Bài 2:

“Người tử tế” trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Đánh cược tính mạng để bảo vệ sự thật

Dân trí Chính sự kiên trì và vững tin vào công lý làm cho ông Nguyễn Thận đủ sức khỏe và niềm tin để đi kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén. Cho dù có thời điểm sinh mạng của ông Thận như “ngọn đèn trước bão” nhưng ông vẫn không bỏ cuộc chỉ đơn giản một điều là để bảo vệ sự thật.
>>“Người tử tế” trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén: “Vì tôi là một người thầy!”
>>Chuyện “người tử tế” trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén

ongnenvaluatsu-1448937583927

Ông Nguyễn Thận và luật sư Phạm Công Út gặp gỡ vợ chồng ông Huỳnh Văn Nén khi mới được tại ngoại sau 17 năm bị giam giữ oan sai

Năm 2006, sau khi “vụ án vườn điều” được khẳng định là án oan, ông Nguyễn Thận và các Luật sư gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền ở Trung ương, kiến nghị xem xét lại vụ án Huỳnh Văn Nén. Năm 2007, ông Thận cùng cụ Huỳnh Văn Truyện, (cha ông Nén) và anh Huỳnh Trung Nghĩa (anh rể ông Nén) mang đơn kêu oan ra Hà Nội. Nhưng các kiến nghị, đơn kêu oan bị bỏ qua. Ông Nguyễn Thận động viên cụ Truyện hãy kiên trì kêu oan.

“Thời gian ấy tôi có đến Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM (nay là TAND cấp cao) và Viện Phúc thẩm 3 (Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM) để cung cấp thông tin cho những người có trách nhiệm. Và tôi cứ hi vọng rằng vụ việc sẽ được đưa ra ánh sáng nhưng cuối cùng bản án kết tội Huỳnh Văn Nén vẫn được tuyên, Nén vẫn phải chịu án” - ông Thận nhớ lại.

Tháng 11/2013, dư luận chấn động với vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, cụ Truyện từ Cà Mau ra Tân Minh, nhờ ông Thận cùng "đội đơn kêu oan" đi ra Hà Nội lần cuối cùng.

Lúc đó, ông Thận đang nghỉ dưỡng bệnh sau cơn nhồi máu cơ tim vì xơ vữa động mạch vành, vả lại ông đang là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Hàm Tân, đi mà không báo cáo với tổ chức là vi phạm quy chế làm việc, báo cáo thì chắc chắn không được đi. Cụ Truyện vừa nói vừa chảy nước mắt: “Nếu chú không đi được thì không bao giờ tôi có thể cứu thằng Nén”.

Cụ Truyện (bố ông Nén) và ông Nguyễn Thận đã sát cánh bên nhau trong hành trình giải oan cho người tù thế kỷ
Cụ Truyện (bố ông Nén) và ông Nguyễn Thận đã sát cánh bên nhau trong hành trình giải oan cho "người tù thế kỷ"

Ông Thận tâm sự: “Cha của Nén luôn tin rằng con mình vô tội, tôi thấy rằng ai rồi cũng có con, nếu con sai quấy phải chịu trách nhiệm cha mẹ đau một mà con bị oan trái thì mình đau mười. Bằng tấm lòng của người cha, tôi thông cảm với nỗi đau đớn hơn 10 năm nay của cụ Truyện. Đó là những lần ông Truyện luôn tìm kiếm tôi với ánh mắt khắc khoải, với hi vọng rồi lại thất vọng

Ông Truyện là một người cha cương quyết và nhẫn nại, may phước là 17 năm qua sức khỏe ông lúc nào cũng tốt nên dù đi Nam về Bắc ông đều khỏe mạnh để đi cùng tôi đến cuối cuộc hành trình. Từ đơn của Thành, tôi thấy đây là tình tiết y như vụ án của ông Chấn. Nếu được các cơ quan tố tụng xem xét lại thì nhiều mâu thuẫn trong vụ án sẽ được làm rõ”.

