“Nhờ anh nói với cha mẹ em ở nhà: Em đã chiến đấu và hi sinh ở Điện Biên!”

Dân trí “Chúng tôi phải luồn vào trận địa, sơ cứu và cõng thương binh ra phía sau. Một quả pháo rơi trúng hầm cứu thương, mảnh pháo xé toạc bụng của y tá phó của Tiểu đoàn tên Bé. Cậu ấy chết trên tay tôi, chỉ kịp trăng trối một câu: “Anh về nhắn với cha mẹ, em đã chiến đấu và hi sinh”, cựu chiến binh Hồ Viết Lý rưng rưng…
>>Một Quyết định - Quyết định chiến thắng Điện Biên Phủ!
>>Quân Pháp khốn quẫn như thế nào những ngày cuối cùng ở Điện Biên Phủ?

“Nhờ anh nói với cha mẹ em ở nhà: Em đã chiến đấu và hi sinh ở Điện Biên!” - 1
Ông Hồ Viết Lý hồi tưởng về những ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tư cách là y tá trưởng Tiểu đoàn bộ binh.

Ở tuổi 92, cựu chiến binh Hồ Viết Lý (SN 1928, trú xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, Nghệ An) vẫn giữ được sự nhanh nhẹn tuy trí nhớ đã có phần giảm sút. Thế nhưng, ký ức về những ngày cùng đồng đội, đồng chí làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn vẹn nguyên trong ông.

Giữa năm 1953, sau khi tham gia chiến dịch thượng Lào, Tiểu đoàn 333, Trung đoàn 151 của Sư đoàn 351 công binh về Phú Thọ tham gia chỉnh huấn. Lúc này, ông Lý đang là y tá trưởng của Tiểu đoàn. Thời điểm này, chiến cuộc Đông – Xuân 1953-1954 đang bước vào giai đoạn ác liệt. Tháng 10/1953, đơn vị ông được lệnh chuẩn bị tham gia chiến dịch Trần Đình.

“Lúc đó có lệnh đi tham gia chiến dịch Trần Đình nhưng về đồng bằng hay ngược lên núi thì chúng tôi không rõ. Mọi người đoán già đoán non, thấy cấp trên chỉ đạo chuẩn bị muối, cá khô, anh em kháo nhau “vậy là lên Tây Bắc rồi”. Sau này mới biết là hành quân lên chiến trường Điện Biên Phủ”, ông Lý hồi tưởng.

“Nhờ anh nói với cha mẹ em ở nhà: Em đã chiến đấu và hi sinh ở Điện Biên!” - 2

Bộ đội kéo pháo vào Điện Biên Phủ (ảnh tư liệu).

Đường hành quân từ Phú Thọ lên Điện Biên vào mua Đông với những cơn mưa lâm thâm, đường nhão nhoét, không thể nói hết gian khổ mà những người lính, người dân công hỏa tuyến phải trải qua. Đến Nà Tấu (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) thì đơn vị được lệnh dừng, tham gia mở đường “chữ Uýt” (đường số 8) để kéo pháo lên Điện Biên Phủ. Không khí khẩn trương, gấp gáp, những người lính công binh mở đường ngày đêm không nghỉ dưới làn bom của địch.

Khi vào Điện Biên Phủ, nhiệm vụ của đơn vị đào hầm vây lấn đồi A1. “Lính mình bị thương nhiều lắm. Hai bên chỉ cách nhau một quãng ngắn, chỉ cần ló đầu ra là dính ngay đạn bắn tỉa của địch. Anh em y tá chúng tôi phải len lỏi theo từng đường hầm để sơ cứu, đưa thương binh, tử sĩ ra phía sau, vất vả, hiểm nguy không nói hết được.

Hầm chật, lại thấp, anh em phải cõng, thậm chí là trườn để không tự biến mình thành mục tiêu di động của súng bắn tỉa đối phương. Cõng ra khỏi trận địa khoảng 1 cây số mới có thể tổ chức mổ cấp cứu hay xử lý vết thương cho các thương binh”, ông Lý kể.

