Tổng Bí thư: Bác Hồ đã dành những điều vĩ đại nhất cho dân, cho đất nước

Dân trí “Bác không có gì cho riêng mình ngoài những điều sâu sắc nhất, lớn lao nhất, vĩ đại nhất dành cho dân, cho đất nước, và Người chỉ tiếc không phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.
>>Phút lâm chung, Bác Hồ khóc khi Trung ương xin phép được lo “việc riêng” của Người
>>“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”

Sáng 30/8, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và TP Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) và 50 năm ngày mất của Người (2/9/1969-2/9/2019).

Tham dự Lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ viên Trung ương Đảng…

Tổng Bí thư: Bác Hồ đã dành những điều vĩ đại nhất cho dân, cho đất nước - 1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm

Phát biểu tại đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trước lúc đi xa Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng, một văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, kết tinh tư tưởng, văn hóa, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một bậc vĩ nhân.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều thời gian và tâm huyết, tự mình lặng lẽ rất công phu và chu đáo để hoàn thành bản Di chúc trong vòng 4 năm (từ năm 1965 đến1969) - giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta đang diễn ra ác liệt, đầy gian khổ, hi sinh.

“Chỉ với hơn 1.000 từ vô cùng ngắn gọn, Di chúc của Người đã truyền cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ý chí quyết tâm sắt đá, niềm tin mãnh liệt và sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam, sức mạnh của chính nghĩa và chân lý “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, trong Di chúc, Người trước hết nói về Đảng, căn dặn chúng ta những vấn đề trọng yếu nhất về xây dựng chỉnh đốn Đảng. Nội dung Di chúc chỉ rõ, ngay sau khi cuộc chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta giành hoàn toàn thắng lợi, việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình; toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân.

Ngay từ khi chuẩn bị thành lập Đảng, cho đến trước lúc đi xa, mối quan tâm hàng đầu của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh là xây dựng Đảng về đạo đức. Trong Di chúc người căn dặn, Đảng ta là một đảng cầm quyền, mỗi đảng viên, cán bộ, phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần - kiệm - liêm – chính, chí công vô tư, giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, xứng đáng là người lãnh đạo, là đầy tớ thật trung thành của nhân dân.

Tổng Bí thư: Bác Hồ đã dành những điều vĩ đại nhất cho dân, cho đất nước - 2

Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm được tổ chức tại Hà Nội

“Những chỉ dạy của Người vừa là sự tổng kết sâu sắc về lý luận, vừa là vấn đề mang tính nguyên tắc và thời sự để giữ vững và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và các Đảng viên”, Tổng Bí thư nói và nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hiến dâng trọn đời mình cho mục tiêu cao cả vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng những nội dung trong Di chúc cho thấy hình ảnh một Chủ tịch Hồ Chí Minh đầy bao dung, nhân ái, suốt đời dành tình thương yêu trọn vẹn đối với mọi tầng lớp nhân dân và toàn thể nhân loại như nhà Thơ Tố Hữu viết: “Bác ơi tim Bác mênh mông thế/ Ôm cả non sông, mọi kiếp người”.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trải qua cuộc đời đầy oanh liệt, đầy gian khổ, hy sinh vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ. Trọn đời Người vì nước, vì dân, hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nghẹn ngào khi nhắc về Bác.

Phần cuối Di chúc, dù Bác nói về việc riêng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trong đó hàm chứa trong đó rất nhiều suy tư, trăn trở, toát lên sự suy nghĩ và hành động lo cho nước, cho dân.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bác không có gì cho riêng mình ngoài những điều sâu sắc nhất, lớn lao nhất, vĩ đại nhất dành cho dân cho đất nước, và Người chỉ tiếc không phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, 50 năm thực hiện Di chúc của Bác là một chặng đường lịch sử quan trọng trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam, khẳng định dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, toàn đảng, toàn quân, toàn dân ta cũng đoàn kết một lòng, kiên định con đường cách mạng mà Đảng ta, nhân dân ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn.

Quang Phong

MỚI NHẤT
Tình cảm đặc biệt của Bác Hồ với Thanh Hóa
Tình cảm đặc biệt của Bác Hồ với Thanh Hóa

(Dân trí) - Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thanh Hóa luôn là địa phương được Người quan tâm, dành tình cảm đặc biệt và mong muốn “Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu”.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:55

Thủ tướng thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Huế
Thủ tướng thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Huế

(Dân trí) - Chiều 1/9, nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn công tác của Trung ương và Chính phủ do Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, dâng hương tại di tích Nhà lưu niệm Bác Hồ ở 112 (số mới 158) đường Mai Thúc Loan, phường Thuận Lộc, TP Huế.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:40

Sớm đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc
Sớm đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho rằng, lời dặn của Bác Hồ, đưa "Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc" trong bức thư cuối cùng Bác gửi cho Ban chấp hành Đảng bộ Nghệ An (ngày 21/7/1969) luôn là mục tiêu, là động lực, tình cảm và trách nhiệm của cán bộ và người dân tỉnh nhà...

