Thứ hai, 16/05/2016 - 16:23

Bài 3:

Vụ xe biển xanh “dính” tai nạn liên hoàn, tài xế kêu oan: Chưa thể kết tội!

Dân trí

Vụ xe biển xanh chở Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương bị tai nạn liên hoàn dẫn đến lái xe khách Tạ Quang Hồng (SN 1982) bị khởi tố nhưng bị cáo liên tục kêu oan được dư luận đặc biệt quan tâm. Vụ án đã bị hoãn xét xử và trả hồ sơ điều tra nhiều lần vẫn chưa thể kết án. Mới đây nhất, sau nhiều ngày xét xử, TAND TP Hải Dương phải một lần nữa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Sau nhiều ngày đưa vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” với bị cáo Tạ Quang Hồng (SN 1982) liên quan đến vụ xe biển xanh chở Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương “dính” tai nạn liên hoàn ra xét xử, TAND TP Hải Dương thêm một lần nữa không thể kết tội bị cáo do có quá nhiều uẩn khúc chưa có câu trả lời.

Vì vậy, TAND TP Hải Dương đã ra Quyết định yêu cầu điều tra bổ sung, đề nghị VKSND TP Hải Dương cần trưng cầu giám định về dấu vết để lại trên phần đầu xe cứu thương biển số 14M-00016 có phải do một lần va đập hay 2 lần với xe 34A-00140 (xe biển xanh chở Viện trương VKSND tỉnh Hải Dương), cần trưng cầu giám định các dấu vết va đập khác liên quan đến các phương tiện…

TAND TP Hải Dương cũng đề nghị VKSND TP Hải Dương phải xác định khoảng cách giữa các xe đã đỗ trước khi xảy ra tai nạn.

Vụ xe biển xanh “dính” tai nạn liên hoàn, tài xế kêu oan: Chưa thể kết tội! - 1

Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung của TAND TP Hải Dương.

Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung của TAND TP Hải Dương.

TAND TP Hải Dương khẳng định rõ: Để đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm, TAND TP Hải Dương quyết định tra hồ sơ vụ án yêu cầu VKSND TP Hải Dương điều tra bổ sung những vấn đề trên.

Vụ án "Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo qui định điểm D khoản 2 điều 202 Bộ Luật Hình sự với bị cáo duy nhất trong vụ án là Tạ Quang Hồng, làm nghề lái xe khách tuyến Hải Phòng - Hà Nội được dư luận đặc biệt quan tâm. Ngoài việc vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn này liên quan đến một chiếc xe biển xanh công vụ của cơ quan Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương thì còn bởi vụ án nhiều lần đưa ra xét xử và trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng chưa kết tội được bị cáo.

Theo nội dung truy tố, vào hồi 8 giờ 20 phút ngày 04/12/2013, tại KM 55 600 quốc lộ 5 (đường dốc lên cầu Phú Lương hướng Hải Phòng đi Hà Nội) thuộc địa phận xã Nam Đồng, thành phố Hải Dương, xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa các xe ô tô và xe máy như sau:

“Lúc 8 giờ 14 phút cùng ngày, anh Lê Văn Hải, sinh 1982, điều khiển xe máy BKS 34-086KC đi ở làn số 1 bất ngờ chuyển hướng sang trái dẫn đến phần góc chắn đà bên phải xe ô tô cùng chiều (BKS 30K-8365 do ông Nguyễn Đình Tiến điều khiển đi tại làn số 2) va chạm nhẹ vào đầu càng bắt giữ bánh sau và đèn xin đường phía sau bên trái xe mô tô làm anh Hải ngã, xe mô tô đổ nghiêng ra đường.

Vụ án được xét xử 3 lần, nhưng đến nay vẫn không có bản án nào được tuyên do thiếu chứng cứ hầu hết chỉ căn cứ vào lời khai của các lái xe không phù hợp với hiện trường vụ án và các chứng cứ khách quan.


Phiên toà xét xử bị cáo Tạ Quang Hồng được dư luận đặc biệt chú ý bởi liên quan đến xe biển xanh chở Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương và bị cáo liên tục kêu oan.

Phiên toà xét xử bị cáo Tạ Quang Hồng được dư luận đặc biệt chú ý bởi liên quan đến xe biển xanh chở Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương và bị cáo liên tục kêu oan.

Lái xe Hồng điều khiển xe khách mang BKS 29B - 059.84 được cho là "húc" vào xe cứu thương mang BKS 14A - 001.16. Chiếc xe biển xanh mang BKS 34A - 001.40 khi đó đang chở ông Nguyễn Huy Thái - Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương, lại bị chiếc xe cứu thương mang BKS 14A - 001.16 húc nát đuôi xe.