Xác định vụ minh oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn như “quả bom” tạo bước ngoặt trong việc giải quyết án oan sai nên cơ hội hiếm hoi có được, ông Thận đã “chớp lấy” thời cơ, dù khi đó ông đang ở bệnh viện, “Khi nghe tin ông Chấn được thả vì bị oan đúng lúc tôi đang điều trị bệnh tim ở bệnh viện, tôi lật đật bỏ bác sĩ, bỏ bệnh viện, chuẩn bị mọi thứ rồi đón xe ra Bắc” - ông Thận kể.

Chuyến ra Bắc ấy ông Thận ôm theo một bịch thuốc, rồi đón xe đò ôm hồ sơ trong tay đi một mình. Rồi cụ Huỳnh Văn Truyện cũng đón xe đò đi một mình. Ra đến Hà Nội thì hai người gặp nhau cùng đi nộp đơn, cùng gặp luật sư để cung cấp hồ sơ chứng cứ. Hà Nội năm ấy lạnh sớm, cả hai người đàn ông già cả, gầy gò quen với cái nắng ấm áp phương Nam đã không chịu nổi cái lạnh phương Bắc.

screen-shot-2016-01-16-at-3-01-11-pm-1452931561789

Hành trình giải oan cho học trò, ông Nguyễn Thận đã trải qua nhiều cay đắng, nước mắt. Có lúc phải đặt cược cả mạng sống của mình

Khi lên xe đò trở vào Nam, trái tim ông Thận giở chứng giữa đường. “Khi ấy 4h sáng, tôi trở bệnh không thở được, huyết áp tụt nên nhà báo Nguyễn Mỹ, báo Người Cao Tuổi, đưa tôi vào nhà một người quen để đắp chăn rồi nghỉ ngơi, uống thuốc chống co thắt động mạch vành. Ông Mỹ khuyên tôi vào bệnh viện nhưng tôi thấy đỡ đỡ nên lại thôi. Phần vì không có tiền, phần vì còn lo công việc ở nhà. Ơn trời, chuyến đi đó dù nhiều rủi ro nhưng lại là bước khởi đầu hiệu quả cho các cơ quan tố tụng xem xét lại vụ án. Tôi đã lo lắng nếu mình không vượt qua được khó khăn này thì sao có thể vượt qua được khó khăn khác. Và tôi tin cũng như vụ án vườn điều, đã có lúc tôi bị tai nạn suýt chết nhưng đã vượt qua được và đồng hành cùng các luật sư, cùng báo chí để đưa sự thật ra ánh sáng, thì ở vụ án này tôi cũng tin mình sẽ vượt qua” – Ông Thận nhớ lại chuyến đi gian khó ấy.

Sau năm 2013, ngoài luật sư Trần Vũ Hải còn có nhiều luật sư khác tham gia trợ giúp miễn phí cho Huỳnh Văn Nén như: Bùi Quang Nghiêm, Phạm Hồng Hải, Phạm Công Út, Lê Minh Nhân, Nguyễn Quynh... Họ cùng làm kiến nghị, phân tích pháp lý để yêu cầu trả tự do cho Huỳnh Văn Nén.

Những người tử tế đã cùng đồng hành tìm công lý, minh oan cho ông Huỳnh Văn Nén
Những "người tử tế" đã cùng đồng hành tìm công lý, minh oan cho ông Huỳnh Văn Nén

Sự cố gắng không biết mệt mỏi của ông Nguyễn Thận, các luật sư, nhà báo đồng hành xuyên suốt quá trình tìm công lý, giải oan cho “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén đã được đền đáp. Ngày 22/10/2015 trở thành một ngày đặc biệt đáng nhớ với ông Huỳnh Văn Nén, bởi đó là ngày ông được cơ quan điều tra cho tại ngoại. Đến ngày 3/12, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi xin lỗi công khai và công nhận quyền công dân của ông Huỳnh Văn Nén.

Những “người tử tế” trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén có rất nhiều, ngoài ông Nguyễn Thận, các luật sư, nhà báo…còn có “dấu ấn” thầm lặng của nhiều người đứng sau giúp đỡ về tinh thần, nhiệt huyết cho “người hùng” Nguyễn Thận. Trong đó phải kể đến là vợ ông Thận, cùng là học trò và bạn học chung với Huỳnh Văn Nén.

