Bình Dương:

Vụ bé gái mắc kẹt dưới lòng đất: Gặp người đào giếng, cõng cháu bé lên

Dân trí Nhờ cái giếng “đặc biệt” của những người thợ thủ công mà bé Tú Anh, bé gái mắc kẹt dưới lòng đất được giải cứu an toàn. Những người vốn mưu sinh bằng cái nghề đào giếng thuê coi đây như cái giếng “lịch sử” bởi việc đào diễn ra hết sức khẩn trương mà tưởng chừng như kéo dài vô tận.
>>Hàng trăm người giải cứu bé gái mắc kẹt gần 10 giờ dưới lòng đất
>>Vụ giải cứu bé gái dưới lòng đất: 10 tiếng "sống mà như chết" của người mẹ

anhphuong-49708

Anh Phương kể lại thời khắc tiếp cận được vị trí bé Tú Anh mắc kẹt

Chiều 5/8, PV Dân trí có cuộc tiếp xúc với anh Trần Lê Phương (SN 1983, quê Tây Ninh, tạm trú tại phường Bình Chuẩn, TX Thuận An, Bình Dương), người đầu tiên tiếp cận với vị trí bé Nguyễn Trần Tú Anh (7 tuổi) khi cháu bé đang bị mắc kẹt.

Gương mặt hốc hác vì mới trải qua những phút lao động cật lực trong cuộc giải cứu bé Tú Anh, anh Phương tâm sự: “Khoảng 21h30 đêm 4/8, tôi đang chuẩn bị đi ngủ thì nhận được điện thoại của chú vợ nói xuống cứu một cháu bé bị lọt xuống giếng. Tôi đến nơi thì gần 22h, lúc này tôi thấy có một cần cẩu đang múc đất gần miệng giếng. Thấy việc múc đất có thể nguy hại đến cháu bé bên dưới nên tôi lên tiếng thông báo ngừng múc đất để chúng tôi đào xuống cứu cháu bé”.

“Móc đất sâu rất tốn thời gian và khả năng cháu bé có thể bị ngạt nguy hiểm đếm tính mạng... Khi mẹ cháu bé gào khóc, van xin chúng tôi cứu con chị ấy, tôi cũng có con trạc tuổi con chị ấy nên hiểu được nỗi lòng người làm cha, làm mẹ. Chính vì vậy, đứng trước thách thức lớn nhất cuộc đời, anh em tôi quyết tâm làm việc hết sức lực để cứu giúp” – Anh Phương kể lại.

Anh Phương cho biết thêm, sau khi xem xét lại, các anh mới triển khai đào một cái giếng song song với giếng bé gái bị mắc kẹt. 4 người, chia làm 2 ca thay nhau đào, còn các chiến sỹ Cảnh sát PCCC thay nhau kéo, khiêng đất đi đổ. Cũng may ông chú vợ anh Phương ngoài 50 tuổi nhưng có sức khoẻ và tham gia cùng đào. "Lúc này điện ở hiện trường bị mất nhưng chúng tôi cố gắng hết sức làm càng nhanh càng tốt để cứu được cháu bé. Lúc đào tôi có nghe cháu bé kêu “lôi cháu lên đi, cháu quyết tâm rồi”.", anh Phương chia sẻ.

daogieng-094f4
Người anh Phương dính đầy bùn đất khi vừa giải cứu thành công bé Tú Anh

“Nhiều năm làm nghề nên tôi biết được cách làm thế nào để giải cứu cháu bé an toàn nhất. Xuống đến nơi đầu bé bị mắc kẹt, chạm vào đá, mặt đụng vào ống nhựa dẫn nước. Chúng tôi lấy dao đào đất một bên cho trống lưng bé để cháu có oxy thở. Hên là đứa bé trong lúc rơi xuống bị vướng cách mặt đất khoảng 13m, nếu rơi xuống tầng nước thì chúng tôi cũng bất lực và tính mạng cháu bé không còn” – Anh Phương kể.

Cũng theo anh Phương, khi xuống đến nơi anh nói với cháu bé “con gắng chờ chú, chú đến rồi đây”. Sau đó anh móc một lỗ to bằng cổ tay để kéo cháu bé lệch qua và lấy tay đẩy nhẹ nhàng ra khỏi cục đá vì sợ đá chèn vào mặt cháu gây khó thở. Tiếp theo đó anh Phương móc đất theo thế từ dưới lên đến vị trí chân của bé mà không chọn phương án móc từ bên trên xuống để đảm bảo tuyệt đối không để đất đá rơi trúng nạn nhân hoặc làm cho bé Tú Anh trượt sâu thêm.

