Chủ nhật 15/11/2015 - 21:50

Nam Định:

Ngày trở về bất ngờ của "liệt sỹ" sau 37 năm mất tích

Dân trí Sau hàng chục năm bặt vô âm tín khi đang làm nhiệm vụ cách mạng, ông được Nhà nước công nhận là liệt sỹ vào năm 1991. Đúng ngày 29/4/2014, "liệt sỹ" Nguyễn Bá Lân trở về trong bất ngờ xen lẫn niềm vui khôn xiết của gia đình.

Sau khi đất nước giải phóng, người chiến sỹ Nguyễn Bá Lân (SN 1946), trú tại 27/188 đường Trần Quang Khải, phường Năng Tĩnh, thành phố Nam Định, tỉnh Nam định (trước đây là tỉnh Hà Nam Ninh), được đơn vị cho nghỉ phép về thăm gia đình vào năm 1977. Sau đấy ông tiếp tục trở lại đơn vị hành quân sang Campuchia chiến đấu giúp nước bạn. Cũng từ đấy, không một lá thư, không một tin tức từ ông Lân gửi về nhà.

Ngày trở về bất ngờ của liệt sỹ sau 37 năm mất tích - 1
Tấm bằng Tổ quốc ghi công của "liệt sỹ" Nguyễn Bá Lân

Gia đình đã cất công tìm kiếm ông, nhờ rất nhiều nơi nhưng vẫn vô vọng. Năm 1991, ông Nguyễn Bá Lân được công nhận là liệt sỹ. Không biết ngày ông Lân hy sinh, cứ đến ngày 27/7 hàng năm, gia đình lại làm mâm cơm thắp hương cúng giỗ ông.

Ngày đoàn tụ bất ngờ!

Giữa cái nắng gay gắt như đổ lửa những ngày cuối tháng 4/2014, những người sống ở đường Trần Quang Khải thấy một người đàn ông gần 70 tuổi đen nhẻm, nói giọng miền Nam đến khu vực này hỏi thăm nhà ông Trọng. Mọi người ở đầu khu phố đều lắc đầu không biết. Chạy sâu vào khu phố hỏi thì mọi người nói khu này có 3 nhà tên Trọng, người đàn ông kiên nhẫn hỏi thăm nhưng tất cả đều không phải. Chỉ duy nhất một nhà có người tên Trọng nhưng đã mất cách đây 20 năm, gia đình giờ chỉ còn bà Vũ Thị Hiền là vợ của ông Trọng.

Người đàn ông vẫn kiên trì vào gia đình này thêm một lần nữa để hỏi thăm, nhưng bà Hiền vẫn khẳng định không có họ hàng với người trong Nam.

Ngày trở về bất ngờ của liệt sỹ sau 37 năm mất tích - 2
Ảnh ông Nguyễn Bá Lân thời trẻ, được gia đình lấy làm ảnh thờ khi biết tin ông hy sinh

Lần thứ 3 người đàn ông quay trở lại, bà Hiền mới hỏi: “Thế chú ở đâu? Con của ông bà nào? Tại sao lại biết ông Trọng nhà tôi? Mà nhà tôi không có ai ở trong miền Nam thì làm sao mà biết chú được?”.

Lúc này người đàn ông mới bảo: “Tôi tên là Lân con nhà ông Long, bà Lộc”. Lúc này bà Hiền chỉ ú ớ nói được câu: “Ôi! Em tôi đây rồi!”. Rồi vội vàng chạy khắp nơi báo người nhà. Người đàn ông đó chính là ông Nguyễn Bá Lân, đã được công nhận là liệt sỹ sau nhiều năm mất tích.

Ngày trở về bất ngờ của liệt sỹ sau 37 năm mất tích - 3
Sau 37 được gia đình "thờ cúng" ông Lân trở về đầy bất ngờ

Bà Nguyễn Thị Sâm, em gái ông Lân cho biết: “Lúc gặp ông Lân hai anh em cũng không thể nào nhận ra nhau, kể cả mẹ tôi cũng không thể nào nhận ra. Hơn 30 năm không gặp nhìn khác xưa quá nhiều”.

Anh Nguyễn Xuân Đoàn (SN 1972), cháu ruột ông Lân cho biết: “Lúc bác Lân về lại không nói mình là ai? Không hỏi thăm về nhà bố mẹ, mà lại hỏi thăm nhà bác Trọng là anh trai họ cùng tuổi với bác Lân, vì bác Trọng mất cách đây đã lâu nên không ai biết. Chính bác Hiền vợ bác Trọng mặc dù giáp mặt nói chuyện nhưng hai chị em cũng đâu có nhận ra nhau”.