“Nhờ anh nói với cha mẹ em ở nhà: Em đã chiến đấu và hi sinh ở Điện Biên!” - 3
Cựu chiến binh Hồ Viết Lý trò chuyện với PV Dân trí .

Một quả đạn pháo dội trúng hầm cứu thương của Tiểu đoàn. Đồng chí Bé, y tá phó của Tiểu đoàn, quê xã Đức Thủy (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) bị một mảnh pháo găm vào bụng. Vết cắt hở hoác, máu tuôn xối xả, nội tạng trào ra ngoài. Ông Lý chỉ kịp úp chiếc bát tô B52 vào vết thương của người đồng đội rồi băng bó. Giữa điều kiện chiến trường thiếu thốn trang thiết bị, thuốc men, ông Lý bất lực khi không thể cứu chữa được người đồng đội thân thiết của mình.

“Vết thương quá nặng, mất máu nhiều, biết mình không thể sống nổi, Bé ôm lấy tôi, bảo “anh em mình sống với nhau, chiến đấu cùng nhau, em có gì không nên không phải, anh bỏ quá cho. Nhờ anh về nói với cha mẹ em ở nhà là em đã chiến đấu và hi sinh ở Điện Biên”. Nói xong, Bé tắt thở ngay trên tay tôi”, người lính già nghẹn ngào. Vì điều kiện khó khăn, 65 năm qua, ông vẫn chưa thể chuyển lời trăng trối của người đồng đội về với gia đình!

“Nhờ anh nói với cha mẹ em ở nhà: Em đã chiến đấu và hi sinh ở Điện Biên!” - 4
Cứu chữa thương binh trong chiến dịch Điện Biên Phủ (ảnh tư liệu).

Càng về cuối chiến dịch, Pháp cho máy bay liên tục thả thư, tiếp phẩm, đạn dược, vũ khí xuống Điện Biên. Đơn vị của ông Lý bắt được lá thư kèm 1 bông hoa do vợ Đờ Cát gửi cho chồng.

Ông Lý kể: “Thì ra, đoán biết được kết quả của mình ở Điện Biên Phủ, tướng Đờ Cát đã viết thư về cho vợ, dặn dò “em cố gắng nuôi con, anh có thể chết hoặc làm tù binh”. Nội dung bức thư của người vợ nhắn nhủ “anh cứ yên tâm” sau đó được truyền ra toàn trận địa. Anh em phấn khởi, vui mừng lắm. Như vậy là Tướng Đờ Cát đang lo sợ về thất bại đang đến gần ở chiến trường Điện Biên Phủ - nơi mà người Pháp rêu rao là “pháo đài bất khả xâm phạm”.

Tối 5/5, khối bộc phá gần 1 tấn phát nổ dưới đồi A1 trở thành hiệu lệnh tấn công của đợt tổng công kích cuối cùng. Hai bên vào thế giằng co quyết liệt, pháo rung chuyển toàn Điện Biên Phủ suốt ngày hôm sau. Ngày 6/5, pháo rung chuyển Điện Biên Phủ. 

“Nhờ anh nói với cha mẹ em ở nhà: Em đã chiến đấu và hi sinh ở Điện Biên!” - 5

Lá cờ quyết chiến quyết thắng tung bay trên nóc hầm Đờ Cát. Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đã đặt dấu chấm hết cho ách đô hộ gần 1 thế kỷ của thực dân Pháp ở Việt Nam (ảnh tư liệu).

Sáng 7/5, tình hình chiến sự có vẻ yên ắng hơn. Chiều 7/5, thông tin chiến dịch toàn thắng lan khắp mặt trận. Lính tráng nhảy lên nóc hầm nhảy múa, reo hò mừng thắng lợi. Sau phút giây mừng chiến thắng, những người y tá quay lại với công việc chính của mình bởi rất nhiều thương binh đang chờ họ. Lần này, họ phải cáng đáng thêm nhiệm vụ sơ cứu cho các tù binh bị thương.

