơi ăn chốn ở. Cùng đó, Bác cũng giải thích trước đây phải giữ bí mật nên không nói cho gia đình biết mình là ai.

“Lúc đó bố tôi run lắm, vì không biết tại sao Cụ là Chủ tịch nước lại giản dị đến vậy. Bố tôi hỏi Cụ: “Pháp mạnh như thế, có cả máy bay, xe tăng, còn ta thì yếu. Thưa Cụ, liệu chúng ta có thắng được không?”. Lúc đó Bác Hồ trả lời: “Nhất định thắng. Thắng hay không là do mình, toàn dân đoàn kết một lòng ủng hộ kháng chiến thì kháng chiến sẽ thành công”, bà Nguyễn Thị Hà kể lại.

Ngôi nhà ở Vạn Phúc (Hà Đông) nơi Bác Hồ viết Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến
Ngôi nhà ở Vạn Phúc (Hà Đông) nơi Bác Hồ viết Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến

Ngày Bác Hồ và đoàn công tác chuyển đi, cả gia đình bà Hà cùng đi tiễn chân. “Thời điểm đó, anh em chúng tôi vẫn chưa biết đó là Bác Hồ, nhưng trong lòng ai cũng bồi hồi, xúc động nhớ rõ những ngày đoàn công tác Trung ương làm việc ở nhà mình”, bà Hà chia sẻ.

Sau này, cụ Nguyễn Văn Dương mới cho các con biết, Bác Hồ và đoàn công tác ở Trung ương về ở và làm việc tại nhà mình. Cụ Nguyễn Văn Dương rất tự hào về công việc của mình trong những ngày đó. Tiếp lời căn dặn của Bác, cả gia đình cụ Dương đi theo kháng chiến, trở thành người tốt, có ích cho xã hội.

PGS. TS Nguyễn Mạnh Hà – nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho biết, 16 tháng sau khi Cách mạng Tháng 8 thành công, Bác Hồ và Ban Thường vụ Trung ương ương di chuyển ra khỏi nội thành về làng Vạn Phúc – một cơ sở cách mạng. Và trên tầng 2 một ngôi nhà ở làng này, Bác đã viết một văn kiện lịch sử đó là Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến.

“Trước khi tình hình căng thẳng, Ban Thường vụ Trung ương và Trung ương Đảng có chủ trương tổng di chuyển ra khỏi nội thành. Đến ngày toàn quốc kháng chiến các cơ quan Trung ương đã an toàn. Vì vậy, chúng ta mới thấy khi chưa toàn quốc kháng chiến, Ban Thường vụ Trung ương đã ra đến Vạn Phúc ở và làm việc ”, PGS. TS Nguyễn Mạnh Hà nói.

Quang Phong

MỚI NHẤT
Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cuộc trường chinh bảo vệ Tổ quốc 70 năm trước
Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cuộc trường chinh bảo vệ Tổ quốc 70 năm trước

(Dân trí) - Sau tiếng đại bác mở màn ở Thủ đô đêm 19/12/1946 với tinh thần hiến dâng tất cả vì độc lập dân tộc, Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh vang lên trên sóng phát thanh, cả nước bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp.

Thứ hai, 19/12/2016 - 07:12

Vệ Út “con thoi” giữa làn đạn thực dân Pháp mùa Đông năm 1946
Vệ Út “con thoi” giữa làn đạn thực dân Pháp mùa Đông năm 1946

(Dân trí) - 60 ngày đêm “giam chân” quân Pháp trong lòng Hà Nội, trong lực lượng Vệ quốc quân có một đội quân đặc biệt, với tên gọi là: Vệ Út. Đó là hàng trăm em nhỏ (từ 9-15 tuổi), liều mình giữa làn lửa đạn làm trinh sát, truyền mật lệnh chiến đấu… với tinh thần “quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”.

Thứ hai, 19/12/2016 - 06:00

Chuyển đường 2 chiều thành 1 chiều: Lợi giao thông, hại kinh tế!
Chuyển đường 2 chiều thành 1 chiều: Lợi giao thông, hại kinh tế!

(Dân trí) - Theo các chuyên gia giao thông, khi chuyển đường 2 chiều thành 1 chiều thì có lợi cho giao thông nhưng có hại cho kinh tế, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. TS Võ Kim Cương – nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TPHCM cho rằng đây là “chuyện bất đắc dĩ” nên phải nghiên cứu kỹ.

Thứ hai, 19/12/2016 - 05:30

Thủ phủ mai lớn nhất miền Trung “hấp hối” vì lũ
Thủ phủ mai lớn nhất miền Trung “hấp hối” vì lũ

(Dân trí) - Hàng ngàn hộ dân làng nghề trồng mai cảnh xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định) sống nhờ trồng mai. Thế nhưng, cận Tết lũ dữ liến tiếp tàn phá nên người dân cũng “hấp hối”…

Thứ hai, 19/12/2016 - 12:05

Đội mưa kiếm “lộc trời” trong ngày lũ
Đội mưa kiếm “lộc trời” trong ngày lũ

(Dân trí) - Khi lũ về cũng là lúc người dân ra bờ sông, bờ ruộng để thả lưới, đứng rớ để kiếm cá đồng tươi về cải thiện bữa ăn...

