“Ông nào sống nổi bằng lương tối thiểu, tôi đi đầu xuống đất!”

Bà xã tôi xem tivi về việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2016, xem xong cô ấy phủi tay: “Mấy ông đang phát biểu trên truyền hình, ông nào sống nổi bằng tiền lương tối thiểu do mấy ổng đề xuất, tôi đi đầu xuống đất”.
>>Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 thêm 350.000 - 550.000 đồng
>>Phó Thủ tướng: 2016 tăng lương đủ đảm bảo đời sống tối thiểu
>>Lương tối thiểu vùng 2016: Cần bổ sung khoản 600.000 - 800.000 đồng tiền thuê nhà

Bà xã tôi chìa ra mảnh giấy ghi các khoản chi phí đầu năm học cho 2 đứa nhỏ kèm theo tiếng thờ dài thườn thượt. Ngay lúc đó, bản tin trên VTV1 phát về việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2016 với ý kiến của các bên trong Hội đồng Tiền lương Quốc gia. Vợ tôi chăm chú xem. Xem xong, cô ấy phủi tay: “Mấy ông đang phát biểu trên truyền hình, ông nào sống nổi bằng tiền lương do mấy ổng đề xuất, tôi đi đầu xuống đất”.

Vợ tôi chỉ được cái... nói đúng. Hai vợ chồng tôi cùng làm việc cho một công ty có vốn đầu tư nước ngoài đóng tại KCX Linh Trung, TP HCM. Vợ tôi làm tổ trưởng sản xuất, tôi làm công nhân trực tiếp. Thu nhập của hai vợ chồng mỗi tháng trên dưới 10 triệu đồng tùy thuộc tháng đó tăng ca ít hay nhiều.

“Ông nào sống nổi bằng lương tối thiểu, tôi đi đầu xuống đất!” - 1

Tuy có hộ khẩu ở TP HCM nhưng vì gia đình đông anh em, nhà cửa chật chội nên vợ chồng tôi phải thuê nhà ở riêng sau khi cưới. 10 năm qua, căn phòng 16m2 ở quận Thủ Đức là nơi trú ngụ của gia đình tôi. 1 triệu đồng tiền thuê nhà, thêm 300.000 đồng tiền điện nước mỗi tháng đã được xem là rất rẻ để có một chỗ tá túc ở cái thành phố đắt đỏ nhất nước này.

Hai đứa con tôi, một đứa tiểu học, một đứa mẫu giáo, trung bình mỗi tháng hết 4 triệu đồng chi phí cho việc ăn uống, sữa sùng, gởi con ngoài giờ khi phải tăng ca... Đó cũng là cái giá hết sức tiết kiệm cho 2 đứa con ăn học ở cái thành phố được xếp loại “vùng 1” này.

Đây là hai khoản chi “bất di, bất dịch” mà mỗi ngày thức dậy, hai vợ chồng tôi đều phải nhớ đến. Nó ngốn mất gần 2/3 thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng. Phần thu nhập còn lại, chúng tôi phải chi cho ăn uống hằng ngày của cả nhà và trăm thứ linh tinh có tên và không tên khác. Chắc chắn là không đủ. Đó là trời thương cho mạnh khỏe, không đau ốm bệnh tật, không có sự cố bất thường...

“Ông nào sống nổi bằng lương tối thiểu, tôi đi đầu xuống đất!” - 2

“Vợ chồng mình thu nhập từng ấy mà muốn sống được đã phải lo tới hộc máu mồm, máu mũi; vậy mà cái ông gì đó lại đi kỳ kèo 10% thay vì 16%. Nói thiệt, mấy cái phần trăm đó chẳng có giá trị gì ráo vì nó vốn dĩ vẫn còn cách xa mức sống tối thiểu”- vợ tôi lại lèm bèm.

Cô ấy vốn có chuyên môn kế toán nên nói cái gì ra cũng có con số để chứng minh. Để lời nói của mình có sức thuyết phục , vợ tôi viện dẫn điều 91 Bộ Luật Lao động về mức lương tối thiểu. Điều luật này quy định “mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ”.

Vợ tôi nhấn mạnh: “Anh lưu ý nhé, lương tối thiểu phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tức là phải bảo đảm cho cả anh, cả em và con chúng mình được sống. Vậy mà trong thực tế thì sao? Tiền lương tối thiểu mấy ổng quy định hiện nay không đủ nhét vô miệng, lấy gì tích lũy, tái tạo sức lao động?”.

