Thứ tư, 04/09/2019 - 07:55

TPHCM: Hai tuyến metro nguy cơ trễ tiến độ 1-2 năm

Dân trí

Vì những vướng mắc liên quan đến thủ tục và nguồn vốn, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đối diện nguy cơ “về đích” trễ 1 năm, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng phải đến năm 2026 mới hoàn thành - tức trễ 2 năm.

Sở Giao thông vận tải TP vừa báo cáo UBND TPHCM về việc thẩm định điều chỉnh dự án hai tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

TPHCM: Hai tuyến metro nguy cơ trễ tiến độ 1-2 năm - 1
Tuyến metro số 1 và số 2 của TPHCM đang chờ điều chỉnh tổng mức đầu tư

Theo Sở GTVT TP, tuyến metro đầu tiên của TP (Bến Thành – Suối Tiên) có khả năng “về đích” năm 2021, thay vì 2020 như kế hoạch trước đây, bởi tiến độ thẩm định dự án điều chỉnh đến nay không như dự kiến.

Theo tờ trình trước đó gửi Bộ Chính trị về xin chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư, thời gian khai thác dự án là 2020. Tuy nhiên, theo hồ sơ dự án điều chỉnh, thời gian khai thác dự kiến là 2021.

Trong đó, nguyên nhân được chỉ ra là Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh, đồng thời việc chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cũng chưa hoàn tất.

Sở GTVT TP đã đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị TP hoàn chỉnh báo cáo, cung cấp đầy đủ tài liệu, phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư TP để sớm có kết quả và giải trình, bổ sung từng nội dung để hoàn thiện hồ sơ.

Cùng với đó, thiết kế cơ sở điều chỉnh theo quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa có ý kiến phản hồi.

Đối với tuyến metro số 2, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính vẫn chưa có ý kiến về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.

Sở GTVT TP cho biết tiến độ thẩm định dự án tuyến metro số 2 đến nay không đạt như dự kiến và tiếp tục phải điều chỉnh. 

Điều đáng quan tâm, việc thông qua thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư diễn ra quá lâu nên dự kiến dự án metro số 2 tiếp tục điều chỉnh thời gian về đích. Theo đó, dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 thay vì 2024 như trước đây.

Tại buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 của UBND TPHCM diễn ra ngày 30/8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 và số 2 sẽ được hoàn thành trong tháng 9 để đảm bảo tiến độ dự án.

Theo ông Hoan, các cơ quan thành phố đang lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Bộ Tài chính để hoàn thành thủ tục. “Việc này rất quan trọng. Điều chỉnh xong tổng mức đầu tư thì mới có cơ hội tiếp nhận nguồn vốn của Trung ương chuyển về để triển khai dự án”, ông Hoan nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, để góp phần đảm tiến độ dự án tuyến metro số 1, TPHCM đã tạm ứng từ ngân sách hơn 5.000 tỷ đồng. Hiện số tiền này vẫn chưa được Trung ương hoàn về do chưa điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Ông Hoan đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị, Sở Kế hoạch, Sở Tài chính cố gắng đeo bám để được phê duyệt tổng mức đầu tư 2 dự án metro.

Vì nhiều bất cập, hạn chế trong thiết kế, phê duyệt dự án đầu tư, cả 2 dự án đều trong tình trạng chờ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư. Dự kiến, tuyến metro số 1 “đội vốn” từ 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ đồng, tuyến số 2 tăng từ 1,374 tỷ USD lên 2,173 tỷ USD (tăng thêm 58%).

Quốc Anh