Thứ năm, 21/01/2016 - 06:33

Thứ trưởng GTVT: Nhân vật quyền lực cũng không bao che mãi được vi phạm

Dân trí

“Cuộc chiến” chống xe quá tải gai góc nhất khi gặp những trường hợp được cho là có bảo kê. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: “Kể cả những nhân vật bao che vi phạm có quyền lực thì cũng không thể duy trì mãi được. Sẽ bắt bằng được, truy tận cùng vi phạm.”.

Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, 3 năm liên tiếp ngành giao thông vận tải (GTVT) đặt vấn đề “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” là trọng tâm hoạt động, “cuộc chiến” này sẽ đi tới hồi kết trong năm 2016 thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Vấn đề siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện là chủ trương lớn đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, Bộ Công an, Bộ GTVT và các địa phương trên cả nước đã vào cuộc bằng nhiều giải pháp.

Phải khẳng định rằng chống xe quá tải phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương mới đi đến được kết quả như hiện nay là giảm được 91% xe quá khổ quá tải. Còn 9% sẽ tiếp tục quyết liệt xử lý, chỉ tiêu của Bộ trưởng GTVT đặt ra đối với các đơn vị của Bộ là năm 2016 phải tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và các địa phương, phải chấm dứt tình trạng xe chở quá tải trong năm 2016.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (ảnh: Cổng TTĐT Bộ GTVT)
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (ảnh: Cổng TTĐT Bộ GTVT)

Sau 2 năm chống xe quá tải đã giảm được 91%, nhưng  9% còn lại không phải là con số dễ “đánh bật”, Thứ trưởng có nghĩ như vậy?

Tôi cho rằng khi có sự quyết liệt của người đứng đầu, tăng cường trách nhiệm đối với lực lượng chức năng, lực lượng không bị tác động bởi các đối tượng bên ngoài… thì sẽ làm được. Đơn cử như ở Hà Nam - trước kia vấn đề xe quá tải tại địa phương này phức tạp hơn cả Hà Nội, nhưng người đứng đầu địa phương vào cuộc quyết liệt nên mọi vấn đề đã được xử lý dứt điểm.

Mới đây, đoàn xe chở quá tải trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) khi bị bắt đã “dọa” đốt xe, rõ ràng đó là sự manh động nguy hiểm. Để xử lý 9% xe quá tải còn lại cần phải có giải pháp “tổng lực” thưa Thứ trưởng?

Sẽ rất khó khăn để xử lý được 9% xe quá tải còn lại nhưng sẽ quyết liệt bằng các giải pháp cụ thể. Giai đoạn này sẽ phân vùng và sàng lọc đối tượng vi phạm, tăng cường tuần tra kiểm soát trực tiếp tới từng vùng và từng đối tượng đã bị sàng lọc, vừa tuyên truyền kết hợp với xử lý kiên quyết thì mới thành công được.

Tất cả xe chở quá tải chạy ngoài đường đều bị ghi hình, ghi biển số và bàn giao cho cơ quan chức năng để mời lái xe, mời chủ phương tiện đến làm việc. Khi đã nhắc nhở rồi, "ngọt nhạt" rồi mà không chấp hành thì sẽ bị xử lý kiên quyết. Nếu xe chở quá tải đường dài đi qua các địa phương thì truy ngược lại các địa phương.

Đoàn xe quá tải bị bắt trên Đại lộ Thăng Long ngày 7/1
Đoàn xe quá tải bị bắt trên Đại lộ Thăng Long ngày 7/1

Lực lượng chủ trì vẫn là công an và thanh tra giao thông, các địa phương quản lý các phương tiện, nguồn hàng và chủ phương tiện sinh sống. Phải xác định làm từ gốc nguồn hàng, gốc các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, chân hàng, nhà ga bến cảng… yêu cầu các doanh nghiệp cam kết không chở quá tải, nếu không cam kết thì bắt buộc phải cam kết, nếu đã cam kết rồi mà vẫn vi phạm thì xử lý mạnh tay và triệt để, đúng đối tượng. Đặc biệt là sẽ áp dụng đồng loạt các chế tài xử lý đối với những lĩnh vực có liên quan, sắp tới sẽ có nhiều chế tài xử phạt tăng nặng và tăng cường phạt bổ sung.

Nhưng những trường hợp “sừng sỏ” bất chấp pháp luật được cho là do nhờ sự bảo kê của người có quyền lực, nếu xử lý triệt để như Thứ trưởng nói thì có sợ “đụng chạm”?

Sẽ có nhiều biện pháp để đấu tranh dẹp bỏ, kể cả những nhân vật bao che được cho là có quyền lực thì cũng không thể duy trì mãi được. Dù là thế lực nào, bao che vi phạm mà bị dân tố giác nhiều thì cũng không thể tồn tại, đặc biệt là khi có sự quyết liệt của người đứng đầu và tăng cường trách nhiệm của lực lượng chức năng.

Thứ trưởng tin tưởng rằng “cuộc chiến” này sẽ kết thúc trong năm nay?

Tôi nghĩ là làm được. Chắc chắn không một cá nhân, tổ chức hay quyền lực nào có thể chống đối lại được đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác xử lý xe quá tải. Sẽ bắt bằng được xe quá tải, truy bằng được những vi phạm chở quá tải, quá khổ.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Châu Như Quỳnh (thực hiện)