Thứ bảy, 03/12/2016 - 09:13

TPHCM: Tốc độ tối đa tăng 10 km/h, số vụ tai nạn chết người tăng

Dân trí

Từ khi thông tư 91 có hiệu lực, trong số 12 tuyến đường đăng ký tăng tốc độ tại TPHCM thì 8 tuyến đường tăng số người chết, 9 tuyến tăng số vụ tai nạn và 3 tuyến tăng số người bị thương.

Tại hội nghị sơ kết 8 tháng thực hiện việc tăng tốc độ tối đa lên 10 km/h từ ngày 1/3/2016 theo Thông tư 91 của Bộ Giao thông Vận tải, diễn ra ngày 2/12, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng khai thác quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết, qua 8 tháng thực hiện thì tình hình an toàn giao thông có diễn phức tạp khi tăng về 2 tiêu chí số vụ và số người chết.

“8 trong 12 tuyến đường được tăng tốc độ đều tăng số người chết, 9 tuyến tăng về số vụ tai nạn và 3 tuyến tăng về số người bị thương”, ông Đường nói.

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên xa lộ Hà Nội khiến 2 nữ sinh tử vong (ảnh Lê Nhiên)
Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên xa lộ Hà Nội khiến 2 nữ sinh tử vong (ảnh Lê Nhiên)

Trong khi đó, trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó Phòng CSGT (PC67) Công an TPHCM – cho biết, tai nạn gia tăng liên quan đến ô tô va chạm với xe máy, ô tô khách, ô tô du lịch. Ông cho rằng, TPHCM triển khai cho phép tăng tốc độ trong điều kiện lượng xe ngày càng tăng, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo... là gián tiếp làm tăng tai nạn.

“Trước đây tai nạn ở ngoại thành nhiều hơn nội thành nhưng từ khi tăng tốc độ tối đa thêm 10 km/h thì ngược lại. Nguyên nhân liên quan đến yếu tố tâm lý chủ quan, tốc độ là rất cao”, ông Phong nói.

Đồng quan điểm, đại diện quận Bình Tân, khu quản lý giao thông số 1, khu quản lý giao thông số 2 cho rằng, TPHCM là một thành phố đặc thù với nhiều tuyến đường giao cắt nhau. Do đó, việc nâng tốc độ lưu thông cao hơn trước trong khu vực đông dân cư (từ 40 km/h lên 50-60 km/h với mô tô; đối với ô tô từ 50-60 lên 70-80 km/h) là nguyên nhân gián tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Ngoài ra, do tăng tốc độ nên người lái khó khăn trong làm chủ tốc độ trên tuyến có mật độ xe lưu thông cao. Do đó, các đơn vị này kiến nghị nên giảm tốc độ 10km/h trên các tuyến đường.

Trước vấn đề này, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết sắp tới, Sở GTVT và Công an thành phố sẽ khảo sát các tuyến đường có tỷ lệ tai nạn cao để xác định nguyên nhân do tăng tốc độ hay do ý thức của người lái. Từ đó sẽ đề xuất UBND thành phố xem xét quyết định tốc độ phù hợp với từng tuyến đường.

Ông Trần Quang Lâm – Phó Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm cho biết, Sở GTVT sẽ nghiên cứu và điều chỉnh giảm tốc độ tại các tuyến đường như Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1. Đồng thời, Sở sẽ theo dõi đánh giá tốc độ 60 km/giờ đối với xe máy trong nội đô liệu đã phù hợp chưa để tiếp tục có phương án điều chỉnh.

Ngoài ra, Sở GTVT TP sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên môn áp dụng bản đồ số cập nhật tình hình giao thông, quy định tốc độ trên các tuyến đường để phương tiện lưu thông nhận biết, thực hiện trước tết âm lịch. Sở GTVT TP sẽ lắp camera ở 80 vị trí để xử lý các xe chạy quá tốc độ.

Quốc Anh