Ông lão 90 tuổi sở hữu “kho” tư liệu quý về Bác Hồ

Dân trí Dù đã 90 tuổi, cụ Thát vẫn miệt mài, say mê sưu tầm tư liệu, tranh ảnh… về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến nay, cụ đã sở hữu một “kho” tư liệu hết sức quý giá về Bác Hồ và ra mắt “Thư viện Vì Dân” ngay tại gia đình.

Ông lão 90 tuổi sở hữu “kho” tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cụ Nguyễn Trọng Thát, 90 tuổi đời, 68 tuổi Đảng, ở thôn Phú Cang 2, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, được xem là một trong những người sở hữu tư liệu, hình ảnh… đồ sộ nhất về Bác Hồ ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Cụ Thát sinh ra ở Hà Tĩnh, từng là giáo viên dạy Văn và có một thời gian công tác tại Phòng GD-ĐT huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Vào giữa thập niên 80 thế kỷ trước, cụ chuyển vào Khánh Hòa sinh sống cùng con cháu.

Cụ Thát kể, trong thời gian còn công tác ở Hà Tĩnh, cụ luôn ấp ủ một mong muốn là sưu tầm các hình ảnh, tư liệu quý về Bác Hồ. Mong ước ấy mãi đến năm 2007 mới thành hiện thực khi địa phương nơi cụ sống phát động phong trào: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bằng một kế hoạch sưu tầm cụ thể rồi thông qua Chi bộ thôn, cụ đã nhận được sự tán thành của mọi người.

Từ đó đến nay, cụ Thát đã sưu tầm được hơn 500 tư liệu, hình ảnh về Bác Hồ, một điều ít ai có thể làm được. Để có được kho tư liệu khổng lồ đó, ban đầu cụ đạp xe đi khắp trong xã, huyện và những vùng phụ cận… để tìm kiếm. Về sau mọi người biết việc làm ý nghĩa của cụ, đã tự đem biếu, tặng tư liệu cho cụ, hoặc báo cho cụ tới nhận về. Thậm chí, không ít người trong Nam ngoài Bắc, đã gửi tranh ảnh Bác Hồ đến cho cụ...

Cụ cho biết, các tài liệu về Bác Hồ sưu tập được cụ đóng thành từng tập như kỷ yếu, phân thành từng nội dung, theo mốc thời gian… để phục vụ việc tuyên truyền vào các ngày lễ lớn, phục vụ cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu, nghiên cứu về Bác Hồ hoặc để giáo dục cho học sinh.

Ở phía trước hiên nhà, cụ Thát cho trang trí một “Thư viện Vì Dân” với các tư liệu, hình ảnh về Bác Hồ được dán lên tường, người xem có thể hình dung ra ngay về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Người. Tiếp xúc với chúng tôi, cụ đã dành hàng giờ liền để kể chuyện, đọc thơ, giới thiệu bộ sưu tập “khổng lồ” về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ở tuổi như cụ, làm được một việc nhiều ý nghĩa như thế quả thật hiếm có!

Dù tuổi đã già nhưng cụ Thát đọc rõ ràng, dõng dạc một bài báo về Bác Hồ trong bộ sưu tập của mình
Dù tuổi đã già nhưng cụ Thát đọc rõ ràng, dõng dạc một bài báo về Bác Hồ trong bộ sưu tập của mình
Ông lão 90 tuổi sở hữu “kho” tư liệu quý về Bác Hồ - 2
Ông lão 90 tuổi sở hữu “kho” tư liệu quý về Bác Hồ - 3
Ông lão 90 tuổi sở hữu “kho” tư liệu quý về Bác Hồ - 4
Ông lão 90 tuổi sở hữu “kho” tư liệu quý về Bác Hồ - 5

Một số hình ảnh Bác Hồ in trên báo do cụ Thát sưu tầm được.

Một số hình ảnh Bác Hồ in trên báo do cụ Thát sưu tầm được.

Cụ cho biết việc sưu tầm tư liệu về Bác Hồ là để phục vụ nhân dân, phục vụ việc tìm hiểu, nghiên cứu về Bác và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ
Cụ cho biết việc sưu tầm tư liệu về Bác Hồ là để phục vụ nhân dân, phục vụ việc tìm hiểu, nghiên cứu về Bác và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Cụ Thát say mê sưu tầm tư liệu, hình ảnh về Bác Hồ dù tuổi đã cao.