“Khi bị bắt, họ sợ lắm. Được chúng tôi sơ cứu, băng bó, họ cứ chắp tay lạy như cảm ơn. Lúc đó, thuốc men, bông băng thiếu thốn lắm nhưng mình phải chia sẻ cho tù binh. Họ cũng là con người, còn chúng tôi là những người bác sĩ, y tá, không thể thấy bị thương mà không cứu, dù trước đó, chúng tôi có thể ngã xuống ngay trước họng súng của họ”, ông Lý bồi hồi nhớ lại.

Hoàng Lam

MỚI NHẤT
Đón 43 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào về quê hương
Đón 43 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào về quê hương

(Dân trí) - 17 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở địa bàn tỉnh Khăm Muộn, Lào mới đây đã được đưa về Việt Nam. Ngày 8/5, tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cũng diễn ra lễ đón nhận 26 hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào.

Thứ tư, 08/05/2019 - 01:00

Phó Tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam và dự Đại lễ Vesak
Phó Tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam và dự Đại lễ Vesak

(Dân trí) - Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ Venkaiah Naidu sẽ thăm chính thức Việt Nam và dự Đại lễ Vesak Liên hợp quốc từ ngày 9/5 - 12/5. Hiện Việt Nam và Ấn Độ đang là “Đối tác Chiến lược Toàn diện”.

Thứ tư, 08/05/2019 - 12:08

“Danh hiệu” top 10 hệ thống giáo dục hàng đầu: “Rất khó hiểu!”
“Danh hiệu” top 10 hệ thống giáo dục hàng đầu: “Rất khó hiểu!”

(Dân trí) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hỏi lại thông tin Chính phủ báo cáo, Việt Nam là 1 trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Chủ nhiệm UB Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội thốt lên: “Nói thế, chính tôi cũng rất… khó hiểu”.

Thứ tư, 08/05/2019 - 11:31

Vụ gian lận thi cử: Xử nghiêm sự tiếp tay của quan chức địa phương!
Vụ gian lận thi cử: Xử nghiêm sự tiếp tay của quan chức địa phương!

(Dân trí) - Chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ xác định rõ các trường hợp sai phạm trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018, xử lý nghiêm, nhất là sự tiếp tay, vi phạm của công chức, cán bộ trong ngành giáo dục hoặc giữ chức vụ quản lý ở địa phương.

Thứ tư, 08/05/2019 - 10:17

Yêu cầu Chính phủ báo cáo tác động việc tăng giá xăng, giá điện
Yêu cầu Chính phủ báo cáo tác động việc tăng giá xăng, giá điện

(Dân trí) - Chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ đánh giá, báo cáo đầy đủ về cơ sở của việc tăng giá bán xăng, điện và tác động của việc tăng giá này đối với CPI, cũng như các mặt kinh tế, xã hội tại phiên họp sáng 5/8/2019 của UB Thường vụ Quốc hội…

Thứ tư, 08/05/2019 - 10:03

Tái khẳng định thành tích Việt Nam thuộc top 10 hệ thống giáo dục hàng đầu
Tái khẳng định thành tích Việt Nam thuộc top 10 hệ thống giáo dục hàng đầu

(Dân trí) - Báo cáo của Chính phủ trích dẫn, trong báo cáo năm 2018, Ngân hàng Thế giới đã khẳng định, Việt Nam nằm trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới, có sự phát triển thực sự ấn tượng…

Thứ tư, 08/05/2019 - 09:45

Lễ truy điệu, nhận bàn giao 2 hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Viêng Chăn
Lễ truy điệu, nhận bàn giao 2 hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Viêng Chăn

(Dân trí) - Chiều 7/5, Đoàn công tác đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào) tham dự Lễ truy điệu và nhận bàn giao 2 hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Thứ tư, 08/05/2019 - 07:33

Thủ tướng: Thụy Điển là đối tác rất quan trọng và tin cậy của Việt Nam
Thủ tướng: Thụy Điển là đối tác rất quan trọng và tin cậy của Việt Nam

(Dân trí) - Chiều 7/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Công chúa Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree. Thủ tướng cho biết, Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng Thụy Điển là quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Ngày nay, Thụy Điển là đối tác rất quan trọng và tin cậy của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU).

