Chủ nhật 19/05/2019 - 15:20

Người họa sĩ dành trọn đời khắc họa hình ảnh Bác Hồ

Dân trí Cả cuộc đời làm nghệ thuật của họa sĩ – nhà điêu khắc Trần Minh Châu, khắc họa hình tượng Bác Hồ là một mảng quan trọng và giúp ông gặt hái không ít thành công. Phải gần nửa thế kỷ miệt mài với đề tài này nhưng chưa có tác phẩm nào khiến ông hài lòng…
>>“Khi vẽ tranh cổ động, đề tài tôi say mê nhất là Bác Hồ”
>>Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi”

Họa sĩ - nhà điêu khắc Trần Minh Châu trọn đời khắc họa hình ảnh Bác Hồ

Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng họa sĩ – nhà điêu khắc Trần Minh Châu (SN 1940, trú xã Hưng Hòa, TP Vinh, Nghệ An) nằm bên bờ sông Lam thơ mộng, nơi dòng nước bắt đầu đổ ra biển sau một hành trình dài bồi lắng phù sa cho hai bên bờ. Căn nhà nhỏ nép sau những giỏ hoa, gia tài lớn nhất của ông là những bức tượng, những tấm phù điêu, bức tranh sơn dầu… khắc họa cuộc sống, chiến đấu và hạnh phúc lao động giản dị của con người.

Người họa sĩ dành trọn đời khắc họa hình ảnh Bác Hồ - 1
Họa sĩ - nhà điêu khắc Trần Minh Châu bên bức tượng đất nung "Bác Hồ ở Tây Bắc" sắp hoàn thiện.

Người họa sĩ tóc bạc trắng, miệt mài bên bức tượng đất nung “Bác Hồ ở Tây Bắc” đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Đôi mắt ông đầy ắp những say mê vào khuôn mặt bức tượng rồi khẽ nhíu mày khi một đường nét nào đó chưa vừa ý.

Những tác phẩm về đề tài Bác Hồ chiếm một số lượng không nhỏ trong gia tài đồ sộ hơn nửa thế kỷ hoạt động nghệ thuật của ông. Mỗi bức tranh, mỗi bức tượng, mỗi bức gò nhôm đều chứa đựng tình cảm, sự tôn kính và yêu quý của ông dành cho vị Cha già của dân tộc – ông may mắn được 3 lần nhìn thấy bằng xương, bằng thịt.

Người họa sĩ dành trọn đời khắc họa hình ảnh Bác Hồ - 2

Bức tranh bột màu "Bạn cũ quê nhà" của họa sĩ Trần Minh Châu.

Lần đầu tiên, năm 1957, khi đang là sinh viên Trường Mỹ nghệ Hà Nội (nay là Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội), ông có vinh dự được gặp Bác lúc Bác tới thăm trường. Lần thứ 2, ông có mặt trong đoàn học sinh, sinh viên của Trường Mỹ nghệ tới sân bay chào mừng một vị nguyên thủ quốc gia châu Phi và bất ngờ nhìn thấy Bác đón khách quý tại sân bay. Lần thứ 3 là khi Bác tạ thế.

“Lúc đó tôi đang học lên bậc đại học tại trường, được điều động sang trang trí cho lễ tang của Bác và nơi Người yên nghỉ. Thầy trò chúng tôi làm việc suốt đêm, mong góp 1 phần nhỏ bé để lo chu toàn cho lễ tang của Người. Ai cũng buồn đau trước sự ra đi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thấy trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ đặc biệt này, cũng là cách chúng tôi thể hiện sự biết ơn, thành kính sâu sắc tới vị Cha già của dân tộc”, họa sĩ Trần Minh Châu kể.

Người họa sĩ dành trọn đời khắc họa hình ảnh Bác Hồ - 3

"Bác về thăm quê" - tranh sơn dầu.

Chỉ 3 lần thoáng qua ấy thôi nhưng dưới con mắt của một họa sĩ, một nhà điêu khắc, ông đã thu hết vào đôi mắt, trí óc và con tim mình hình ảnh về Bác – một con người đẹp từ hình dáng, thần thái đến trí tuệ, một vẻ đẹp bình dị mà rất khó với tới. Từ đó, hình tượng Bác Hồ trở thành đề tài xuyên suốt cuộc đời làm nghệ thuật của ông.

Những tác phẩm của ông về Bác Hồ là sự nghiên cứu, tìm tòi, quan sát một cách tỉ mỉ và nghiêm túc, để từng đường nét, từng cử chỉ tái hiện trong các tác phẩm của ông luôn chân thực đến ngỡ ngàng. Những bức tranh màu, tranh sơn dầu hay tượng đất nung, phù điêu nhôm đưa đến cho người xem khung cảnh bình dị, hình ảnh Bác chân thực, thân thương, gần gũi như chính cuộc đời của Người.

