Thứ tư, 20/05/2020 - 06:09

Sông Đà Nha Trang rũ bỏ trách nhiệm, dân chung cư ròng rã kêu cứu nhiều năm

Dân trí

Công ty CP Sông Đà Nha Trang giữ 2% phí bảo trì chung cư nhưng lại lại bỏ bê trách nhiệm bảo trì, sửa chữa, thậm chí thang máy rơi tự do từ tầng 12 xuống tầng 8 phải gọi cứu hộ đến giải cứu.

Chung cư Sông Đà Nha Trang (số 6 Bãi Dương, TP Nha Trang, Khánh Hòa) do Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư, với 162 căn hộ được bàn giao, đưa vào sử dụng từ năm 2013.

Dù chủ đầu tư đang giữ 2% kinh phí bảo trì (hơn 4 tỷ đồng) nhưng lại bỏ bê việc bảo trì, sửa chữa dù nhiều hạng mục xuống cấp như hệ thống PCCC, bể phốt, bể chứa nước, thậm chí phần diện tích chung bị lấn chiếm trái phép, trong khi dân chung cư không có chỗ chơi…

Hàng chục đơn thư phản ánh, khiếu nại, đề nghị can thiệp, yêu cầu xử lý dứt điểm những bất cập kể trên từ cư dân nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn “bất động”, dây dưa, chây ì…

Sông Đà Nha Trang rũ bỏ trách nhiệm, dân chung cư ròng rã kêu cứu nhiều năm - 1
Sông Đà Nha Trang rũ bỏ trách nhiệm, dân chung cư ròng rã kêu cứu nhiều năm - 2

Quán cà phê "mọc" trên phần diện tích chung tại chung cư Sông Đà Nha Trang khiến cư dân bức xúc

Lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép để kiếm lời riêng

Theo ông Trần Tường Khuê, trưởng ban quản trị chung cư Sông Đà Nha Trang, hiện nay phần diện tích sử dụng chung của khối nhà chung cư bị Công ty Sông Đà Nha Trang ngang nhiên lấn chiếm từ năm 2017, xây dựng một số hạng mục trái phép như quán cà phê - ăn sáng, bể bơi… Từ những bức xúc của cư dân, vào tháng 8/2019, Sở Xây dựng đã kiểm tra thực tế và khẳng định những phản ánh của cư dân là đúng sự thật.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, một phần diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng của chung cư Sông Đà Nha Trang đã bị chiếm sử dụng. Ngoài ra, chủ đầu tư còn xây dựng thêm 2 hạng mục công trình, gồm: tại vị trí bên trái phía trước cổng vào chung cư xây dựng công trình nhà 1 tầng, diện tích 24,9m2 sử dụng làm ki-ốt bán hàng tạp hóa. Phía sau bên phải tòa nhà chung cư, xây dựng công trình nhà 2 tầng, diện tích xây dựng 71,75m2.

Sông Đà Nha Trang rũ bỏ trách nhiệm, dân chung cư ròng rã kêu cứu nhiều năm - 3

Theo cư dân, phần diện tích chung cũng bị lấn chiếm làm bể bơi, phục vụ kinh doanh kiếm lời riêng

Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết các hạng mục công trình kể trên không có giấy phép xây dựng. Thế nhưng, đến nay các công trình trái phép này vẫn ung dung tồn tại, hoạt động kinh doanh khiến cư dân bức xúc.

 “Trong khi cư dân không có chỗ chơi cho trẻ em, người già, không có nơi để xe cộ thì xung quanh nhà cộng đồng và một nửa diện tích trong nhà cộng đồng đã bị các đời Tổng giám đốc trước của Công ty Sông Đà Nha Trang chiếm dụng trái phép vào mục đích kinh doanh kiếm lời riêng”, cư dân bức xúc phản ánh.

Dân chung cư âu lo, sống trong sợ hãi nhiều năm

Theo cư dân chung cư, 8 năm qua kể từ khi dọn vào sinh sống, hệ thống PCCC tại chung cư chưa có sự bảo trì, sửa chữa, thay thế lần nào. Cụ thể, hiện nay nhiều đầu báo cháy tại căn hộ không hoạt động, nhiều bình chữa cháy đã hỏng. Điều này khiến nhiều cư dân thấp thỏm âu lo, sống trong sợ hãi, ám ảnh về vụ cháy chung cư Carina ở TP HCM…

Sông Đà Nha Trang rũ bỏ trách nhiệm, dân chung cư ròng rã kêu cứu nhiều năm - 4

Hiện nay nhiều đầu báo cháy tại căn hộ không hoạt động, nhiều bình chữa cháy đã hỏng

Các bể phốt (hầm cầu) sau 8 năm bị đầy nhưng không được hút rửa, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm không khí. Còn bể nước sinh hoạt lẽ ra mỗi năm phải thay rửa một lần nhưng chủ đầu tư không tiến hành thay rửa, bỏ lơ mặc cho cư dân nhiều lần kiến nghị vệ sinh bể nước.

“Viện Pasteur Nha Trang đã xét nghiệm chất lượng mẫu nước lấy tại bể chứa nước của chung cư vào tháng 7/2019 và kết luận chất lượng mẫu nước không đạt chất lượng nước ăn uống theo quy chuẩn của Bộ Y tế”, đơn của cư dân kêu cứu bày tỏ sự lo lắng.

Điều đáng nói, chung cư có 4 thang máy nhưng có thời điểm 2 thang máy bị hư hỏng, có lần khi cư dân đi thang máy thì thang máy bất ngờ bị rơi tự do từ tầng 12 xuống tầng 8 rồi mắc kẹt lưng chừng, phải gọi cứu hộ đến giải cứu người mắc kẹt bên trong.

Đến nay cư dân tự đóng góp, bỏ ra 150 triệu đồng để sửa chữa 2 thang máy nhằm đảm bảo việc đi lại.

Sông Đà Nha Trang rũ bỏ trách nhiệm, dân chung cư ròng rã kêu cứu nhiều năm - 5

Nhiều bất cập tại chung cư Sông Đà Nha Trang kéo dài từ năm này sang năm khác nhưng không được giải quyết dứt điểm

Từ những bất cập kể trên, cư dân yêu cầu Công ty CP Sông Đà Nha Trang khẩn trương trả lại diện tích chung đã bị chiếm dụng trái phép; sửa chữa, thay thế hệ chống PCCC và bàn giao phí bảo trì 2% chung cư (hơn 4 tỷ đồng) cho Ban quản trị để sửa chữa các hạng mục bị xuống cấp, nhất là hệ thống PCCC bị hỏng hóc đe dọa tính mạng hàng trăm con người.

Trong văn bản chỉ đạo đề ngày 8/5/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng yêu cầu Công ty CP Sông Đà Nha Trang chuyển kinh phí bảo trì sang cho Ban quản trị chung cư. Thế nhưng, cư dân cho rằng văn bản chỉ đạo này của ông Hoàng là chung chung, không ấn định thời gian nên chủ đầu tư sẽ tiếp tục trì hoãn bàn giao phí bảo trì.

Viết Hảo

Mới nhất