Tôi thấy vợ tôi có lý. Mấy hôm nay mọi người trong xưởng đã râm ran bàn tán về chuyện tăng lương tối thiểu vùng. Số liệu từ tổ kỹ thuật của Hội đồng Tiền lương Quốc gia vừa công bố cho thấy nhu cầu sống tối thiểu của người lao động năm 2015 là 3.920.000 đồng/người/tháng. Như vậy, gia đình tôi 4 người, vị chi mỗi tháng nhu cầu sống tối thiểu phải là 15.680.000 đồng. Với thu nhập trên dưới 10 triệu đồng mỗi tháng, rõ ràng thu nhập thực tế của chúng tôi dù cao hơn lương tối thiểu 3,1 triệu đồng/tháng hiện nay nhưng chỉ mới đáp ứng 63,7% nhu cầu sống tối thiểu.

“Ông nào sống nổi bằng lương tối thiểu, tôi đi đầu xuống đất!” - 3

“Nói thiệt với anh, bây giờ mỗi lần nghe mấy ổng nói tăng lương tối thiểu, em rầu lắm vì lương chưa tăng mà mọi thứ đã nhảy vọt. Hơn nữa, cái mức tăng đề xuất chẳng có thực tế chút nào. Thôi, mệt quá, không nói nữa, ráng chờ tới năm 2017 coi mức lương tối thiểu có đủ sống như lời mấy ổng không!”- vợ tôi lại phủi tay theo cái cách quen thuộc của cô ấy.

Mãi cho đến khi vợ tôi đã chui vô mùng với hai đứa nhỏ, tôi vẫn còn bần thần ngồi nhìn mảnh giấy vợ đưa khi nãy. Đầu năm học, các khoản đóng góp của hai đứa nhỏ đã gần 6 triệu đồng. Không biết vợ tôi bằng cách nào mà vẫn xoay sở để cái gia đình này tồn tại.

Tôi hết nhìn tờ giấy lại nhìn vô mùng. Chắc vợ tôi cũng không ngủ được vì tôi thấy cô ấy cứ lăn qua, trở lại. Thật lạ lùng, sao nghe tăng lương mà ai cũng lo lắng là sao?

Theo Trần Ngọc Hùng

Người lao động

MỚI NHẤT
Sập ghế tại rạp xiếc lưu động, hàng chục người bị thương
Sập ghế tại rạp xiếc lưu động, hàng chục người bị thương

(Dân trí) - Thông tin từ CA tỉnh Hải Dương cho biết, khoảng 20h tối 5/8, tại thành phố Hải Dương, trong lúc chương trình biểu diễn xiếc lưu động đang diễn ra, bất ngờ một khu vực của hàng ghế khán giả đã bị sập làm hàng chục người bị thương.

Thứ tư, 05/08/2015 - 11:39

Bí thư huyện ủy bị yêu cầu kiểm điểm vì “không quản lý tốt gia đình”
Bí thư huyện ủy bị yêu cầu kiểm điểm vì “không quản lý tốt gia đình”

(Dân trí) - Ngày 5/8, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên vừa có thông báo về việc đề nghị kỷ luật, rút kinh nghiệm đối một số cán bộ quan chức của tỉnh này. Trong đó, có một Bí thư huyện ủy phải kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm do không quản lý tốt gia đình

Thứ tư, 05/08/2015 - 09:24

Nhắn tin mấy chữ vẫn được việc, sao phải viết báo cáo mấy chục trang?
Nhắn tin mấy chữ vẫn được việc, sao phải viết báo cáo mấy chục trang?

(Dân trí) - “Báo cáo viết dài mấy chục trang đọc sao được. Nên tăng cường viết email, thậm chí bây giờ chỉ nhắn tin ngắn gọn cũng giải quyết được việc mà…” – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói khi đại diện nhiều Bộ, ngành than về “vấn nạn” báo cáo ở các cơ quan hành chính hiện nay.

Thứ tư, 05/08/2015 - 08:51

Thủ tướng yêu cầu Sơn La báo cáo việc xây tượng đài "nghìn tỷ"
Thủ tướng yêu cầu Sơn La báo cáo việc xây tượng đài "nghìn tỷ"

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND tỉnh Sơn La báo cáo về việc đầu tư Đề án xây dựng quần thể tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng mà báo chí phản ánh.

Thứ tư, 05/08/2015 - 08:04

Trên đường đi chạy thận, 3 chị em bị xe tải tông chết
Trên đường đi chạy thận, 3 chị em bị xe tải tông chết

(Dân trí) - Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào chiều 5/8 tại Km5+100 đường liên xã Giang Điền – An Viễn, ấp Hòa Bình, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom ( Đồng Nai) khiến 3 người chết tại chỗ.