Chủ nhật, 01/09/2019 - 03:08

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Trong không khí cả nước phấn khởi chào mừng 74 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2019); 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người (1969-2019), sáng 1/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67 trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 01:29

Long trọng Lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Nghi Xuân
Long trọng Lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Nghi Xuân

(Dân trí) - Tối 31/8, tại quảng trường Khu lưu niệm Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện (1469 - 2019) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 06:22

Những hình ảnh Việt Nam chuyển mình sau 33 năm đổi mới
Những hình ảnh Việt Nam chuyển mình sau 33 năm đổi mới

(Dân trí) - Thực hiện Di chúc của Bác Hồ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta bước đầu thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đem lại phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc, ấm no cho nhân dân, nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 06:00

Nghệ An tổ chức Hội thảo “50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ”
Nghệ An tổ chức Hội thảo “50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ”

(Dân trí) - Sáng 31/8, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo: “Nghệ An – 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức thư cuối cùng của Người gửi Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh”.

Thứ bảy, 31/08/2019 - 06:55

Nghi Xuân – miền quê đáng sống
Nghi Xuân – miền quê đáng sống

(Dân trí) - Không chỉ được biết đến là quê hương của Danh nhân văn hóa thế giới Đại thi hào Nguyễn Du mà huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) với lịch sử 550 năm hình thành và phát triển đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, thực sự là một miền quê đáng sống.

Thứ bảy, 31/08/2019 - 09:47

Thực hiện Di chúc của Bác Hồ về xây dựng Đảng chính là chống tham nhũng!
Thực hiện Di chúc của Bác Hồ về xây dựng Đảng chính là chống tham nhũng!

(Dân trí) - Phân tích từ những nội dung trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định, lúc này, vấn đề phải tập trung trong công tác xây dựng Đảng hiện nay chính là cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực…

Thứ bảy, 31/08/2019 - 05:00

Chủ tịch Cà Mau: Không thể là văn hóa công sở nếu cán bộ làm việc chỉ để nhận lương
Chủ tịch Cà Mau: Không thể là văn hóa công sở nếu cán bộ làm việc chỉ để nhận lương

(Dân trí) - Chiều ngày 30/8, ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã chính thức phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” trên địa bàn tỉnh này.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 09:23

Trưởng Khu Nam được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng UBND TPHCM
Trưởng Khu Nam được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng UBND TPHCM

(Dân trí) - Ông Hà Phước Thắng, Trưởng Ban đầu tư và xây dựng Khu đô thị mới Nam TP, được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng UBND TPHCM thay ông Võ Văn Hoan.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 03:22

Đồng Nai có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng Nai có tân Chủ tịch UBND tỉnh

(Dân trí) - Sáng 30/8, tại Kỳ họp bất thường HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu đã tiến hành thủ tục miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với ông Đinh Quốc Thái. Ông Thái nghỉ hưu theo chế độ.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:31

ĐÁNG QUAN TÂM
Phút lâm chung, Bác Hồ khóc khi Trung ương xin phép được lo “việc riêng” của Người
Phút lâm chung, Bác Hồ khóc khi Trung ương xin phép được lo “việc riêng” của Người

(Dân trí) - “Bác dặn hãy an táng Người, nhưng Trung ương Đảng xin phép được làm khác ý Bác, được lo “việc riêng” của Người khác với Di chúc Bác viết vì nếu làm đúng như Di chúc thì sau này, đất nước thống nhất rồi, đồng bào miền Nam muốn thăm Bác thì biết thăm ở đâu. Khi ấy, Bác chỉ khóc” – GS.Hoàng Chí Bảo kể lại.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:08

Những phụ nữ "đi săn tử thần" trên "đất lửa" Quảng Trị
Những phụ nữ "đi săn tử thần" trên "đất lửa" Quảng Trị

(Dân trí) - Nhiều người gọi công việc của những người phụ nữ thuộc đội rà phá bom mìn là nghề "đi săn tử thần". Hàng ngày, các chị phải tiếp xúc với vô vàn bom đạn, vật liệu nổ còn sót lại trong chiến tranh, chỉ cần sai sót một ly hay bất cẩn trong tích tắc, tính mạng của họ có thể rơi vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc".