Chủ nhật, 18/12/2016 - 10:05

“Lũ dầu nhớt” tấn công nhà dân: Yêu cầu doanh nghiệp thu gom dầu tồn
“Lũ dầu nhớt” tấn công nhà dân: Yêu cầu doanh nghiệp thu gom dầu tồn

(Dân trí) - Liên quan đến sự cố “lũ dầu nhớt” tấn công nhiều hộ dân ở tổ 4, KV 8, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn, Bình Định), ngày 18/12, DNTN Thương mại Phú Quý đã huy động hàng chục công nhân và xe bồn tiến hành bơm hút dầu tràn đang tồn ứ.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 09:50

Lao xuống giếng sâu 30m cứu con gái, hai mẹ con cùng tử vong
Lao xuống giếng sâu 30m cứu con gái, hai mẹ con cùng tử vong

(Dân trí) - Thấy con gái 3 tuổi đùa nghịch không may rơi xuống giếng, người mẹ trẻ lao theo xuống giếng sâu để cứu con nhưng cả 2 đều đuối nước thương tâm.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 09:25

Sản phụ 5 chặng "tăng bo" vượt lũ, đã hạ sinh bé trai kháu khỉnh
Sản phụ 5 chặng "tăng bo" vượt lũ, đã hạ sinh bé trai kháu khỉnh

(Dân trí) - Hết đi sõng, rồi xuồng máy đến tăng bo bằng xe tải... vượt qua 5 dòng nước lũ, sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Huy (30 tuổi, ở xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, Bình Định) mới đến được bệnh viện để hạ sinh bé trai 3kg, khỏe mạnh.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 09:15

Đang thu neo tàu, phát hiện quả bom nặng cả tạ
Đang thu neo tàu, phát hiện quả bom nặng cả tạ

(Dân trí) - Trong khi tiến hành thu neo tàu, một thuyền viên đã phát hiện một quả bom phía bên ngoài đã bị hoen rỉ, mắc vào neo tàu.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 08:47

200 chiến sĩ vật lộn với dòng nước lũ, trục vớt tàu cá
200 chiến sĩ vật lộn với dòng nước lũ, trục vớt tàu cá

(Dân trí) - Gần 200 cán bộ, chiến sĩ cùng dân quân địa phương đã “dầm mình” trong nước lũ, trục vớt nhiều tàu cá và bè cá của ngư dân xã Tam Quang Bắc (huyện Hoài Hoài, Bình Định) bị lũ nhấn chìm.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 08:40

Nam thanh niên chết thảm sau cú tông mạnh với xe tải
Nam thanh niên chết thảm sau cú tông mạnh với xe tải

(Dân trí) - Điều khiển xe gắn máy đến đoạn được vắng nhưng bị hư hỏng nặng, nam thanh niên đã không may va chạm với xe tải và tử vong tại chỗ.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 08:30

10 nghìn cây mai ngâm mình trong nước, chết mòn sau lũ
10 nghìn cây mai ngâm mình trong nước, chết mòn sau lũ

(Dân trí) - Các làng mai ở TX. An Nhơn, Bình Định ngập sâu trong nước, hàng nghìn cây mai không kịp "giải cứu" đành nằm chìm trong nước chờ chết...

Chủ nhật, 18/12/2016 - 08:25

ĐÁNG QUAN TÂM
Tài xế "lạc tay lái", xe tải chở hàng trăm két bia lao xuống vuông tôm
Tài xế "lạc tay lái", xe tải chở hàng trăm két bia lao xuống vuông tôm

(Dân trí) - Trong lúc lưu thông trên tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp hướng từ Sóc Trăng về Cà Mau, một xe tải chở hàng trăm két bia bất ngờ lao xuống vuông tôm ven đường...

Chủ nhật, 18/12/2016 - 08:06

Ô tô tông trụ đèn, chánh thanh tra Sở  tử vong
Ô tô tông trụ đèn, chánh thanh tra Sở tử vong

(Dân trí) - Chiếc ô tô do ông Phạm Minh Thái, Chánh thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Dương điều khiển đang lưu thông trên đường thì bất ngờ bị mất lái tông vào trụ đèn, sự cố khiến ông tử vong vì thương tích nặng.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 07:53

Người dân trồng rau màu và hoa Tết mất trắng sau lũ
Người dân trồng rau màu và hoa Tết mất trắng sau lũ