Trung Kiên

“Người tử tế” trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Đánh cược tính mạng để bảo vệ sự thật - 5

MỚI NHẤT
“Chưa bao giờ nghĩ năm cuối nhiệm kỳ cần hành động... an toàn”
“Chưa bao giờ nghĩ năm cuối nhiệm kỳ cần hành động... an toàn”

(Dân trí) - Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Khuyến học & Dân trí trước thời điểm kết thúc năm cuối cùng của nhiệm kỳ, trước thời điểm nhận quyết định làm Bí thư Thành ủy TP HCM, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, chưa bao giờ ông có ý nghĩ năm cuối nhiệm kì thì cần chọn giải pháp, hành động… an toàn thay cho sự quyết liệt, đột phá.

Thứ ba, 09/02/2016 - 12:56

Tết nhậu, Tết bê bết!
Tết nhậu, Tết bê bết!

(Dân trí) - Nhậu từ trong nhà ra tới hẻm. Nhậu từ nhà mình tới nhà họ hàng, qua nhà thông gia, nhà bạn thân sang nhà bạn cũ đến nhà đồng nghiệp. Nhậu từ nhà ra tới quán…

Thứ ba, 09/02/2016 - 12:40

Cháy chợ huyện vùng cao Mương Khương tối mùng 1 tết Bính Thân
Cháy chợ huyện vùng cao Mương Khương tối mùng 1 tết Bính Thân

(Dân trí) - Thông tin trên được ông Nguyễn Chí Sử, Bí thư Huyện ủy Mường Khương (tỉnh Lào Cai) xác nhận với PV Dân trí và cho biết thêm vụ cháy chỉ làm thiệt hại 6 ki ốt ở khu vực bán hàng tạp hóa. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy cùng mức độ thiệt hại cụ thể.

Thứ ba, 09/02/2016 - 10:36

Sài Gòn xuống 20 độ C, người dân xúng xính áo ấm du Xuân
Sài Gòn xuống 20 độ C, người dân xúng xính áo ấm du Xuân

(Dân trí) - Sáng 9/2 (2 Tết), nhiều người dân TPHCM khi ra đường đều cảm nhận được không khí se lạnh trong ngày đầu năm mới. Thời tiết trở lạnh khiến người dân cảm thấy thích thú khi đi dạo phố, chúc Tết nhau.

Thứ ba, 09/02/2016 - 10:21

Xe BMW bất ngờ bốc cháy khi đang chạy trên đường
Xe BMW bất ngờ bốc cháy khi đang chạy trên đường

(Dân trí) - Vào khoảng hơn 10h sáng 8/2, (mùng 1 Tết), đang lưu thông trên đường Nguyễn Công Trứ, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh, chiếc BMW 328i mang BKS 38A - 111.59 bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Thứ ba, 09/02/2016 - 10:11

Nghệ sĩ tản mạn về năm khỉ
Nghệ sĩ tản mạn về năm khỉ

(Dân trí) - Đầu xuân 2016, PV Dân trí đã kịp ghi lại cảm xúc của giới văn nghệ sĩ khi tản mạn về năm khỉ.

Thứ ba, 09/02/2016 - 10:00

Ăn Tết ở “cổng trời” Mường Lống, nơi thả “ma nhà” đi chơi ngày xuân
Ăn Tết ở “cổng trời” Mường Lống, nơi thả “ma nhà” đi chơi ngày xuân

(Dân trí) - Tối 30 Tết, người Mông ở “cổng trời” Mường Lống (Kỳ Sơn, Nghệ An) sẽ thả “ma nhà” đi chơi Tết, ngày Mùng 3 Tết sẽ làm lễ gọi ma về coi nhà. Trong 3 ngày Tết người Mông sẽ không đi chơi đâu xa vì thiếu “ma nhà” bảo vệ.

Thứ ba, 09/02/2016 - 09:38

Xe máy bốc cháy dữ dội khi đang đi chơi Tết
Xe máy bốc cháy dữ dội khi đang đi chơi Tết

(Dân trí) - Đang trên đường đi chơi Tết, chiếc xe máy của anh Tân bất ngờ bốc cháy rồi bùng lên dữ dội. Anh Tân cùng một người khác ngồi trên xe nhanh chóng nhảy ra ngoài tránh nạn.