Cụ Thát say mê sưu tầm tư liệu, hình ảnh về Bác Hồ dù tuổi đã cao.

Viết Hảo

MỚI NHẤT
ĐBSCL mất trắng 81.000 ha tôm nuôi do hạn, mặn
ĐBSCL mất trắng 81.000 ha tôm nuôi do hạn, mặn

(Dân trí) - Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), qua thống kê đến ngày 17/5/2016, 8 tỉnh ven biển khu vực ĐBSCL đã bị thiệt hại hơn 81.000 ha tôm nuôi do hạn, mặn.

Thứ năm, 19/05/2016 - 06:00

“Cát tặc” rầm rộ hoạt động ven biển
“Cát tặc” rầm rộ hoạt động ven biển

(Dân trí) - Mặc dù không có giấy phép hoạt động khai thác cát, nhưng những ngày qua trên địa bàn xóm Mỹ Hòa, xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), rầm rộ diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép.

Thứ năm, 19/05/2016 - 05:26

Cơ quan chống buôn lậu được giữ lại 30% số tiền xử phạt?
Cơ quan chống buôn lậu được giữ lại 30% số tiền xử phạt?

(Dân trí) - Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi quy định theo hướng số tiền xử phạt và bán hàng tịch thu trong vi phạm hành chính sau khi trừ chi phí xác minh, cơ quan bắt giữ xử lý được trích lại 30%, còn lại 70% nộp ngân sách nhà nước.

Thứ năm, 19/05/2016 - 04:56

"Cần loại bỏ mặt tiêu cực của tư tưởng ỷ vào bằng cấp"
"Cần loại bỏ mặt tiêu cực của tư tưởng ỷ vào bằng cấp"

(Dân trí) - “Chúng ta phải loại bỏ mặt tiêu cực của tư tưởng ỷ vào bằng cấp. Đồng thời, cần phải hiểu rằng không phải tất cả những người có bằng cấp cao đều là nguồn nhân lực chất lượng cao. Chúng ta cần hiệu quả thực chất từ sản phẩm đào tạo”, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nói.

Thứ năm, 19/05/2016 - 04:39

Liều mạng vượt đoàn xe "khổng lồ" để thoát cảnh ùn tắc
Liều mạng vượt đoàn xe "khổng lồ" để thoát cảnh ùn tắc

(Dân trí) - Hàng nghìn người điều khiển xe máy lưu thông trên xa lộ Hà Nội (XLHN) đã bất chấp nguy hiểm, liều mình tìm lối thoát khỏi đoàn xe tải, xe đầu kéo container "khổng lồ" đang kẹt cứng xếp hàng dài chờ vào cảng.

Thứ năm, 19/05/2016 - 04:34

Không có chuyện cấm cử tri mang điện thoại vào phòng bầu cử
Không có chuyện cấm cử tri mang điện thoại vào phòng bầu cử

(Dân trí) - Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM) vừa giao Sở Thông tin và Truyền thông TP phối hợp với các nhà mạng, biên soạn nội dung tin nhắn lịch sự, ngắn gọn, nhẹ nhàng, phù hợp để vận động cử tri đi bầu cử vào ngày 22/5.

Thứ năm, 19/05/2016 - 04:25

Bí thư Thăng gay gắt phê cán bộ "báo cáo vô cảm"
Bí thư Thăng gay gắt phê cán bộ "báo cáo vô cảm"

(Dân trí) - “Không có quy hoạch khu công nghiệp mà tại sao làm báo cáo vô cảm như vậy! Không có quy hoạch thì di dời. Những cán bộ như thế cần rà soát loại khỏi bộ máy, vì các anh chẳng căn cứ vào quyền lợi của người dân gì cả. Báo cáo cả 4 trang giấy chẳng có ích gì cả!” - Bí thư Thành ủy TPHCM gay gắt phê phán trong buổi làm việc với huyện Hóc Môn.