(Dân trí) - Mưa lũ kéo dài trong nhiều ngày liền đã làm nhiều diện tích hoa Tết và rau màu của bà con ở Thừa Thiên Huế ngập nặng, hư hại gần hết. Một cái Tết buồn đang đến với người nông dân.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 07:45

Phải đảm bảo an toàn hoạt động cần cẩu tháp, mới được thi công trở lại
Phải đảm bảo an toàn hoạt động cần cẩu tháp, mới được thi công trở lại

(Dân trí) - Có 17 dự án bị đình chỉ vì vi phạm quy định tại Chỉ thị 18 siết chặt quản lý cần cẩu tháp trong thi công của UBND tỉnh Nghệ An. Trong khi các chủ đầu tư “kêu khó” thì lãnh đạo tỉnh này vẫn kiên quyết, chỉ khi nào cần cẩu tháp sau khi di dời đã được kiểm định và chủ đầu tư, đơn vị thi công có cam kết đảm bảo an toàn thì mới cho phép thi công trở lại.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 06:55

Hà Nội: Ô tô bốc cháy dữ dội trên cao tốc, nhiều người thoát chết
Hà Nội: Ô tô bốc cháy dữ dội trên cao tốc, nhiều người thoát chết

(Dân trí) - Khoảng 14h15 chiều nay (18/12), xe ô tô 5 chỗ đang lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thì bất ngờ bốc cháy dữ dội, thông tin ban đầu có 5 người trong xe đã may mắn thoát kịp ra ngoài.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 06:45

Đà Nẵng tổ chức lễ cưới tập thể cho công nhân
Đà Nẵng tổ chức lễ cưới tập thể cho công nhân

(Dân trí) - Các cặp đôi công nhân đã có một lễ cưới tập thể thật vui và ý nghĩa. Đây là lần thứ 2, lễ cưới tập thể cho công nhân được tổ chức tại Đà Nẵng.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 06:28

Người dân Hội An hối hả dọn rác, bùn non sau lụt lớn
Người dân Hội An hối hả dọn rác, bùn non sau lụt lớn

(Dân trí) - Sáng 18/12, khi nước lụt đã rút, người dân và công nhân môi trường đô thị Hội An tất bật dọn dẹp rác, bùn sau lũ để nhanh chóng ổn định cuộc sống; chuẩn bị kinh doanh, buôn bán bình thường trở lại...

Chủ nhật, 18/12/2016 - 06:00

Miền Trung: 18 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 600 tỷ đồng do mưa lũ
Miền Trung: 18 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 600 tỷ đồng do mưa lũ

(Dân trí) - Báo cáo của Chi cục phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên sáng 18/12 – cho biết, trong đợt mưa lũ từ 12-17/12 đã làm 15 người chết, 3 người mất tích, 14 người bị thương, thiệt hại hơn 600 tỷ đồng.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 05:00

Tìm thấy thi thể nam thanh niên bị lũ cuốn mất tích 2 ngày trước
Tìm thấy thi thể nam thanh niên bị lũ cuốn mất tích 2 ngày trước

(Dân trí) - Chiều 18/12, trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Lai – Chủ tịch xã Điện Phong (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho hay, cơ quan chức năng và người dân vừa tìm thấy thi thể nam thanh niên bị lũ cuốn trôi từ 2 ngày trước.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 04:00

Lật xe cứu thương, 6 người thương vong
Lật xe cứu thương, 6 người thương vong

(Dân trí) - Khoảng 0h20 ngày 18/12, tại km 1539+300 trên QL14 (đoạn qua thôn 8, Diên Bình, Đăk Tô, Kon Tum) một chiếc xe cấp cứu đang trên đường chở bệnh nhân đến bệnh viện đã bất ngờ lật nghiêng trên đường. Sự cố khiến 1 người tử vong và 5 người khác bị thương.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 02:40

Mưa nhiều, hàng trăm ha lúa gieo sạ lại, cả ngàn giỏ hoa chết
Mưa nhiều, hàng trăm ha lúa gieo sạ lại, cả ngàn giỏ hoa chết

(Dân trí) - Ở miền Tây mấy ngày qua liên tục có mưa, chính những cơn mưa ngay đầu mùa khô này đã làm hàng trăm ha lúa vụ Đông Xuân 2017 ở An Giang phải gieo sạ lại và cả nghìn giỏ hoa ở làng hoa Sa Đéc - Đồng Tháp bị chết.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 01:30

Lần đầu tiên xe buýt nhanh lăn bánh trên đường Hà Nội
Lần đầu tiên xe buýt nhanh lăn bánh trên đường Hà Nội

(Dân trí) - Sau nhiều ngày thử nghiệm trong bến, ngày 17/12, chiếc xe buýt nhanh đầu tiên đã chạy thử dọc các tuyến đường từ Kim Mã đến Yên Nghĩa để khớp nối kỹ thuật, đi vào hoạt động chính thức từ 31/12.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 12:28