Người họa sĩ dành trọn đời khắc họa hình ảnh Bác Hồ - 4
Gò nhôm "Vui quanh Bác".

“Nhắm mắt lại tôi có thể hình dung ra Người, từ mái tóc, vầng trán, đôi mắt đến chòm râu bạc… Những hình ảnh, đường nét ấy như khắc vào trong trí não, lâu lắm rồi tôi không phải nhìn ảnh mẫu để vẽ nữa. Hàng chục năm, sáng tạo nhiều tác phẩm về đề tài Bác Hồ nhưng chưa có bức tượng nào tôi nặn, chưa có bức vẽ nào tôi vẽ Bác mà tôi ưng ý, thỏa mãn dù rằng các tác phẩm đó đều đoạt giải cao trong các cuộc thi…”, họa sĩ – nhà điêu khắc Trần Minh Châu nói.

Mỗi tác phẩm về hình tượng Bác Hồ đều được ông đầu tư kỹ lưỡng, nghiêm túc, thậm chí có những tác phẩm hoàn thành, không ưng ý, ông bỏ đi, làm lại từ đầu. Với sự sáng tạo nghiêm túc, các tác phẩm về đề tài Bác Hồ của họa sĩ – nhà điêu khắc Trần Minh Châu đoạt được các giải trong các cuộc thi và được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Người họa sĩ dành trọn đời khắc họa hình ảnh Bác Hồ - 5
Có nhiều tác phẩm nghệ thuật thành công về đề tài Bác Hồ nhưng với họa sĩ - nhà điêu khắc Trần Minh Châu, chưa có tác phẩm nào về đề tài này khiến ông thỏa mãn, hài lòng bởi khắc họa hình ảnh Bác Hồ rất khó...

Có thể kể đến bức ký họa màu nước “Nhà quê nội Bác Hồ”, bức vẽ bột màu “Bác về thăm quê”, “Lụa tặng già”, bức phù điêu gò nhôm “Lời Đất Việt” đến những bức tượng “Bác Hồ về thăm nông trường” (đặt trước Nhà bảo tàng Nông trường 19/5, Nghĩa Đàn), nhóm tượng “Bác Hồ với tuổi trẻ” đặt tại công viên Nguyễn Tất Thành (TP Vinh)…

“Trong suy nghĩ của tôi Bác Hồ là một vị lãnh tụ cao quý nhưng thân thương như người cha, người ông của mình. Bác là con người đáng học tập, đáng noi gương. Mặc dầu rất yêu Bác, quý Bác nhưng nặn được Bác, vẽ được Bác khó lắm.

Người họa sĩ dành trọn đời khắc họa hình ảnh Bác Hồ - 6
Lời Bác dặn - tranh màu nước.

Tôi vẽ về Bác, nặn tượng Bác rất nhiều nhưng chưa đạt được, chưa thỏa mãn được bởi vì Bác đẹp quá, đẹp về hình thể, đẹp về đạo đức, đẹp về tài năng, đẹp về phẩm chất… và tôi vẫn tiếp tục sáng tác về Bác bởi Bác là nguồn cảm hứng sáng tạo cả cuộc đời tôi”, họa sĩ – nhà điêu khắc Trần Minh Châu tâm sự.

Hoàng Lam

MỚI NHẤT
Honda CR-V bốc cháy giữa trưa nắng
Honda CR-V bốc cháy giữa trưa nắng

(Dân trí) - Đang chuẩn bị nằm nghỉ trưa, anh T. bất ngờ nghe tiếng nổ từ bên ngoài, nhìn ra thì thấy chiếc xe ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Honda CR-V của gia đình mình đang bốc cháy.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:59

15ha rừng bị thiêu rụi sau 5 giờ hỏa hoạn
15ha rừng bị thiêu rụi sau 5 giờ hỏa hoạn

(Dân trí) - Sau hơn 5 tiếng đồng hồ nỗ lực dập lửa, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình cơ bản khống chế, dập tắt được các đám cháy lớn. Tuy nhiên hơn 15ha rừng phòng hộ ven biển đã bị thiêu rụi.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:54

Bộ trưởng Lao động kêu gọi không thể chậm trễ việc tăng tuổi nghỉ hưu
Bộ trưởng Lao động kêu gọi không thể chậm trễ việc tăng tuổi nghỉ hưu

(Dân trí) - Chiều 19/5, phiên họp thẩm tra gấp dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi trước khi dự luật được trình ra Quốc hội kỳ họp thứ 7, bắt đầu sáng 20/5. Tăng tuổi nghỉ hưu là nội dung được tranh luận nhiều hơn cả tại cuộc họp.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:49

Khai mạc kỳ họp 7: Những con số báo cáo Quốc hội
Khai mạc kỳ họp 7: Những con số báo cáo Quốc hội

(Dân trí) - Phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV sáng 20/5, Quốc hội nghe hàng loạt báo cáo về tình hình kinh tế xã hội, thực hiện kế hoạch ngân sách, nghe báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri… Rất nhiều những con số được nêu trong các bản báo cáo, đều là những con số biết nói.

