Thứ tư, 10/06/2015 - 11:09

TPHCM:

Xây dựng nhánh metro ngầm kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất

Dân trí

Tuyến nhánh metro sân bay Tân Sơn Nhất dài khoảng 2km sẽ kéo dài từ ga Cộng Hòa của tuyến metro số 5 đến sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến nhánh này được thiết kế ngầm và vận hành tự động.

Xây dựng nhánh metro ngầm kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất
Tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất sẽ kết nối với tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 tại ga Cộng Hòa (ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM)

UBND TP vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồ sơ đăng ký đề xuất hỗ trợ kỹ thuật từ Chính phủ Hàn Quốc cho nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi tuyến metro số 5 và các dự án liên quan.

Theo đó, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc hỗ trợ không hoàn lại cho dự án nghiên cứu tiền khả thi tuyến nhánh Tân Sơn Nhất. Nghiên cứu này sẽ là cơ sở giúp xác định các thông số về địa chất, địa hình, thủy văn, khảo sát chung… dọc tuyến làm tiền đề cho nghiên cứu khả thi của dự án.

Theo dự kiến, tuyến nhánh này dài khoảng 2km từ ga Lăng Cha Cả (nay là ga Cộng Hòa) của tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 đến sân bay Tân Sơn Nhất. Nhánh này gồm 2 nhà ga, được thiết kế ngầm và vận hành tự động.

Tuyến metro số 5 có tổng chiều dài 24km, bắt đầu từ cầu Sài Gòn và kết thúc tại bến xe Cần Giuộc mới, Depot tại huyện Bình Chánh. Với việc xây dựng tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế này sẽ được kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng hiện đại nhất sắp thành hình tại TPHCM.

Ngoài ra, UBND TP cũng đăng ký đề xuất hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi cho tuyến metro số 5 – giai đoạn 2 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc – KOIKA – tài trợ. Giai đoạn 2 của tuyến metro số 5 sẽ xây dựng đoạn từ Ngã tư Bảy Hiền đến bến xe Cần Giuộc mới, thời gian thực hiện dự kiến vào năm 2016.

Quốc Anh