Thứ tư, 05/08/2015 - 07:57

Jetstar Group sẽ mở thêm đường bay thẳng đến Việt Nam
Jetstar Group sẽ mở thêm đường bay thẳng đến Việt Nam

(Dân trí) - Jetstar Asia - thành viên của Jetstar Group sẽ mở thêm đường bay quốc tế mới từ Singapore đến Đà Nẵng, kết nối giữa Singapore và các khu du lịch của vùng duyên hải miền Trung của Việt Nam.

Thứ tư, 05/08/2015 - 07:15

Hai anh em ruột đuối nước dưới hồ tưới cà phê
Hai anh em ruột đuối nước dưới hồ tưới cà phê

(Dân trí) - Trong lúc bố mẹ ra vườn hái trái cây để bán, hai con nhỏ 5 tuổi và 2 tuổi rủ nhau ra hồ nước dự trữ tưới cà phê chơi và bị đuối nước thương tâm.

Thứ tư, 05/08/2015 - 07:00

"Không có chuyện tưới cây khi đang mưa ở đường phố Hà Nội!"
"Không có chuyện tưới cây khi đang mưa ở đường phố Hà Nội!"

(Dân trí) - Đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) khẳng định không có chuyện đơn vị này tưới cây khi trời đang mưa tầm tã như các trang mạng xã hội đưa tin. Hình ảnh đó là lúc đơn vị này đang thực hiện công việc rửa đường…

Thứ tư, 05/08/2015 - 06:11

Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi
Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi

(Dân trí) - Sáng 5/8, người nhà 6 ngư dân Thanh Hóa mất tích trong vụ chìm tàu cá trên biển Quảng Ninh đã tổ chức lễ cầu siêu, rước các vong hồn về quê an táng. Hàng trăm người dân địa phương đã gác hết công việc, ra bờ biển tiễn biệt các ngư dân xấu số.

Thứ tư, 05/08/2015 - 06:02

Đi ngược chiều, bị xe buýt cán chết
Đi ngược chiều, bị xe buýt cán chết

Khoảng 11 giờ ngày 5-8, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường Hoàng Diệu 2, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM khiến một người thiệt mạng.

Thứ tư, 05/08/2015 - 05:38

Biểu dương công an bị bắn xối xả, bị chặt đứt tay vẫn không buông tội phạm
Biểu dương công an bị bắn xối xả, bị chặt đứt tay vẫn không buông tội phạm

(Dân trí) - Ghi nhận, biểu dương nhiều tấm gương chiến sĩ công an xả thân, quên mình vì nhiệm vụ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu toàn lực lượng “càng khó khăn càng phải thi đua” để thực hiện mục tiêu chung là giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Thứ tư, 05/08/2015 - 05:33

Vụ bé gái rơi xuống giếng khoan: Khẩn trương làm rõ trách nhiệm chủ giếng
Vụ bé gái rơi xuống giếng khoan: Khẩn trương làm rõ trách nhiệm chủ giếng

(Dân trí) - Lãnh đạo thị xã Tân Uyên đã chỉ đạo đơn vị chức năng khẩn trương làm rõ trách nhiệm của chủ giếng. Bên cạnh đó, UBND huyện sẽ tổ chức khen thưởng các đơn vị tham gia vụ giải cứu thành công bé gái mắc kẹt gần 10 giờ.

Thứ tư, 05/08/2015 - 05:09

ĐÁNG QUAN TÂM
Tỉnh Sơn La: Tượng đài chỉ 200 tỷ đồng!
Tỉnh Sơn La: Tượng đài chỉ 200 tỷ đồng!

(Dân trí) - Tại buổi họp báo thông tin về đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Bắc, đại diện tỉnh Sơn La khẳng định, đề án với khoản kinh phí dự kiến 1.400 tỷ đồng là bao gồm nhiều hạng mục, trong đó Tượng đài Bác Hồ chỉ 200 tỷ đồng (?!).

Thứ tư, 05/08/2015 - 03:55

Chuẩn bị chu đáo cho cuộc Tổng khởi nghĩa
Chuẩn bị chu đáo cho cuộc Tổng khởi nghĩa

LTS: Cách đây tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng dậy đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thứ tư, 05/08/2015 - 03:36

Thủ tướng: Lương hưu đã tăng gần 400% trong 10 năm qua
Thủ tướng: Lương hưu đã tăng gần 400% trong 10 năm qua

(Dân trí) - Đại biểu Quốc hội không tán thành giải thích của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là “ngân sách không còn nguồn để thực hiện” nâng mức lương hưu cho cán bộ nghỉ trước năm 1993, Thủ tướng giải thích, thực tế, lương hưu đã tăng gần 400% qua nhiều lần điều chỉnh từ 2003 đến nay.