Thứ hai, 20/05/2019 - 12:45

Mưa trắng trời hơn 2 giờ, đường phố Bạc Liêu thành sông
Mưa trắng trời hơn 2 giờ, đường phố Bạc Liêu thành sông

(Dân trí) - Cơn mưa lớn đổ xuống Bạc Liêu kéo dài hơn 2 giờ vào chiều ngày 19/5, đã khiến nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố “biến” thành sông.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:05

Xe máy chở 3, "tông" cụ bà bất tỉnh rồi bỏ trốn
Xe máy chở 3, "tông" cụ bà bất tỉnh rồi bỏ trốn

(Dân trí) - Sau khi gây tai nạn với một cụ bà khiến nạn nhân bất tỉnh, 3 thanh niên cùng di chuyển trên một chiếc xe máy đã nhanh chóng bỏ trốn, bỏ mặc nạn nhân bị thương nặng, nằm tại hiện trường.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:46

Thủ tướng kiểm tra tình hình dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội
Thủ tướng kiểm tra tình hình dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội

(Dân trí) - Ngày 19/5, trước tình hình dịch tả lợn châu Phi có diễn biến phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:38

Công khai kết quả đánh giá về công tác phòng, chống tham nhũng
Công khai kết quả đánh giá về công tác phòng, chống tham nhũng

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ đề xuất 2 phương án, theo đó chậm nhất vào ngày 30/4 hoặc 30/9 hằng năm, cơ quan này chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ công bố công khai kết quả đánh giá về công tác phòng, chống tham nhũng.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:55

Trời nóng, xuống sông tắm giải nhiệt, người đàn ông bị đuối nước
Trời nóng, xuống sông tắm giải nhiệt, người đàn ông bị đuối nước

(Dân trí) - Do thời tiết nắng nóng, một nhóm người tại xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) rủ nhau ra sông Mã tắm giải nhiệt. Trong quá trình tắm, 1 người không may bị đuối nước, lực lượng chức năng và người dân đã có mặt tổ chức tìm kiếm nạn nhân.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:54

Bé trai 11 tuổi tử vong trong bể bơi trường cấp 2
Bé trai 11 tuổi tử vong trong bể bơi trường cấp 2

(Dân trí) - Thấy bé trai 11 tuổi nằm dưới bể bơi của Trường THCS thị trấn Gia Bình (Bắc Ninh) quá lâu, nhiều người đã hô hoán nhưng không cứu kịp.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:47

Xử lý nghiêm tình trạng vứt xác lợn chết ra môi trường
Xử lý nghiêm tình trạng vứt xác lợn chết ra môi trường

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện tập trung phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi và xử lý nghiêm tình trạng vứt xác lợn chết ra môi trường.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:28

Bất ngờ tìm được người thân lạc ở biên giới nhờ facebook
Bất ngờ tìm được người thân lạc ở biên giới nhờ facebook

(Dân trí) - Sau hơn một tuần rời nhà và bị thất lạc ở khu vực biên giới Việt -Trung, chị Thanh may mắn được cơ quan chức năng và người thân tìm thấy nhờ mạng xã hội facebook.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 04:10

ĐÁNG QUAN TÂM
2 con cá ngừ “siêu khủng” nặng gần 600kg được bán với giá “rẻ bèo”
2 con cá ngừ “siêu khủng” nặng gần 600kg được bán với giá “rẻ bèo”

(Dân trí) - Mặc dù câu được 2 con cá ngừ vây xanh “siêu khủng”, trong đó có 1 con được Hiệp hội cá ngừ Việt Nam khẳng định là con cá ngừ lớn nhất từ trước đến nay, nhưng nó lại được thương lái thu mua với giá “rẻ bèo”, thấp hơn với giá cá ngừ bình thường mà ngư dân thường xuyên đánh bắt được.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 03:13

Gala kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ “Cộng đồng phòng chống thiên tai”
Gala kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ “Cộng đồng phòng chống thiên tai”