Thứ ba, 09/02/2016 - 09:01

Người “khai sinh” cho các loài cá nước ngọt ở Phong Nha-Kẻ Bàng
Người “khai sinh” cho các loài cá nước ngọt ở Phong Nha-Kẻ Bàng

(Dân trí) - Năm nay đã gần 80 tuổi nhưng mỗi khi nghe tin người dân bắt được một loài cá lạ ông liền tìm đến để xem và nghiên cứu. Ông là tiến sĩ Nguyễn Thái Tự, người có công phát hiện hơn 160 loài cá nước ngọt ở Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) trong tổng số 544 loài của cả nước, trong đó có rất nhiều loài mới của Việt Nam và thế giới...

Thứ ba, 09/02/2016 - 09:00

Gặp người 30 năm dạy khỉ làm được như... người
Gặp người 30 năm dạy khỉ làm được như... người

(Dân trí) - “Đối với bộ môn xiếc khỉ có quá nhiều vất vả, mình phải như là người cha, người mẹ nuôi dạy 1 đàn con để chăm sóc, nuôi dưỡng và tập luyện cho chúng những động tác giống với con người. Khi khỉ đã thuần thục với những động tác mình dạy mới cho đi diễn được…”

Thứ ba, 09/02/2016 - 08:51

Nông dân vất vả chờ nước tưới cà phê ngày Tết
Nông dân vất vả chờ nước tưới cà phê ngày Tết

(Dân trí) - Sáng ngày 1 Tết, thay vì ở nhà cùng con cái quây quần bên mâm cỗ ngày Tết, nhiều nông dân ở huyện Ia Grai (Gia Lai) vẫn vật vã bên rẫy cà phê nhà mình để canh nước tưới.

Thứ ba, 09/02/2016 - 07:55

“Mở cửa bầu trời”: Giá vé rẻ, đi Mỹ dễ như… đi chợ?
“Mở cửa bầu trời”: Giá vé rẻ, đi Mỹ dễ như… đi chợ?

(Dân trí) - “Mở cửa bầu trời tạo ra kết nối lớn hơn giữa các thị trường hàng không trong khu vực… Hành khách có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc đi lại giữa Việt Nam và Bắc Mỹ với các dịch vụ vận chuyển hàng không đa dạng, giá vé cạnh tranh”.

Thứ ba, 09/02/2016 - 07:18

ĐÁNG QUAN TÂM
Những người làm chủ "Hổ mang chúa" và "Tia chớp"
Những người làm chủ "Hổ mang chúa" và "Tia chớp"

Trong thế hệ những người trẻ đầy tài năng của hai lực lượng giữ vai trò đặc biệt quan trọng với nhiệm vụ canh giữ chủ quyền đất nước là Không quân và Hải quân nhân dân Việt Nam. Thượng úy Trần Thanh Luân (sinh năm 1988) và đại úy Phạm Văn Sơn (sinh năm 1982) là hai trong số những gương mặt tiêu biểu về bản lĩnh, sự tinh nhuệ và lòng quả cảm.

Thứ ba, 09/02/2016 - 12:06

21 người chết vì TNGT trong ngày mùng 1 Tết
21 người chết vì TNGT trong ngày mùng 1 Tết

(Dân trí) - Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, trong ngày 8/2 (tức mùng 1 Tết), trên toàn quốc xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 21 người, 30 bị thương. Trong đó, lĩnh vực đường sắt xảy ra 1 vụ làm 2 người bị thương.

Thứ hai, 08/02/2016 - 09:30

Thân già còm cõi mưu sinh ngày đầu năm
Thân già còm cõi mưu sinh ngày đầu năm

(Dân trí) - Dù đã bước sang tuổi "xưa nay hiếm", nhưng ngay sáng mùng 1 Tết, nhiều cụ ông, cụ bà vẫn phải lang thang khắp các nẻo đường ở phố núi Pleiku (Gia Lai) để mưu sinh.

