Thứ hai, 18/09/2017 - 06:48

Xây nhà cao 40-70 tầng khu Ga Hà Nội: “Nới trần” cao gấp 3 lần

Dân trí

Theo Quy chế quản lý nội đô lịch sử, khu vực quanh Ga Hà Nội chỉ được xây cao tối đa 18 tầng (khoảng 65m). Thế nhưng, trong đồ án đang xin ý kiến các bộ ngành để hoàn thiện Quy hoạch khu vực ga Hà Nội, TP Hà Nội đề xuất xây nhà cao từ 40-70 tầng (khoảng 200m).

Khu Ga Hà Nội được xây tối đa 18 tầng, cao 65m

Để cụ thể hóa định hướng của đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011, TP Hà Nội đã lập Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000.

Đồ án đang được Hà Nội xin ý kiến các bộ ngành có tổng diện tích khoảng 98,1 ha, với tổng dân số dự kiến khoảng 44.000 người, có tổng mức đầu tư khoảng 23.800 tỷ đồng.

Hà Nội đang xin ý kiến các bộ ngành hoàn thiện Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Ga Hà Nội (Ảnh: Toản Vũ)
Hà Nội đang xin ý kiến các bộ ngành hoàn thiện Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Ga Hà Nội (Ảnh: Toản Vũ)

Liên quan đến việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, quy hoạch cũng chỉ ra 9 phân vùng không gian gồm các khu tài chính, khu lối sống mới, khu nghỉ dưỡng đô thị, khu ga đường sắt… cao từ 40-70 tầng.

Đáng chú ý công trình mang tính điểm nhấn được TP Hà Nội đề xuất với 3 phương án thiết kế chiều cao từ 100-200m xây dựng xung quanh khu vực hồ Linh Quang.

Thực tế cho thấy, đề xuất trên của TP Hà Nội hoàn toàn đi ngược lại với Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử được ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký ban hành vào tháng 4/2016.

Quy chế này ra đời nhằm quản lý, kiểm soát về quy hoạch, kiến trúc đối với các công trình cao tầng trong nội đô lịch sử thực hiện trên cơ sở đảm bảo đúng định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Đáng chú ý, tại điều 9 trong Quy chế nêu rõ khu vực xung quanh Ga Hà Nội được xây dựng tối đa 18 tầng (tương đương với 65m). Điều kiện riêng của khu vực xung quanh qua Hà Nội, các công trình cao phải đảm bảo giảm mật độ xây dựng, tạo không gian thoáng, thông tầng tại các tầng đế, kết nội không gian công cộng.

Ngay cả điều 7 (khu vực hai bên tuyến phố hướng tâm) của Quy chế cũng quy định rõ phía Tây đường Lê Duẩn (đoạn từ Điện Biên Phủ đến Hai Bà Trưng) nằm trong khu vực Văn Miếu và phụ cận không được xây dựng công trình cao tầng; Phía Tây đường Lê Duẩn (toạn từ Hai Bà Trưng đến Khâm Thiên) kiến trúc công trình phải đảm bảo phù hợp với cảnh quan khu vực, nghiên cứu bảo tồn Ga Hà Nội.

Hà Nội phải tôn trọng Quy chế

Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Hà Nội đánh giá Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử ra đời tháng 4/2016 là thể hiện mong muốn, ý chí của TP Hà Nội trước áp lực hàng loạt công trình cao tầng được xây dựng. Và bản thân quy định này cũng căn cứ từ Quy hoạch chung và Luật Thủ đô đã được ban hành.

Do vậy, theo kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm thì thành phố phải tôn trọng những điều đã đặt ra trong Quy chế.

Khu vực Ga Hà Nội và Hồ Linh Quang (vòng tròn đỏ)
Khu vực Ga Hà Nội và Hồ Linh Quang (vòng tròn đỏ)

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Hà Nội cũng không loại trừ khả năng có những công trình được điều chỉnh chiều cao so với Quy chế mà TP Hà Nội đã ban hành. Tuy nhiên, thành phố phải làm rõ những yếu tố mang tính đột biến để buộc phải điều chỉnh quy hoạch, phải xin ý kiến các chuyên gia và phải hỏi ý kiến cộng đồng trong khu vực điều chỉnh.

Theo Quy chế trên, để xây dựng công trình cao tầng như vậy, TP Hà Nội sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Với khu vực ga Hà Nội, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, khu vực này không có gì phải điều chỉnh “đột biến” như đề xuất của TP Hà Nội. “Khu vực Ga Hà Nội không cần một trung tâm tài chính, thương mại, nghỉ dưỡng. Trung tâm tài chính đã được xác định ở vị trí khác rồi còn xây dựng ở đây là gì nữa”, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm băn khoăn.

Trước đề xuất của TP Hà Nội xây nhà cao từ 40-70 tầng ở khu vực Ga Hà Nội, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm đưa ra cảnh báo sẽ làm gia tăng dân số, tăng áp lực giao thông trong khu vực. Theo kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm trong khi thành phố chưa có tác động gì thì khu vực phía sau Ga Hà Nội như phố Trần Quý Cáp, Nguyễn Khuyến, Khâm Thiên… đã chịu áp lực rất lớn về dân số, giao thông.

Từ những phân tích trên, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm mong muốn TP Hà Nội tuân thủ nghiêm Quy chế mà mình đã đặt ra. “Còn cá nhân tôi thì không đồng tình với việc xây dựng nhà cao tầng như vậy ở khu vực ga Hà Nội. Làm như vậy sẽ gây ra sự đột biến về không gian của Hà Nội ở nội đô lịch sử”, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm nêu rõ quan điểm.

Quang Phong