"Tôi cõng cháu bé từ chỗ mắc kẹt lên đến trên chỗ lúc chúng tôi đào khoảng 6m. Khi tôi đưa cháu bé lên trên những người xung quanh reo hò, vỗ tay vui mừng nhưng tôi gần như kiệt sức. Dù rất mệt nhưng trong lòng cảm thấy vui mừng vô cùng.", anh Phương nói trong ánh mắt, nụ cười rạng rỡ.

Một đồng nghiệp cùng tham gia đào cái giếng “đặc biệt” để giải cứu bé Tú Anh thốt lên: “Cứu được đứa trẻ là tốt rồi. Lúc bắt đầu đào cái giếng song song chúng tôi làm hết sức lực, có thể nói đây là cái giếng đào đặc biệt, nhanh nhất nhưng trong trường hợp nóng lòng muốn tiếp cận, cứu cháu bé mà chúng tôi thấy từng phút giây trôi qua nó dài như vô hạn”.

gieng-20304
Cái giếng "đặc biệt" được anh Phương cùng 3 đồng nghiệp đào để giải cứu nạn nhân

Được biết hiện vợ chồng anh Phương đang ở nhờ nhà một người bà con, hàng ngày anh Phương đi đào giếng thuê kiếm sống, nuôi gia đình, vợ anh ở nhà trông 2 đứa con nhỏ. Dù kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nhưng anh Phương vẫn lạc quan, sẵn sàng giúp đỡ người khác lúc hoạn nạn.

Để anh Phương chia sẻ quá trình cùng 3 đồng nghiệp khác giải cứu bé Anh, chúng tôi phải nhiều lần thuyết phục qua điện thoại anh Phương mới chịu gặp. “Tôi làm chỉ vì nghĩ cháu bé như con của mình, việc cứu người là hết sức cần thiết, cấp bách chứ không phải làm để vì chút lợi ích cá nhân nào cả” – Anh Phương tâm sự.

Trung Kiên

MỚI NHẤT
Thanh tra Chính phủ: Ngành đường sắt có dấu hiệu tiêu cực trong giao cấp đất
Thanh tra Chính phủ: Ngành đường sắt có dấu hiệu tiêu cực trong giao cấp đất

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ khẳng định ngành đường sắt đã giao cấp đất cho 81 hộ cán bộ công nhân viên trái thẩm quyền, trong đó có 14 hộ giao ngoài ngành đường sắt có dấu hiệu tiêu cực. Trách nhiệm thuộc về Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và thủ trưởng nhiều đơn vị.

Thứ năm, 06/08/2015 - 09:48

Đề nghị truy tặng Huân chương Dũng cảm cho nam sinh quên mình cứu người
Đề nghị truy tặng Huân chương Dũng cảm cho nam sinh quên mình cứu người

(Dân trí) - Với hành động dũng cảm quên mình, hi sinh cứu người bị đuối nước của em Nguyễn Anh Tuấn (học sinh lớp 12M, Trường THPT Thanh Chương 3), GĐ Sở GD-ĐT Nghệ An đã có tờ trình đề nghị các cấp liên quan truy tặng Huân chương Dũng cảm cho học sinh này.

Thứ năm, 06/08/2015 - 09:23

“Hãy dựng tượng đài Bác Hồ trong lòng dân”
“Hãy dựng tượng đài Bác Hồ trong lòng dân”

(Dân trí) - “Xây tượng đài hoành tráng không hợp với tấm lòng Bác cũng như truyền thống văn hóa Việt Nam. Theo tôi điều quan trọng nhất lúc này hãy tập trung xây dựng tượng đài Bác Hồ trong lòng dân”, Giáo sư Mạch Quang Thắng, giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nói.

Thứ năm, 06/08/2015 - 09:05

Vượt lũ lớn, đưa người ốm đang bị cô lập đi cấp cứu
Vượt lũ lớn, đưa người ốm đang bị cô lập đi cấp cứu

(Dân trí) - Sau nhiều ngày bị cô lập, ngày 5/8, bản Sa Lắng và bản Vui trong vùng lũ đã được chính quyền địa phương tiếp cận. Người dân bị ốm đã được đưa bằng thuyền vượt sông đi cấp cứu.

Thứ năm, 06/08/2015 - 08:10

“Xách tay” 100 điếu xì gà, 1,5 lít rượu mạnh được miễn thuế
“Xách tay” 100 điếu xì gà, 1,5 lít rượu mạnh được miễn thuế

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ban hành Quyết định về định mức hành lý, tài sản di chuyển, quà biếu, quà tặng, hàng mẫu được miễn thuế, xét miễn thuế, không chịu thuế. Theo đó, cứ 90 ngày, người nhập cảnh được hưởng định mức hàng miễn thuế này 1 lần.