Thứ hai, 08/02/2016 - 09:30

Xe khách tông xe máy, 3 người thương vong
Xe khách tông xe máy, 3 người thương vong

(Dân trí) - Vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 15h15 chiều 8/2 (mùng 1 Tết), tại km 1205+100 Quốc lộ 1A đoạn qua phường Đập Đá, thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) làm 2 người chết, 1 người bị thương.

Thứ hai, 08/02/2016 - 09:00

Tàu Hải quân cứu 6 ngư dân bị nạn, lai dắt về Trường Sa
Tàu Hải quân cứu 6 ngư dân bị nạn, lai dắt về Trường Sa

(Dân trí) - Hệ thống đài Thông tin duyên hải Việt Nam cho biết, sáng ngày 8/2, tàu Vạn Hoa 736 của Hải quân đã tiếp cận được tàu cá KH 97643 TS và lai dắt về đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Thứ hai, 08/02/2016 - 08:00

Ngắm “cánh diều” siêu khủng tôn kính Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông
Ngắm “cánh diều” siêu khủng tôn kính Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông

(Dân trí) - Nhằm thể hiện sự tôn kính đối với đại danh y của dân tộc Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1720-1791), một khu sinh thái tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã cho lắp đặt biểu tượng cánh diều cực khủng tôn vinh thú thú chơi diều tao nhả thủa sinh thời của ông.

Thứ hai, 08/02/2016 - 06:30

Đường phố thoáng đãng ngày đầu năm
Đường phố thoáng đãng ngày đầu năm

(Dân trí) - Không còn cảnh tấp nập, náo nhiệt như những ngày thường, đường phố Đà Nẵng sáng mùng 1 Tết trở nên thoáng đãng và rộng rãi hơn hẳn.

Thứ hai, 08/02/2016 - 05:20

Tiễn chuyến tàu cuối cùng của năm cũ, đón chuyến bay đầu tiên trong năm mới!
Tiễn chuyến tàu cuối cùng của năm cũ, đón chuyến bay đầu tiên trong năm mới!

(Dân trí) - Trong đêm giao thừa Tết Bính Thân, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã tới ga tàu và sân bay để tiễn những hành khách cuối cùng rời Thủ đô về quê ăn Tết. Trong thời khắc năm mới, nhiều hành khách đã đến Hà Nội trên chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Thứ hai, 08/02/2016 - 05:00

Những điểm “nóng” ở Cần Thơ trở nên “nguội ngắt” trong ngày mùng 1 Tết
Những điểm “nóng” ở Cần Thơ trở nên “nguội ngắt” trong ngày mùng 1 Tết

(Dân trí) - Những dịp lễ lớn và thường ngày, bến Ninh Kiều, Chợ nổi Cái Răng… mỗi ngày thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan, tuy nhiên sáng nay (mùng 1 Tết Bính Thân) hai điểm “nóng” này vắng tanh bóng người…

Thứ hai, 08/02/2016 - 04:57

Dòng người đổ về công viên du xuân đầu năm
Dòng người đổ về công viên du xuân đầu năm

(Dân trí) - Chiều mùng 1 Tết, từng dòng người đã đổ về Công viên 29/3 (TP Đà Nẵng) đã tham quan, vui chơi trong ngày đầu năm mới.

Thứ hai, 08/02/2016 - 03:41

Giao thừa rưng rưng của vợ những người “thức cho dân chơi, gác cho dân ngủ”
Giao thừa rưng rưng của vợ những người “thức cho dân chơi, gác cho dân ngủ”

(Dân trí) - Vợ lính, nghĩa là số lần đón giao thừa có chồng bên cạnh chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Là vợ lính, đêm giao thừa ít khi có niềm vui trọn vẹn mà thay vào đó là buồn, là tủi, thương con và lo lắng cho an toàn của chồng đang “thức cho dân chơi, gác cho dân ngủ”.

Thứ hai, 08/02/2016 - 03:30

Những người đón Tết kiểu khác
Những người đón Tết kiểu khác

Do đặc thù công việc, họ không thể sum họp gia đình vào chiều cuối năm mà đón Tết muộn hơn, chào năm mới ở đảo xa, tại cơ quan hay dự tiệc tiễn năm cũ ở nhà đồng nghiệp một quốc gia khác.

Thứ hai, 08/02/2016 - 02:40