Thứ ba, 07/05/2019 - 09:15

Những hình ảnh ấn tượng về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ
Những hình ảnh ấn tượng về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

(Dân trí) - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 là chiến thắng lớn nhất của quân dân Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là chiến thắng được ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi nhất trong thế kỷ XX.

Thứ ba, 07/05/2019 - 04:11

Pháp chuẩn bị cho "Pháo đài bất khả xâm phạm" Điện Biên Phủ như thế nào?
Pháp chuẩn bị cho "Pháo đài bất khả xâm phạm" Điện Biên Phủ như thế nào?

(Dân trí) - Tướng Navarre (Pháp) “chấp nhận” chiến đấu ở Điện Biên Phủ bằng một tập đoàn cứ điểm “mạnh chưa từng có ở Đông Dương” với lực lượng quân cơ động chiến đấu mạnh, vũ khí chiến tranh hiện đại và có sự chi viện liên tục hoàn toàn bằng không quân từ Hà Nội và Hải Phòng dưới sự viện trợ khổng lồ của Mỹ.

Thứ ba, 07/05/2019 - 03:55

Cử tri muốn đưa “đại án Thủ Thiêm” ra nghị trường Quốc hội
Cử tri muốn đưa “đại án Thủ Thiêm” ra nghị trường Quốc hội

(Dân trí) - Cử tri quận 2 (TPHCM) mong muốn sớm giải quyết dứt điểm chính sách cho người dân tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm vì những sai phạm đã rõ. Họ cũng mong muốn vấn đề Thủ Thiêm được đưa ra nghị trường Quốc hội.

Thứ ba, 07/05/2019 - 03:23

Không khí sục sôi chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ
Không khí sục sôi chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ

(Dân trí) - Tháng 12/1953, Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua kế hoạch mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Một không khí sục sôi, khẩn trương của quân và dân cả nước chuẩn bị cho chiến dịch này đã được tái hiện qua những bức ảnh tư liệu dưới đây của Viện Lịch sử quân sự Việt Nam (Bộ Quốc phòng).

Thứ ba, 07/05/2019 - 02:57

ĐÁNG QUAN TÂM
Chuyện về người lính ném bộc phá mở màn trận đánh bên “Ụ thằng người”
Chuyện về người lính ném bộc phá mở màn trận đánh bên “Ụ thằng người”

(Dân trí) - Trận đánh đêm 6, rạng sáng 7/5/1954, đơn vị tôi có nhiệm vụ chi viện hoả lực cho các đơn vị xung kích. Anh Trần Quý là tiểu đội trưởng bộc phá đại đội 671, trung đoàn 174, có nhiệm vụ "mở cửa" cho xung kích ta xông lên...

Thứ ba, 07/05/2019 - 08:55

Quân Pháp khốn quẫn như thế nào những ngày cuối cùng ở Điện Biên Phủ?
Quân Pháp khốn quẫn như thế nào những ngày cuối cùng ở Điện Biên Phủ?

(Dân trí) - Sở dĩ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ được quân đội Pháp xem là "bất khả chiến bại" bởi họ tự tin xây dựng được tại đây một hệ thống phòng thủ toàn diện, cộng với sự hỗ trợ tối đa từ không quân, điều mà quân đội Việt Minh không hề có. Nhưng chính lợi thế này cũng là đòn kết liễu quân Pháp tại Điện Biên Phủ.