Thứ năm, 06/08/2015 - 08:09

Lương tối thiểu vùng: Chưa chốt phương án tăng của năm 2016
Lương tối thiểu vùng: Chưa chốt phương án tăng của năm 2016

(Dân trí) - Chiều 5/8, tại Hà Nội, Hội đồng tiền lương Quốc gia đã tạm dừng công bố đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 2016. Nguyên nhân chính bởi sự khác biệt quá xa giữa đề xuất tăng lương tối thiểu vùng của các bên: Tổng LĐLĐ VN đề ra là 16 %, VCCI là 7%.

Thứ năm, 06/08/2015 - 08:06

Tránh xe máy chạy ngược chiều, cụ ông bị xe buýt cán chết
Tránh xe máy chạy ngược chiều, cụ ông bị xe buýt cán chết

(Dân trí) - Đang chạy trên đường Hoàng Diệu 2, cụ Phước phát hiện xe máy của 2 thanh niên chạy ngược chiều vội lách ra ngoài tránh, không may va vào xe buýt từ phía sau lao đến.

Thứ năm, 06/08/2015 - 08:00

Chuyên gia giao thông nói về khe co giãn rộng gần 1m trên cầu Phú Mỹ
Chuyên gia giao thông nói về khe co giãn rộng gần 1m trên cầu Phú Mỹ

(Dân trí) - Theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh, khe co giãn giữa cầu chính và cầu dẫn trong công nghệ thi công cầu dây văng là một thiết kế phức tạp. Thông thường bề rộng khe co giãn đều trên dưới 1m nên việc đồn đoán cầu Phú Mỹ sắp sập là suy diễn bậy bạ.

Thứ năm, 06/08/2015 - 07:33

Một thanh niên nguy kịch vì... đâm phải trâu
Một thanh niên nguy kịch vì... đâm phải trâu

(Dân trí) - Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15h ngày 5/8 trên tuyến tỉnh lộ 9 đoạn chạy qua xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) làm một thanh niên đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Thứ năm, 06/08/2015 - 07:00

Tiếp nhận tàu do Chính phủ Nhật Bản tài trợ
Tiếp nhận tàu do Chính phủ Nhật Bản tài trợ

Chiều 5/8, tại Nhà máy đóng tàu Hồng Hà (thành phố Hải Phòng), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chính thức đón nhận tàu mang tên HAYATO, là một trong ba chiếc nằm trong gói tài trợ không hoàn lại từ Chính phủ Nhật Bản.

Thứ năm, 06/08/2015 - 06:00

Chạy trời không khỏi… trạm thu phí!
Chạy trời không khỏi… trạm thu phí!

(Dân trí) - Tuy không dày đặc như ở hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai nhưng các trạm thu phí ở TPHCM đều “trấn thủ” ở các tuyến đường cửa ngõ. Ngoài 6 trạm hiện hữu, sắp tới đây thành phố sẽ có thêm 4 trạm thu phí nhằm hoàn vốn các dự án giao thông.

Thứ năm, 06/08/2015 - 05:00

Thủ tướng: Sau mưa lũ, Trung ương sẽ hỗ trợ Quảng Ninh, TKV ở mức cao nhất
Thủ tướng: Sau mưa lũ, Trung ương sẽ hỗ trợ Quảng Ninh, TKV ở mức cao nhất

(Dân trí) - Chiều 5/8/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng họp, nghe lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) báo cáo về các biện pháp ứng phó, tình hình thiệt hại và các nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ nghiêm trọng vừa qua tại Quảng Ninh.

Thứ năm, 06/08/2015 - 04:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Sập ghế tại rạp xiếc lưu động, hàng chục người bị thương
Sập ghế tại rạp xiếc lưu động, hàng chục người bị thương

(Dân trí) - Thông tin từ CA tỉnh Hải Dương cho biết, khoảng 20h tối 5/8, tại thành phố Hải Dương, trong lúc chương trình biểu diễn xiếc lưu động đang diễn ra, bất ngờ một khu vực của hàng ghế khán giả đã bị sập làm hàng chục người bị thương.

Thứ tư, 05/08/2015 - 11:39

Bí thư huyện ủy bị yêu cầu kiểm điểm vì “không quản lý tốt gia đình”
Bí thư huyện ủy bị yêu cầu kiểm điểm vì “không quản lý tốt gia đình”

(Dân trí) - Ngày 5/8, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên vừa có thông báo về việc đề nghị kỷ luật, rút kinh nghiệm đối một số cán bộ quan chức của tỉnh này. Trong đó, có một Bí thư huyện ủy phải kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm do không quản lý tốt gia đình

Thứ tư, 05/08/2015 - 09:24

Nhắn tin mấy chữ vẫn được việc, sao phải viết báo cáo mấy chục trang?
Nhắn tin mấy chữ vẫn được việc, sao phải viết báo cáo mấy chục trang?

