Thứ sáu, 14/08/2020 - 10:54

TPHCM: Bến xe miền Đông mới tiếp tục trễ hẹn khai thác

Dân trí

Bến xe miền Đông mới được kỳ vọng đưa vào phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2018 nhưng đến Tết 2019 cũng lỡ hẹn. Dự kiến, bến xe được khai thác vào ngày 15/8 nhưng tiếp tục lùi thời điểm.

Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO - chủ đầu tư) vừa gửi văn bản tới UBND TPHCM về việc tiếp tục lùi thời gian đưa vào khai thác bến xe Miền Đông mới (quận 9).

TPHCM: Bến xe miền Đông mới tiếp tục trễ hẹn khai thác - 1

Bến xe miền Đông mới tiếp tục hoãn thời điểm khai thác

Theo dự kiến, SAMCO sẽ đưa vào khai thác bến xe miền Đông mới giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 15/8. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chủ đầu tư xin tạm hoãn khai thác.

Hiện, các tuyến xe đi các tỉnh phía Bắc dự kiến chuyển từ bến xe miền Đông hiện hữu sang bến xe mới chỉ còn hoạt động 30% công suất so với bình thường. 

Hành khách ngại đi tàu xe do ảnh hưởng của dịch. Các địa phương có trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng cũng cắt giảm số chuyến xe khách liên tỉnh.

SAMCO cho biết, tạm hoãn đưa bến xe miền Đông mới vào hoạt động cho đến khi có chỉ đạo mới từ Chính phủ và UBND TP về dịch Covid-19.

Trong thời gian này, SAMCO sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên - Môi trường TP (đối với phần đất thuộc phường Long Bình, quận 9), đồng thời phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP tổ chức sắp xếp, điều chuyển (giai đoạn 1) các tuyến vận tải hành khách cố định tại bến xe miền Đông hiện hữu sang bến xe miền Đông mới.

TPHCM: Bến xe miền Đông mới tiếp tục trễ hẹn khai thác - 2

Một góc bến xe miền Đông mới rộng 16ha của TPHCM

Trước đây, bến xe miền Đông từng được kỳ vọng đưa vào phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2018 song lại dời tiến độ đến quý III/2019. 

Sau đó, dự án cũng không kịp phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2019. Điều đáng nói là dù bến xe đã xây xong nhưng không thể khai thác do vướng thủ tục.

Lúc đó, đại diện Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, dự án này đã được cấp thẩm quyền nghiệm thu. Tuy nhiên, chưa thể khai thác là liên quan đến thủ tục thuê đất.

Chủ đầu tư đã lập phương án và chờ Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường TP xem xét giá cho thuê đất. Sau khi hoàn thành thủ tục này, chủ đầu tư sẽ tổ chức đấu thầu, triển khai các dịch vụ đi kèm để phục vụ người dân.

Dự án Bến xe miền Đông mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16ha (rộng gần gấp 3 so với Bến xe miền Đông hiện hữu) nằm trên địa phận quận 9 (TPHCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. 

Bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ, tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến. 

Bến xe cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ.

Giai đoạn 1 của dự án bao gồm xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải. Trong đó, nhà ga trung tâm có 4 tầng nổi và 2 tầng hầm, diện tích sàn xây dựng gần 50.000m2.

Tầng trệt dự kiến khoảng 70 chỗ đón khách và 190 chỗ đậu xe chờ tài. Hầm 1 là khu vực trả khách dự kiến bố trí khoảng 140 chỗ đậu xe trả khách. Bãi đậu xe chờ tài dự kiến khoảng 250 chỗ đậu xe chờ tài.

Quốc Anh