Khi “liệt sỹ” Nguyễn Bá Lân trở về nhà, cụ Trần Thị Lộc (95 tuổi), khóc ngất khi biết tin con mình trở về. Sau khi biết tin ông Lân trở về, mọi người trong gia đình vẫn còn bán tín bán nghi vì ông Lân chỉ đưa ra một chứng minh thư mang tên Nguyễn Minh Ngân, nhưng nguyên quán và nơi thường trú lại là ở thành phố Cần Thơ. Sau 3 ngày dò hỏi, mọi người mới khẳng định ông Lân chính là người thân trong gia đình đã mất tích trong chiến tranh.

37 năm phiêu bạt nơi đất khách quê người

Năm 1964, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai trẻ Nguyễn Bá Lân tham gia nhập ngũ. Lúc này ông Lân là chiến sỹ C vận tải trung đoàn E95A F325 (E10). Vào tháng 2/1970, ông cùng trung đoàn được lệnh xuống miền Tây Nam Bộ, bổ sung quân số cho Quân khu 9 vì lực lượng mỏng.

Ngày trở về bất ngờ của liệt sỹ sau 37 năm mất tích - 4
Chứng minh thư mang tên Nguyễn Minh Ngân của ông Lân

Khi trung đoàn của ông đi đến rừng tràm Hà Tiên, thuộc tỉnh Kiên Giang thì bị địch ném bom, quần thảo. Lúc này ông Lân bị thương khá nặng nhưng vẫn cố gắng bám trụ đi qua trận địa. Nhưng do lúc đấy hỗn loạn nên ông bị lạc đơn vị, do đã được định hướng trước nên ông Lân cứ nhằm hướng Nam mà đi. Sau nhiều ngày thì ông cũng đến được xã Nam Thái Sơn, huyện Hòn Đất, Kiên Giang. Ở đây, ông được người dân chăm sóc khoảng 1 tuần rồi được đưa về T70 quân khu 9 điều trị. Sau đấy ông được chuyển về đơn vị tiếp tục công tác.

Sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ông được đơn vị cho nghỉ phép về quê thăm gia đình vào tháng 7/1977. Sau đấy, ông quay trở lại đơn vị cùng trung đoàn xây dựng kinh tế ở tứu giác Long Xuyên (An Giang – Kiên Giang). Tháng 4/1978 ông cùng đơn vị hành quân sang Campuchia chiến đấu giúp nước bạn rồi từ đấy mất liên lạc với gia đình.

Ngày trở về bất ngờ của liệt sỹ sau 37 năm mất tích - 5
Gia đình kể lại phút giây đoàn tụ đầy bất ngờ của người "liệt sỹ"

Ông Lân cho biết: “Sau khi giúp nước bạn giải phóng, tôi đóng quân ở tỉnh Pursat, tiếp tục giúp nước bạn bảo vệ giữ gìn sau hậu chiến tranh. Tuy nhiên, do tôi đã bị thương trước đó nên được đơn vị cho về nước. Sức khỏe yếu, bản thân trên người còn 4 mảnh đạn, hiện 2 mảnh trên đầu, 2 mảnh ở chân và tay nên trí nhớ nhiều lúc không được minh mẫn. Tôi lưu lạc về Cần Thơ thì được một gia đình cưu mang, nuôi dưỡng rồi ở đấy luôn”.

Ông được gia đình bà Nguyễn Thị Hai và ông Trần Văn Đê cưu mang nhận làm con nuôi, ông cũng được gia đình làm chứng minh thư nhân dân mang tên Nguyễn Minh Ngân, Nguyên quán: An Nghiệp, thành phố Cần Thơ. Nơi thường trú 37/19 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Cần Thơ.

Ngày trở về bất ngờ của liệt sỹ sau 37 năm mất tích - 6
Hai mẹ con ông Lân sau 37 năm xa cách mới được gặp nhau

Sau khi mẹ nuôi ông Lân mất, ông Lân ra ngoài làm thêm thì tình cờ gặp lại một người đồng đội cũ. Nhờ người này mà ông Lân mới phần nào nhớ lại được ký ức của mình. Nhờ được đồng đội hỗ trợ, giúp sức sau 37 năm mất liên lạc với gia đình, ông Lân mới trở về quê nhà.

Khi được hỏi về việc sau bao nhiêu năm tại sao ông không trở về quê hương, ông Lân cho biết: “Lúc đấy sức khỏe yếu, bản thân không hề có một chút tài sản, tiền tài, hơn nữa trí nhớ lại không được minh mẫn nên không biết làm thế nào”.