(Dân trí) - “Báo cáo viết dài mấy chục trang đọc sao được. Nên tăng cường viết email, thậm chí bây giờ chỉ nhắn tin ngắn gọn cũng giải quyết được việc mà…” – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói khi đại diện nhiều Bộ, ngành than về “vấn nạn” báo cáo ở các cơ quan hành chính hiện nay.

Thứ tư, 05/08/2015 - 08:51

Thủ tướng yêu cầu Sơn La báo cáo việc xây tượng đài "nghìn tỷ"
Thủ tướng yêu cầu Sơn La báo cáo việc xây tượng đài "nghìn tỷ"

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND tỉnh Sơn La báo cáo về việc đầu tư Đề án xây dựng quần thể tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng mà báo chí phản ánh.

Thứ tư, 05/08/2015 - 08:04

Trên đường đi chạy thận, 3 chị em bị xe tải tông chết
Trên đường đi chạy thận, 3 chị em bị xe tải tông chết

(Dân trí) - Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào chiều 5/8 tại Km5+100 đường liên xã Giang Điền – An Viễn, ấp Hòa Bình, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom ( Đồng Nai) khiến 3 người chết tại chỗ.

Thứ tư, 05/08/2015 - 07:57

Jetstar Group sẽ mở thêm đường bay thẳng đến Việt Nam
Jetstar Group sẽ mở thêm đường bay thẳng đến Việt Nam

(Dân trí) - Jetstar Asia - thành viên của Jetstar Group sẽ mở thêm đường bay quốc tế mới từ Singapore đến Đà Nẵng, kết nối giữa Singapore và các khu du lịch của vùng duyên hải miền Trung của Việt Nam.

Thứ tư, 05/08/2015 - 07:15

Hai anh em ruột đuối nước dưới hồ tưới cà phê
Hai anh em ruột đuối nước dưới hồ tưới cà phê

(Dân trí) - Trong lúc bố mẹ ra vườn hái trái cây để bán, hai con nhỏ 5 tuổi và 2 tuổi rủ nhau ra hồ nước dự trữ tưới cà phê chơi và bị đuối nước thương tâm.

Thứ tư, 05/08/2015 - 07:00

"Không có chuyện tưới cây khi đang mưa ở đường phố Hà Nội!"
"Không có chuyện tưới cây khi đang mưa ở đường phố Hà Nội!"

(Dân trí) - Đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) khẳng định không có chuyện đơn vị này tưới cây khi trời đang mưa tầm tã như các trang mạng xã hội đưa tin. Hình ảnh đó là lúc đơn vị này đang thực hiện công việc rửa đường…

Thứ tư, 05/08/2015 - 06:11

Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi
Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi

(Dân trí) - Sáng 5/8, người nhà 6 ngư dân Thanh Hóa mất tích trong vụ chìm tàu cá trên biển Quảng Ninh đã tổ chức lễ cầu siêu, rước các vong hồn về quê an táng. Hàng trăm người dân địa phương đã gác hết công việc, ra bờ biển tiễn biệt các ngư dân xấu số.

Thứ tư, 05/08/2015 - 06:02

Đi ngược chiều, bị xe buýt cán chết
Đi ngược chiều, bị xe buýt cán chết

Khoảng 11 giờ ngày 5-8, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường Hoàng Diệu 2, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM khiến một người thiệt mạng.

Thứ tư, 05/08/2015 - 05:38

Biểu dương công an bị bắn xối xả, bị chặt đứt tay vẫn không buông tội phạm
Biểu dương công an bị bắn xối xả, bị chặt đứt tay vẫn không buông tội phạm

(Dân trí) - Ghi nhận, biểu dương nhiều tấm gương chiến sĩ công an xả thân, quên mình vì nhiệm vụ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu toàn lực lượng “càng khó khăn càng phải thi đua” để thực hiện mục tiêu chung là giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Thứ tư, 05/08/2015 - 05:33

Vụ bé gái rơi xuống giếng khoan: Khẩn trương làm rõ trách nhiệm chủ giếng
Vụ bé gái rơi xuống giếng khoan: Khẩn trương làm rõ trách nhiệm chủ giếng

(Dân trí) - Lãnh đạo thị xã Tân Uyên đã chỉ đạo đơn vị chức năng khẩn trương làm rõ trách nhiệm của chủ giếng. Bên cạnh đó, UBND huyện sẽ tổ chức khen thưởng các đơn vị tham gia vụ giải cứu thành công bé gái mắc kẹt gần 10 giờ.

Thứ tư, 05/08/2015 - 05:09