Thứ hai, 24/10/2016 - 20:03

Tăng cường biện pháp an toàn tại các giao cắt đường sắt - đường bộ

Dân trí

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công điện hỏa tốc yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Sở GTVT các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua thực hiện ngay các giải pháp trọng tâm bảo đảm ATGT tại các ví trí giao cắt đường bộ và đường sắt.

Công điện của Bộ GTVT được phát đi chiều 24/10, sau vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu hỏa và ô tô khiến 6 người tử vong và 1 người bị thương nặng, xảy ra tại Hà Nội sáng cùng ngày. Bộ GTVT yêu cầu tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại các ví trí giao cắt đường bộ và đường sắt.

Hiện trường vụ tàu hỏa đâm ô tô khiến 6 người tử vong, 1 người bị thương nặng sáng sớm ngày 24/10
Hiện trường vụ tàu hỏa đâm ô tô khiến 6 người tử vong, 1 người bị thương nặng sáng sớm ngày 24/10

Để chấn chỉnh tình trạng này và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ tai nạn tương tự xảy ra, Bộ GTVT yêu cầu VNR khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, chủ động phối hợp với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nông nghiệp để cứu chữa, thăm hỏi người bị thương, hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

TCty cũng được nhắc phải chủ động phối hợp với Công an TP Hà Nội và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân (nếu có) gây ra vụ tai nạn theo đúng quy định pháp luật .

Bộ GVT yêu câu fVNR và Sở GTVT các địa phương tăng cường phối hợp phương thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc bảo đảm trật tự ATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra TNGT .

Trong đó, tập trung xây dựng thiết bị cảnh báo tại đường ngang như cần chắn, dàn chắn tự động, gờ giảm tốc tại đường ngang và hoàn thiện hệ thống đường gom, hàng rào cách ly; tiếp tục rà soát các vị trí đường ngang để bổ sung biển báo và cương quyết không để phát sinh đường ngang trái phép qua đường sắt.

Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng thanh tra đường sắt phối hợp với công an các tỉnh, thành phố có đường sắt và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân các vụ tai nạn và xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT đường sắt và có các giải pháp cụ thể đối với từng vị trí mất an toàn.

Bộ GTVT cũng lưu ý Sở GTVT có đường sắt đi qua tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, đặc biệt là xử lý tình trạng mở đường ngang trái phép qua đường sắt, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, vi phạm các quy định khi điều khiển phương tiện qua đường ngang và xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm các quy định về bảo đảm ATGT đường sắt.

C.N.Q