Thứ sáu, 30/08/2019 - 08:38

Thủ tướng yêu cầu quán triệt chủ trương gìn giữ lâu dài thi hài Bác
Thủ tướng yêu cầu quán triệt chủ trương gìn giữ lâu dài thi hài Bác

(Dân trí) - Báo cáo của Hội đồng Khoa học Y tế cấp Nhà nước về kiểm tra, đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, thi hài Bác Hồ sau 50 năm vẫn được giữ gìn rất tốt, chưa phát hiện được sự thay đổi nào so với các số liệu trong biên bản kiểm tra của các Hội đồng trước đây (từ năm 1970 đến năm 2009).

Thứ sáu, 30/08/2019 - 12:21

Thủ tướng: Người dân Việt Nam cháy bỏng khát vọng ‘hòa bình và thịnh vượng’
Thủ tướng: Người dân Việt Nam cháy bỏng khát vọng ‘hòa bình và thịnh vượng’

Tối nay, 29/8, nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã chủ trì chiêu đãi trọng thể các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế cùng các Phu nhân, Phu quân tại Việt Nam.

Thứ năm, 29/08/2019 - 08:47

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Zalo: Bộ trưởng yêu cầu thẩm định
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Zalo: Bộ trưởng yêu cầu thẩm định

(Dân trí) - Báo cáo Tổ công tác của Thủ tướng tại cuộc họp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử sáng nay, 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, người dân hào hứng thực hiện thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc nhở, việc này… chưa ổn.

Thứ năm, 29/08/2019 - 12:54

Hà Tĩnh: Vinh danh hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác
Hà Tĩnh: Vinh danh hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác

(Dân trí) - Sáng 29/8, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông tin tại hội nghị cho biết, đã có hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác được vinh danh qua các phong trào.

Thứ năm, 29/08/2019 - 11:54

Chính phủ điện tử: Làm chống chế, không thực chất thì… không ích gì!
Chính phủ điện tử: Làm chống chế, không thực chất thì… không ích gì!

(Dân trí) - Đại diện cơ quan thường trực Tổ công tác của Thủ tướng chỉ ra nhiều biểu hiện việc triển khai các nội dung xây dựng Chính phủ điện tử đang được làm một cách hình thức, chống chế, kiểu “cho xong” tại 8 tỉnh thành được kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ này.

Thứ năm, 29/08/2019 - 09:55

Tàu Trung Quốc đang cản phá hoạt động chấp pháp của Cảnh sát biển Việt Nam
Tàu Trung Quốc đang cản phá hoạt động chấp pháp của Cảnh sát biển Việt Nam

(Dân trí) - Hoạt động của tàu Hải Dương 8 đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và luật pháp Việt Nam. Các tàu Trung Quốc cản phá hoạt động chấp pháp của các tàu cảnh sát biển Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng các quy định và tạo ra nguy cơ mất an toàn hàng hải trong khu vực.

Thứ năm, 29/08/2019 - 05:56

Cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính
Cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính

(Dân trí) - Ngày 28/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Gareth Ward đồng chủ trì hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cải cách quy định của Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Thứ tư, 28/08/2019 - 05:43

“Thực hiện Di chúc của Người, Đảng đặc biệt chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng”
“Thực hiện Di chúc của Người, Đảng đặc biệt chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng”

(Dân trí) - Theo ông Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương - thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 50 năm qua, Đảng đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Thứ tư, 28/08/2019 - 03:33

“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”
“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”

(Dân trí) - Nguyên Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh kể, những ngày Bác Hồ yếu, xe cộ qua lại khu Phủ Chủ tịch nhiều để đưa y bác sĩ, thiết bị vào chăm sóc Bác nên người dân đoán biết Bác ốm. Nhiều người đến cổng Phủ Chủ tịch bày tỏ tâm nguyện: “Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”.

Thứ tư, 28/08/2019 - 02:56

Hơn 2 tỷ đồng ủng hộ người nghèo qua kênh tin nhắn sau 1 tuần phát động
Hơn 2 tỷ đồng ủng hộ người nghèo qua kênh tin nhắn sau 1 tuần phát động

(Dân trí) - Tính đến 21h ngày 27/8/2019, sau hơn 1 tuần phát động nhắn tin ủng hộ người nghèo qua Cổng tin nhắn Nhân đạo Quốc gia (nhắn tin VNN n gửi 1408), Quỹ Vì người nghèo Trung ương đã tiếp nhận 49.754 tin nhắn, giá trị 2.079.980.000 đồng.

Thứ tư, 28/08/2019 - 09:14