Ngày trở về bất ngờ của liệt sỹ sau 37 năm mất tích - 7
Thông báo của Cục Bảo vệ an ninh quân đội

Ngồi cạnh người con trai 37 năm được cúng giỗ, cụ Trần Thị Lộc dù không còn khỏe, trí nhớ cũng chẳng được tốt nhưng vẫn thì thào: “Con trở về với mẹ, với quê hương, gia đình là tốt lắm rồi. Mẹ cũng chẳng mong gì hơn!”.

Phía UBND phường An Nghiệp xác nhận ông Nguyễn Minh Ngân và ông Nguyễn Bá Lân là một. Ngày 29/5/2014, Sở Lao Động – Thương binh và Xã hội cũng đã ra quyết định dừng thực hiện chế độ trợ cấp tuất liệt sỹ và các chế độ ưu đãi đối với bà Trần Thị Lộc (mẹ ông Lân).

Theo văn bản số 1820BVAN-P3 của Cục Bảo vệ an ninh quân đội ngày 25/7/2015, Cục Bảo vệ an ninh quân đội kiểm tra hồ sơ, tài liệu hiện đang lưu trữ tại cơ quan và phối hợp thông tin từ các nguồn khác nhưng chưa phát hiện thông tin, tài liệu phản ánh về trường hợp ông Nguyễn Bá Lân có hành vi đầu hàng, phản bội, đào ngũ hay vi phạm pháp luật.

Đức Văn

MỚI NHẤT
Cô gái trẻ nghi ngáo đá bế con nhỏ lao vào đầu ô tô tải
Cô gái trẻ nghi ngáo đá bế con nhỏ lao vào đầu ô tô tải

Sự việc xảy ra vào sáng nay (15/11), tại phường Hồng Hà, thuộc thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Một phụ nữ nghi có biểu hiện ngáo đá đã ôm con lao ra đường nhằm vào ô tô khiến nhiều người bất ngờ.

Thứ hai, 16/11/2015 - 08:53

Tưởng niệm nạn nhân TNGT, Phó Thủ tướng phát thông điệp "Sống có giá trị"
Tưởng niệm nạn nhân TNGT, Phó Thủ tướng phát thông điệp "Sống có giá trị"

(Dân trí) - Tối qua (15/11), tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát đi thông điệp thiêng liêng “Sống có giá trị”.

Thứ hai, 16/11/2015 - 08:30

Nam hành khách gây rối trên máy bay, đòi... vào nhà vệ sinh
Nam hành khách gây rối trên máy bay, đòi... vào nhà vệ sinh

(Dân trí) - Trên chuyến bay VJ271 của Vietjet Air từ Vinh vào TPHCM chiều qua (15/11), một nam hành khách đã có hành động gây rối khi không được đáp ứng yêu cầu sử dụng nhà vệ sinh, lý do là bên trong toilet đang có người.

Thứ hai, 16/11/2015 - 08:19

Đề nghị “xử” tổ chức, cá nhân cấp nhà đất sai quy định cho ông Trần Văn Truyền
Đề nghị “xử” tổ chức, cá nhân cấp nhà đất sai quy định cho ông Trần Văn Truyền

(Dân trí) - Cử tri các tỉnh An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM đã đề nghị xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đã quyết định cấp đất, cấp nhà sai quy định cho ông Trần Văn Truyền - nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ - như kết luận của Trung ương.

Thứ hai, 16/11/2015 - 08:13

‘Cho tôi toàn quyền, tôi sa thải 40% nhân viên’
‘Cho tôi toàn quyền, tôi sa thải 40% nhân viên’

Tôi đã làm vụ trưởng, tôi chỉ cần 2 vụ phó thôi nhưng ông thủ trưởngcủa tôi nói tôi phải cần 4 vụ phó - Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Đình Quyền trao đổi nghịch lý khó tăng lương vì bộ máy cồng kềnh.

Thứ hai, 16/11/2015 - 08:02

Hà Nội: Giao thông “dễ thở” hơn sau khi “giãn” xe buýt
Hà Nội: Giao thông “dễ thở” hơn sau khi “giãn” xe buýt

(Dân trí) - Sau khi 1 số tuyến xe buýt hoạt động trên trục quốc lộ 6 (đoạn Trần Phú – Nguyễn Trãi) và quốc lộ 32 (đoạn Hồ Tùng Mậu – Cầu Giấy) thực hiện điều chỉnh giãn tần suất, đi vào đường tránh trong giờ cao điểm, giao thông qua khu vực này “dễ thở” hơn trong ngày đầu tuần.

