Thứ năm, 27/10/2016 - 11:58

Thanh tra Chính phủ trả lời về việc chưa tiếp công dân định kỳ hàng tháng

Dân trí

Tại cuộc họp báo thường kỳ sáng nay 27/10, báo giới đã đặt câu hỏi với đại diện Thanh tra Chính phủ về việc Tổng Thanh tra Chính phủ chưa tiếp công dân định kỳ hàng tháng như trước đây.


Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh chủ trì cuộc họp báo thường kỳ sáng 27/10 (Ảnh: Thế Kha)

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh chủ trì cuộc họp báo thường kỳ sáng 27/10 (Ảnh: Thế Kha)

Giải đáp thắc mắc này, ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, một trong những nhiệm vụ được Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu quan tâm đặc biệt từ khi tiếp nhận nhiệm vụ tới nay chính là công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Việc này rất rộng. Còn bố trí tiếp một vụ hay hai vụ như trước đây còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Tôi phải khẳng định, việc đi các địa phương hay đến các bộ ngành làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ đều quán triệt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Việc tổ chức tiếp còn tùy vào tình hình, yêu cầu, còn đốc thúc chung trong ngành thì đồng chí rất quán triệt”- ông Khánh nói.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong 3 tháng qua cơ quan này đã tăng cường quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tham mưu xây dựng Báo cáo công tác khiếu nại, tố cáo năm 2016 của Chính phủ và tham mưu Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng góp phần nâng cao trách nhiệm, kỷ cương và hiệu quả trong công tác này.

Cụ thể, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp gần 91.000 lượt công dân với trên 45.000 vụ việc; có 1.200 đoàn đông người. Ngoài ra, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xử lý trên 38.000 đơn đủ điều kiện (tăng 11% so với quý II/2016) trong tổng số 60.000 đơn đã tiếp nhận; có 8.500 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; trong đó, Thanh tra Chính phủ đã xử lý gần 1.200 đơn. Qua xử lý đơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hành 583 văn bản hướng dẫn công dân khiếu nại và 232 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Đối với giải quyết khiếu nại tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã kiểm tra, xác minh, ban hành 10 báo cáo, kết luận gửi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết các vụ việc; kiểm tra đôn đốc phối hợp với các địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết, đặc biệt là các đoàn đông người. Các bộ ngành, địa phương đã giải quyết gần 5.500 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 64,6%. Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại quyền lợi cho 348 người với số tiền 16 tỷ đồng, 3 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 177 người.

Thế Kha