Thứ năm, 19/05/2016 - 04:12

Siêu trực thăng của Tổng thống Mỹ chạy thử tại sân bay Nội Bài
Siêu trực thăng của Tổng thống Mỹ chạy thử tại sân bay Nội Bài

(Dân trí) - Chiếc trực thăng Marine One có nhiệm vụ hộ tống và chở Tổng thống Mỹ Barack Obama di chuyển đã được khởi động để chạy thử tại sân bay quốc tế Nội Bài hôm qua (18/5). Đây là một trong những phương tiện quan trọng nhất được trang bị để phục vụ Tổng thống Obama trong chuyến công du 3 ngày tại Việt Nam.

Thứ năm, 19/05/2016 - 03:40

Một công an viên đột tử chưa rõ nguyên nhân
Một công an viên đột tử chưa rõ nguyên nhân

(Dân trí) - Sáng ngày 19/5, thông tin từ ông Nguyễn Trọng Tạo, Chủ tịch UBND xã Sơn Phú (Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết, tại địa phương vừa xảy ra sự việc một công an viên đột tử chưa rõ nguyên nhân.

Thứ năm, 19/05/2016 - 03:30

Cử tri nô nức đi bầu cử sớm
Cử tri nô nức đi bầu cử sớm

(Dân trí) - Sáng nay 19/5, hơn 2.000 cử tri xã Tân Hiệp (đảo Cù Lao Chàm, TP Hội An, Quảng Nam) đã đi bầu cử sớm. Cùng ngày, các công dân xã đảo Thổ Châu (Phú Quốc, Kiên Giang) cũng nô nức đi bầu cử sớm.

Thứ năm, 19/05/2016 - 02:40

Hình ảnh Bác Hồ trong không khí bầu cử ở Thủ đô
Hình ảnh Bác Hồ trong không khí bầu cử ở Thủ đô

(Dân trí) - Là linh hồn của Quốc hội ngay từ cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên năm 1946, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều nơi ở Thủ đô Hà Nội khi ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đến gần.

Thứ năm, 19/05/2016 - 02:17

Vụ “nhốt” xe công vụ: Biện pháp bóc tem là chưa phù hợp
Vụ “nhốt” xe công vụ: Biện pháp bóc tem là chưa phù hợp

(Dân trí) - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), việc cơ quan chức năng yêu cầu lái xe xuất trình và thu giữ các loại gấy tờ liên quan để buộc lái xe chấp hành xử phạt vi phạm hành chính là cần thiết và đúng thẩm quyền; tuy nhiên biện pháp bóc tem kiểm định là chưa phù hợp.

Thứ năm, 19/05/2016 - 02:15

ĐÁNG QUAN TÂM
Công chức 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ bị cho thôi việc
Công chức 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ bị cho thôi việc

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa chỉ đạo, công chức có 2 năm liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ sẽ được bố trí công tác khác. Công chức có 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì được giải quyết cho thôi việc.

Thứ năm, 19/05/2016 - 11:18

Những cặp vợ chồng lấy nhau chỉ cần... “ma rừng” chứng giám
Những cặp vợ chồng lấy nhau chỉ cần... “ma rừng” chứng giám

(Dân trí) - Đến với nhau vì “ưng cái bụng”, sống với nhau chỉ cần “con ma rừng” chứng giám, không cần đến giấy đăng ký kết hôn, hàng trăm cặp vợ chồng “xuyên biên giới” Việt - Lào vẫn sống với nhau hồn nhiên như thế cho đến khi có vài mặt con mới biết mình vi phạm pháp luật.

Thứ năm, 19/05/2016 - 10:50

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Nhân dịp kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2016), sáng 19/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

Thứ năm, 19/05/2016 - 10:31

Đảm bảo an toàn tuyệt đối ở điểm bỏ phiếu “đặc biệt”
Đảm bảo an toàn tuyệt đối ở điểm bỏ phiếu “đặc biệt”

(Dân trí) - Nhằm đảm bảo cho các can phạm đang bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp đúng quy định, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh đang tích cực tập chuẩn bị mọi phương án để công tác bầu cử được diễn ra thành công, an toàn tuyệt đối.