Thứ hai, 16/11/2015 - 08:00

Chú rể đang làm đám cưới thì... vợ con đeo khăn tang đến đánh ghen
Chú rể đang làm đám cưới thì... vợ con đeo khăn tang đến đánh ghen

(Dân trí) - Chiều tối 15/11, tại khách sạn Duy Tân (đường Hùng Vương, TP Huế) đã xảy ra sự cố hy hữu gây hỗn loạn: Một đám cưới bị hủy bỏ giữa chừng do chú rể bị vợ và con chít khăn tang kéo đến nơi đang tổ chức hôn lễ để... đánh ghen.

Thứ hai, 16/11/2015 - 07:59

Thủ tướng New Zealand "trổ tài" làm phở cuốn ở Hà Nội
Thủ tướng New Zealand "trổ tài" làm phở cuốn ở Hà Nội

(Dân trí) - Trong chuyến công du chính thức Việt Nam lần này, Thủ tướng New Zealand John Key đã có dịp trổ tài trong vai trò "đầu bếp" với món phở cuốn tại một nhà hàng ở Hà Nội.

Thứ hai, 16/11/2015 - 07:50

Bắt đầu phiên chất vấn “chưa từng có”: “Cân” sức nặng lời hứa của các Bộ trưởng
Bắt đầu phiên chất vấn “chưa từng có”: “Cân” sức nặng lời hứa của các Bộ trưởng

(Dân trí) - Báo cáo tổng hợp thẩm tra việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ của Đoàn Thư ký kỳ họp thể hiện hướng đánh giá “sòng phẳng” những kết quả đạt được, cảnh báo nghiêm khắc những điểm yếu vẫn tồn tại qua nhiều năm.

Thứ hai, 16/11/2015 - 07:32

Nhặt được điện thoại “siêu sang” gắn 112 viên kim cương trên máy bay
Nhặt được điện thoại “siêu sang” gắn 112 viên kim cương trên máy bay

(Dân trí) - Trong khi bảo dưỡng máy bay, nhân viên kỹ thuật hàng không thuộc Công ty Kỹ thuật máy bay Vaeco đã nhặt được 1 chiếc điện thoại Nokia 8800E “siêu sang”, có gắn 112 viên kim cương.

Thứ hai, 16/11/2015 - 07:22

Ba học sinh lớp 4 chết thảm trong ngày chủ nhật
Ba học sinh lớp 4 chết thảm trong ngày chủ nhật

(Dân trí) - Sau khi đi đá bóng về, ba cháu học sinh lớp 4 rủ nhau xuống một hố nước bỏ hoang để tắm và bị đuối nước thương tâm. Vụ việc xảy ra vào trưa 15/11 tại xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Thứ hai, 16/11/2015 - 06:00

Nến và hoa từ Hà Nội tưởng nhớ nạn nhân vụ khủng bố tại Paris
Nến và hoa từ Hà Nội tưởng nhớ nạn nhân vụ khủng bố tại Paris

(Dân trí) - 3 ngày sau vụ tấn công khủng bố tàn bạo nhằm vào thủ đô Paris - Pháp, 17h ngày 15/11, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội đã mở cửa đón người dân từ nhiều nước trên thế giới đến chia sẻ và cùng tưởng niệm các nạn nhân trong một buổi lễ trang nghiêm và xúc động.

Thứ hai, 16/11/2015 - 01:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Tai nạn giao thông liên hoàn, hàng chục hành khách hoảng loạn
Tai nạn giao thông liên hoàn, hàng chục hành khách hoảng loạn

(Dân trí) - Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến quốc lộ 47, đoạn qua địa bàn thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa vào khoảng 10h30 ngày 15/11, khiến hàng chục hành khách hoảng loạn.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 08:00

Đi làm đồng phát hiện người đàn ông treo cổ trên cây
Đi làm đồng phát hiện người đàn ông treo cổ trên cây

(Dân trí) - Vào sáng sớm ngày 15/11, một người nông dân đang đi làm đồng qua đoạn nghĩa trang thôn Kim Đôi, xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền) bỗng hoảng hồn khi thấy một người đàn ông chết ở tư thế treo cổ trên cây tràm.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 04:30

Hà Nội: Bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 22 chung cư xuống đất
Hà Nội: Bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 22 chung cư xuống đất

Khoảng 12h15 ngày 14/11, một bé trai 5 tuổi đã bất ngờ rơi từ ban công tầng 22 của khu chung cư xuống đất.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 03:37

Cấm mại dâm sẽ tăng… hiếp dâm?
Cấm mại dâm sẽ tăng… hiếp dâm?

