Thứ sáu, 01/04/2016 - 07:48

Tàu vỏ thép 7 tỷ 10 lần ra khơi thì 6 lần hỏng máy

Dân trí

Chiều ngày 31/3, ông Ngô Văn Hưng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi) cho biết 2 ngư dân địa phương đã trả lại 2 tàu vỏ thép cho đơn vị đóng tàu ở Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Hai tàu vỏ thép bị thu hồi gồm tàu Sang Fish 01 của chủ tàu Phan Bé (SN 1973, ngụ xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) và Hoàng Anh 01 của chủ tàu Mai Thành Văn (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Mỗi tàu trị giá khoảng 7 tỷ đồng. Cả 2 tàu đều do Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang thi công mẫu và không thuộc diện ưu tiên chính sách Nghị định 67.

Trao đổi với PV Dân trí chiều cùng ngày, ngư dân Phan Bé cho biết: “Tôi tiếp nhận tàu về hoạt động, sau 2 năm vươn khơi khoảng 10 lần, có đến 6 lần bị hư hỏng máy. Chuyến nào hỏng máy thì lỗ, lấy chuyến biển có lời bù đắp qua lại thôi, khiến thời gian vừa qua hoạt động không hiệu quả và khó có khả năng trả nợ”.


Tàu Hoàng Anh 01 với nhiều trang thiết bị hiện đại nhưng vẫn hoạt động kém hiệu quả.

Tàu Hoàng Anh 01 với nhiều trang thiết bị hiện đại nhưng vẫn hoạt động kém hiệu quả.

Ngư dân Mai Thành Văn cũng ngao ngán với tàu vỏ thép Hoàng Anh 01, khi 5 chuyến xuất bến ra khơi thì có 3 lần bị hỏng máy. Theo ghi nhận, cả 2 tàu này đều vướng thiết kế tàu không phù hợp, gây khó khăn trong quá trình đánh bắt ngoài khơi xa.

Xác nhận thông tin trên, ông Lê Văn Toàn - Giám đốc Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang cho biết: “Ngư dân hoạt động không hiệu quả, chưa có khả năng trả nợ, do đó chúng tôi thu hồi lại 2 tàu vỏ thép Sang Fish 01 và Hoàng Anh 01 theo thỏa thuận trong Hợp đồng kinh tế giữa 2 bên. Hiện nay có 1 tàu đã về, tàu còn lại sẽ về xưởng vào khoảng giữa tuần tới. Điều đáng lưu ý, cả 2 tàu vỏ thép đều do ngư dân yêu cầu lắp máy đã qua sử dụng, dẫn đến việc hư hỏng máy là điều khó tránh khỏi. Khi điều chỉnh hoàn thiện, nếu ngư dân có nhu cầu thì chúng tôi vẫn ưu tiên cho 2 chủ tàu này tiếp tục nhận tàu hoặc chúng tôi bàn giao cho đối tác khác”.

Hai tàu vỏ thép trên vay từ 6 - 7 năm, thời gian trả nợ dần 6 tháng/lần. Tương đương sau 2 năm nhận tàu, mỗi chủ tàu phải trả khoảng 2 tỷ đồng. “Sau khi rà soát lại hư hỏng, lỗi kỹ thuật và một số vấn đề liên quan. Công ty cùng ngư dân ngồi lại, phối hợp cách thức hoàn trả nợ đảm bảo hài hòa đôi bên”, ông Toàn khẳng định.

Được biết, phía đơn vị đóng tàu Nha Trang đã thực hiện đóng mới nhiều tàu vỏ thép theo Nghị định 67, cho đến nay vẫn chưa có trường hợp ngư dân ý kiến về chất lượng đóng tàu vỏ thép vươn khơi xa.

Hồng Long

Tàu vỏ thép 7 tỷ 10 lần ra khơi thì 6 lần hỏng máy - 2