Thứ ba, 20/05/2014 - 10:42

Mất nước sạch kéo dài ở Hà Nội: Công ty nước sạch nêu 3 nguyên nhân

Dân trí

Sự cố mất điện tại Nhà máy nước Sông Đà Hòa Bình; Áp lực nước trong đường ống bị giảm; Nhu cầu dùng nước mùa hè của người dân tăng cao. Đó là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất nước sạch kéo dài ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội?


(Nguồn video: VTV)


Thời gian gần đây, theo phản ánh của rất nhiều người dân sống ở khu vực như phường Khương Trung, Khương Đình và Khương Hạ của quận Thanh Xuân; khu vực Đền Lừ, Định Công (quận Hoàng Mai)… đã diễn ra tình trạng mất nước sạch kéo dài. Tình trạng thiếu nước, không có nước sinh hoạt trong những ngày nắng nóng khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, khốn đốn.

 

Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất nước kéo dài ngay giữa Thủ đô? Phóng viên Dân trí đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Anh Việt - TGĐ Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nước sạch (VIWACO) - đơn vị “bán lẻ” nước sạch từ Nhà máy nước Sông Đà Hòa Bình.
 
Mất nước kéo dài ở Hà Nội: Công ty nước sạch nêu 3 nguyên nhân

Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nước sạch VIWACO họp bàn giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước tại một số khu vực

 

PV: Theo phản ánh của nhiều người dân khu vực quận Thanh Xuân, Hoàng Mai… hơn 10 ngày nay họ đã phải chịu cảnh mất nước sạch, thiếu nước sinh hoạt. Ông cho biết đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

 

Ông Nguyễn Anh Việt: Tình trạng mất nước kéo dài ở một số khu vực như người dân phản ánh là đúng. Trước thực trạng này, công ty chúng tôi đã tiến hành rất nhiều cuộc họp để tìm hiểu nguyên nhân. Qua xác minh nắm tình hình, có thể nói có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này: Thứ nhất là trong những ngày qua, ở nhà máy nước Sông Đà Hòa Bình xảy ra sự cố mất điện một vài lần. Cụ thể gần đây nhất là ngày 16-17/5/2014, thời gian mất điện là từ 15h30 đến 23h30, trong ngày 19/5 cũng thấy thông báo mất 3 tiếng. Trong thời gian mất điện như vậy nhà máy nước sẽ không hoạt động được. Nước trong bể chứa của nhà máy vẫn còn, nhưng nước phân phối đi là không đáng kể. Khi có điện, để khởi động cho nhà máy nước hoạt động cũng phải mất một thời gian nhất định, cộng thêm thời gian “đi đường” của nước trong tuyến ống, nên những hộ ở xa sẽ lâu có nước.

 

Nguyên nhân thứ 2 là do nhu cầu dùng nước mùa hè của người dân tăng cao, tăng từ 10-15% so với trước, thậm chí thời gian “chớm” hè tăng đột biến lên đến 40%. Hiện tại nhu cầu dùng nước trong thời điểm này là 260.000m3/ngày đêm.

 

Nguyên nhân thứ 3 là do áp lực nước trong tuyến ống bị giảm từ 2,53kg/cm2 xuống còn 2,1kg/cm2. Chính vì vậy nó không đẩy được nước đi nhanh mặc dù nước trong ống vẫn có, những hộ ở xa là nước chảy rất yếu, thậm chí không có.

 

Có thông tin cho rằng Nhà máy nước sạch Sông Đà Hòa Bình trong thời gian này đang hạ áp suất nước xuống để đề phòng tuyến ống bị vỡ?

 

Chúng tôi chỉ là đơn vị tiếp nhận nguồn nước từ Nhà máy nước Sông Đà Hòa Bình để phân phối tới người tiêu dùng theo đường ống riêng của chúng tôi. Vấn đề này chúng tôi cũng không nắm được, cái này phải lấy thông tin từ nhà máy nước.

 

Phía công ty đã có những giải pháp như thế nào trước thực trạng thiếu nước sạch của người dân thủ đô?

 

Cấp nước theo giờ cho các khu vực để tăng áp lực nước đẩy ra xa hơn đến những điểm bất lợi, cuối nguồn; Đấu nối tăng cường thêm các tuyến ống để tăng cường cấp nước cho các khu vực cuối nguồn, các điểm bất lợi; Sử dụng trạm bơm (Khương Trung) để bơm tăng áp  cho các khu vực sau khi đã phân vùng; Mở thông các vùng đã tách trước đây và các van phân phối; Cấp xe tec nước miễn phí cho các khu vực điểm nóng, mất nước dài ngày; Tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân có chế độ tích nước hợp lý và sử dụng nước tiết kiệm. Tuy nhiên về lâu dài thì phía nhà máy nước phải tăng ấp suất nước, tăng cường độ tin cậy của đường ống truyền tải nước, vì về nguyên tắc là phải cấp nước 24/24h.

 

Như những nguyên nhân ông đưa ra ở trên, mà hiện nay vẫn chưa có giải pháp lâu dài mang tính ổn định, thì nguy cơ thiếu nước sạch trong thời gian tới là vẫn có thể xảy ra. Vậy ông có khuyến cáo gì với người dân - những khách hàng tiêu thụ nước sạch của công ty ông?

 

Trước hết rất mong bà con thông cảm, chúng tôi kinh doanh cũng muốn làm sao thuận lợi nhất. Chứ cứ xảy ra mất nước như vậy, mỗi ngày chi phí các khoản, thiệt hại của công ty cũng lên tới trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra mong muốn bà con chia sẻ với chúng tôi là hãy dùng nước một cách tiết kiệm hơn, chủ động các dụng cụ tích trữ nước như bể chứa, các dụng cụ khác…

 

Xin cảm ơn ông!

 

Nguyễn Dương (thực hiện)