Tỉ lệ hiếp dâm trong xã hội sẽ gia tăng khi cácnguồn tiếp cận với việc thỏa mãn nhu cầu sinh lý (cụ thể là mại dâm) bị hạn chế hoặc bị ngăn cấm.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 02:40

Xe tải đâm sập hai nhà dân, nhiều người hoảng loạn tháo chạy
Xe tải đâm sập hai nhà dân, nhiều người hoảng loạn tháo chạy

(Dân trí) - Khi vừa qua cầu Trà Sư, xe tải lùi về phía bên phải để rẽ sang trái nhưng bất ngờ bị mất phanh, xe lao xuống hai nhà dân ven đường. Rất may, lúc này mọi người trong nhà kịp thời chạy thoát ra ngoài.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 02:24

Xây dựng nhà ga sân bay quốc tế mới phục vụ APEC 2017
Xây dựng nhà ga sân bay quốc tế mới phục vụ APEC 2017

(Dân trí) - Sáng 15/11, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ngoài giải quyết tình trạng quá tải, nhà ga mới sẽ phục vụ Hội nghị APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 01:35

“Sống mòn” ở khu tái định cư thủy điện Hủa Na
“Sống mòn” ở khu tái định cư thủy điện Hủa Na

(Dân trí) - Thời gian hỗ trợ lương thực sắp hết trong khi chủ đầu tư chưa giao đất trồng lúa nước như cam kết ban đầu khiến hàng trăm hộ dân ở các điểm tái định cư thủy điện Hủa Na như ngồi trên đống lửa. Họ đang phải "sống mòn" ngay trên quê mới.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 01:00

Trấn an người dân về “hoang tin” bị ung thư vì mái nhà lợp fibro ximăng
Trấn an người dân về “hoang tin” bị ung thư vì mái nhà lợp fibro ximăng

Các chuyên gia y tế khẳng định, theo dõi nhiều năm trên những công nhân sản xuất tấm lợp còn chưa phát hiện người bị ung thư do amiăng thì nói sống dưới mái nhà lợp bằng fibro xi măng có nguy cơ ung thư càng thiếu căn cứ.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 12:20

Kỳ lạ cán bộ, công chức đi chợ cũ sẽ bị... lập biên bản!
Kỳ lạ cán bộ, công chức đi chợ cũ sẽ bị... lập biên bản!

(Dân trí) - Những ngày qua, người dân huyện Di Linh (Lâm Đồng) xôn xao chuyện ngành chức năng huyện này ra thông báo “lạ”: Nếu phát hiện cán bộ, công chức, viên chức đi mua sắm ở chợ cũ thì tiến hành ghi hình, lập biên bản báo cáo UBND huyện.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 12:00

Đã đến lúc hợp thức hóa việc lobby ở nghị trường?
Đã đến lúc hợp thức hóa việc lobby ở nghị trường?

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (QH)Nguyễn Đình Quyền đề nghị như vậy khi tham gia thảo luận về Dự thảo Nội quy kỳ họp trong phiên họp sáng 14/11. Theo ông Quyền, dù chưa có quy định về lobby nhưng việc vận động hành lang vẫn diễn ra vì đó là một tất yếu trong hoạt động chính trị.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 11:39

Cặp Su-30 bổ nhào tiêu diệt sở chỉ huy địch
Cặp Su-30 bổ nhào tiêu diệt sở chỉ huy địch

Vừa qua, tại Trường bắn Quốc gia khu vực 3, Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) đã tổ chức diễn tập chỉ huy 1 bên 2 cấp có một phần thực binh bắn đạn thật hiệp đồng quân binh chủng chi viện hỏa lực với sự tham gia của máy bay Su-30.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 11:24

TPHCM không lường trước "kịch bản" bị đòi bồi thường 2,5 tỷ đồng/ngày
TPHCM không lường trước "kịch bản" bị đòi bồi thường 2,5 tỷ đồng/ngày

(Dân trí) - Theo lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, dù rút kinh nghiệm từ các dự án trước nhưng việc chậm trễ bàn giao mặt bằng dẫn đến bị nhà thầu đòi bồi thường là ngoài dự tính. Theo vị này, việc quy trách nhiệm… để tính sau, đơn vị sẽ… rút kinh nghiệm sâu sắc!!!

Chủ nhật, 15/11/2015 - 10:09