Thứ năm, 19/05/2016 - 09:56

Dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương: Khó có thời điểm nào phù hợp hơn
Dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương: Khó có thời điểm nào phù hợp hơn

(Dân trí) - Nếu Mỹ chưa dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam thì chưa thể nói quan hệ hai nước bình thường hóa thực sự. Có lẽ khó có thời điểm nào thuận lợi hơn chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama sắp tới để Mỹ tuyên bố việc dỡ bỏ lệnh cấm này.

Thứ năm, 19/05/2016 - 08:25

"Tuýt còi" địa phương thu "tiền vận chuyển" khi hỗ trợ gạo cho dân
"Tuýt còi" địa phương thu "tiền vận chuyển" khi hỗ trợ gạo cho dân

(Dân trí) - Đã xuất hiện một số địa phương cấp thôn, xóm tại Hà Tĩnh tự động thu tiền của các hộ dân được hỗ trợ gạo do bị ảnh hưởng trong vụ cá chết. Nhận được phản ánh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các địa phương dừng ngay việc làm trái quy định này.

Thứ năm, 19/05/2016 - 07:40

Bộ đội biên phòng kiểm soát chặt cửa khẩu trước ngày bầu cử
Bộ đội biên phòng kiểm soát chặt cửa khẩu trước ngày bầu cử

(Dân trí) - Để đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã kiểm soát an ninh khu vực biên giới, đặc biệt là kiểm soát chặt Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo - một cửa ngõ mà tội phạm và các thế lực thù địch luôn tìm cách xâm nhập.

Thứ năm, 19/05/2016 - 07:26

Hàm lượng Amoni trong nước sông Bạng vượt chuẩn gần 1.000 lần
Hàm lượng Amoni trong nước sông Bạng vượt chuẩn gần 1.000 lần

(Dân trí) - Qua kết quả phân tích mẫu nước trên sông Bạng, tại nhiều vị trí thuộc địa bàn xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia cho thấy, chỉ tiêu Amoni trong nước vượt từ 1,1 đến 994,0 lần.

Thứ năm, 19/05/2016 - 07:22

Chuyện về người thợ rèn tạc chân dung Bác Hồ
Chuyện về người thợ rèn tạc chân dung Bác Hồ

(Dân trí) - Ròng rã mấy tháng trời, anh thợ rèn Nguyễn Công Phi cần mẫn với đục, búa đến quên ăn quên ngủ, 3 bức chân dung Bác Hồ được gò trên tấm nhôm mỏng đã được hoàn thành. Đó là tình cảm của người công nhân trẻ tuổi dành tặng Bác Hồ muôn vàn kính yêu khi Người đi xa…

Thứ năm, 19/05/2016 - 07:09

Hạn chế phương tiện trên các tuyến đường hành lang bảo vệ Tổng thống Obama
Hạn chế phương tiện trên các tuyến đường hành lang bảo vệ Tổng thống Obama

(Dân trí) - Từ sân bay quốc tế Nội Bài, Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ dẫn đoàn Tổng thống Mỹ Barack Obama di chuyển về trung tâm Hà Nội. 15 tuyến đường chính ra vào thành phố được tuần tra kiểm soát 24/24h. Xe khách, xe tải sẽ bị cấm lưu thông trên các tuyến đường hành lang bảo vệ Tổng thống Obama di chuyển.

Thứ năm, 19/05/2016 - 07:02

Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác bầu cử và hoạt động của Quốc hội
Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác bầu cử và hoạt động của Quốc hội

(Dân trí) - Những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và các kỳ bầu cử Quốc hội, HĐND sau đó đã khẳng định công lao to lớn và sự lãnh đạo sáng suốt của Bác trong quyết tâm tổ chức, xây dựng Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Thứ năm, 19/05/2016 - 06:34

Người Hà Nội tranh thủ vỉa hè trồng rau "sạch"
Người Hà Nội tranh thủ vỉa hè trồng rau "sạch"

(Dân trí) - Để có rau "sạch" phục vụ bữa ăn gia đình, một số người dân ở Tân Triều (Hà Đông, Hà Nội) đã đổ đất, quây rào trồng rau ngay trên vỉa hè những đoạn phố trong khu đô thị mới còn vắng người qua lại.

Thứ năm, 19/05/2016 - 06:00