Thứ năm, 15/08/2019 - 10:09

Tại sao các hãng hàng không tính hành lý theo kiện?

Dân trí

Đã quen với khái niệm tính trọng lượng hành lý miễn phí khi đi máy bay bằng cân (kg) nên nhiều hành khách có phần bỡ ngỡ khi Vietnam Airlines từ đầu tháng 8/2019 chuyển sang áp dụng chính sách hành lý hệ kiện. Sự thay đổi này là cần thiết, đáp ứng xu hướng phát triển, công nghệ của thế giới, góp phần đưa hàng không Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn với thế giới và mang lại lợi ích cho khách hàng.

Nối chuyến thuận tiện, giảm thất lạc hành lý

Trên thực tế, chính sách hành lý hệ kiện được áp dụng từ lâu bởi hầu hết các hãng hàng không lớn trên toàn thế giới cũng như trong Liên minh hàng không toàn cầu Skyteam, như Air France, British Airways, All Nippon Airways, Korean Air, Delta Air Lines... Hiện đã có 15 trong tổng số 19 hãng trong Skyteam (mà Vietnam Airlines là thành viên) áp dụng chính sách này.

So với hệ cân, hành lý hệ kiện sẽ gây bất tiện nếu hành khách mang theo nhiều loại đồ vật khác nhau và không thích hợp để chung trong 1 kiện hành lý (như các loại thức ăn, hải sản, quần áo…). Tuy nhiên, tiêu chuẩn hành lý theo kiện lại mang đến những lợi ích tổng thể to lớn cho cả hành khách lẫn ngành hàng không.

Trước hết, việc các hãng hàng không có tiêu chuẩn hành lý thống nhất theo hệ kiện sẽ giúp hành khách dễ dàng nối chuyến tại các sân bay trung chuyển toàn cầu. Ví dụ, khách bay từ Hà Nội – Bangkok – Frankfurt, trong đó, chặng Hà Nội – Bangkok bay cùng Vietnam Airlines, chặng Bangkok – Frankfurt bay Eva Air sẽ phải tuân thủ chính sách hành lý miễn cước của cả hai hãng Vietnam Airlines và Eva Air. Khi Vietnam Airlines chuyển sang áp dụng chính sách hành lý hệ kiện, khách trung chuyển tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Bangkok) sẽ không phải đóng gói lại hành lý khi làm thủ tục ký gửi lại trên các chuyến bay của Eva Air đến Frankfurt. Nếu chặng Bangkok – Frankfurt thực hiện bởi một trong số các hãng hàng không là thành viên Skyteam, luật của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho phép hành khách chỉ cần check-in một lần duy nhất tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trong suốt hành trình. Do đó, đối với hãng hàng không quốc tế có đường bay thẳng và nối chuyến tới hơn 1.000 điểm đến toàn cầu như Vietnam Airlines, việc chuyển đổi sang chính sách hành lý hệ kiện là tất yếu để hội nhập với sự phát triển của thế giới.

Tại sao các hãng hàng không tính hành lý theo kiện? - 1

Khi hành lý được tính theo kiện, bộ phận bốc xếp hành lý tại sân bay có thể chất xếp dễ dàng, vừa đảm bảo sức khỏe của lao động khuân vác và vừa có thể trả hành lý cho khách nhanh hơn sau khi hạ cánh. Đồng thời góp phần hạn chế thất lạc vì hành lý được kiểm soát theo số kiện quy định, không bị phân mảnh như hệ cân. Đặc biệt, ở các sân bay hiện đại đã triển khai quầy ký gửi hành lý tự động (self-baggage-drop) như Changi (Singapore), các quầy tự động có yêu cầu chặt chẽ về chuẩn số lượng, kích thước của hành lý nên tiêu chuẩn hành lý hệ kiện có khả năng đáp ứng tốt hơn.

Nhiều ưu đãi cho Hội viên Bông Sen Vàng

Có nhu cầu mua vé từ Hà Nội đi Paris ngắm mùa thu Châu Âu đầu tháng 10/2019, chị Thu Hương cảm thấy nhẹ nhõm về chuyện cân, cước hành lý, vì mỗi lần ra nước ngoài với chị đều trong cảnh “đi nhẹ, về nặng” do shopping. Có thẻ hạng vàng hội viên Bông sen vàng của Vietnam Airlines, chị cho biết với chính sách mới, tổng trọng lượng hành lý của chị được mang theo khi mua vé Phổ thông lên tới hơn 80 kg, tăng gần 10kg so với trước đây.

Theo chính sách hệ kiện, Hội viên Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines được ưu đãi đặc biệt về hành lý ký gửi: hạng Bạch Kim được mang thêm 2 kiện 23kg, hạng Vàng và Titan được mang thêm 1 kiện 23kg so với tiêu chuẩn hạng vé.

Tiêu chuẩn hành lý ký gửi theo hạng vé hiện nay là khách bay hạng Thương gia được mang 1 kiện 32kg trên đường bay nội địa Việt Nam, Đông Nam Á và 2 kiện 32kg trên các đường bay Đông Bắc Á, châu Âu, Úc, châu Mỹ. Khách hạng Phổ thông được mang 1 kiện 23kg trên đường bay nội địa Việt Nam, Đông Bắc Á, châu Âu, Úc và 2 kiện 23kg trên các đường bay Nhật Bản, châu Mỹ. Khách hạng Phổ thông đặc biệt hưởng tiêu chuẩn 2 kiện 23kg trên các đường bay Đông Bắc Á, Tây Âu, Úc và châu Mỹ. Riêng trên đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, hạng Phổ thông đặc biệt có tiêu chuẩn tương đương hạng Thương gia là 1 kiện 32 kg. Một kiện hành lý ký gửi có tiêu chuẩn trọng lượng tối đa 23kg hoặc 32kg.

Hành lý xách tay là 2 kiện (kèm 1 phụ kiện) tối đa 18kg đối với khách mua vé hạng Thương gia, Phổ thông đặc biệt và 1 kiện (kèm 1 phụ kiện) 12kg đối với hạng Phổ thông.

PV