Thứ ba, 07/05/2019 - 08:29

"Còn một khẩu pháo, một viên đạn cũng chiến đấu tới cùng"
"Còn một khẩu pháo, một viên đạn cũng chiến đấu tới cùng"

(Dân trí) - "Bom đạn nổ rung chuyển trời đất. Đơn vị tôi bị hai quả bom trúng trận địa khiến một số pháo thủ hy sinh, bị thương. Ngay lập tức, chúng tôi tổ chức lại đội hình chiến đấu với khẩu hiệu: Còn một người, một khẩu pháo, một viên đạn cũng chiến đấu tới cùng..." - ông Phạm Đức Cơ nhớ lại trận đánh trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Thứ ba, 07/05/2019 - 03:28

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Nga
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Nga

(Dân trí) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, hôm nay (6/5), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Liên bang Nga V. Putin về vụ tai nạn máy bay thảm khốc làm 41 thành viên phi hành đoàn và hành khách thiệt mạng.

Thứ hai, 06/05/2019 - 08:50

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chủ trì lễ đón Công chúa Thụy Điển
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chủ trì lễ đón Công chúa Thụy Điển

(Dân trí) - Chiều 6/5, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã chủ trì lễ đón chính thức Công chúa Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6/5-8/5.

Thứ hai, 06/05/2019 - 04:08

Bạc Liêu đề nghị đưa game bắn cá vào danh mục kinh doanh có điều kiện
Bạc Liêu đề nghị đưa game bắn cá vào danh mục kinh doanh có điều kiện

(Dân trí) - Tỉnh Bạc Liêu kiến nghị bổ sung hoạt động kinh doanh các loại hình trò chơi điện tử, trong đó có game bắn cá vào danh mục kinh doanh có điều kiện để quản lý chặt chẽ…

Thứ hai, 06/05/2019 - 03:42

Khai mạc chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 tại Phú Yên
Khai mạc chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 tại Phú Yên

(Dân trí) - Ngày 6/5, tại TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 (Pacific Partnership – gọi tắt là PP19) chính thức khai mạc.

Thứ hai, 06/05/2019 - 02:39

Tỉnh Điện Biên đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhất
Tỉnh Điện Biên đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhất

(Dân trí) - Sáng nay (6/5), tỉnh Điện Biên trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh (28/6/1909 - 28/6/2019), 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2019), 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Thứ hai, 06/05/2019 - 02:35

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang A1
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang A1

(Dân trí) - Để tỏ lòng biết ơn và tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, sáng nay (6/5), lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang A1 (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).

Thứ hai, 06/05/2019 - 01:48

Thủ tướng: "Không nói nhiều thành tích, đi thẳng vào yếu kém để khắc phục!"
Thủ tướng: "Không nói nhiều thành tích, đi thẳng vào yếu kém để khắc phục!"

(Dân trí) - "Không nói nhiều thành tích mà đi thẳng vào yếu kém, bất cập, hạn chế mà chúng ta vướng phải hiện nay để khắc phục, để Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành nắm được, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của vùng...”.

Thứ hai, 06/05/2019 - 10:46

Thủ tướng: Công nhân cần giảm thời gian lướt web, chơi game và ngồi cà phê
Thủ tướng: Công nhân cần giảm thời gian lướt web, chơi game và ngồi cà phê

(Dân trí) - Thủ tướng khuyên công nhân, người lao động trẻ bớt thời gian lướt web, chơi game, ngồi cà phê để dành thời gian tự học, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp để chung tay xây dựng đất nước phát triển.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 03:28

Nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 9 cùng sai phạm liên quan đến đất quốc phòng
Nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 9 cùng sai phạm liên quan đến đất quốc phòng

(Dân trí) - UB Kiểm tra Trung ương kết luận một loạt tướng tá, lãnh đạo trong quân đội như Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình – nguyên Chính uỷ Quân chủng Hải quân, Trung tướng Nguyễn Hoàng Thuỷ - Tư lệnh Quân khu 9… có vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

Chủ nhật, 05/05/2019 - 03:09