Thứ tư, 05/08/2015 - 03:12

Xe khách cháy rụi vì tai nạn giao thông nghiêm trọng, 1 người chết
Xe khách cháy rụi vì tai nạn giao thông nghiêm trọng, 1 người chết

Khuya ngày 4/8, trên tuyến đường thuộc ấp An Ninh, xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người chết và 7 người bị thương.

Thứ tư, 05/08/2015 - 02:27

Hàng chục nóc nhà ở Điện Biên vẫn chìm nghỉm trong nước
Hàng chục nóc nhà ở Điện Biên vẫn chìm nghỉm trong nước

(Dân trí) - Ông Lò Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, Điện Biên cho biết, tính đến sáng nay (5/8), tại xã Phú Nhung, huyện Tuần Giáo vẫn còn có 10 nhà dân chìm sâu trong nước. Do lũ rút chậm nên cuộc sống sinh hoạt người dân gặp nhiều khó khăn.

Thứ tư, 05/08/2015 - 01:50

“Cảnh sát giao thông không “bảo kê” xe vi phạm”
“Cảnh sát giao thông không “bảo kê” xe vi phạm”

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí về tình trạng “xe vua” lộng hành trên phố cấm, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải – Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội khẳng định không có chuyện cảnh sát giao thông “bảo kê” xe vi phạm.

Thứ tư, 05/08/2015 - 01:42

Người đàn ông bán vé số gục chết bên đường
Người đàn ông bán vé số gục chết bên đường

(Dân trí) - Khoảng 9h sáng 5/8, một người đàn ông đang đi bán vé số thì gục xuống vỉa hè góc đường Nguyễn Văn Của - Bình Đông, phường 13, quận 8, TPHCM, tử vong.

Thứ tư, 05/08/2015 - 01:00

Vụ tịch thu thùng trà đá: “Bài học lớn cho cán bộ thực thi công vụ”
Vụ tịch thu thùng trà đá: “Bài học lớn cho cán bộ thực thi công vụ”

(Dân trí) - Theo ĐBQH Lê Như Tiến: "Xét về lý cán bộ đang thực thi nhiệm vụ nhưng cách thực hiện chưa hợp tình, để lại hình ảnh không đẹp, gây phản cảm, bức xúc cho dư luận".

Thứ tư, 05/08/2015 - 12:41

Thanh Hóa: Mưa lũ làm 2 người chết và mất tích
Thanh Hóa: Mưa lũ làm 2 người chết và mất tích

(Dân trí) - Theo thống kê của ngành chức năng, đến thời điểm này, mưa lũ trên địa bàn Thanh Hóa gây thiệt hại lớn về tài sản, đã có 2 người chết và mất tích. Chính quyền địa phương và các ngành chức năng đang tập trung mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả đợt lụt.

Thứ tư, 05/08/2015 - 12:20

“Tôn kính Bác Hồ không nhất thiết phải xây tượng đài hoành tráng”
“Tôn kính Bác Hồ không nhất thiết phải xây tượng đài hoành tráng”

(Dân trí) - “Bác Hồ được nhân dân tôn kính nhưng không phải vì thế mà xây tượng đài thật hoành tráng. Theo tôi nghĩ tôn kính Bác, phải học tập làm theo tấm gương của Bác đó là giản dị, tiết kiệm, biết lo cho dân”, ông Tráng A Pao - nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội nói.

Thứ tư, 05/08/2015 - 11:33

Vật vã giữa "biển người" trong giờ cao điểm sáng
Vật vã giữa "biển người" trong giờ cao điểm sáng

(Dân trí) - Sáng 5/8, hàng ngàn người đi học, đi làm đã rơi vào cảnh kẹt xe trầm trọng tại khu vực bùng binh ngã 6 Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp, TPHCM) do đoạn đường này đang thi công.

Thứ tư, 05/08/2015 - 11:20

Bé gái kẹt dưới lòng đất được giải cứu như thế nào?
Bé gái kẹt dưới lòng đất được giải cứu như thế nào?

(Dân trí) - Xác định được vị trí bé Tú Anh mắc kẹt, một chiếc giếng “cơ động” được đào khẩn cấp, song song với giếng bé Tú Anh rơi xuống. Với sự hỗ trợ đắc lực từ lượng chức năng, người thợ đào giếng chuyên nghiệp đã tiếp cận và đưa được bé gái lên mặt đất.

Thứ tư, 05/08/2015 - 11:11