Sau khi vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Tạ Quang Hồng, cùng lệnh phê chuẩn tạm giam bị can Hồng của VKSND cùng cấp, đến thời điểm này là gần 24 tháng từ ngày 06/6/2014.

Trong những lần mở tòa trước, các lái xe đều là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này nên không được tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng trong vụ án hình sự để xét xử lái xe khách là Tạ Quang Hồng.

Điều đáng nói là khi chưa xác định được hết lỗi và tội của các bên liên quan thì Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Dương đã yêu cầu tạm giữ hình sự lái xe Tạ Quang Hồng gần 2 năm nay chưa được thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Luật sư Tạ Ngọc Bảo - Giám đốc Công ty Luật Bảo Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Theo sơ đồ hiện trường không thể hiện bất cứ vết phanh nào trên mặt đường như vậy có thể thấy Cáo trạng chỉ căn cứ và lời khai của các lái xe 30K- 8365, 30Z-1277, 34A- 001.40, 14M- 001.16 cho rằng các xe trên đã dừng cách nhau một khoảng cách trước khi bị xe khách đâm dồn lên từ phía sau là không có cơ sở. Bởi lẽ, tại địa điểm km 55 600 Quốc lộ 5 là dốc cầu Phú Lương, vì vậy nếu dừng xe buộc các lái xe phải kéo phanh tay hoặc đạp phanh chân. Nếu có lực đẩy từ phía sau thắng được quán tính dừng xe và lực phanh để các xe va chạm vào nhau liên hoàn thì phải có vết cao su bánh xe ma sát với mặt đường…


Chiếc xe biển xanh của VKSND tỉnh Hải Dương sau tai nạn.

Chiếc xe biển xanh của VKSND tỉnh Hải Dương sau tai nạn.


Luật sư đặt câu hỏi về vết phanh không hề có trong vụ tai nạn để làm căn cứ cho rằng tài xế Hồng bị truy tố oan sai.

Luật sư đặt câu hỏi về vết phanh không hề có trong vụ tai nạn để làm căn cứ cho rằng tài xế Hồng bị truy tố oan sai.

Trong phiên xét xử sơ thẩm 6/3/2015, theo lời khai tại phiên tòa sơ thẩm của ông Bạt - lái xe 34A-001.40 thì xe cứu thương đâm vào góc bên trái phía sau xe của ông rồi sau đó ông mới thấy xe cứu thương bị đâm tiếp từ phía sau bởi xe khách. Như vậy có thể thấy lời khai của ông Bạt phù hợp với hiện trường: xe cứu thương bị xoay 90 độ và lật nghiêng là do mô men xoắn do phản lực do húc vào bên trái xe 34A-001.40 và lực húc từ phía sau bên phải của xe khách tạo ra; phù hợp với các bản ảnh chụp tại hiện trường: Vết va chạm phía đầu xe cứu thương lớn hơn rất nhiều so vết va chạm phía sau bên phải của xe cứu thương do xe khách đâm vào.

Sau khi tòa trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung thì xác định xe khách BKS 29B-059.84 không vượt quá tốc độ cho phép. Kết luận giám định số 7176/C54 (P3) của Viện Khoa học hình sự ngày 17/8/2015 kết luận: “Căn cứ vào dấu vết va chạm giữa xe ô tô BKS 29B-059.84 với xe ô tô BKS 14M-001.16 không xác định được xe ô tô cứu thương 14M-001.16 có đẩy dồn được các xe phía trước hay không.

Biên bản khám nghiệm hiện trường của Công an thành phố Hải Dương không thể hiện rõ đặc điểm, nên không đủ yếu tố giám định.

Với những tình tiết còn bỏ ngỏ, cùng những kết luận giám định trên đây, một lần nữa vụ án hình sự lại đi vào ngõ cụt không đủ căn cứ để xác định trách nhiệm hình sự và trách nhiệm bồi thường thiệt hại của lái xe khách Tạ Quang Hồng BKS 29B-059.84 phải chịu trách nhiệm với tất cả các xe ô tô bị đâm va phía trước xe khách.

Cũng cho thấy rằng quan điểm truy tố của VKSND TP Hải Dương sau 05 lần bổ sung là khiên cưỡng và không đủ chứng cứ để kết tội bị can Tạ Quang Hồng cũng như căn cứ yêu cầu bồi thường toàn bộ các thiệt hại của các xe bị đâm va là thiếu cơ sở”, luật sư Bảo phân tích.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế - Nguyễn Nam