(Dân trí) - Tối 18/5, tại Nhà hát Trưng Vương - Đà Nẵng, diễn ra Gala kỷ niệm 10 năm Quỹ phòng chống thiên tai với chủ đề “Kết nối sức mạnh cộng đồng, giảm nhẹ thiên tai”

Chủ nhật, 19/05/2019 - 02:30

Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Chile
Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Chile

(Dân trí) - Vừa qua, tại Công viên Hồ Chí Minh, quận Cerro Navia, thủ đô Santiago – Chile, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính phủ Việt Nam đã quyết định phối hợp với Quận Cerro Navia triển khai dự án tu sửa Công viên Hồ Chí Minh.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 02:09

Biển Đông phức tạp do nước lớn cạnh tranh, hành động trái với luật pháp quốc tế
Biển Đông phức tạp do nước lớn cạnh tranh, hành động trái với luật pháp quốc tế

(Dân trí) - Những phức tạp ở Biển Đông có nguyên nhân từ cạnh tranh chiến lược các nước lớn, các hành động đơn phương trái với luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển 1982, nhất là các hoạt động quân sự hoá, làm xói mòn lòng tin, cản trở việc duy trì hoà bình, ổn định, ảnh hưởng tới đàm phán COC.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:50

Dân bất an vì ô tô tràn qua đường làng để tránh trạm thu phí
Dân bất an vì ô tô tràn qua đường làng để tránh trạm thu phí

(Dân trí) - Để tránh trạm thu phí trên QL 1A, mỗi ngày hàng trăm chiếc xe đã tràn vào đường của thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú. Thực trạng này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn làm hư hỏng công trình giao thông nông thôn, gây ô nhiễm bụi khiến dân địa phương vô cùng bức xúc.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:50

Hà Nội những mùa hoa tháng 5
Hà Nội những mùa hoa tháng 5

(Dân trí) - Tháng 5, đường phố Hà Nội được tô điểm nhiều màu sắc từ thiên nhiên bởi các loài hoa. Đây là mùa của nhiều cây hoa đô thị như phượng vĩ, bằng lăng, muồng hoàng yến. Những chùm hoa đang độ nở rộ, sắc vàng sắc đỏ dưới nắng hè như càng được tô đậm thêm màu sắc.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:50

Hoảng hồn phát hiện nam thanh niên tử vong dưới mương nước
Hoảng hồn phát hiện nam thanh niên tử vong dưới mương nước

(Dân trí) - Sáng nay (19/5), Công an xã Cẩm Thanh, TP Hội An xác nhận, người dân địa phương đã phát hiện một thi thể nam thanh niên tử vong dưới mương nước.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:05

Thông xe cầu Vàm Cống, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông miền Tây
Thông xe cầu Vàm Cống, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông miền Tây

(Dân trí) - Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Việc đưa vào sử dụng cầu Vàm Cống hôm nay có ý nghĩa quan trọng cho động lực phát triển kinh tế vùng ĐBSCL, công trình góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông các tỉnh miền Tây về TPHCM.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 12:50

Va chạm với xe máy kéo, 2 thanh niên tử vong
Va chạm với xe máy kéo, 2 thanh niên tử vong

(Dân trí) - Đang lưu thông xe máy trên đường, bất ngờ hai nam thanh niên xảy ra va chạm với một xe máy kéo, khiến một người tử vong tại chỗ, một người tử vong tại bệnh viện.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 10:50

Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ
Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ

(Dân trí) - Từ tuyến lửa đường Trường Sơn huyền thoại, cô gái mở đường Nguyễn Thị Vân được cử tham dự Đại hội thi đua toàn Miền Bắc các đội thanh niên xung phong chống Mỹ. Tại Đại hội này, Vân được gặp, chụp ảnh cùng Bác Hồ. Bức ảnh đó đã theo bà đi suốt cuộc đời…

Chủ nhật, 19/05/2019 - 10:06

Hà Nội: Cháy quán cafe 5 tầng nhà ống, 2 người tử vong
Hà Nội: Cháy quán cafe 5 tầng nhà ống, 2 người tử vong

(Dân trí) - Vụ hoả hoạn xảy ra vào ngày 18/5, tại một quán cafe thuộc xã Nam Hồng, huyện Đông Anh (Hà Nội), khiến 2 người tử vong.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:41

Vụ ngộ độc khí trong hầm cá: Thêm 1 ngư dân tử vong
Vụ ngộ độc khí trong hầm cá: Thêm 1 ngư dân tử vong

(Dân trí) - Do ngộ độc quá nặng, 1 trong 5 ngư dân nhập viện điều trị vì ngạt khí trong hầm chứa của tàu đánh cá đã tử vong. Trước đó, một ngư dân khác cũng đã tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 08:55